Cập Nhật Quy Trình 5 Bước SEO Youtube Hiệu Quả Năm 2022

SEO Youtube là gì? Quy trình SEO Youtube cũng cùng chung một tiêu chí giống SEO Website, với mong muốn xuất hiện ở thứ hạng cao ở kênh Youtube hay khách hàng có khả năng tìm thấy video của bạn nhanh nhất. Liệu SEO Youtube chỉ hoàn toàn như vậy, cách SEO video lên Youtube có đơn giản? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc của bạn.

1. SEO Youtube là gì? Tại sao nên SEO Youtube?

Hiện nay, Youtube là mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, Youtube còn là công cụ tìm kiếm được truy cập nhiều thứ hai chỉ sau Google. Chắc hắn rất nhiều bạn đã nghe đến thuật ngữ Youtube SEO. Vậy hãy theo dõi ngay thông tin dưới đây để xem bạn có thực sự hiểu rõ SEO youtube là gì không nhé.

1.1 SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là gì? Đây là kỹ thuật giúp cho video của bạn trở nên thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm Youtube, tối ưu video để lên top tìm kiếm của Youtube. Bên cạnh đó, SEO Youtube chính là việc mà những người làm SEO thực hiện để video tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu và mang lại nhiều giá trị tốt nhất từ Internet.

seo youtube là gì Seo youtube là gì?

1.2 Tại sao nên SEO Youtube?

Hiện nay, các nền tảng trực tuyến, nội dung video ngày càng phổ biến và lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Do đó, rất nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng Youtube như một kênh tiếp thị đầy tiềm năng. Những lợi ích mà bạn nhận được khi thực hiện quy trình SEO Youtube là gì? Những điều đó bao gồm:

  • Gia tăng lượng traffic
  • Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mới
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Tăng độ phủ sóng và độ nhận diện cho thương hiệu
  • Xây dựng niềm tin đối với khách hàng

lợi ích seo youtube Tại sao nên SEO Youtube?

2. Những tiêu chí đánh giá xếp hạng các video chuẩn SEO Youtube

Nếu như trong SEO website Google cũng có những tiêu chí để xếp hạng các trang web lên vị trí cao nhất thì Youtube cũng như vậy. Bạn muốn video của mình lên top thì hãy cùng tìm hiểu ngay những tiêu chí dưới đây.

2.1 Độ uy tín của kênh

Độ uy tín của kênh là yếu tố đầu tiên cần phải đạt được nếu muốn làm Youtube SEO. Độ uy tín được thể hiện qua thời gian tham gia, kênh có tiêu đề và mô tả rõ ràng không; những nguồn uy tín khác nhắc đến kênh và video trên kênh. Bạn cần phải đảm bảo các điều sau để kênh đạt được sự uy tín:

  • Danh sách phát: Số lượng video có được sản xuất liên tục hay không, việc đăng tải video thường xuyên cũng cho thấy sự đầu tư của chủ kênh.
  • Mô tả kênh: Bạn nên mô tả ngắn gọn, chính xác các đặc điểm doanh nghiệp của bạn. Lưu ý rằng bạn nên nhắc đến thương hiệu và những từ khóa chuyên ngành thuộc lĩnh vực kinh doanh.
  • Từ khóa kênh: Phải là những từ có liên quan đến xu hướng tìm kiếm hiện nay
  • Tiêu đề kênh: Phải được tối ưu và mô tả rõ ràng

seo youtube Mô tả kênh rõ ràng sẽ khiến thu hút hơn

2.2 Nội dung và chất lượng video

Trước hết, nội dung trong video của bạn phải gợi được sự hứng thú và đưa ra các thông tin hữu ích, thỏa mãn cho người dùng. Đặc biệt khi xây dựng nội dung phải tránh các vấn đề nhạy cảm hay vi phạm luật của Youtube. Với cùng 1 chủ đề, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các video ở dạng khác nhau và tiếp cận theo một góc nhìn mới mẻ, sáng tạo.

seo youtube - chất lượng video Chất lượng video 4K sẽ tăng độ trải nghiệm cho người dùng

Để thực hiện tốt quy trình SEO Youtube, bạn cần quan tâm đến chất lượng video của mình. Bất kì ai cũng muốn xem những video có độ phân giải cao với hình ảnh rõ ràng, sắc nét. Việc tạo ra một video có chất lượng tốt sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp video dễ dàng và có khả năng lên top cao hơn.

