Semantic Search Là Gì? Tìm Hiểu 7 Hoạt Động Tối Ưu Nội Dung Theo Sematic Search

Semantic search là gì? Google vốn được biết tới là cỗ máy tìm kiếm khổng lồ, nơi đầu nguồn của dòng chảy thông tin với hệ thống Internet kết nối toàn cầu. Khi nhu cầu tìm kiếm ngày một tăng nhanh nhiệm vụ của SEOer lúc này đó là làm cách nào để nội dung của trang khớp gần nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 7 tips để tối ưu nội dung Semantic Search ngay nhé!

1. Semantic Search là gì?

Trong ngành SEO, Semantic Search là một trong những thuật ngữ chuyên dụng. Vậy chúng có nghĩa là gì? Cụ thể cùng tìm hiểu bên dưới.

1.1 Semantic là gì?

Semantic được hiểu là ngữ nghĩa học, thuật ngữ đang được Google áp dụng hiện nay cho các kết quả tìm kiếm. Đơn giản hóa thì Semantic là quá trình tìm kiếm hoặc một câu hỏi, hành động tạo ra các kết quả có ý nghĩa nghiên cứu về sự thật hoặc tham chiếu. Thuật ngữ này còn dùng để chỉ các lĩnh vực con của một số ngành như triết học, ngôn ngữ học, khoa học máy tính.

1.2 Định nghĩa Semantic Search

Semantic search là thuật ngữ chỉ việc tìm kiếm theo ngữ nghĩa hoặc là một kỹ thuật tìm kiếm dữ liệu. Trong đó, việc truy vấn tìm kiếm không chỉ nhằm mục tiêu tìm từ khóa mà còn để xác định mục đích và ý nghĩa ngữ cảnh của các từ mà một người đang tìm kiếm. So với lựa chọn từ vựng thì tìm kiếm theo Semantic search giúp tăng độ chính xác hơn gấp nhiều lần.

Sematic Search Sematic Search là gì?

Semantic search cho phép Google phân biệt các thực thể khác nhau và diễn giải truy vấn dựa trên các yếu tố như:

  • Lịch sử tìm kiếm
  • Vị trí của người dùng
  • Lịch sử tìm kiếm toàn cầu
  • Các biến thể chính tả khác

1.3 Semantic Search hoạt động như thế nào ?

Trong năm 2013, Google cho chạy thuật toán Hummingbird. Đây là thuật ngữ sử dụng ngữ cảnh và mục đích tìm kiếm để đưa ra các kết quả khớp chính xác từ khóa. Theo báo cáo của TechCrunch vào thời gian đó, Hummingbird là thuật toán đỉnh cao của Search Engine từ năm 2009, cho phép Google phân tích nhanh chóng câu hỏi sau đó xác định và sắp xếp câu trả lời cho câu hỏi của người dùng từ những content mà Google đã index.từ ngữ tìm kiếm đồng nghĩa Cách thức hoạt động của Semantic Search

Tháng 10 năm 2015, Google lại tiếp tục ra mắt RankBrain như một phần của Hummingbird. Dù mục đích hai bản cập nhật tương tự nhau nhưng hoạt động hoàn toàn khác nhau. Rankbrain là hệ thống học máy gồm có 2 thành phần:

  • Phân tích truy vấn: Cố gắng diễn giải các truy vấn bằng cách kết hợp chúng với các truy vấn khác phổ biến hơn. Quy trình này được kích hoạt khi thuật toán gặp các truy vấn dài, không rõ ràng hoặc quen thuộc.
  • Xếp hạng: Xếp hạng là thành phần phân tích các trang đã được lập chỉ mục cho các tính năng cụ thể và tìm kiếm sự tương đồng giữa các trang này. Ví dụ, các mẫu sử dụng cụm từ có liên quan nhất định, phân tích các kết quả tìm kiếm hoạt động tốt nhất (dựa vào BR, time on site, CTR…)

2. Lợi ích của việc tối ưu theo Semantic Search

Semantic Search ra đời nhằm đáp ứng tất cả những gì người dùng cần tìm kiếm mỗi ngày. Vì vậy, nhiệm vụ của một người làm nội dung là làm cách nào để nội dung trang phù hợp nhất với mục đích của người dùng. Bạn có thể bắt đầu viết nội dung đáp ứng Semantic Search bằng cách lựa chọn các chủ đề rộng hơn và điều chỉnh nội dung những từ và cụm từ liên quan đến từ khóa chính.

Sematic Search Lợi ích của việc tối ưu theo Sematic Search

3. Các thành phần quan trọng ảnh hưởng đến Semantic Search.

Có 4 thành phần quan trọng giúp cho việc tìm kiếm ngữ nghĩa:

3.1 Knowledge Graph: Sơ đồ tri thức

Sơ đồ tri ​​thức của Google được xuất bản năm 2012, là một cơ sở tri thức của các thực thể và mối quan hệ với nhau.
Knowledge Graph là một công nghệ đã khởi động và cho phép chuyển từ đối sánh từ khóa sang đối sánh ngữ nghĩa từ khóa.

