Link Juice Là Gì ? Bật Mí Về Dòng Chảy Sức Mạnh Của Website

Link Juice là gì? Bạn đã từng nghe đến khái niệm link juice bao giờ chưa? Nghe qua chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đây là tên của một loại nước ép trái cây, nhưng không. Link Juice là một trong những thuật ngữ được giới SEO sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên không hẳn ai cũng nắm vững về nó. Chính vì thế, để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ ngành SEO thì hôm nay bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thứ cho bạn.

1. Link juice là gì ?

Link juice là một thuật ngữ trong ngành SEO được ứng dụng nhiều trong việc thể hiện giá trị của một website. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa biết hoặc chưa hiểu rõ thuật ngữ này hay nắm vững về nó. Sau đây, SEODO sẽ chia sẻ đến bạn các kiến thức lý thuyết liên quan đến thuật ngữ này nhé.

1.1 Khái niệm

link juice Link Juice là gì?

Link Juice được coi là thuật ngữ riêng trong giới SEO chỉ giá trị hoặc sức mạnh của một trang web được thể hiện qua các đường truyền liên kết bên ngoài hoặc nội bộ. Bạn có thể hiểu đơn giản là càng có nhiều người truy cập web của bạn, càng nhiều người chia sẻ thì website được xây dựng càng mạnh và càng tăng độ uy tín.

Có rất nhiều cách để tăng lượng clip vào website của bạn và bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp để tăng tỷ lệ link juice qua các đường link liên kết như xây dựng liên kết, chia sẻ các bài đăng, tài liệu, Guest Post, marketing qua các phương tiên truyền thông,.. hoặc bạn có thể tập trung vào content ở các bài đăng trên website của bạn. Từ đó tạo ấn tượng tốt cũng như uy tín với người đọc và lượng chia sẻ từ phía họ.

1.2 Link juice bao gồm cả internal link và external link

link juice Link Juice sử dụng các liên kết nội bộ và bên ngoài trang web

Nếu qua khái niệm đã nêu trên và bạn nghĩ thuật ngữ này chỉ bao gồm việc các link của những website bên ngoài khác chia sẻ và kết nối tới web của bạn thì hoàn toàn sai lầm. Nó bao gồm cả Internal Link và External Link. Hai loại link này giúp cải thiện vị trí xếp hạng website của bạn trên Google, cải thiện vị trí từ khóa, tăng độ hảo cảm đối với người dùng và tăng độ tin cậy cho website.

2. Link juice hoạt động như thế nào ?

link juice Mô tả cách hoạt động của Link Juice

Link juice hoạt động hiệu quả hay không dựa trên số lượng link bên ngoài liên kết tới trang web của bạn. Đặc biệt, tỷ lệ tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm sẽ cao hơn nếu như những link đó chỉ chuyên chú liên kết với một chắc website của bạn mà không có thêm website nào khác.

Để hiểu rõ thuật ngữ này hoạt động như thế nào SEODO sẽ đưa ra hai trang web A và B để bạn cùng so sánh.

Ví dụ: Website A có 4 link liên kết bên ngoài nhiều hơn website B chỉ có 3 link thì chắc chắn thứ hạng của web A sẽ cao hơn và nhận nhiều link juice hơn. Tuy nhiên, nếu các link liên kết với trang A lại liên kết với nhiều web khác ngoài A nữa, trong khi đó các link liên kết với web B chỉ tập trung tới mình B thì lúc này tỷ lệ phần trăm link liên kết của trang B nhận được sẽ cao hơn trang A.

2.1 Sculpting Link juice

Ngoài việc xây dựng thành công nhiều link liên kết đến trang của bạn thì còn cần phải dùng các phương pháp để tránh thất thoát đến các trang web khác, việc này được gọi là Sculpting PageRank. Bạn sẽ dùng các liên kết nofollow để tránh bị ảnh hưởng bởi các outboud links đối với link liên kết.Khi bạn ở trạng thái dofollow links thì link juice sẽ phân bố đều đến các trang web bên ngoài.

link juice Sculpting PageRank giúp tránh thất thoát link juice ra khỏi trang web

Ngoài ra, đối với các link liên kết nội bộ (internal links) thì thay vì sử dụng nofollow thì bạn nên để các link juice ở trạng thái tự nhiên. Việc này giúp các trang web con của bạn được phân bổ đều các liên kết và giờ đây trang web chủ sẽ trở thành công cụ tìm kiếm và các web con sẽ tăng cường Page Rank cho trang chủ.

