TenMax: Meta ra mắt các sản phẩm quảng cáo tự động; Instagram quay về thời kỳ “không thuật toán”?

Meta sẽ ra mắt bộ Meta Advantage, tích hợp các chức năng quảng cáo tự động, ứng dụng Machine Learning nhằm cải thiện kết quả chuyển đổi. Instagram đưa ra các tuỳ chọn sắp xếp bài đăng và mở tính năng gắn thẻ sản phẩm cho người dùng ở Mỹ. Cùng nhiều tin tức thú vị khác.

Tiêu điểm 1: Có gì trong thử nghiệm Meta Advantage?

Tiếp nối mục tiêu đơn giản hoá các chiến dịch quảng cáo, gần đây Meta cho biết sẽ ra mắt bộ Meta Advantage, tích hợp các chức năng quảng cáo tự động hiện tại, bao gồm mở rộng nhóm đối tượng quảng cáo tương tự – Lookalike Audience, quảng cáo ứng dụng tự động và các chức năng quảng cáo tự động khác.

Điều này giúp nhà quảng cáo khắc phục việc nhắm mục tiêu đối tượng không chính xác và giảm hiệu quả quảng cáo theo chính sách bảo mật của iOS. Các sản phẩm chủ yếu có thể được phân loại thành: các chức năng cụ thể giúp nâng cao cài đặt thủ công và các sản phẩm cho phép nhà quảng cáo tự động hoá toàn bộ quy trình thiết lập cũng như các chiến dịch của họ.

Ngoài các đối tượng trên, quảng cáo cũng là một trong những mục được hệ thống tự động tối ưu hoá. Bên cạnh đó, những gì người dùng có khả năng quan tâm nhất cũng sẽ được hệ thống dự đoán nhằm hiển thị các phiên bản quảng cáo được cá nhân hoá.

Meta cũng thông báo rằng sản phẩm mới thứ sáu sẽ được bổ sung vào cuối năm – Chiến dịch mua sắm, với thiết lập thủ công tối thiểu và toàn bộ công nghệ machine learning để cải thiện kết quả chuyển đổi (Conversion).

Nguồn: Meta

Hai ông lớn ngành quảng cáo kỹ thuật số luôn theo đuổi tự động hoá, từ việc đổi tên Google Ads vào năm 2018 để cố gắng đơn giản hoá các sản phẩm quảng cáo và cập nhật các chiến dịch quảng cáo có hiệu suất cao, đến việc Facebook hướng tới trải nghiệm quảng cáo dựa trên kết quả (ODAX) và triển khai các tính năng tự động. Các nhà cung cấp hệ thống đang tích cực tối ưu hoá cài đặt của các sản phẩm quảng cáo, giảm sự nhầm lẫn và lạm dụng của nhà quảng cáo cũng như quản lý các hoạt động tiếp thị. Họ mong muốn sử dụng các thuật toán của riêng mình và các chức năng tự động hoá mới để giúp các nhà quảng cáo đáp ứng thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng và nắm bắt các cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít các nhà quảng cáo lo ngại về việc mất kiểm soát, thiếu minh bạch…

Mặc dù sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đã trở nên hiển nhiên, nhưng tương lai của thị trường quảng cáo lập trình sẽ đi về đâu? Hành trình này cần được theo dõi và cập nhật sát sao.

Tiêu điểm 2: Instagram đưa ra các tuỳ chọn sắp xếp bài đăng và mở tính năng gắn thẻ sản phẩm cho người dùng ở Mỹ

Khi mới ra mắt, Instagram đã sắp xếp các bài đăng của bạn bè theo “thứ tự thời gian”. Sau đó, hệ thống đã chuyển sang phân loại bài đăng theo “thuật toán”. Ngoài bài đăng của bạn bè, các nội dung bổ sung do hệ thống đề xuất sẽ xuất hiện, khiến một số người dùng phàn nàn rằng Instagram “không còn minh bạch”. Mới đây, nền tảng này đã thông báo rằng họ sẽ triển khai tuỳ chọn sắp xếp bài đăng hoàn toàn “không thuật toán”. Thay đổi này giúp người dùng khám phá sản phẩm và thương hiệu dễ dàng hơn.

