Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Chiến Lược Tăng Trưởng Toàn Diện Khẳng Định Vị Thế Của FPT Shop

FPT Shop ngày càng khẳng định tên tuổi và vị thế của mình trên thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ. Được đánh giá là một đơn vị đáng tin cậy hàng đầu, FPT Shop không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng, chế độ hậu mãi tốt, đảm bảo quyền lợi người dùng mà luôn có chiến lược nâng cao trải nghiệm người dùng để tăng chuyển đổi mua hàng, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh toàn diện.

Những Bước Đầu Của FPT Shop

FPT Shop được thành lập vào tháng 8/2007, là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số như Điện thoại di động, Máy tính bảng, Máy tính xách tay, phụ kiện công nghệ,.. FPT Shop cũng là trung tâm bán lẻ đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Kể từ 25/8/2015, FPT Shop đã trở thành đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, chính thức nhập khẩu trực tiếp iPhone và iPad, sau đó mở rộng thêm MacBook và Apple watch vào tháng 8/2016.

Bên cạnh chuỗi bán lẻ FPT Shop, công ty FPT Retail còn có một chuỗi bán lẻ đạt chuẩn cao cấp nhất của Apple ở cấp độ APR (Apple Premium Reseller) với thương hiệu là F.Studio by FPT, chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple chính hãng và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.

FPT Shop không chỉ hướng đến việc cung cấp cho khách hàng với các sản phẩm chính hãng, chất lượng nhất mà còn là nơi để khách hàng trải nghiệm sản phẩm dưới sự tư vấn của đội ngũ nhân viên và kỹ thuật được đào tạo bài bản. Điểm khác biệt của FPT Shop còn thể hiện ở chỗ có là các chính sách hậu mãi riêng biệt như bảo hành cho cả trường hợp bị rơi vỡ, vào nước, chính sách 1 đổi 1 trong vòng 30 ngày,...

Mục Tiêu Tăng Trưởng Của FPT Shop

Bước vào năm 2021, FPT vẫn chú trọng đến việc tăng doanh thu của FPT Shop thông qua việc đưa vào các sản phẩm và nhiều dịch vụ mới. Chẳng hạn như dịch vụ Sim đồng thương hiệu, mở rộng nhiều cửa hàng theo nhu cầu thị trường, hay bán các sản phẩm mới như Garmin, Surface,.. Bên cạnh đó, FPT Shop cũng tập trung phát triển các cửa hàng theo hướng trải nghiệm người dùng và tăng tương tác khách hàng, bất kể họ mua sắm tại các khu trưng bày sản phẩm hay mua hàng online.

Ngoài ra, FPT Shop cũng đang đẩy mạnh mảng bán hàng trong năm 2021. Covid-19 kéo dài với nhiều diễn biến phức tạp khiến người lao động, học sinh thường phải học tập và làm việc từ xa. Chính vì lý do đó mà nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ như điện thoại, laptop, máy tính bảng cũng có xu hướng tăng cao. Nhận thấy vấn đề đó, FPT Shop cam kết bán hàng công nghệ số lượng lớn, đáp ứng đủ hàng hóa, giao hàng đúng hạn với mức giá tốt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, trường học.

Đại diện FPT Shop chia sẻ, ngoài thế mạnh bán lẻ, FPT Shop cũng đã triển khai hệ thống bán hàng cho doanh nghiệp, trường học từ lâu. Nhưng trong giai đoạn dịch bệnh mới có thể đẩy mạnh hệ thống này bằng việc đưa ra nhiều ưu đãi.

FPT Shop có bề dày gần một thập kỷ trong lĩnh vực bán hàng công nghệ, là đối tác lâu năm của nhiều thương hiệu lớn, uy tín. Hệ thống có hàng trăm nghìn mẫu mã sản phẩm, từ smartphone, đến laptop, máy tính bảng, phụ kiện... và có khả năng đáp ứng những đơn hàng số lượng lớn với giá tốt nhất, cộng thêm nhiều ưu đãi, hậu mãi.

