External Link là gì ? Cách sử dụng liên kết ngoài để cải thiện thứ hạng website

External link đóng vai trò rất lớn đối với website trong lĩnh vực SEO, dịch vụ SEO. Liên kết ngoài không chỉ là tiêu chí quan trọng để đánh giá thứ hạng của một website trên các công cụ tìm kiếm mà còn ảnh hưởng đến uy tín của website.Vậy External link là gì, cần lưu ý những gì khi đặt External Link? Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!

1. External Link là gì ?

External link mang lại sức mạnh và độ tin cậy cho trang web của bạn. External link được các nhà quản trị web đánh giá cao trong việc tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

1.1 Định nghĩa

External link là những liên kết trên trang web của bạn trỏ đến những trang web khác trên Internet. Liên kết ngoài là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được chủ đề mà bạn đang làm, đồng thời, tăng chất lượng trang web trong SEO blog của bạn.

external link External link là gì?

1.2 Phân loại

Có hai loại External Link:

  • Liên kết từ bên ngoài trỏ về trang web chính (Backlink)
  • Liên kết từ bên trong trang web của bạn trỏ đến một website khác (Outlink).

Backlink được các SEOer đánh giá cao về tầm quan trọng đối với website hơn Outlink, là trọng số ảnh hưởng đến vị trí website trên kết quả tìm kiếm. Tuy vậy, Outlink cũng có một vai trò khá quan trọng. Đặc biệt, khi bạn quản lý không tốt các link out ra bên ngoài website, có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng hiện tại của trang web vì kết hợp với các trang spam kém chất lượng.

external link Phân loại external link

2. Sự khác nhau giữa External Link, Internal Link và Backlink

Ngoài External link còn có các yếu tố khác góp phần tạo nên một trang web đáng tin cậy là Internal Link và Backlink. Mỗi loại lại có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Do đó, hiểu và sử dụng tốt ba loại link này theo một kế hoạch rõ ràng, chi tiết là một bước quan trọng giúp thứ hạng website của bạn tăng cao và ổn định. Dưới đây là cách SEODO phân biệt 3 loại link này.

Điểm giống nhau:

  • Cả ba dạng link đều cần Anchor text để neo url, hỗ trợ người dùng click vào dễ dàng hơn, biết được họ đang đọc chủ đề gì khi click vào anchor text.
  • Khi đặt link cần chắc chắn mang lại lợi ích cho người dùng và đúng ngữ cảnh.

Điểm khác nhau:

Tên Khái niệm Đặc điểm

External linkLink out từ domain của bạn đi đến domain khácCần tối ưu cả về chất và lượng của Outbound link

Internal LinkLink nội bộ của các webpage trong cùng một trang web với nhauKhông giới hạn số lượng Internal link trong một trang web

BacklinkLink từ một trang web khác về trang web của bạn

  • Cần tối ưu nội dung trang chất lượng để được bên thứ 3 nói đến(từ website khác)
  • Có thể bị spam Backlink do tác động từ những người dùng khác

3. Lợi ích quan trọng của External Link (Outbound Link)

Có nhiều nghiên cứu tiến hành để giải đáp thắc mắc về sự ảnh hưởng của External link tới việc xếp hạng trong bảng kết quả tìm kiếm Google. Và câu trả lời là “CÓ”. Vậy, cụ thể những lợi ích mà liên kết ngoài mang lại là gì?

external link Lợi ích quan trọng củ external link

3.1 Cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng

Việc đặt link dẫn vào một trang web khác uy tín và có nội dung chất lượng cung cấp thêm những kiến thức mới cho người dùng ở các khía cạnh liên quan góp phần củng cố thêm về luận điểm trong bài viết mà bạn viết ra. Do đó, External Link giúp người đọc có một hành trình trải nghiệm tốt trên website của bạn.

3.2 Tạo sự uy tín đối với người dùng

Tạo liên kết ngoài trang web trong bài viết giúp cung cấp thêm thông tin tham khảo cho người dùng. Đồng nghĩa, trang web bạn đang xây dựng cung cấp thông tin đáng tin cậy. Người dùng sẽ quay lại lần sau.