Ngoài việc điều chỉnh thuật toán, Instagram cũng mở tính năng đánh dấu sản phẩm trong bài đăng cho tất cả người dùng ở Mỹ và thêm tính năng “Lập lịch trình” (Scheduled), giúp thương hiệu và những người có ảnh hưởng dễ dàng quảng bá các sự kiện trực tiếp của họ hơn.

Instagram đã đưa ra các tuỳ chọn sắp xếp bài đăng mà không cần thuật toán, đó là “Đang theo dõi” (Following) và “Yêu thích” (Favourite). Đối với tuỳ chọn “Đang theo dõi”, Instagram sẽ sắp xếp tất cả các bài đăng của các tài khoản được theo dõi theo thời gian. Khi người dùng chuyển sang tuỳ chọn “Yêu thích”, tường sẽ hiển thị nội dung của các tài khoản được người dùng đánh dấu là Yêu thích, đồng thời chúng cũng được sắp xếp theo thứ tự đăng (hiện tại, người dùng có thể thêm tối đa 50 tài khoản vào danh sách yêu thích).

Nguồn: Instagram

Điều đáng chú ý là người dùng không thể đặt bất kỳ tuỳ chọn nào làm mặc định. Nghĩa là mỗi lần mở ứng dụng, bạn phải chuyển đổi theo cách thủ công, nếu không, Instagram feed sẽ duy trì phiên bản có sự can thiệp của thuật toán. Trên thực tế, Meta đã làm điều tương tự với Facebook, nhưng hầu như không ai sử dụng nó.

Ngoài ra, Instagram đang cố gắng mở hoàn toàn chức năng gắn thẻ sản phẩm. Trước đây, chỉ tài khoản Creators mới có thể gắn thẻ các mặt hàng có thương hiệu trong bài đăng. Hiện tại, Instagram đã chính thức thông báo rằng tất cả người dùng ở Mỹ đều có thể sử dụng tính năng này. Bản cập nhật này có thể giúp người dùng tìm thấy sản phẩm họ cần dễ dàng hơn, đồng thời có thể tăng khả năng hiển thị sản phẩm và khách hàng tiềm năng cho thương hiệu. Miễn là thương hiệu đã mở tài khoản trên Instagram Shop và tải lên danh mục sản phẩm, người dùng có thể đánh dấu sản phẩm, phía thương hiệu sẽ được thông báo khi người dùng gắn thẻ.

Nguồn: Instagram

Tiêu điểm 3: Netflix và YouTube có những điều chỉnh thú vị trong chiến lược hoạt động

Gần đây, những “ông lớn” trong ngành như Netflix và YouTube đã có những điều chỉnh thú vị trong chiến lược hoạt động của mình. Netflix đã mua lại nhà phát triển trò chơi Next Games và đang tích cực tham gia vào lĩnh vực trò chơi. YouTube tăng cường dịch vụ AVOD (Advertising-based Video on Demand) bằng cách ra mắt hơn 4.000 phim điện ảnh và truyền hình dài tập miễn phí cho người dùng.

Đầu tháng 11/2021, Netflix đã tung ra 5 trò chơi, bao gồm các tác phẩm được chuyển thể từ series Netflix Original “Stranger Things”. Vào đầu tháng 3/2022, Netflix thông báo rằng họ sẽ mua lại nhà phát triển trò chơi Phần Lan Next Games với giá 72 triệu USD. Có thể thấy rằng Netflix sẽ tung ra thêm nhiều sản phẩm game dựa trên các tác phẩm điện ảnh và truyền hình hơn trong tương lai, cùng lúc thu hút được cả 2 đối tượng là những người hâm mộ phim truyền hình trung thành và những người chơi game di động. Netflix đang mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài sản phẩm phim ảnh có thể là nhắm vào mục tiêu tăng doanh thu.

Nguồn: Netflix

Mặc dù Netflix đã tạo ra sự tăng trưởng bùng nổ về lượng người dùng, nhưng sự tăng trưởng này đã dần suy yếu và tốc độ tăng trưởng của người dùng tích cực cũng đã giảm xuống, thậm chí còn thấp hơn dự kiến. Trong khi đó, thị trường video phát trực tuyến đang trở nên cạnh tranh hơn và Netflix đang chi nhiều kinh phí hơn để phát triển nội dung gốc. Đường cong doanh thu chững lại nhưng chi phí vẫn tiếp tục tăng khiến Netflix phải thu nhiều hơn từ người dùng hiện tại, chẳng hạn như thông báo bắt đầu chiến dịch khai trừ “account sharing” (dùng chung tài khoản) vào tháng 5.