Chuỗi hệ thống bán lẻ này còn cung cấp giải pháp Apple bao gồm DEP - hệ thống quản lý thiết bị Apple, MDM - chức năng quản lý mở rộng và Apple Care - dịch vụ bảo hành mở rộng. Với những giải pháp này, doanh nghiệp và trường học có thể tận dụng tối đa chức năng của sản phẩm mà FPT cung cấp trong công việc, giảng dạy, quản lý.

Khi lựa chọn mua hàng công nghệ tại FPT Shop, khách hàng sẽ được hỗ trợ thanh toán chậm và tiếp cận nguồn hàng đa dạng. Chuỗi bán lẻ FPT Shop cam kết đáp ứng kịp thời những đơn hàng với số lượng lớn, thời gian giao hàng nhanh và đúng hạn. Sản phẩm tại FPT Shop là hàng chính hãng với đầy đủ hoá đơn, chứng từ, giấy tờ nhập khẩu, kê khai hải quan và có xuất xứ rõ ràng. Nếu cần bảo hành, người dùng cũng dễ dàng đổi trả sản phẩm tại hơn 700 cửa hàng FPT Shop trên khắp 63 tỉnh thành.

Có thể thấy trong những năm qua FPT Shop có kinh nghiệm tham gia đấu giá các dự án lớn của nhiều doanh nghiệp và trường học trên cả nước, thấu hiểu những mong muốn khách hàng, để có cơ sở đưa ra phương án nhanh chóng và phù hợp nhất. Thời gian vừa qua, FPT Shop đã hoàn thành nhiều đơn hàng cho hơn 1.000 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, nhà nước, giáo dục, bán lẻ…

Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện FPT Shop

5 tháng đầu năm 2021, FPT Shop đang là chuỗi cửa hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, với thị phần chiếm đến 31%, đứng đầu thị trường bán lẻ trong mảng laptop. Như vậy, cứ 10 laptop thì có hơn 3 máy được mua tại FPT Shop. Thống kê cũng cho thấy laptop gaming đạt mức tăng trưởng kỷ lục lên đến 217% (gần gấp 3 lần so với 5 tháng cùng kỳ năm 2020), chiếm đến 20% trong doanh thu của laptop chung và FPT Shop vẫn luôn giữ vững vị thế dẫn đầu nhóm sản phẩm này với mức thị phần 35%. Có thể thấy dường như trên thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ, FPT Shop là cái tên đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi có nhu cầu mua sắm thiết bị công nghệ.

Theo dự kiến, FPT Shop sẽ có kế hoạch tăng trưởng ở mảng kinh doanh online. Lĩnh vực này của FPT Shop đã tăng trưởng đến 39,7% so với cùng kỳ năm 2020, tỷ trọng doanh thu vào những ngày cao điểm đạt đến 60%, 70% toàn hệ thống. Đại diện FPT Shop thống kê trong quý II năm 2021, FPT Shop ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đối với kênh bán hàng online, mặc dù đây là thời điểm nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Cũng trong khoảng thời gian tháng 6, tháng 7, lượng đơn hàng online của FPT Shop đã tăng trung bình từ 14% đến 20%, những ngày có chương trình ưu đãi, lượng đặt hàng đã tăng đột biến.

Đại diện Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop, ông Nguyễn Thế Kha cho biết: “Không chỉ riêng iPhone mà các sản phẩm như laptop, tablet, smartphone đều bán chạy với mức giá tốt để đáp ứng cho nhu cầu học tập và làm việc từ xa trong giai đoạn giãn cách. Thị trường cuối năm rất khó dự đoán do tình hình dịch có thể bùng phát trở lại, vì vậy FPT Shop sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho việc kinh doanh để chủ động ứng phó với các tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, nhờ vào việc tích cực áp dụng chuyển đổi số nên FPT Shop đã phần nào giảm áp lực về vận hành hệ thống trong mùa dịch trên toàn quốc.

