Tận Dụng 6 Xu Hướng Ecommerce Để Có Một Năm 2022 Thành Công

Năm 2021 tác động đến eCommerce với nhiều thách thức lớn, bao gồm cuộc khủng hoảng vận chuyển toàn cầu và chuỗi cung ứng. Nhưng năm nay, nhà bán lẻ thương mại điện tử đang đẩy mạnh cuộc chơi để giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất, đáp ứng kỳ vọng của người dùng.

Khi nhìn lại xu hướng eCommerce 2021, e-tailers có thể biết được nên nỗ lực gì trong năm 2022. Sự gia tăng doanh số bán hàng trên mobile và sự thay đổi của thương mại xã hội (social commerce) sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch eCommerce năm 2022.

Nhìn lại năm 2021

Có một vài xu hướng Ecommerce thú vị trong năm 2021, trong đó một số được mong đợi, trong khi những xu hướng khác khiến chúng ta ngạc nhiên. Bây giờ những campaign ngày lễ đã hoàn thành, hãy ghi nhớ chúng khi xem xét các bài học kinh nghiệm. Đối với hầu hết eCommerce, mùa lễ hội là thời điểm tăng chi tiêu cao nhất. Hãy suy nghĩ về những gì hiệu quả với bạn và làm thế nào có thể cải thiện các xu hướng và tăng mức độ thành công.

Nếu bạn có ý định thử nghiệm, hãy thử sớm vào năm 2022. Bạn muốn có ý tưởng về những gì hữu ích từ lâu trước khi chuỗi campaign cuối năm tiếp theo bắt đầu.

Doanh số bán hàng trên mobile tiếp tục tăng

Doanh số bán hàng trên mobile đang tăng đều đặn, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021:

Trong những năm trước 2016, không có gì ngạc nhiên khi tìm thấy các trang web không phản hồi trên mobile. Nhiều thương hiệu eCommerce đã tạo ra đủ doanh số chỉ bằng cách sử dụng công cụ thân thiện với máy tính để bàn. Nhưng hiện tại là năm 2022 và người dùng ưu tiên sự tiện lợi. Mua sắm trên mobile giúp người dùng dễ dàng đặt hàng khi đang di chuyển và sức hấp dẫn của hình thức này được phản ánh qua các con số.

Để bắt kịp với thị trường mobile eCommerce đang phát triển, hầu hết các nhà bán lẻ điện tử đang đảm bảo các cửa hàng và kênh của họ thân thiện với thiết bị di động. Tuy nhiên, khi doanh số mua sắm trên thiết bị di động tăng lên, bạn có thể muốn xem cách mobile marketing của mình được cải thiện như thế nào. Có những bước nào mà thương hiệu của bạn có thể thực hiện để giúp người dùng di động mua sắm dễ dàng hơn không?

Thương mại xã hội và mua sắm trực tiếp đạt được nhiều sức hút hơn

Hơn 200 người dùng Instagram truy cập trang của thương hiệu mỗi ngày và 58% người dùng của nền tảng này quan tâm đến sản phẩm sau khi nhìn thấy chúng trên Instagram Stories. Vì vậy, người tiêu dùng không chỉ sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với bạn bè của họ mà còn đang tìm mua gì đó.

Không có gì ngạc nhiên khi những gã khổng lồ social media như Facebook, Instagram và WhatsApp đã nhanh chóng nắm bắt thương mại xã hội. Trong những năm qua, chúng ta đã thấy các nền tảng social media do Meta sở hữu đã phát triển trước Instagram và Facebook Shopping để cung cấp nhiều tùy chọn sáng tạo hơn như WhatsApp Business và Facebook Marketplace.

Gần đây hơn, các tính năng phát trực tiếp của Facebook và Instagram cho phép các thương hiệu liên kết trực tiếp đến các sản phẩm mà họ đang nói đến. Vì vậy, khi thương mại xã hội ngày càng trở nên quan trọng, có thể hy vọng sẽ thấy social media tiếp tục tăng cường các tính năng mua sắm.

Người tiêu dùng tập trung vào tính bền vững

Khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về các vấn đề của xã hội, họ đang hướng các thương hiệu theo tiêu chuẩn cao hơn về trách nhiệm với môi trường. Statista đã thực hiện khảo sát để hiểu rõ hơn về các thuộc tính thương hiệu thân thiện với môi trường nào quan trọng đối với người tiêu dùng và 45% đáp viên đang tìm kiếm các thương hiệu bền vững hoặc có trách nhiệm với môi trường.

