Search Intent Là Gì? Cách Tối Ưu Ý Định Tìm Kiếm Trong SEO 2022

Tiêu chí của Google luôn là mang lại kết quả tìm kiếm chất lượng cho người dùng. Vì thế Search Intent đã trở thành yếu tố ngày càng quan trọng giúp bạn chạm đến cảm xúc mong muốn của khách hàng ở nhiều giai đoạn khác nhau. Vậy để rõ hơn Search Intent là gì? Search Intent ảnh hưởng hay quyết định đến thứ hạng website? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về thuật ngữ này nhé!

1. Search Intent là gì?

Search Intent là gì Định nghĩa khái niệm search intent

Search Intent là gì? Search Intent hay còn gọi là Keyword Intent hoặc User Intent được hiểu như là cách mà các SEOer hiểu được ý định tìm kiếm, mục tiêu cụ thể mà khách hàng dự định tiến hành dùng công cụ tìm kiếm để giải đáp câu hỏi của bản thân. Vì đôi lúc, chính người dùng không thể viết đúng được từ khóa hay nhớ đúng URL sản phẩm, thông tin muốn tìm kiếm, lúc này những người làm SEO phải bắt trọn tâm lý của khách hàng.

2. Điểm khác nhau giữa Insight người dùng và Search Intent là gì?

Nhiều người vẫn chưa phân biệt được Search Intent là gì và insight của khách hàng là gì. Bởi vì điểm xuất phát chung của hai khái niệm này đều bắt nguồn từ nhu cầu người dùng khi bắt đầu sử dụng công cụ tìm kiếm để giải đáp một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, khác nhau ở điểm là độ nông- sâu của từng thuật ngữ đối với trong việc thể hiện mọng muốn của người dùng.

Đối với SEO vai trò của Search Intent là gì Search Intent giúp việc tối ưu SEO dễ dàng hơn

Insight của khách hàng ý chỉ mong muốn sâu xa, động lực thúc đẩy người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để giải quyết nhu cầu đang thắc mắc mà có khi ngay cả họ cũng không nhận ra. Ví dụ khi khách hàng tìm kiếm vấn đề " quần jeans dành cho chân ngắn" thì mong muốn thật sự là muốn mặc áo quần trở nên xinh đẹp, tự tin.

Còn về Search Intent là gì thì cũng bắt nguồn từ Insight của khách hàng mà ra nhưng thực hiện một truy vấn cụ thể đến từ người dùng. Cũng với ví dụ trên, khách hàng thực hiện truy vấn với " quần jeans dành cho chân ngắn" thì intent lúc này của người dùng là tìm một chiếc quần phù hợp để che đi khuyết điểm bản thân và dễ dàng phối đồ hàng ngày.

3. Search Intent có quan trọng với SEO?

Ngành SEO đã qua thời xây dựng thứ hạng website chỉ bằng một từ khóa chính khi chỉ thể hiện nội dung sản phẩm để thay đổi nhận thức của khách hàng dẫn đến quyết định mua hàng của bạn. Nếu muốn website có thứ hạng cao và giữ được vị trí lâu thì bạn nên tối ưu trang chủ một theo hướng phát triển, tập trung vào search intent khách hàng, mở rộng tìm kiếm, xây dựng tìm kiếm hữu dụng và phù hợp hướng đến nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Thực hiện tối ưu SEO thông qua Search Intent là gì ? Thực hiện tối ưu SEO thông qua User Intent

Nếu trang không thể thỏa mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng sẽ khiến Google đánh giá và xếp hạng thứ hạng thấp cho website. Google cũng đưa ra nguyên tắc cộng đồng cũng như sứ mệnh của mình. Đó là sắp xếp thông tin của cả thế giới và khiến chúng trở nên hữu dụng, có lợi và dễ dàng truy cập trên toàn cầu. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi liệu Intent có quan trọng với SEO không thì đáp án sẽ là có.

4. Lý do cần tối ưu Search Intent là gì?

Lý do cần tối ưu search intent là gì ? Tối ưu hóa Search Intent

Intent đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch SEO. Google đánh giá rất cao các trang đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Vì vậy bạn nên lên kế hoạch sắp xếp, phân loại các ý định tìm kiếm của người dùng từ đó xây dụng nội dung bài đăng sao cho phù hợp nhất. Bạn hiểu rõ nhu cầu tìm kiếm của người dùng là gì? Search Intent là gì? thì bạn cũng đang hiểu rõ mối quan tâm của Google.