2.2 Link juice đến từ nhiều nguồn

link juice Link juice lấy nguồn ở đâu?

Link Juice có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như:

  • Các website có cùng chủ đề với bạn.
  • Những trang có cùng nội dung liên quan.
  • Trang có PageRank cao.
  • Trang xuất hiện trong SERPs.
  • Trang có các nội dung chất lượng.
  • Những trang phổ biến thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
  • Những trang có tương đối ít link liên kết bên ngoài.
  • Các website có nội dung do người dùng tạo ra.

2.3 Link juice không đến từ những nguồn

link juice Thông qua link juice trang web của bạn dễ dàng xuất hiện trước người dùng

Ngoài ra, hoạt động này có những nguồn không nên lấy và hạn chế lấy nếu không muốn bị phản tác dụng như:

  • Những trang không có chủ đề, nội dung liên quan đến web của bạn.
  • Trang có quá nhiều outbound links.
  • Trang không có trên index của bộ máy tìm kiếm.
  • Các liên kết trao đổi.
  • Các liên kết đã liên kết với trang của bạn.
  • Liên kết tới những trang không có thứ hạng hoặc không có nội dung.
  • Liên kết trả phí.

3. Liệu Link juice có còn quan trọng

Tuy link juice chỉ là thuật ngữ của ngành SEO và không được Google công nhận nhưng không thể phủ nhận các công dụng và hiệu quả quan trọng mà nó đem lại cho bạn khi xây dựng và phát triển trang web. Chúng ta phải công nhận vai trò mà link juice mang lại cho website như:

3.1 Giới thiệu người dùng tới những trang web có thẩm quyền, uy tín

link juice Link juice giúp trang web tăng độ uy tín với người truy cập

Hoạt động bằng liên kết với các trang web bên ngoài vào bên trong đến với bạn với mục tiêu bổ sung, trích dẫn nguồn,...Điều này giúp trang của bạn tăng lượng truy cập, tạo độ uy tín và tăng độ hảo cảm với người dùng khi các thông tin và nội dung bài đăng của bạn được chứng thực độ tin cậy, thông tin được kiểm chứng khi website được liên kết với nhiều trang có giá trị nội dung cao, nguồn tin chính thống.

3.2 Mở rộng và đa dạng hóa thông tin người dùng

link juice Link juice giúp tối ưu hóa công dụng trang web khi đem đến thông tin cho người dùng

Môi trường mạng là nơi mà các thông tin, hình ảnh được phủ khắp mọi nơi với lượng kiến thức tràn đầy và không bao giờ đến hết được. Dựa vào các liên kết giúp các webiste phát huy tối đa công dụng của mình là nơi truyền tải tri thức, cầu nối giữa các trang web để giúp nhau bổ sung, so sánh hay kiểm chứng thông tin đối với người truy cập.

3.3 Giúp bot Google thu thập dữ liệu tốt hơn

link juice Link Juice hỗ trợ Google ra soát thông tin dữ liệu web

link juice không được Google công nhận nhưng phương pháp này lại giúp Google tìm ra được các trang web mới một cách nhanh nhất. Khi các trang web được liên kết với nhau, con bot sẽ dễ tìm kiếm ra các trang mới với nội dung tương tự thông qua các liên kết trỏ từ trang khác. Ngoài ra, Google sẽ dễ dàng kiểm soát hoạt động của website, hiểu rõ cấu trúc, chủ đề, nội dung mà bạn đang thực hiện.

4. Thế nào là Link juice "chất lượng"?

Một “ Link Juice” chất lượng là 1 linh juice mà chắc chắn sẽ phải mang đến lợi ích cho người sử dụng. Link juice white hat hay còn gọi là Link mũ trắng được coi là link juice chất lượng.