Nối tiếp những kết quả trên thành tích ấn tượng trên, FPT Shop đã và đang thực hiện nhiều chương trình ưu đãi để đẩy mạnh mảng laptop trong nửa cuối năm 2021. Mở đầu là hoạt động “Tiếp sức mùa thi” được tổ chức vào mùa tựu trường với những ưu đãi thiết thực, giúp các bạn học - sinh viên có thể dễ dàng sở hữu cho mình chiếc laptop để phục vụ nhu cầu học tập và làm việc trong tương lai.

FPT Shop ứng dụng nền tảng Insider CDxP để tối ưu hóa website và cải thiện trải nghiệm người dùng

Cá nhân hóa website (Web Personalization) được xem là tính năng hàng đầu giúp FPT Shop tăng tỷ lệ chuyển đổi người dùng. Khi công nghệ phát triển, nhu cầu mua sắm của con người sẽ tăng cao và trở nên phức tạp. Tuy mua hàng online nhưng người dùng vẫn mong muốn được hỗ trợ, tư vấn tận tình như offline. Để giải quyết vấn đề này, FPT Shop đã hợp tác với Insider tạo ra giao diện website mang tính cá nhân hóa, có các yếu tố tác động đến hành vi người dùng. Từ đó FPT Shop sẽ theo dõi phản ứng của người dùng để có cơ sở cải thiện, nâng cao trải nghiệm của họ.

Tham khảo case study giữa FPT shop và Insider, Tuấn được biết rằng tính năng phân khúc khách hàng cũng là một trong những điểm mạng của nền tảng CDxP này. Sau khi hỗ trợ thương hiệu thu thập dữ liệu người dùng, Insider sẽ phân chia khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm và hành vi người dùng được cập nhật realtime thành các nhóm nhỏ với nhu cầu khác nhau.

Đối với các sản phẩm điện tử có giá trị cao, khi mua sắm ngay cả Tuấn cũng cảm thấy đắn đo nếu không thấy thông tin bảo hành hoặc một chút thất vọng nếu không có option trả góp tại phần thanh toán. Nắm rõ nhu cầu này của người dùng, FPT shop đã sử dụng các template của Insider CDxP để điều chỉnh UX/UI của website, từ đó highlight phần bảo hành cũng như ưu tiên hiển thị hình thức thanh toán để rút ngắn tiến trình mua hàng, giảm bớt sự đắn đo trong lòng người dùng.

Trong quá trình khám phá sản phẩm, Tuấn cũng cảm thấy FPT shop tương tác với người dùng khá tốt qua Web Push, thông điệp được gửi với khoảng thời gian phù hợp chứ không “dội bom” người dùng, thông điệp nhất quán và cá nhân hóa đúng danh mục sản phẩm đang tìm kiếm. Theo quan điểm của mình, Tuấn đánh giá bước tiến ứng dụng công nghệ CDxP này sẽ giúp FPT shop tối ưu website một cách tốt hơn, tiếp cận người dùng dễ dàng hơn và dẫn đầu trên thị trường bán lẻ.

Xem chi tiết case study tại: https://bit.ly/3qzTEJY





Thị Trường Tiềm Năng, Cạnh Tranh Khốc Liệt

Một số đối thủ cạnh tranh của FPT Shop như Thế giới di động, Viettel, vẫn đang cạnh tranh nhau trong ngành bán lẻ các sản phẩm về công nghệ. Tuy nhiên FPT Shop vẫn có lợi thế hơn vì chiếm thị phần rất lớn và ưu thế này có xu hướng ngày càng tăng. Với số lượng cửa hàng gần 300 trên khắp 63 tỉnh thành thì có thể thấy mức độ phủ sóng của FPT Shop ở mức rất lớn, dễ dàng tạo dựng hình ảnh quen thuộc với khách hàng mục tiêu.