2.3 Khả năng chuyển đổi của kênh

Muốn tìm hiểu SEO Youtube là gì thì bạn phải quan tâm đến khả năng chuyển đổi của kênh. Những kênh có khả năng chuyển đổi cao thường thể hiện qua lượt đăng ký, lượt xem, số lượt bình luận và thời gian thành lập kênh. Video của bạn càng thu hút sự thích thú của người dùng thì lượt tương tác sẽ càng cao.

3. Chiến lược để thực hiện quy trình SEO Youtube

Khi mọi người đã quá quen thuộc với việc SEO Google thì Youtube SEO vẫn chưa quá phổ biến và được nhiều người chú ý. Tuy nhiên, điều này được một bộ phận khá lớn các Marketer, SEOer quan tâm. Nhìn chung, có khá nhiều cách để thực hiện Youtube SEO, nhưng sau đây sẽ là những chiến lược chủ yếu.

seo youtube tăng khả năng chuyển đổi Những kênh có lượt tương tác càng cao thì càng tăng khả năng chuyển đổi

3.1 SEO đề xuất trên Youtube

Các video của bạn sẽ có cơ hội hiển thị trên trình “Tự động phát” của Youtube. Những video đề xuất này có nội dung tương tự với các video mà người dùng đã xem. Cách thức này được thực hiện bằng cách sử dụng nhóm từ khóa và thẻ của những video cụ thể mà bạn muốn video của mình được xuất hiện sau đó. Chiến lược này sẽ làm video của bạn lan truyền nhanh hơn và có khả năng lên top.

seo youtube Những video được đề xuất nằm ở bên phải của video bạn đang xem

3.2 SEO video YouTube

Đây là một trong những cách thức đơn giản nhất mà bạn cần nắm để hiểu hơn về SEO Youtube là gì. Chiến lược này phù hợp với những người mới chưa có kinh nghiệm, chưa có định hướng rõ ràng về video SEO. Cách thức này cũng tiến hành làm với từng video, mỗi video sẽ có nhóm từ khóa riêng tương ứng.

seo youtube - seo video SEO video YouTube

3.3 SEO playlist Youtube

Playlist trên Youtube chính là tập hợp những video có nội dung tương tự nhau trên cùng một kênh, tức là bạn sẽ đưa cả danh sách các video cùng chủ đề lên Top xếp hạng. Một kênh sẽ có nhiều playlist và 1 video cũng có thể thuộc nhiều playlist khác nhau ở trên kênh. Khi thực hiện chiến lược này bạn cần phải có kế hoạch cụ thể và rõ ràng để có thể tăng lượng view, giữ chân người dùng.

seo youtube Chiến lược này thường thành công nhiều ở những playlist phim dài tập

3.4 SEO kênh YouTube

Chiến lược này thực hiện với 2 cách đó là SEO tên kênh và khi search một từ khóa thuộc kênh thì kênh đó sẽ lên top hoặc ít nhất từ 2 video của kênh lên top. Cách thức này sẽ thành công cao hơn khi kênh của bạn đã có lượng đăng ký nhiều, đa dạng các video và tỉ lệ tương tác cao.

seo youtube SEO kênh YouTube

3.5 SEO YouTube tổng thể

Đây là cách thức hiệu quả, tối ưu nhất trong mà bạn cần biết để hiểu chi tiết SEO Youtube là gì. Khi triển khai SEO tổng thể bạn phải thực hiện SEO từ thương hiệu kênh đến từng video, playlist, hay đề xuất video. Các video trên kênh cũng cần được xây dựng để đáp ứng hầu hết các truy vấn của người dùng. Chiến lược này đòi hỏi bạn cần nghiên cứu kĩ lưỡng về ngành cũng như tìm kiếm của người dùng trên YouTube.

seo youtube SEO tổng thể đòi hỏi chủ kênh phải có kiến thức, sự đầu tư cũng như kế hoạch rõ ràng

4. Cách thực hiện quy trình SEO Youtube tổng thể

SEO YouTube tổng thể sẽ giúp bạn tìm thấy những nhu cầu mà người dùng đang tìm kiếm trong ngành của bạn và sản xuất những video có giá trị nhất để phục vụ cho người xem. Vậy làm thế nào để thực hiện hiệu quả quy trình SEO Youtube tổng thể. Hãy xem và lưu ngay những cách dưới đây.