Link juice white hat Link juice white hat

Các “link juice white hat” chất lượng vì chúng có những tiêu chí sau:

  • Là những đường dẫn link phổ biến cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho người dùng
  • Là những trang web được đề cập trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Nó được gắn với các trang có đề cập tới những nội dung liên quan tới chủ đề của website của bạn.
  • Trang không chứa ít các liên kết ngoài.
  • Trang có thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng tìm kiếm, và được dẫn link từ các page uy tín có thẩm quyền

5. Cách giúp website nhận link juice

Những phương pháp sau đây sẽ giúp webiste của bạn dễ dàng nhận được liên kết đúng chủ đề, nội dung mà lại đến từ các trang chất lượng, ít liên kết với bên ngoài.

5.1 Tạo internal link

link juice Internal links

Bạn hãy xây dựng các internal link thông qua việc xây dựng các anchor text một cách linh hoạt. Bạn cũng nên tránh các trường hợp đụng phải các link spam, link mất phí hoặc link từ các trang web không có nội dung. Ngoài ra, thường xuyên bổ sung thêm các lời mời, lời kêu gọi hấp dẫn, tạo ấn tượng đến với người truy cập, tạo dấu ấn riêng cho trang của riêng mình.

5.2 Một số công cụ hỗ trợ

link juice Công cụ hỗ trợ Small SEO Tools

Bạn cũng cần hỗ trợ nhận link juice thông qua các công cụ hỗ trợ để công việc này trở nên dễ dàng và chính xác hơn như:

  • SEO Review Tools: Công cụ này giúp bạn cùng một lúc làm việc với 10 trang đem lại hiệu quả như thu được các tên miền, chỉ số PA của trang, số lượng liên kết bên ngoài đến với trang của bạn.
  • Open Site Explorer: Trang web này cho phép bạn kiểm tra, tìm kiếm thông tin web của bạn của đối thủ. Công cụ này thuộc hệ thống của Moz, Open Site Explorer và bạn hoàn toàn sử dụng miễn phí.
  • Small SEO Tools: Cách này giúp bạn kiểm tra tối ưu hóa chuẩn SEO, đạo văn, PageRank cho trang web của mình và đặc biệt nó cũng hoàn toàn miễn phí với hơn 100 chức năng khác nhau.

5.3 Lấy link juice

link juice Link juice như là một giải pháp quan trọng giúp tối ưu hóa SEO dễ dàng hơn

Việc này tương tự như bạn tạo internal link thông qua các anchor text với các từ khóa linh hoạt. Các outbound link sẽ phân bổ đều cho các trang vì vậy bạn nên kiểm tra các outbound link không cần thiết để xóa và tối ưu giúp giảm tỷ lệ phân phối các đường dẫn liên kết cho các trang web.

Ngoài ra, bạn không nên chỉ chăm chăm sử dụng một từ khóa chính, điều này dễ dẫn đến máy chủ hiểu lầm là bạn đang spam. Thay vào đó hãy sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc LSI keywwords.

6. Phương pháp tối đa hóa Link juice

Link Juice là 1 phần vô cùng quan trọng trong việc giúp cho website của bạn nâng cao thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Vậy nên để đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần tối ưu và tối đa hóa link juice. Tối ưu hóa và tối đa hóa link juice ta tiến hành theo 2 bước:

  • Tối đa hóa link juice sẵn có
  • Nhận thêm link juice

Tối đa hóa link Juice

Tối đa hóa Link juice

6.1 Tối đa hóa Link juice bằng Internal Link có sẵn

Rất nhiều Seo-ers đã bỏ qua nhóm Link Juice từ chính trang web của mình. Nhóm link juice đến từ chính trang web của bạn là một nguồn tài nguyên vô tận đang chờ bạn khai phá và phân phối.

Phương pháp để tối đa hóa liên kết nội bộ là:

  • Lên list các từ khóa chính và các từ khóa có cùng nghĩa với từ khóa chính. Chúng có nội dung liên quan đến nội dung chủ đề của trang.
  • Loại bỏ những trang web không thích hợp.
  • Tránh spam từ khóa.

Bạn có thể sử dụng cú pháp site:intext: kết hợp với keyword để tìm kiếm nội dung.

Hãy bỏ qua những trang web không phù hợp. Link đến các trang web mục tiêu có giá trị thông tin hàng đầu trong danh sách các trang web mà bạn tìm được.

Tuy nhiên thì hãy luôn phải nhớ rằng: Đừng bao giờ sử dụng cùng một Anchor Text cho nhiều trang web, vì điều này có thể khiến Google hiểu rằng bạn đang spam.