5. Lợi ích khi tối ưu Search Intent là gì?

5.1 Lợi ích đối với SEO khi tối ưu Search Intent là gì?

user intent Intent giúp lượt truy cập website tăng cao

Như đã đề cập ở trên khi nói đến Search Intent là gì có vai trò đặc biệt quan trọng đối với SEO. Bởi vì, các lợi ích mà việc này mang lại khi hiểu rõ mong muốn của khách hàng lúc nào cũng đem lại lợi ích to lớn cho bạn. Intent giúp trang web tăng lượng truy cập của người dùng, giúp xây dựng trang thành nơi buôn bán, cung cấp địa chỉ mua bán hàng hóa cho khách hàng chứ không đơn thuần là nơi chia sẻ thông tin. Ngoài, ra còn có các lợi ích chính sau đây:

  • Giảm tỷ lệ thoát trang
  • Tăng lượng truy cập trang
  • Tăng lượng khách hàng cho website
  • Giúp trang chủ luôn đứng ở vị trí cao của Google khi khách hàng tìm kiếm

5.2 Lợi ích đối với Doanh nghiệp khi tối ưu Search Intent là gì?

Lợi ích đem đến cho doanh nghiệp từ search intent là gì Intent giúp các doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng mới hàng ngày

Việc sử dụng user intent vào trong website giúp địa chỉ doanh nghiệp, số nhà, thành phố liên quan đến doanh nghiệp thường xuyên hiện thị và được người dùng tìm kiếm. Các số liệu điều tra về các hoạt động chính của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm thì có hơn 80% khách hàng tìm kiếm các cửa hàng, doanh nghiệp trên các lĩnh vực mà họ cần và đến trực tiếp hoặc ghé thăm trang web của công ty.

Vì vậy, doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng ở khu vực xung quanh và khách hàng mới thông qua intent. Bên cạnh đó, cách thức này thường xuyên mang lại khách hàng mới cũng như tạo độ uy tín cho doanh nghiệp khi mà ai cũng biết công ty, cửa hàng của bạn ở đâu và đánh giá cao điều đó.

6. Phân loại ý định tìm kiếm như thế nào?

Search intent được xem là hành động giúp hiểu rõ nhu cầu tìm kiếm của khách hàng đang mong muốn. Vậy nhu cầu người dùng là những vấn đề gì và được phân loại ý định tìm kiếm như thế nào sẽ được làm rõ qua các điều sau đây:

6.1 Ý định tìm kiếm thông tin

nhu cầu tìm kiếm Search Intent thực hiện tìm hiểu nhu cầu người dùng

Thông tin trên internet là vô vàn và không bao giờ bị giới hạn. Vì vậy, người dùng thường sử dụng các cụm từ, câu hỏi về một vấn đề cụ thể khi tìm kiếm thông qua các công cụ. Ví dụ như: thời tiết hôm nay, kết quả sổ xố kiến thiết ngày 11/2, drama Sơn Tùng,.... Lúc này, intent sẽ bắt đầu công năng của mình để hiển thị các trang web chứa nội dung liên quan cho khách hàng lựa chọn.

6.2 Ý định tìm kiếm điều tra thương mại

phân loại search intent là gì Phân loại các ý định tìm kiếm của người dùng

Lúc này, khách hàng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm để điều tra, khảo sát các thông tin xung quang vấn đề chính họ đang đề cập. Ví dụ: điện thoại tốt giá từ 10 triệu, so sánh điện thoại Iphone 13 và Samsung Note 7, mua điện thoại ở đâu chất lượng, giá rẻ,... Người dùng mong muốn đọc các thông tin để tiến hành tự so sánh, đối chiếu các dữ liệu mà mình nhận được để từ đó đưa ra quyết định mua hàng.

6.3 Ý định tìm kiếm giao dịch

Cách thức hoạt động của Search Intent là gì Cách thức hoạt động của Search Intent

Với ý định này, người dùng thường đã quyết định mua bán món hàng mà mình mong muốn. Khách hàng sẽ sử dụng những cụm từ cụ thể về tên sản phẩm hay địa điểm, nơi chốn, cửa hàng,... để lựa chọn đưa ra quyết định cuối cùng để mua.

Ví dụ "mua điện thoại Iphone 11 Pro Max, sửa rửa mặt Obagi, Tai nghe không dây nội địa trung, Search Intent là gì,....... ". User intent lúc này sẽ hiện các bài viết liên quan đến các trang web bán hàng, địa chỉ các cửa hàng và mức giá cụ thể cho người tìm kiếm.