4.1 Xây dựng một kênh YouTube

Để có thể thực hiện Youtube SEO thì trước tiên bạn cần xây dựng một kênh Youtube của riêng mình. Nếu bạn đang phân vân không biết nên bắt đầu từ đâu thì hãy lưu ý ngay những điều dưới đây để có thêm kiến thức và kinh nghiệm.

4.1.1 Nghiên cứu từ khóa

Bạn phải tìm hiểu chi tiết bộ từ khoá ngành mà người dùng hay tìm kiếm trên Youtube và chia các từ khóa này thành các nhóm phù hợp với insight nhất định. Trên cơ sở bộ từ khóa và các nhóm từ khóa, bạn có thể hình thành kênh của bạn sẽ làm về các chủ đề gì. Bạn có thể tận dụng YouTube Suggest, Google Suggest hay Keywordtool.io,... để nghiên cứu từ khoá của Youtube.

seo youtube - seo từ khoá Bước đầu tiên bạn phải nghiên cứu từ khoá

4.1.2 Cấu trúc kênh YouTube

Để thực hiện cấu trúc kênh bạn cần phải tạo các chủ đề và các danh sách phát thuộc chủ đề đó. Trong danh sách phát thì chứa các video được chia theo từng chủ đề nhỏ. Khi triển khai cấu trúc kênh sẽ giúp bạn truyền đạt các thông điệp một cách tốt hơn. Ngoài ra, điều này cũng gia tăng trải nghiệm người dùng giúp họ tìm kiếm video thuận tiện hơn.

seo youtube - cấu trúc kênh Bạn cần chia những chủ đề lớn trên kênh và tạo các danh sách phát thuộc chủ đề đó

4.1.3 Thiết lập các nội dung cơ bản cho kênh

Thiết lập nội dung kênh là điều vô cùng cần thiết trong quá trình tìm hiểu SEO Youtube là gì. Có 3 yếu tố bạn cần quan tâm đó là mô tả, ảnh bìa và logo.

  • Mô tả kênh: giới thiệu ngắn gọn về kênh như thuộc sở hữu của tổ chức hay cá nhân nào, cung cấp những thông tin gì, thông tin liên hệ và các mạng xã hội khác của kênh.
  • Ảnh bìa kênh: Ảnh bìa phải thể hiện được chủ đề hay thông tin mà bạn muốn truyền đạt và phải sắc nét, hấp dẫn.
  • Logo: Là biểu tượng đại diện cho kênh vì xuất hiện ở mọi nơi như trang chủ, phần bình luận, kết quả tìm kiếm.

seo youtube Bạn cần thiết lập mô tả kênh, ảnh bìa và logo cho kênh

4.2 Tạo các video cho kênh Youtube

Sau khi thực hiện xong bước đầu tiên là có một kênh Youtube chuẩn, bước tiếp trong việc thực hiện quy trình SEO Youtube đó là tạo các video cho kênh của mình. Các video này phải thú vị, đáp ứng insight của khách hàng và có những ý tưởng mới lạ, sáng tạo. Sau đây là những bước để thực hiện việc tạo video cho kênh

4.2.1 Lên kế hoạch

Để đạt được mục tiêu trong bất kì việc gì, bạn cũng cần phải lên kế hoạch một cách rõ ràng, cụ thể và phù hợp với định hướng kênh của bạn. Dựa vào bộ từ khoá mà bạn đã nghiên cứu và chia hãy xác định nội dung cần làm để thỏa mãn người xem. Kế hoạch của bạn nên gồm những điều sau:

  • Số lượng video bạn muốn làm là bao nhiêu
  • Thời gian sản xuất video
  • Thời lượng của mỗi video
  • Các công cụ, thiết bị, địa điểm để quay hình

seo youtube Lên kế hoạch seo youtube chi tiết, hiệu quả

4.2.2 Tạo video chất lượng

Đây là một trong những điều bạn cần phải lưu ý nếu muốn quy trình SEO Youtube thành công. Bạn cần phối hợp với các thành viên trong team lên ý tưởng, kịch bản để phục vụ cho insight của khách hàng. Cùng một chủ đề bạn có thể làm nhiều video với các concept khác nhau, hoặc đa dạng các chủ đề mà người xem đang quan tâm, hứng thú.

4.3 Tối ưu video chuẩn SEO

Để làm tốt quy trình SEO Youtube thì bạn bắt buộc phải tối ưu video của mình chuẩn SEO. Sau đây là những yếu tố bạn phải thực hiện được để có thể hoàn chỉnh việc video SEO.

4.3.1 Tối ưu video onpage

Để tối ưu video onpage bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tiêu đề và mô tả video: Tiêu đề cần mô tả ngắn gọn nội dung video, chứa từ khóa, gợi sự lôi cuốn, hấp dẫn người dùng.
  • Tạo thumbnail: Đây là ảnh bìa video. Ảnh bìa nên được thiết kế hấp dẫn và thể hiện được nội dung của video.
  • Tags: Phần tags video là nơi để bạn thêm các từ khóa chính, từ khóa phụ và cũng là yếu tố để Youtube biết được video của bạn chứa nội dung gì.

youtube seo Tạo thumbnail ấn tượng để tối ưu video Onpage

4.3.2 Tối ưu SEO Youtube in-video

Cách này sẽ giúp video của bạn tiện lợi hơn với người dùng và đề xuất cho họ tham khảo thêm những nội dung thú vị, hấp dẫn khác. Những gợi ý để thực hiện quy trình tối ưu SEO Youtube in-video:

  • Tạo phụ đề cho video cùng với tính năng dịch tự động: Đây là cách để tiếp cận thêm nhiều khách hàng ở khắp mọi nơi trên thế giới.
  • Sử dụng các thẻ gợi ý trong video một cách linh hoạt: Bạn có thể gắn link đề xuất video bất kỳ trên YouTube.
  • Màn hình kết: Hành động này để bạn giữ chân người xem dẫn đến những video thú vị tiếp theo trên kênh của bạn, đồng thời kêu gọi like, share, subscribe kênh.

seo youtube Màn hình kết đề xuất subscribe và xem các video khác trên kênh

4.4 Quảng bá kênh YouTube và video YouTube

Sau khi đã thành công ở bước có 1 kênh youtube và tối ưu các nội dung trên kênh thì bạn phải tìm cách để quảng bá kênh của mình đến người xem. Bạn có thể quảng cáo cho kênh và video trên Youtube hoặc share lên các nền tảng khác. Hãy áp dụng một vài cách sau:

  • Đưa video lên trang chính, bạn nên thay thế video giới thiệu trang chủ bằng video mới đăng để tăng lượt tương tác.
  • Tương tác với người xem bằng cách trả lời, thả tym các bình luận của người xem
  • Sử dụng tính năng bình luận, ghim bình luận để giới thiệu các video mới của bạn
  • Thông báo đến những người đã đăng ký mỗi khi có video mới

seo youtube Quảng bá kênh YouTube và video YouTube

4.5 Phân tích và tối ưu sau đăng video

Đây là bước cuối cùng của việc thực hiện quy trình SEO Youtube tổng thể. Để có thể khắc phục những điều chưa tốt và hoàn thiện hơn thì sau mỗi lần đăng video, bạn cần phân tích và theo dõi số liệu video. Để giữ chân người xem, bạn có thể thêm các thẻ phù hợp vào những vị trí người xem hay thoát ra. Một vài số liệu cần lưu ý:

  • Số lượt xem video
  • Tổng thời gian xem video
  • Số người đăng ký kênh
  • Thời lượng trung bình xem video
  • Lượt like, share, comment
  • Số lượng người xem theo nguồn truy cập từ danh sách phát,video đề xuất hay tìm kiếm của YouTube
  • Số người xem chia theo độ tuổi, giới tính,khu vực, thiết bị,...

seo youtube Phân tích dữ liệu để tối ưu video sau khi đăng

5. Hướng dẫn cách tối ưu trong quy trình SEO Youtube

Trong quá trình SEO Youtube, bạn nên tối ưu video để giúp tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu, từ đó gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Nếu như bạn đang không biết làm thế nào để người dùng biết đến video của mình nhiều hơn thì hãy tham khảo ngay những cách sau.