Nhiều thương hiệu eCommerce đang tăng cường các nỗ lực bền vững, chẳng hạn như giảm việc sử dụng nhựa. Tuy nhiên, để đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng, chúng ta có thể mong đợi các thương hiệu sẽ trở nên có ý thức hơn về môi trường vào năm 2022. Ngoài ra, các thương hiệu chưa áp dụng các nguyên tắc phát triển bền vững có thể sẽ thực hiện theo.

Khả năng hồi phục của chuỗi cung ứng trở thành điều quan trọng

Đại dịch đã làm gián đoạn các hoạt động của chuỗi cung ứng năm 2020 theo những cách chưa từng có và năm 2021 vẫn chưa thể phục hồi sau những tác động đó. eCommerce vẫn đang gặp phải những thách thức về vận chuyển toàn cầu, tình trạng thiếu nguồn cung (khiến Apple phải tạm dừng sản xuất iPhone), lạm phát và một số vấn đề khác.

Một số lĩnh vực bị ảnh hưởng tồi tệ hơn những lĩnh vực khác và một số doanh nghiệp hoạt động tốt hơn đối thủ cạnh tranh của họ. Nhưng nhìn chung, hầu hết các thương hiệu eCommerce đều phải đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng. Những vấn đề này đã khuyến khích các thương hiệu ưu tiên khả năng hồi phục của chuỗi cung ứng và áp dụng các chiến lược chuỗi cung ứng linh hoạt hơn trước thời điểm gián đoạn. Các công ty cho biết khách hàng vẫn muốn các tùy chọn vận chuyển nhanh, nhưng điều đó trở nên khó thực hiện.

Sử dụng Google Local Inventory Ads (LIA) đã tăng lên

Vào năm 2021, nhiều thương hiệu eCommerce đã tận dụng Google LIA và LSA (service ads) để tăng doanh số bán hàng tại địa phương. Google Local Inventory Ads giúp tăng khả năng hiển thị và xuất hiện trước những khách hàng 'sẵn sàng mua'. Khi khách hàng ở vùng lân cận của bạn tìm kiếm "áo sơ mi đỏ ở gần tôi", quảng cáo của bạn sẽ giới thiệu các sản phẩm tại cửa hàng và lưu thông tin. Một điểm thu hút lớn của việc sử dụng quảng cáo LIA là chúng hiển thị khoảng không quảng cáo hiện có, vì vậy bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi khách hàng có sẵn trong giai đoạn mua hàng.

Chuyển hướng đến POAS từ chiến lược chi tiêu quảng cáo ROAS

Mặc dù ROAS về mặt kỹ thuật có nghĩa là "lợi tức" trên chi tiêu quảng cáo, nhiều thương hiệu eCommerce đã tính toán "doanh thu" thay vì các yếu tố phức tạp liên quan. Thật không may, doanh thu đã bỏ qua những cân nhắc chính liên quan đến biên lợi nhuận, bao gồm cả chi phí vận chuyển và chi phí cố định, để từ đó trở thành một chỉ số thành công không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, do mức độ thuận tiện của chỉ số, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi ROAS. Họ đặt mục tiêu ROAS trung bình hoặc mục tiêu ROAS riêng biệt, hay mục tiêu hòa vốn cao nhất. Nhưng tất cả các chiến lược này đều đi kèm với cạm bẫy, dẫn đến dữ liệu không chính xác hoặc ra quyết định kém.

Năm 2021 là một năm khó khăn đối với quảng cáo kỹ thuật số - các bản cập nhật iOS đã tạo ra một sự kết hợp lớn giữa các nhà bán lẻ và người tiêu dùng, đồng thời chi tiêu cho quảng cáo đã tăng vọt trong nhiều ngành. Với những thách thức này, cần phải áp dụng chiến lược chi tiêu phù hợp hơn.

Bước sang năm 2022, nhiều doanh nghiệp có thể chuyển sang POAS (Profit on Ad Spend - Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo) để đo lường hiệu suất. POAS đáng tin cậy hơn vì tính đến các chi phí bổ sung như chi phí cố định. KPI thực tế xác định thành công chi tiêu cho quảng cáo, miễn là POAS của bạn lớn hơn 1, bạn đang thu được lợi nhuận từ chi tiêu quảng cáo.

Triển khai cho tương lai

Vào năm 2021, các thương hiệu eCommerce đã áp dụng các chiến lược mới để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Khi bước sang năm 2022, chúng ta có thể mong đợi nhìn thấy nhiều hoạt động của:

1. Omnichannel là tương lai của trò chơi

Lĩnh vực bán lẻ eCommerce ngày càng cạnh tranh, vì vậy nếu khách hàng tiềm năng không thể tìm thấy bạn, bạn sẽ đánh mất họ vào tay các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, đừng khiến họ phải tìm đến bạn. Thay vào đó, hãy tăng khả năng hiển thị của thương hiệu và phân nhánh thành các nền tảng lưu trữ đối tượng mục tiêu của bạn.

