Marketer Thảo Nguyên
Thảo Nguyên

Content Executive @ Brands Vietnam

New Agencies #13 - Milieu Insight: “Ưu tiên dữ liệu ‘real-time’, có tính địa phương hoá”

“Đại dịch khiến nhu cầu đối với các hình thức khảo sát online ngày càng tăng, thậm chí là có phần lấn lướt các cách thức nghiên cứu thị trường truyền thống. Đây sẽ là cơ hội cho một agency nghiên cứu thị trường trực tuyến tích hợp công nghệ như Milieu Insight khi gia nhập thị trường Việt Nam”.

Đó là chia sẻ của ông Stephen Tracy – Chief Operating Officer, Milieu Insight trong series New Agencies.

New Agencies là series do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency có nhiều hoạt động nổi bật tại thị trường nước ngoài, nhưng chỉ mới gia nhập Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây. Từ đó khám phá lý do những “tay chơi” này chọn Việt Nam làm điểm đến tiếp theo và “làn gió mới” họ mang đến cho thị trường truyền thông, quảng cáo đầy cạnh tranh này.

*Trước tiên, ông hãy chia sẻ ý nghĩa đằng sau cái tên “Milieu Insight”?

Từ “milieu” bắt nguồn từ tiếng Pháp, được hiểu là “môi trường xã hội xoay quanh mỗi người” (a person’s social environment). Và khi kết hợp “milieu” với “insight”, chúng tôi có một cái tên phản ánh được bản chất sứ mệnh của agency. Đó là tìm cách định lượng và thấu hiểu hành vi, động lực thúc đẩy việc ra quyết định của người tiêu dùng trong cuộc sống.

Ông Stephen Tracy

*Vậy ông có thể chia sẻ thị trường Việt Nam có tầm quan trọng như thế nào trong hành trình phát triển của Milieu Insight?

Có nhiều lý do khiến Việt Nam là lựa chọn tiềm năng trong quá trình mở rộng doanh nghiệp của chúng tôi.

Đầu tiên phải kể đến quy mô dân số của Việt Nam khá lớn, đứng thứ 15 toàn cầu và thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có số người dùng smartphone nhiều nhất trên thế giới. Điều này giúp Milieu Surveys, ứng dụng thu thập dữ liệu của chúng tôi, có thể tiếp cận hành vi, quan điểm của nhiều người hơn và dễ dàng hơn. Từ đó chúng tôi có thể thu về những kết quả góp phần tối ưu quá trình ra quyết định dựa trên dữ liệu của các marketer tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy rằng ngành nghiên cứu thị trường ở Việt Nam còn dư địa phát triển, nhất là mảng nghiên cứu online. Theo quan sát của tôi, nhiều công ty vẫn vận hành theo lối nghiên cứu truyền thống và dành phần lớn chi phí vào các phương thức khảo sát offline. Thực trạng này không hẳn là xấu vì việc nghiên cứu bằng nhiều phương thức khác nhau sẽ mang lại góc nhìn đa dạng hơn. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch bùng nổ, nhu cầu đối với các phương thức khảo sát online ngày càng tăng, thậm chí là có phần lấn lướt các cách thức nghiên cứu thị trường truyền thống. Đây sẽ là cơ hội cho một agency nghiên cứu thị trường trực tuyến tích hợp công nghệ như Milieu Insight khi gia nhập thị trường Việt Nam.

*Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những thách thức, cơ hội khi Milieu Insight hoạt động tại Việt Nam với tư cách là một startup nước ngoài?

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn các thị trường khác ở khắp Đông Nam Á, khó khăn lớn nhất của một startup là tạo được sức hút. Trong ngành này, khách hàng thường có xu hướng tìm đến các công ty nghiên cứu thị trường nội địa hoặc các tập đoàn đa quốc gia. Thế nên, thu hút sự chú ý của thị trường Việt và xây dựng tập khách hàng là thách thức ban đầu của chúng tôi.

Không những vậy, việc gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm vài tháng sau khi đại dịch bùng phát cũng ảnh hưởng đáng kể đến quá trình vận hành Milieu Insight.

Trong ngành nghiên cứu thị trường, khách hàng thường tìm đến công ty nội địa hoặc công ty đa quốc gia.

Tuy nhiên chúng tôi đã cùng nhau vượt qua nhờ chiến lược dựa trên con người, sản phẩm và content chất lượng. Cụ thể, chúng tôi thành lập đội ngũ Sales, Nghiên cứu, và Chăm sóc khách hàng tại Việt Nam để đảm bảo sản phẩm được bản địa hoá, phù hợp với thị trường. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng tạo ra những content thú vị, hấp dẫn dựa trên dữ liệu. Những nỗ lực này phần nào giúp thu hút sự quan tâm đến dịch vụ của Milieu Insight kể cả trong giai đoạn nhiều biến động.