3.3 Góp phần nâng cao thứ hạng trên web tìm kiếm

Bot Google hoạt động với tư duy đặt người dùng lên trên hết. Vì vậy, Google đánh giá cao việc sử dụng liên kết ngoài trang, bởi nó mang lại lợi ích cho người dùng. Nhưng phải đảm bảo rằng bất kỳ trang web nào bạn liên kết đến đều có chất lượng và đáng tin cậy.

4. Nhược điểm của External Link

Bên cạnh những lợi ích, External Link cũng có những ảnh hưởng không tốt đến website của bạn, ví dụ như:

  • Khi bạn dẫn link đến một trang đích có nội dung kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến độ uy tín của website. Từ đó, khiến người dùng có những ấn tượng không tốt và sẽ không bao giờ quay trang web của bạn nữa.
  • Khi bạn liên kết đến một website bị Google phạt hoặc những website không liên quan đến chủ đề bạn đang làm sẽ khiến thứ hạng website bị ảnh hưởng.
  • Khi khách hàng Click vào External Link để đi đến một trang web khác thì khả năng họ sẽ không quay trở lại trang.

external link Nhược điểm của external link

Với những ưu và nhược điểm đã nêu, SEODO nghĩ rằng, bạn nên tổ chức một chiến lược sử dụng External link hiệu quả để không ảnh hưởng tới thứ hạng website. Tuy nhiên, một dấu hỏi lớn đặt ra: Làm thế nào để sử dụng External Link một cách thông minh?

Cùng theo dõi cách sử dụng External Link ở phần tiếp theo nhé…

5. Cách sử dụng External Link

Sử dụng External Link một cách khéo léo, linh hoạt sẽ giúp cải thiện thứ hạng cho trang web của bạn từ đó thu hút thêm nhiều lượt traffic hơn. Nhưng, làm cách nào để sử dụng External link hiệu quả ? Mời bạn đọc tiếp...

5.1 Link dofollow và Link nofollow

Có 2 đặc điểm cơ bản bạn cần chú ý khi đặt link liên kết ngoài vào bài viết:

  • Trỏ đến website có độ liên quan, uy tín và chất lượng
  • Tiến hành đặt thẻ rel = “nofollow” khi cần thiết

Thẻ rel là gì?

Rel là một dạng thuộc tính dùng để quy định tính chất của các liên kết trong HTML. Có 2 loại thuộc tính rel chính: rel=”nofollow” và rel=”dofollow” dùng để khai báo với bot của công cụ tìm kiếm.

Khi bạn chèn liên kết ngoài, công cụ tìm kiếm mặc định sẽ hiểu đó là thẻ rel = “dofollow” và đi vào liên kết đó để thu thập dữ liệu. Nếu bạn tiến hành đặt thẻ rel="nofollow” vào liên kết, công cụ tìm kiếm sẽ tự mặc định bỏ qua liên kết. Thẻ rel="nofollow" giúp website của bạn an toàn hơn nếu trang mà bạn liên kết bị Google phạt hoặc trang có chương trình tiếp thị liên kết.

Liên kết ngoài thẻ rel="nofollow”

Cách đặt thẻ rel external link nofollow:

  • Bước 1: Tạo một bài Blog post
  • Bước 2: Chọn phần văn bản bạn muốn gắn link, sau đó nhấn vào biểu tượng liên kết ở trên thanh công cụ
  • Bước 3: Chuyển sang chế độ HTML bằng cách chọn vào biểu tượng “Văn Bản”
  • Bước 4: Tìm đến liên kết bạn cần gắn thuộc tính Nofollow
  • Bước 5: Thêm thẻ rel=”nofollow” vào giữa chữ a và href

Bạn có thể đặt thẻ rel external link nofollow bằng cách chèn trực tiếp vào nguồn code như ví dụ dưới đây:

“<a href=”https://www.external-domain.com/” rel=”nofollow” >Link Anchor Text</a>”