Cần cân nhắc xóa các liên kết ít liên quan khỏi các trang có giá trị cao để tránh làm loãng lượng Link Juice. Check My Links là một plugin siêu hữu ích để giúp bạn tìm kiếm các liên kết trên một trang.

6.2 Cách nhận thêm Link juice cho website

Link Building là một phần quan trọng của SEO. Và External links (liên kết ngoài) được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Mỗi External Link đến domain của bạn thì sẽ cho thấy rằng website của bạn có những nội dung phù hợp hay mang lại những giá trị cao về nhiều mặt đối với người dùng.

Nghĩa là, khi các công cụ tìm kiếm xếp hạng website của bạn thì nó sẽ nhận thấy được là lượng Link Juice được dẫn truyền từ các External Links đến website và làm tăng sức mạnh website lên rất nhiều.

Vì vậy, làm thế nào để xây dựng backlinks cho trang web? Điều này có vẻ là một nhiệm vụ khó nhằn vì nó phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên có một vài cách mà bạn có thể thực hiện được để tăng lượng backlinks cho trang web.

6.2.1 Thêm thẻ Hreflang cho các trang web quốc tế

Đối với các trang web quốc tế, việc bổ sung thẻ Hreflang giúp các các công cụ tìm kiếm nhận được tín hiệu để xác định ngôn ngữ của website. Định dạng ngôn ngữ của từng phiên bản khác nhau của mỗi trang sẽ nâng cao thứ hạng của website trên bảng tìm kiếm của từng ngôn ngữ.

Ngoài ra, thẻ Hreflang cũng cho phép chia sẻ Link Juice giữa các trang và các phiên bản ngôn ngữ tương đương của chúng. Đồn thời, tạo nền tảng tốt cho các trang này có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.

Bên cạnh đó, các thẻ hreflang cũng có thể được thêm vào XML sitemap của trang. Cung cấp cho các công cụ tìm kiếm trực tiếp đến tất cả các trang và các phiên bản của chúng một tệp duy nhất.

Thẻ Hreflang Thẻ Hreflang

6.2.2 Link reclamation

Link reclamation ( Cải tạo liên kết) là quá trình tìm và sửa chữa các liên kết cũ trỏ đến các trang web của bạn.

Tìm các địa chỉ web bị lỗi 404 không tồn tại trong web của bạn bằng cách sử dụng một số công cụ thu thập thông tin. Ví dụ: trình thu thập thông tin Site Crawl. Hoặc là kiểm tra báo cáo Index Coverage của Google Search Console để tìm các URL bị lỗi 404.

Công cụ Ahrefs cũng có thể sử dụng trong trường hợp giúp bạn tìm liên kết sau đó thu thập địa chỉ website. Từ đó, có thể dễ dàng cung cấp cho chủ sở hữu web những URL đã được update. (Họ cũng chẳng muốn giữ lại các link chết trên trang web để làm gì).

Ở đây, có một lưu ý nho nhỏ.

Bạn vẫn có thể lén lút sử dụng Link Reclamation để tìm kiếm các liên kết cũ của đối thủ cạnh tranh.

404 error Link Reclamation giúp bạn tìm ra các URL bị lỗi 404

6.2.3 Linkbait content – kỹ thuật skyscraper

Linkbait content là content đặc biệt, thu hút được nhiều liên kết tới website một cách tự nhiên. Bởi vậy đây là một trong những cách tốt nhất để thu hút link juice cho website.

Tìm các content được tạo ra là những nội dung mà người đọc đang tìm kiếm, có ích và khiến người dùng muốn chia sẻ sau đó tối ưu và chỉnh sửa để biến chúng thành những bài viết chất lượng hơn. Đây chính là kỹ thuật Skyscraper.

Những bài viết đó sẽ được xây dựng mở rộng nội dung, cập nhật nội dung và trình bày đẹp hơn. Các bài viết được xây dựng thêm với những nội dung giá trị, nhiều thông tin mới, hấp dẫn người đọc hơn.

Bên cạnh xây dựng nội dung thu hút, nhiều người có xu hướng bị thu hút bởi các yếu tố khách quan như hình ảnh. Vậy nên việc xây dựng một bài với nhiều hình ảnh minh họa sẽ giúp thu hút thêm người đọc.