Có hai phương pháp chính để cung cấp Knowledge Graph:

  • Dữ liệu có cấu trúc
  • Trích xuất thực thể từ Văn bản

3.2 Hummingbird: Thuật toán Chim ruồi

Thuật toán tìm kiếm có tên Hummingbird để trả về kết quả tìm kiếm tốt hơn. Đặc biệt hữu ích cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp.

Hummingbird là bản cập nhật lớn đầu tiên nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của các tìm kiếm từ khóa đơn lẻ. Ngoài ra còn là "chất xúc tác" cần thiết để viết về các chủ đề, không phải từ khóa.

3.3 Thuật toán RankBrain

RankBrain là thuật toán của Google có công nghệ vượt trội hơn so với với LSI.

Đây là một trong những tín hiệu xếp hạng mạnh nhất. Vì thế điều duy nhất bạn có thể chủ động làm để tối ưu hóa nó là đáp ứng mục đích tìm kiếm.

4. Tìm hiểu 7 hoạt động để tối ưu theo Semantic Search

4.1 Ý định tìm kiếm trở thành ưu tiên

Mặc dù từ khóa là một yếu tố quan trọng trong quá trình làm SEO, nhưng khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm thì việc chèn nhiều từ khóa vào bài viết không còn hiệu quả như trước nữa. Từ khóa được lựa chọn dựa trên “ý định tìm kiếm” (Search Intent) là điểm khác biệt mà phương pháp tối ưu SEO bằng Semantic Search hướng tới. Bằng cách kiểm tra những câu hỏi người dùng , bạn sẽ có hàng loạt ý tưởng cho chủ đề bài viết.

Semantic Search Search intent

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm từ khóa " điện thoại đời mới", trên thanh công cụ trả về một số shopping box thường là dấu hiệu rõ ràng của ý định giao dịch. Search Intent của người dùng khi tìm kiếm từ khóa "điện thoại đời mới" là ý định tìm mua hàng hoặc tiến hành nghiên cứu sản phẩm trước khi ra quyết định mua.

4.2 Viết dàn bài

Khi muốn viết một chủ đề nào đó, bạn cần đảm bảo rằng đã vạch ra dàn bài cụ thể cho bài viết của mình. Dàn ý đóng vai trò là yếu tố cốt lõi. Việc xây dựng một outline tốt giúp bài viết của bạn đúng trọng tâm hơn, mạch lạc hơn. Từ đó, nội dung cung cấp sẽ được tối ưu hơn bất kỳ đối thử cạnh tranh nào.

Semantic Search Viết dàn ý chuẩn SEO

4.3 Bài viết dài bao quát hết chủ đề liên quan

Chủ đề liên quan là những chủ đề xoay quanh vấn đề chính mà bạn hướng đến. Viết đầy đủ các chủ đề bao quát cả chiều rộng và chiều sâu của một nội dung. Ví dụ,bạn tiến hành seach từ khóa "SEODO" Google sẽ hiện thị các tìm kiếm liên quan đến công ty như dịch vụ SEO website tổng thể, dịch vụ SEO Đà Nẵng, dịch vụ SEO Hà Nội, SEO-Home| Facebook,...

4.4 Tập trung vào chủ đề thay vì từ khóa

Tập trung vào chủ đề

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang tập trung tối ưu SEO bằng keywords để nhanh chóng tăng độ nhận diện. Tuy nhiên, việc tập trung vào từ khóa không còn nhiều hiệu quả nữa. Thay vào đó, SEOers nên quan tâm vào các chủ đề của bài viết. Mục tiêu là tạo ra những bài chất lượng, liên quan tới chủ đề chính và cung cấp nhiều giá trị cho người đọc. Để tạo nội dung tập trung vào chủ đề, bạn cần thực hiện hai bước như sau:

  • Bước 1: Nhóm nội dung trên website theo topic chính.
  • Bước 2: Sử dụng Content Gap để tìm thông tin còn thiếu trong topic đó.