Thay vì có doanh thu dựa trên đăng ký (SVOD – Subscription Video on Demand) như Netflix, YouTube sẽ tập trung hơn vào cơ chế “xem quảng cáo để miễn phí nội dung chính” (AVOD). Cụ thể, YouTube thông báo sẽ cung cấp hơn 4.000 video miễn phí trong đó có trọn bộ chương trình truyền hình “Hell’s Kitchen” trên nền tảng Collections và khoảng 1.500 bộ phim điện ảnh.

Một số người trong ngành cho rằng YouTube cố gắng nâng cao mức độ tương tác của người dùng và mức độ gắn bó của nền tảng thông qua video và âm thanh chất lượng cao, điều này cũng sẽ làm tăng đáng kể số lần hiển thị quảng cáo. Đây là một trong những nỗ lực của YouTube để cạnh tranh về lưu lượng truy cập với TikTok. Dù là mục đích quảng cáo hay xây dựng cộng đồng, nội dung âm thanh và video là một điểm nóng mà các thương hiệu không nên bỏ qua.

Nguồn: YouTube

Tiêu điểm 4: Thị trường quảng cáo âm thanh đang trở nên độc quyền và cạnh tranh rất khốc liệt; Apple củng cố hệ thống đăng ký, Spotify gia nhập Blockchain

Thị trường quảng cáo âm thanh tại Mỹ đang có dấu hiệu hợp nhất và các nhà cung cấp nền tảng Podcast đang tích cực hoạt động. Một năm trước, Edison Research đã chỉ ra rằng nếu các nhà quảng cáo muốn tiếp cận 50% người nghe podcast hàng tuần, họ cần đặt quảng cáo trên 7 nền tảng khác nhau. Tin tức mới nhất chỉ ra rằng bây giờ chỉ cần 4 nền tảng để tiếp cận một nửa số khán giả. Từ đây, có thể thấy thị trường kinh tế âm thanh của Mỹ đang dần trưởng thành, thậm chí có thể phát triển độc quyền như các ngành công nghệ khác trong tương lai.

Thị trường liên tục tăng trưởng và các nhà cung cấp nền tảng không thể lơ là. Trong số đó, Apple, vốn có lợi thế về các ứng dụng gốc trên điện thoại di động, gần đây đã tập trung vào việc tăng cường nội dung của các dịch vụ dựa trên đăng ký. Ngoài việc tối ưu hoá trang backend dashboard của Apple Podcast Connect để giúp người sáng tạo theo dõi trạng thái kênh và người theo dõi, hãng này cũng ra mắt dịch vụ Jump Start để người sáng tạo hướng dẫn tạo nội dung, nhằm thu hút đăng ký và tăng doanh thu thông qua các chương trình chất lượng cao. Tuy nhiên, hệ thống kiếm 30% lợi nhuận từ Apple Podcasts trong năm đầu tiên vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các chủ kênh. Ngoài ra, người dùng Mỹ vẫn sử dụng Spotify làm nền tảng chính, ngay cả khi có thể phân tích nhiều dữ liệu khán giả hơn, nhưng với giả thiết là lượng dữ liệu không đủ, thì động thái của Apple có thể chỉ giới hạn ở việc giúp ích cho người sáng tạo.

Mặt khác, người dẫn đầu là Spotify, đã phản công bằng một bước tiến: tham gia vào thị trường blockchain và NFT, cũng như tuyên bố vào giữa tháng 3/2022 rằng họ muốn tuyển dụng những tài năng quen thuộc với công nghệ Web 3.0, cho thấy một bố cục phù hợp với xu hướng phân quyền và “bán lẻ bản quyền” trong ngành văn học nghệ thuật. Ngoài ra, theo Bloomberg, ứng dụng âm thanh phát trực tiếp Greenroom sẽ được đổi tên thành Spotify Live và chuyển sang chương trình chính. Nhiều hành động khác nhau cho thấy Spotify áp dụng chiến lược dẫn đầu thị trường để thu hút nhiều người dùng hơn và mở rộng nhu cầu thị trường thông qua đổi mới về công nghệ và cải tiến sản phẩm. Nói cách khác, sức cạnh tranh trên thị trường âm thanh rất khốc liệt, và sự phát triển trong tương lai rất đáng được quan tâm.

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)