Sau khi xây dựng được nội dung hoàn chỉnh, bạn hãy tận dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông để mang bài viết chia sẻ tới tất cả mọi người.

Kĩ thuật Skyscraper

6.2.4 Tiếp cận cộng đồng

Nếu đã có 1 linkbait content ưng ý thì việc tiếp theo sẽ là bước khó khăn nhất để xây dựng liên kết. Đó chính là tiếp cận cộng đồng.

Trước tiên hãy nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, sử dụng công cụ Open Site Explorer, bạn có thể tìm được các trang web đang trỏ đến đối thủ của bạn.

Công cụ này giúp kiểm tra chất lượng domain trong danh sách website bạn vừa tìm được. Tìm các trang web tốt nhất để tạo được các liên kết giá trị nhất.

Ngoài ra còn có một số công cụ hỗ trợ khác, chúng sẽ giúp bạn tiếp cận cộng đồng dễ dàng và hiệu quả hơn:

  • BlogDash: Tại đây, bạn có thể tìm được danh sách các blogger trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Quan trọng hơn là bạn tìm kiếm được thông tin của họ và những gì họ đã viết gần đây.
  • AuthorCrawler: Công cụ được xây dựng bởi Tom Anthony của Distills. AuthorCrawl tìm thấy các liên kết đến một trang. Và từ đó, thu thập chúng, tìm kiếm các đánh dấu của tác giả để hiển thị thông tin Google+.

Khi thực hiện việc tiếp cận cộng đồng theo cách này, bạn hãy bắt đầu từ việc thiết lập nội dung một cách hoàn chỉnh. Kiểm tra kĩ các trang web mục tiêu để tìm ra các liên kết bị hỏng mà bạn có thể thay thế chúng.

7. Thuật toán Penguin - Khi link juice xấu không còn giá trị

link juice Thuật toán Penguin

Phương pháp nào cũng có hai mặt và là con dao hai lưỡi, link juice cũng vậy. Khi việc trang web có càng nhiều liên kết trong và ngoài hướng tới trở thành thước đo để đánh giá chất lượng trang web thì tình trạng "spam link", dịch vụ " đi link" cũng trở nên phổ biến.

Việc này dẫn tới các trang web với nội dung không chính thống, không có giá trị thông tin vẫn được đứng đầu bản xếp hạng tìm kiếm trở thành vấn nạn và ảnh hưởng đến người truy cập. Từ đó Google đã cho ra thuật toán Penguin

Thuật toán Penguin ra đời nhằmloại bỏ nhưng trang web vi phạm Nguyên tắc Webmaster của Google bằng cách sử dụng các kĩ thuật SEO mũ đen, liên quan đến việc tăng việc xếp hạng trang web thiếu trung thực bằng cách thao tác số lượng liên kết trỏ đến trang”. (Theo Wikipedia).

Sau đây là một số nguyên tắc và hành động bị gắn mác vi phạm khi Google sử dụng thuật toán Penguin, SEODO xin chia sẻ đến bạn để tránh trường hợp trang web bị báo cáo, chặn truy cập, bị spam hoặc " out top" một cách đáng tiếc:

  • Đặt quá nhiều anchor text giống nhau và đều hướng về một link trên nhiều web khác nhau. Việc này khiến trang của bạn dễ rơi vào tình trạng bị máy chủ spam nếu bị "sờ gáy".
  • Liên kết từ trang web xấu (khiêu dâm, cờ bạc,…).
  • Liên kết đến chủ đề không liên quan.
  • Che giấu nội dung (Điều hướng người dùng đến trang web mà họ không muốn).
  • Liên kết từ các trang web không được index hoặc không có nội dung.
  • Liên kết được trả tiền nhưng không cung cấp giá trị cho người dùng.

Bài viết vừa rồi đã cung cấp chi tiết đến bạn các thông tin liên quan đến Link juice về khái niệm cũng như cách thức hoạt động để thực hiện phương pháp này. Hy vọng chúng tôi đã đem đến cho bạn đọc một bài viết thú vị và tràn đầy bổ ích. Hãy tiếp tục theo SEODO để có được các kiến thức hay ho về lĩnh vực SEO và Marketing nhé!

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/link-juice.html