*Vậy hiện nay, các dịch vụ của Milieu Insight và lợi ích của từng giải pháp đối với khách hàng là gì? Điều gì làm cho giải pháp của Milieu Insight khác biệt so với các reasearch agency khác tại Việt Nam?

Hiện nay, chúng tôi là công ty nghiên cứu thị trường trực tuyến với phương pháp chính là định lượng (Quantitative Online Market Research Firm). Dịch vụ của chúng tôi giúp thương hiệu và agency thu thập và đánh giá dữ liệu theo thời gian thực trong việc đo lường hiệu quả của chiến dịch, thử nghiệm sản phẩm mới hay theo dõi thương hiệu (brand tracking).

Trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng vẫn sử dụng hệ thống theo dõi thương hiệu hay khảo sát người tiêu dùng đã hoạt động được hơn 10 năm và mang tính thủ công cao. Thế nên, ứng dụng công nghệ phù hợp để giúp quá trình nghiên cứu thị trường nhanh chóng và liền mạch hơn là điểm nổi bật của Milieu Insight. Chúng tôi thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng Milieu Surveys và cung cấp cho khách hàng hai giải pháp là Portraits và Studies.

Với Portraits, khách hàng có thể trải nghiệm khả năng truy cập hồ sơ khách hàng, với các dữ liệu về nhân khẩu học, đặc điểm, hành vi, thói quen tiêu dùng... Cụ thể, các dữ liệu này được thu thập ẩn danh thông qua Milieu Surveys và được tổng hợp, lưu trữ ở một dashboard online. Khách hàng có thể dựa vào đó để xây dựng profile người tiêu dùng, bất kỳ khi nào họ cần.

Còn Studies cung cấp các phân tích, nghiên cứu được xây dựng với tiêu chí đơn giản, quy mô lớn và tốc độ cao, giúp khách hàng có thể tiến hành các cuộc khảo sát một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp chỉ cần chọn mẫu khảo sát được thiết kế sẵn từ thư viện của Milieu Insight, hoặc tạo khảo sát tuỳ chỉnh một cách dễ dàng.

Chưa dừng lại ở đó, điểm đổi mới trong giải pháp của Milieu Insight là sự liên kết giữa Portraits và Studies. Nghĩa là lượng dữ liệu phong phú có được từ Portraits sẽ được kết nối với bất kỳ kết quả nào từ giai đoạn Studies. Điều này cho phép khách hàng biến một cuộc khảo sát chỉ gồm 5-10 câu hỏi đơn giản thành hàng nghìn câu hỏi mà họ có thể phân tích và khám phá.

Nhìn chung, điều Milieu Insight hướng đến chính là tốc độ khai thác insight nhanh chóng để có thể hỗ trợ quá trình ra quyết định nhanh chóng, hiệu quả hơn.

*Ông có quan điểm gì về những thách thức mà các marketer Việt Nam đang phải đối mặt để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng?

Có thể nói marketer ngày nay đang phải “vật lộn” trước sự phát triển không ngừng của các nền tảng tương tác với người tiêu dùng. Dù mục tiêu là hiểu hơn về các nền tảng này, hay đào sâu vào hành vi mua sắm mới, marketer đều cần dữ liệu thời gian thực. Đây là yếu tố quan trọng giúp marketer thiết kế các chiến dịch với thông điệp phù hợp và truyền tải chúng đến đúng người, đúng lúc, đúng kênh.

Nhu cầu với các phương thức khảo sát online ngày càng tăng, thậm chí là có phần lấn lướt các cách thức nghiên cứu thị trường truyền thống.

Tuy nhiên, mô hình nghiên cứu thị trường truyền thống lại khó có thể linh hoạt, trả kết quả nhanh chóng. Đó sẽ là trở ngại cho doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển nhanh ngày nay. Đây là hiện thực mà nhiều thị trường đang gặp phải, đặc biệt là Việt Nam – nơi có bối cảnh truyền thông độc đáo với sự hiện diện của “tay chơi” quốc tế như Facebook, TikTok… lẫn địa phương như Zalo. Thế nên, tôi cho rằng marketer cần nâng cao khả năng truy cập, vận dụng hiệu quả dữ liệu theo thời gian thực và mang tính địa phương hoá cao hơn bao giờ hết.