6.4 Ý định tìm kiếm điều hướng

search intent là gì Ý định tìm kiếm điều hướng

Với ý định điều hướng, người dùng đã có sẵn địa điểm, địa chỉ web muốn đi tới nhưng họ quên mất URL của trang web hoặc họ lười gõ toàn bộ địa chỉ của trang và sử dụng công cụ như Google để tự động đi tới điểm mình muốn nhanh hơn. Ví dụ Gmail, Facebook, Insta, Youtube,... là các cụm từ tìm kiếm điều hướng được sử dụng nhiều nhất.

7. Cách xác định đúng Search Intent trong SEO 2022?

Nhu cầu người dùng luôn thay đổi mỗi năm, mỗi tháng, mỗi ngày và mỗi giây. Vì vậy để luôn xác định đúng Search Intent là gì vào đúng thời điểm để website luôn giữ vững thứ hạng cao. Ví dụ như xác định intent trong SEO của năm 2022 chúng ta sẽ thực hiện qua các bước sau:

7.1 Tìm kiếm và nhận biết qua dấu hiệu từ ngữ

nhu cầu tìm kiếm Search Intent giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng đến với bạn

Bước đầu tiên và cơ bản nhất đó chính là nhận biết qua từ ngữ mà khách hàng tìm kiếm. Chúng ta sẽ xác định Search Intent là gì dựa trên các yếu tố sau: Cái gì, Ở đâu, Lúc nào, Ai và như thế nào?. Ví dụ như: sửa rửa mặt dành cho da dầu mụn được ưa chuộng nhất năm 2021, điện thoại samsung nào bán chạy nhất ở TP Hồ Chí Minh năm 2019,...

Tuy nhiên, ngôn ngữ là đa dạng và nhiều nghĩa, bạn không thể kiểm soát hết được lượng từ mà khách hàng sử dụng khi tìm kiếm trên cùng một vấn đề. VÌ vậy chúng ta hay thông qua những "manh mối" để xác định và chuyển qua bước tiếp theo.

7.2 Thống kê và phân tích qua định dạng SERPs

search intent là gì Khảo sát và phân tích xu hướng của người dùng

Sau khi đã nhận biết từ ngữ mà khách hàng hay tìm kiếm nhất bạn hãy thống kê lại thành bảng và sử dụng công cụ để phân tích dữ liệu. Ví dụ như phần mềm Ahrefs, sử dụng các chức năng của Google Search Features để lên thông tin hoạt động tìm kiếm của khách hàng như Shopping Results, Knowledge Graph, AdWorks Ads,....từ đó bạn xây dựng chất lượng nội dung đúng hướng đã thống kê và phân tích được.

7.2.1 Kết quả SERPs với Ý định tìm kiếm thông tin

Khi thực hiện phân tích các dữ liệu để cho ra search intent bạn có thể thông qua Google. Lúc người dùng tìm kiến một vấn đề gì đấy, công cụ tìm kiếm sẽ cho ra các câu trích dẫn, câu hỏi tương đồng, kết quả tìm kiếm từ các trang thông tin đã được kiểm duyệt nội dung và có lượt đánh giá cao. Những kết quả thông tin hàng đầu thường sẽ dẫn về các website như Wikipedia, các trang báo,..

7.2.2 Kết quả SERPs với Ý định tìm kiếm điều hướng

Khi intent đã xác định được hoạt động tìm kiếm của khách hàng là điều hướng thì thông qua đó Google sẽ đưa ra các trang web cụ thể sitelink, URL, các trích dẫn liên quan đến trang web đó. Ví dụ như: Apple, Face, Souncloud,..Bạn nên đưa các từ khóa chính, câu mô tả chủ đề vào URL, Title hoặc Meta Description để được nhận diện cao hơn khi tìm kiếm.

7.2.3 Kết quả SERPs với Ý định tìm kiếm giao dịch

Khi người dùng có ý định tìm kiếm giao dịch thì Google sẽ cho ra các địa chỉ của doanh nghiệp, cửa hàng cung cấp sản phẩm hoặc các sàn thương mại điện tử vì dụ như: Thế giới di động, Shopee, Tiki,... Ngoài ra, bạn cần thêm vào bài viết một số cụm từ quen thuộc khi mua hàng như: mua ngay, giảm giá, tốt nhất, TOP,.... để con bot dữ liệu có thể đánh dấu nhanh chóng.

7.3 Lập kế hoạch

Lập kế hoạch thông qua dữ liệu khảo sát search intent là gì Lập kế hoạch thông qua dữ liệu khảo sát nhu cầu tìm kiếm

Sau khi đã nhận biết và thống kê dữ liệu, thông tin tìm kiếm của người dùng mà bạn thu thập được thông qua các công cụ hỗ trợ và tìm kiếm thì ra sẽ lập kế hoạch để hiểu rõ Search Intent là gì cho website.