Chỉ dựa vào Google search hay phụ thuộc vào mạng xã hội là không đủ. Hãy sử dụng cả hai vì người tiêu dùng đang tương tác với các thương hiệu trên các kênh khác nhau. Hơn nữa, theo nghiên cứu của Sprout Social, gần 85% khách hàng sẽ không mua hàng cho đến khi họ nhìn thấy sản phẩm một vài lần. Vì vậy, sự hiện diện đa kênh là rất quan trọng để tăng chuyển đổi.

2. Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI đã mang lại những thay đổi mang tính cách mạng cho lĩnh vực eCommerce. AI giúp các thương hiệu eCommerce từng bước tạo ra dịch vụ khách hàng tốt và mang lại nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn.

3. Gợi ý sản phẩm

Cuộc khảo sát của Invesp về các gợi ý sản phẩm cho thấy 49% khách hàng đã mua một sản phẩm mà họ không có ý định mua trước đó, sau khi nhận được đề xuất cá nhân hóa. Do đó, với mức độ quan trọng của việc mua hàng lặp lại, các nhà bán lẻ eCommerce không được phép thất bại khi nói đến trải nghiệm cá nhân hóa. Đó là lý do tại sao nhiều công ty đang áp dụng các phương pháp bán hàng eCommerce dành riêng cho đối tượng năm 2022.

4. Chatbots

Chatbots đã trở thành xu hướng chủ đạo, với hơn 2/3 khách hàng đã sử dụng vào năm 2020. Invesp cho biết, Chatbots cung cấp cho khách hàng một bước trên hỗ trợ ‘tự phục vụ’ mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Vì vậy, nếu bạn chưa sử dụng chatbots, bạn có thể muốn xem xét việc cải thiện chiến lược dịch vụ khách hàng năm 2022 của mình. Chatbots cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 mà không tốn kém nhiều chi phí thuê nhân sự 24/24. Bạn có thể tạo các luồng phức tạp để quản lý các yêu cầu hỗ trợ phổ biến và tích hợp chức năng trò chuyện trực tiếp để cho phép các nhân viên hỗ trợ tiếp nhận khi cần thiết.

5. Siêu cá nhân hóa

Sau khi được hướng dẫn thông qua Google Search, Bob đến cửa hàng eCommerce của bạn, tìm kiếm một chiếc smartphone. Anh ấy tìm thấy sản phẩm yêu thích và tiến hành thêm sản phẩm vào giỏ hàng của mình. Bây giờ, AI của cửa hàng bắt đầu hoạt động và đề xuất cho anh ấy một máy sấy tóc, nhưng Bob không quan tâm đến điều đó, vì vậy anh ấy chỉ tiếp tục mua smartphone.

Nếu AI đã đề xuất ốp điện thoại hoặc miếng bảo vệ màn hình, giá trị đơn đặt hàng của Bob có thể đã cao hơn. Và đó là lý do tại sao siêu cá nhân hóa rất quan trọng đối với marketing hiện đại.

Với tính năng siêu cá nhân hóa, các thương hiệu eCommerce tác động đến việc mua hàng lặp lại, hướng dẫn khách hàng một cách có chiến lược để mua hàng có giá trị. Bạn có thể thực hiện upsell (bán thêm) hoặc cross-sell (bán chéo) để tăng doanh thu, đồng thời cung cấp giá trị cho khách hàng, tăng lòng trung thành của họ.

6. AR/VR

Trong khi bán lẻ eCommerce chiếm ưu thế vì sự thuận tiện cho người tiêu dùng, lợi thế của cửa hàng truyền thống nằm ở khả năng trải nghiệm trực tiếp. Người tiêu dùng có thể nhìn và cảm nhận các sản phẩm thực tế trước khi quyết định mua hàng, giúp họ tin tưởng hơn vào quyết định mua hàng của mình.

Trong khi AR,VR dường như là một khái niệm tương lai, nhiều thương hiệu eCommerce đã lựa chọn AR/VR trong đại dịch để lấp đầy khoảng trống này. Với AR/VR, người tiêu dùng có thể ‘lướt’ và xem các đối tượng từ nhiều góc độ (và thậm chí số hóa cho các đối tượng như ô tô), tạo cảm hứng mua hàng hơn.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team,