5.1 Tối ưu tên video

Để tối ưu tên của video, việc cần làm đó là bạn viết liền không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang. Đặc biệt tiêu đề phải chứa từ khoá. Ngoài ra, phần title, sub là tên video có ý nghĩa. Phần đánh giá bạn bấm chọn 5 sao và chọn những từ khóa liên quan đến video ở thẻ Tag, Comment.

video seo Bạn cần tối ưu chi tiết video trước khi đăng tải

5.2 Tối ưu tiêu đề video

Tiêu đề là yếu tố quan trọng nếu muốn làm tốt quy trình Youtube SEO, bởi đây là thứ tạo nên sự thu hút cho video của bạn. Thẻ tiêu đề có độ dài hợp lí là 60- 65 ký tự và có chứa từ khoá. Ngoài ra, bạn cũng nên tạo sự sáng tạo cho tiêu đề nhưng phải mô tả đúng nội dung của video để thuận tiện cho người xem.

video seo Tiêu đề cần chứa từ khoá

5.3 Tối ưu phần mô tả video

Muốn hiểu rõ hơn về SEO Youtube là gì thì phải nắm kiến thức về phần mô tả video, điều này giúp Youtube hiểu nội dung video và giúp video của bạn có thứ hạng cao. Đoạn mô tả này nên chứa ít nhất 500 từ và phân bổ từ khóa chính, phụ cho phù hợp. Hơn nữa, bạn có thể đi link nội bộ giữa các video khác nhau của kênh hoặc liên kết trỏ về các kênh social của doanh nghiệp.

seo youtube Ví dụ về phần mô tả video

5.4 Tối ưu phần thẻ Tag video

Ở phần này, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá để thêm nhiều từ khóa liên quan đến video. Những Hashtag được đặt tối đa 500 ký tự, giúp Youtube nhận ra chủ đề của bạn và người dùng dễ dàng tìm kiếm video hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đặt vừa đủ, không nên sử dụng quá nhiều Hashtag.

seo youtube Thẻ Tag rất hữu ích để giúp Youtube nhận ra chủ đề của video

5.5 Thiết kế một ảnh Thumbnail

Đây là bước cuối cùng bạn cần thực hiện để hoàn thành việc tối ưu trong quy trình SEO Youtube. Người xem sẽ thấy hình ảnh này trước khi bấm vào xem video, vậy nên bạn phải thiết kế một ảnh thumbnail bắt mắt và độc đáo. Kich thước của ảnh thumbnail chuẩn có độ phân giải tối tốt là 1280x720 (HD), tỷ lệ khung hình là 16:9 và dung lượng nên dưới 2Mb.

seo youtube Thiết kế một ảnh Thumbnail hấp dẫn và lôi cuốn người xem

6. Công cụ hỗ trợ trong quy trình SEO Youtube

Đối với những người chưa hiểu hết được SEO Youtube là gì thì việc thực hiện quy trình này là một điều không hề dễ dàng gì. Vậy nên, bạn có thể tham khảo một vài công cụ hữu ích để hỗ trợ cho việc Youtube SEO:

  • Ahrefs Keywords Explorer
  • Canva
  • HubSpot
  • TubeBuddy
  • Phần mềm seo Youtube iclick

Hy vọng qua bài viết vừa rồi của SEODO, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chủ đề SEO Youtube là gì. Mong rằng bạn sẽ có thêm các kiến thức hữu ích để phục vụ cho việc xây dựng và phát triển kênh Youtube của mình. Đừng quên truy cập ngay website để nhận thêm các bài viết thú vị khác nhé.

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/seo-youtube.html