Bạn sẽ lồng vào nội dung bài viết và địa chỉ website, tiêu đề bài các từ khóa, cụm từ thường được tìm kiếm khi đã nghiên cứu rõ thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thiết lập tần suất của các từ ngữ để tránh việc vi phạm các nguyên tắc của Goole và bị đánh giá là spam.

8. Cách tối ưu cho Search Intent

8.1 Tối ưu hóa ý định thông tin

nhu cầu người dùng Tối ưu hóa ý định thông tin

Như đã phân tích ở các phần trên, khách hàng được chia ra 4 ý định thông tin chính là: tìm kiếm thông tin, điều hướng, điều tra thương mại và giao dịch. Qua yếu tố này, bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa Search Intent là gì và cho ra các thông tin tương ứng liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Từ đó, xây dựng website trở nên tối ưu hóa và đạt được nhiều lượt truy cập.

8.2 Tối ưu trải nghiệm người dùng

search intent là gì Website của bảng tăng thứ hạng trên Google nhờ Intent

Google luôn đề cao quyền lợi và trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu. Vì thế, nếu bạn thiết kế trang web theo hướng này sẽ khiến máy chủ nhận diện nhiều hơn và lượt khách hàng quay lại tăng cao. Bạn có thể thực hiện những cách sau như: giảm lượng popup cho trang, sử dụng Google Analytic, thêm tiêu đề phụ để bài viết trở nên mạch lạc, người đọc dễ nắm ý chính, chữ cái lớn, dễ đọc.

8.3 Tối ưu hóa trang thương mại

Sự khác nhau của việc dùng và không dùng search intent là gì Sự khác nhau của việc dùng và không dùng Intent

Hoạt động tìm kiếm của người dùng luôn thay đổi nhanh chóng nên việc tối ưu hóa search intent rất quan trọng. Bạn nên bổ sung các vấn đề liên quan đến sản phẩm như thông tin giao dịch, giá cả so sánh với đối thủ,.. để giữ chân người đọc lại website cảu bạn lâu nhất có thể khi ở đó đã có đủ các thông tin mà khách hàng cần tìm và không đi nơi khác nữa.

8.4 Tối ưu hóa Search Intent nâng cao

xây dựng Website đi đúng hướng Search Intent là gì Search Intent giúp việc xây dựng Website đi đúng hướng

Bạn cần hiểu rõ ý định mua hàng của người dùng từ đó cung cấp các thông tin cần thiết, các ý chính và cách trình bày, minh họa rõ ràng, nổi bật. Bên cạnh đó, khi khách hàng có ý định mua hàng nhưng không phải họ sẽ mua ngay lập tức mà sẽ thông qua các dữ liệu tìm kiếm rồi mới quyết định. Vì vậy nội dung bạn cung cấp cần phải đa dạng hơn nữa như các bài so sánh, các bài đánh giá sản phẩm,...

8.5 Cải thiện nội dung

User intent là bước không thể thiếu trong ngành SEO. Bài viết của bạn có hay đến đâu, đủ từ khóa chính, từ khóa phụ hay mua blacklink, tối ưu Onepage mà không thực hiện intent thì chắc chắn không đạt được thứ hạng cao. Bạn nên thực hiện kiểm tra ý định tìm kiếm của người dùng để từ đó có các giải pháp và kế hoạch để phát triển trang chủ, nội dung bài viết cải thiện hơn.

search intent là gì Một trang web được đánh giá cao khi có đa dạng thông tin người dùng muốn

Các yếu tố cần có khi cải thiện nội dung: chọn lọc từ khóa tiềm năng, hạn chế từ khóa với phạm vị quá rộng, cập nhật các liên kết nội bộ, cập nhật tiêu đề trang, permalink, URL. description,.... liên quan đến từ khóa chính nhiều nhất có thể để Google dễ dàng tìm thấy bạn.

Bài viết vừa rồi đã cung cấp một cách chi tiết và đầy đủ đến bạn đọc các thông tin liên đến Search Intent là gì. Hy vọng các kiến thức mà SEODO chia sẻ sẽ hữu ích với bạn trong con đường phát triển của ngành SEO và Marketing. Mọi thông tin liên quan đến thuật ngữ SEO luôn được chúng tôi cập nhật chính xác đến bạn đọc qua các bài viết tiếp theo. Đừng bỏ lỡ nhé!

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/search-intent-la-gi-2.html