*Ông có thể chia sẻ về giá trị cốt lõi của Milieu Insight? Và công ty đang xây dựng văn hoá doanh nghiệp của mình như thế nào?

Trụ sở Milieu Insight tại Singapore gần đây được trao tặng chứng chỉ “Great Place to Work”. Theo tôi, chứng chỉ này nói lên cách chúng tôi xây dựng văn hoá doanh nghiệp: một môi trường làm việc cởi mở, minh bạch. Đồng thời, chúng tôi còn khuyến khích cũng như ghi nhận bất kỳ cá nhân nào đưa ra những ý tưởng đóng góp cho công ty.

Nói riêng về giá trị cốt lõi, tôi yêu thích nhất là giá trị làm việc bằng cả tâm và trí. Chúng tôi mong muốn đội ngũ của mình tận hưởng công việc mà họ đang làm nhưng cũng không quên tìm cách giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến bản thân họ. Chính vì thế, chúng tôi quyết định tạo nên chương trình Milieu for Good. Đây là một sáng kiến cung cấp dịch vụ nghiên cứu cho các doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi lợi nhuận để các nhà hoạt động xã hội có nhiều công cụ hơn để giải quyết những thách thức về kinh tế, xã hội như biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khoẻ tinh thần…

Một phần đội ngũ Milieu Insight

*Được biết gần đây, Milieu Insight và Dentsu International công bố quan hệ đối tác. Ông có thể chia sẻ thêm về mối quan hệ đối tác này?

Mối quan hệ hợp tác chiến lược của chúng tôi nhằm tích hợp các ứng dụng của Milieu Insight vào hệ thống Consumer Connection System (CCS) của Dentsu tại Việt Nam. CCS là nền tảng lập kế hoạch truyền thông của Dentsu, với các insight về hành vi và quan điểm của người tiêu dùng, cách họ tương tác với các phương tiện truyền thông.

Sau khi tích hợp Milieu Portraits vào CSS, đội ngũ Dentsu có thể truy cập kho dữ liệu được làm mới liên tục và chất lượng hơn như người tiêu dùng đang dùng kênh nào (What), vào thời điểm nào (When), họ dùng như thế nào (How) và tại sao họ lựa chọn kênh đó (Why). Từ đó, đội ngũ Dentsu có thể lập chiến lược kinh doanh, truyền thông hiệu quả hơn, đo lường hiệu quả chiến dịch nhanh chóng hơn và tối ưu ROI.

Ngoài ra, Milieu Activate, một giải pháp theo dõi thương hiệu tự động, với khả năng tận dụng hàng triệu điểm dữ liệu để hiển thị quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu trên di động, cũng góp phần giúp Dentsu thúc đẩy hiệu quả quảng cáo như tăng tỉ lệ click through rates hay tỉ lệ conversions.

Còn với Milieu, chúng tôi luôn tin rằng insight của người tiêu dùng cần có tính ứng dụng cao và kết nối liền mạch với quá trình ra quyết định của marketer. Thế nên, quan hệ hợp tác với Dentsu là một bước tiến quan trọng giúp Milieu Insight cung cấp cho ngành marketing giải pháp nhắm người tiêu dùng mục tiêu dựa trên dữ liệu hiệu quả. Sự hợp lực của chúng tôi còn nhằm hỗ trợ các thương hiệu tăng cường lợi thế cạnh tranh và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với người tiêu dùng.

Sau cùng, có thể nói chúng tôi tự hào khi có cơ hội hợp tác với Dentsu – một mạng lưới agency danh tiếng tại Việt Nam. Điều này góp phần lan tỏa hình ảnh thương hiệu và năng lực của Milieu Insight, tạo đà cho quá trình làm dày thêm portfolio của mình tại thị trường này.

*Sau cùng, ông có thể chia sẻ kế hoạch phát triển của Milieu Insight tại Việt Nam trong thời gian tới?

Milieu Insight vẫn là cái tên khá mới mẻ tại Việt Nam khi chỉ vừa gia nhập thị trường này khoảng hơn 1 năm. Chúng tôi quyết định ưu tiên 2 nhiệm vụ chính trong tương lai gần. Thứ nhất là mở rộng đội ngũ của mình trong các lĩnh vực Sales, Nghiên cứu, và Product Support. Hai là tiếp tục thu hút thêm người dùng mới cho ứng dụng Milieu Surveys dù đã có lượng lớn người dùng tham gia khảo sát tích cực tương tác trên nền tảng.

*Cảm ơn những chia sẻ của ông.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
*Nguồn: Brands Vietnam