Sematic Search Tập trung vào chủ đề để tạo content thu hút

Bao gồm những từ khoá liên quan đến chủ đề

Bạn hãy xác định những cụm từ có liên quan về mặt nghĩa với chủ đề muốn viết. Điều này nhằm giúp Bot Google hiểu rõ hơn về tổng thể chủ đề trang web. Ví dụ với topic “kế hoạch giảm cân”, bạn nên có những cụm từ như công thức ăn kiêng, ăn chay, bữa trưa lành mạnh, đồ ăn ít calo, nước ép giảm cân,…

Nhắm đến nhiều keywords khác nhau nhưng liên quan trong cùng một trang

Khi tìm kiếm 2 key “Dịch vụ SEO” và “Dịch vụ SEO website”, Google có thể cho ra kết quả gần tương tự nhau. Giống như khi tối ưu SEO cho hai từ giống nhau, sẽ vô ích khi bạn tối ưu SEO cho từ khóa dài. Nhờ vào Semantic Search, giờ đây Google sẽ xem các từ khóa dài là các biến thể. Bởi vậy, thay vì tối ưu từ khóa đuôi dài, bạn nên nhắm tới từ khóa trung bình bán cạnh tranh.

tìm kiếm ngữ nghĩa SEO website

Tìm kiếm những Heading liên quan

Bạn có thể thăng hạng bài viết bằng cách tập trung tìm kiếm heading liên quan. Khi xây dựng heading, bạn cần làm theo 2 bước:

  • Bước 1: Mục đích tìm kiếm của người dùng. Nội dung cần có để đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng.
  • Bước 2: Trả lời thắc mắc của người dùng để giúp họ hiểu hơn về chủ đề bạn đang muốn truyền tải. Sử dụng Answer the public và AHREFS phần Questions để trả lời.

Sematic Search Sử dụng Heading Tag liên quan

Đừng bỏ qua hoàn toàn từ khóa

Google đã thay đổi thuật toán không có nghĩa là bạn bỏ qua các biến thể từ khóa và từ khóa đuôi dài. Google vẫn đánh giá cao những từ khóa giá trị mà bạn có trên website. Bạn không chỉ nhắm đến một từ khóa mà còn nhắm đến nhiều biến thể từ khóa khác nhau trên cùng một trang.

4.5 Đăng content dài

Một bài nội dung từ 500-1000 chữ luôn là lựa chọn của nhiều trang web nhưng một bài viết có độ dài 500 chữ hầu như không bao quát được hết nội dung. Phụ thuộc vào từng chủ đề, bạn nên viết các bài 1000-3000 chữ để truyền tải được hết các nội dung của mình. Người đọc sẽ hài lòng vì họ đã có tất cả những thông tin mà họ muốn. Google cũng thích những bài dài vì trang web của bạn trả lời tất cả những điều mà người dùng quan tâm.

4.6 Sử dụng Schema Markup

Khai báo Schema Markup giúp thông tin trên trang được sắp xếp tổ chức hơn, khoa học hơn giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên trang của bạn một cách dễ dàng. Bạn hãy đảm bảo tất cả các dữ liệu Schema Markup được hiển thị đầy đủ trong Source code của trang. Google liệt kê rất chi tiết các loại Schema cần có, kể cả các ví dụ và mẫu Schema minh họa cho những ai gặp nhiều khó khăn khi mới tiếp cận.

từ ngữ tìm kiếm đồng nghĩa Schema Markup

4.7 Triển khai Topic Cluster

4.7.1 Topic Cluster là gì ?

Topic Cluster là một nhóm bài viết hoặc các trang trước liên kết với nhau tập trung vào một chủ đề nhất định, không phải tối ưu nội dung theo từ khóa. Những bước lập thành Topic Cluster cụ thể sau đây:

  • Tạo lập một nội dung được Google yêu thích.
  • Xây dựng một “thư viện” nội dung vô cùng hữu dụng cho người dùng.

Semantic Search Topic Cluster

4.7.2 Topic Cluster có lợi ích gì?

Việc tạo lập Topic Cluster giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ mong muốn, giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề đang gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên. Điều này nhằm mục đích thỏa mãn yêu cầu tìm kiếm của người đọc.

4.7.3 Tìm hiểu 7 bước triển khai Topic Cluster

Để có thể triển khai thành công Topic Cluster, bạn có thể tham khảo các bước đã được thống kê chi tiết ngay bên dưới:

  • Bước 1: Lựa chọn topic bạn mong muốn rank top
  • Bước 2: Tìm kiếm research keyword
  • Bước 3: Nhóm keyword dựa theo topic cluster
  • Bước 4: Kiểm tra lại content hiện có ở trên website
  • Bước 5: Viết content cho Cluster content và pillar page
  • Bước 6: Kết hợp các nội dung lại với nhau
  • Bước 7: Theo dõi và phân tích những chỉ số

Thông qua bài viết này chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ Semantic Search là gì và cách để tối ưu nội dung theo tìm kiếm ngữ nghĩa. SEODO hy vọng khi áp dụng những kiến thức trên vào triển khai, bạn sẽ nhận được kết quả như mong đợi, nhanh chóng xuất hiện trên TOP đầu của kết quả tìm kiếm Google. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/semantic-search-la-gi.html