5.2 Lưu ý quản lí External Link cho website

Khi liên kết tới các website có thông tin chất lượng bạn sẽ tăng độ tin cậy của trang web lên. Tuy nhiên, có một số loại liên kết cần phải tránh như sau:

  • Liên kết tạo ra không kiểm soát được như liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác trên website–Blog comment.
  • Các liên kết trỏ đến nội dung quảng cáo trả tiền.

liên kết ngoài trang web Lưu ý quản lí External Link cho website

Kiểm soát các External link trên Blog comment

Việc cho phép độc giả chèn nhiều link trên trang web là sai lầm. Vì bạn đang tự biến trang website thành 1 trang “link farm”. Như vậy, Google sẽ chú ý đến, không sớm thì muộn trang web của bạn cũng sẽ dính án phạt. Nếu bạn cho phép người dùng để lại bình luận chèn link được trên trang web của mình. Bạn nên tiến hành kiểm duyệt để đảm bảo chúng không phải là link dạng spam.

external link Kiểm soát các External link trên Blog comment

Hạn chế dẫn đến các trang quảng cáo trả tiền

Nếu bạn liên kết ngoài đến các trang quảng cáo, rất có thể làm cho người dùng cảm thấy bị quấy nhiễu. Họ có xu hướng tắt ngay trang vì chỉ thấy toàn quảng cáo mà không có thông tin hữu dụng nào. Trong trường hợp này, bạn nên thêm thuộc tính rel = “nofollow” để chắc chắn rằng bạn không truyền đi sức mạnh website của mình tới các trang web khác và giúp giảm tỷ lệ spam.

external link Hạn chế dẫn đến các trang quảng cáo trả tiền

Liên kết các trang liên quan, chất lượng tránh bị Google phạt

External Link tốt nhất là liên kết đến các website có nội dung liên quan, cung cấp thêm thông tin bổ sung về chủ đề của bạn. Không được link đến những trang web nội dung xấu. Nếu khách hàng bạn click vào một đường link trên website bạn và dẫn đến một trang web spam. Người dùng sẽ nhớ rằng bạn chính là người đã gửi link spam và sẽ có ấn tượng xấu về website của bạn.

External Link ra các trang uy tín để bảo vệ PBN

Một trong những cách bảo vệ PBN cũng như hệ thống vệ tinh là dùng link liên kết ngoài ra các trang uy tín. PBN là viết tắt của Private Blog Network, một mạng lưới website được sử dụng để xây dựng các liên kết chất lượng trỏ đến trang web mà bạn cần SEO. Mục đích tăng thứ hạng website chính trên công cụ tìm kiếm.

external link External Link ra các trang uy tín để bảo vệ PBN

Xây dựng mối quan hệ và tăng lượng Traffic

Rất nhiều quản trị web sử dụng liên kết ngoài để kết nối, tạo mối quan hệ tới các trang web khác trong cùng lĩnh vực, từ đó tăng lượng truy cập cho website một cách tự nhiên. Khi bạn đi liên kết đến một website khác, quản trị web đó sẽ thấy tên website của bạn trong list liên kết của Google search console hoặc Ahrefs. Do vậy, bạn có thể dễ dàng tạo dựng mối quan hệ, phát triển với những người hoạt động trong cùng chuyên môn.

5.3 Xóa External Link trong website

Để xóa External Link của một trang đích bạn chỉ cần:

  • Bước 1: Đăng nhập vào trình quản trị của trang web
  • Bước 2: Dịch chuyển đến trình quản trị của trang đích chứa External link cần xóa
  • Bước 3: Trỏ chuột vào anchor text chứa link và bôi đen hoặc click trỏ chuột trực tiếp vào anchor text
  • Bước 4: Tìm kiếm biểu tượng đặc trưng của link là hình “mắt khóa liên kết” trên thanh công cụ của trình soạn thảo văn bản để xóa. Hoặc xóa External link trực tiếp trong source code

external link Xóa External Link trong website

6. 8 loại link nên tránh khi đặt External Link

Ngoài việc liên kết đến một website chính thức của nội dung bài viết thì bạn nên tránh cung cấp External link đến:

  • Website lặp lại thông tin có trong bài viết.
  • Các website sử dụng tài liệu không xác thực hoặc không thể kiểm chứng.
  • Các trang web chứa phần mềm độc hại, tệp độc hại.
  • Các liên kết ngoài trang web chủ yếu nhằm quảng bá một website.
  • Các trang web riêng lẻ chủ yếu dùng để bán hàng hoặc dịch vụ cho các website có số lượng quảng cáo lớn.
  • Những trang web yêu cầu thanh toán hoặc đăng ký để xem nội dung có liên quan.
  • Các web không thể tải được khi có số lượng người dùng lớn.
  • Liên kết đến các tài liệu yêu cầu đi đến các ứng dụng hoặc plugin bên ngoài như Flash hoặc Java để xem nội dung.
  • Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Yahoo!,…
  • Blog cá nhân, blog của những người nổi tiếng.
  • Các trang web có liên quan gián tiếp đến nội dung bài viết.
  • Danh sách các links tới nhà sản xuất, nhà cung cấp hay khách hàng.

liên kết ngoài 8 loại link nên tránh khi đặt External Link

Tiếp theo đây tôi sẽ chỉ ra cho bạn 8 loại links nên tránh khi chọn đặt External link:

Đặt các External Links trong danh sách

Không nên đặt các External link ở cuối bài viết nơi có chứa danh sách nhúng vì chúng chủ yếu dùng để cung cấp thông tin trực tiếp và điều hướng nội bộ.

Liên kết đến các trang cá nhân

Trong trang tiểu sử của một ai đó thì các thông tin vẫn chưa xác thực. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra chúng một cách kĩ càng. Nếu không thể xác thực thì không nên dùng để đặt các external link.

Link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin

Bạn nên tránh chèn các external link dẫn đến các trang web yêu cầu đăng ký hoặc trả phí mới có thể xem nội dung. Hầu như người dùng sẽ không thực hiện thao tác này.

Liên kết đến nội dung của ngôn ngữ khác

Bạn phải luôn ưu tiên liên kết các trang web tiếng Việt để khách hàng đọc blog không cần tốn nhiều thời gian để hiểu nó. Bạn vẫn có thể liên kết đến một trang web có ngôn ngữ khác với điều kiện: Trang web chính thức không có sẵn tiếng Việt hoặc muốn liên kết đến các bài viết bằng ngôn ngữ gốc của nó.

Liên kết đến các trang điều hướng

Không nên liên kết đến các trang đã được điều hướng sang một url khác vì điều này được liệt kê vào danh sách các trang spam, thường được các spammer sử dụng.

Website "giàu" media

Bạn có thể đặt External link đến những trang được hiển thị bằng HTML thông thường hoặc các văn bản thuần túy. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc khi đặt liên kết ngoài đến các trang định dạng media. Các trang định dạng media có khả năng không tương thích với nhiều loại cài đặt và trình duyệt của người dùng.

Liên kết đến các website video do người dùng gửi

Nhiều video trên Youtube hoặc các trang web tương tự không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đặt External link. Yếu tố cốt lõi là bản quyền. Các link này nên được đánh giá và xác định các phần mềm bổ sung cần thiết để người đọc xem nội dung.

Không nên đưa ra quá nhiều lập luận cho luận điểm cụ thể

Không nên cung cấp quá nhiều liên kết dẫn chứng cho một luận điểm nếu bài viết của bạn có nhiều luận điểm khác nhau vì sẽ gây ra sự mất cân bằng cho các quan điểm chứa ít liên kết dẫn chứng.

Những thông tin về External link được các chuyên viên SEO giàu kinh nghiệp của SEODO chia sẻ đến các bạn. Mong rằng những kiến thức về External link sẽ giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ này, từ đó, vận dụng góp phần tăng thứ hạn trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/external-link.html