Trên thực tế, Thế giới di động và FPT Shop là hai tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ. Rõ ràng nếu xét về quy mô, Thế giới di động có vẻ như áp đảo hơn. FPT Shop chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện và dịch vụ công nghệ. Trong khi đó, Thế giới di động cũng hướng đến dòng sản phẩm tương tự với số lượng lớn cửa hàng khắp tỉnh thành, hàng hóa đa dạng. Ưu thế mà Thế giới di động sở hữu đó là tên tuổi trên thị trường lâu đời, mức độ phủ rộng lớn hơn FPT Shop. Tuy nhiên, FPT Shop có lợi thế mà Thế giới di động không có đó là công ty mẹ FPT Retail nhập khẩu phần lớn sản phẩm vào thị trường Việt.

Trong khi các thương hiệu khác vẫn phải lấy hàng từ FPT Shop thì FPT Shop đã sớm có hàng hóa với giá cả cạnh tranh và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Do đó có thể thấy rằng, khi tận dụng được những ưu thế đó, FPT Shop mới có thể cạnh tranh với những đối thủ đã có mặt trên thị trường thời gian dài.

Ngoài nhóm hàng hóa chủ lực thì FPT Shop cũng mở rộng sang mảng thiết bị gia dụng, điện tử thông minh khi hợp tác với “gã khổng lồ” Xiaomi nhằm triển khai hệ sinh thái Mi Eco. Theo FPT Shop, 3 nhóm hàng hóa thuộc Mi Eco đang được FPT Shop bày bán gồm có đồ gia dụng (robot hút bụi, máy lọc không khí, camera,...) thiết bị đeo (Mi Watch, Miband), phụ kiện (sạc dự phòng, loa, tai nghe,...). Với sự hỗ trợ của Xiaomi, một trong những thương hiệu đi đầu trong việc sản xuất thiết bị IoT, hệ sinh thái Mi Eco sẽ có hàng trăm sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý được bày bán tại hệ thống bán lẻ FPT Shop.

FPT Shop được biết đến là một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động. Hiện nay mọi người có thể dễ dàng bắt gặp những cửa hàng FPT Shop xuất hiện ở khắp mọi nơi, cùng với đó là các chiến lược marketing tăng độ phủ thương hiệu cao. Để làm được điều đó, hãy cùng khám phá những yếu tố dẫn đến chiến lược marketing thành công của FPT Shop

Tầm Nhìn Của Nhà Bán Lẻ Sản Phẩm Công Nghệ Hàng Đầu Việt Nam

Có thể thấy FPT ngày càng mở rộng thị trường và cửa hàng tập trung vào chất lượng, cung cấp đa dạng dịch vụ theo nhu cầu người dùng. FPT Shop đã nghiên cứu kỹ về xu hướng mua sắm của người dùng, hơn thế nữa thị trường công nghệ cũng được đánh giá đang có tiềm năng rất tốt. Vì chiến lược Marketing của FPT Shop ngay từ đầu được nghiên cứu kỹ lưỡng nên dễ dàng chinh phục khách hàng khó tính nhất tại thị trường nội địa.

FPT Shop được đánh giá là một trong những thương hiệu có sản phẩm và dịch vụ tốt. Trong đó, dòng sản phẩm máy tính xách tay, điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện điện thoại đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với chất lượng tốt. Chiến lược marketing của FPT Shop còn hướng đến việc đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng khác nhau. Khi đáp ứng được nhu cầu người dùng, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực, hay khả năng giữ chân họ ở lại với thương hiệu cũng sẽ cao hơn.

Ngoài việc đa dạng hóa sản phẩm, hoàn thiện khâu chăm sóc khách hàng thì mục tiêu mà FPT hướng đến chính là tạo ra nhiều sự kiện nổi bật cho FPT Shop để quảng bá thương hiệu. Các chiến dịch ra mắt sản phẩm độc đáo, xuyên suốt cuộc đổ bộ của hàng loạt siêu phẩm Galaxy, iPhone và nhiều ý tưởng marketing chưa từng có đã xuất hiện tại FPT Shop - điều mà trước đây ít được thấy ở các thương hiệu bán lẻ sản phẩm công nghệ khác.

***

Hy vọng bài viết mang đến nội dung hữu ích với mọi người,

Xin chân thành cảm ơn.

Ngo Thai Hoang Tuan