Anchor Text Là Gì ? 6 Cách Sử Dụng Anchor Text Hiệu Quả Nhất Trong SEO

Anchor text một khái niệm không còn mới lạ với người làm SEO. Nhưng việc sử dụng Anchor text để đạt hiệu quả tối ưu nhất không phải ai cũng nắm được. Việc nắm rõ về anchor text, các loại anchor text và áp dụng chúng như thế nào trong SEO sẽ support tuyệt vời cho công việc của bạn.

Cùng SEODO tìm hiểu cách sử dụng chi tiết Anchor text qua bài viết dưới đây.

1. Anchor Text là gì ?

"Anchor text, hay link label, link text, hoặc link title, là những ký tự có thể nhìn thấy và những từ này là siêu liên kết thể hiện khi liên kết tới các văn bản khác hoặc các vị trí khác nhau trên website. Từ 1998, một vài trình duyệt web có khả năng thêm để hiển thị các siêu liên kết này trước khi nó được sử dụng."- Theo Wikipedia

Hiểu đơn giản hơn thì Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Bình thường Anchor Text còn có tên gọi khác là linklabel, link text, hoặc link title.

Anchor Text Anchor Text

Thường Anchor text sẽ được hiển thị khác biệt với đoạn văn bản khác là có màu xanh và gạch chân.

Về cơ bản, bạn thường không biết bạn được “dịch chuyển” đến một trang hay URL nào. Bởi vì URL khác với Anchor Text.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết link title nhờ vào dòng chữ hay các từ có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới.

Ví dụ như:

Hiển thị trên bài viết: SEODO

Hiển thị trong code HTML: <a href=“https://seodo.com/”>SEODO</a>

URL:https://seodo.vn/

Ở đây, “SEODO” là Anchor Text.

2. Tìm hiểu 7 loại Anchor Text cơ bản

2.1 Exact-match

Anchor text chính xác toàn bộ thực ra là từ khóa của bạn.

Đây là dạng Anchor text thông dụng, và có ảnh hưởng lớn trong việc thúc đẩy thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều chắc chắn bạn sẽ bị Google phạt.

Ví dụ: Nếu như “Viết bài chuẩn SEO” là từ khóa của tôi thì anchor text chính xác sẽ là phần chữ “Viết bài chuẩn SEO” màu đỏ như ảnh bên dưới.

Anchor Text Anchor Text "Viết bài chuẩn SEO"

2.2 Partial Match

Dạng Anchor text khớp một phần này trong đó sẽ chứa từ khóa của bạn nhưng không chính xác hoàn toàn.

Ví dụ: Anchor text partial match cho từ khóa mục tiêu là “dịch vụ SEO” sẽ là:

  • Dịch vụ SEO tổng thể
  • Dịch vụ quảng cáo Google

Sử dụng “Anchor text khớp một phần” là một cách tự nhiên để liên kết đến một trang web khác.

2.3 Branded (Thương Hiệu)

Đây là Anchor text chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu.

Ví dụ:

  • SEODO – tên thương hiệu
  • Dịch vụ SEO SEODO – từ khóa và thương hiệu

Dạng Anchor text này có mức độ an toàn cao đối với liên kết bạn có thể sử dụng, miễn website của bạn không phải là tên miền chính xác. Đây là anchor text hướng về trang chủ, có tác dụng làm cho Google hiểu hơn về Brand của chúng ta, định hình Brand với website tốt hơn.

2.4 Naked Link (Liên kết trần)

Anchor text dạng này à anchor text full url cần tới, đây là dạng anchor text tự nhiên, không bị Google phạt nhưng bù lại khó định hình từ khóa và dòng chảy PR không nhiều. Ví dụ: https://seodo.vn, https://seodo.vn/bao-gia-seo-website.

Bạn chỉ cần copy nguyên đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc trang web của bạn đặt vào bài viết. Người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy link và nhấp vào.

Đây cũng là cách đặt Anchor text được Google đánh giá an toàn nhất.

2.5 Generic (Chung)

Anchor text chung thường là những cụm từ hay bắt gặp có dạng như:

  • Bấm vào đây
  • Tại đây
  • Xem thêm
  • Tìm hiểu thêm
  • Chi tiết
  • Truy cập tại đây

Nói cách khác, Anchor text dạng này thường giống như kêu gọi hành động (Call To Actions), và được sử dụng phổ biến và nhiều nhất hiện nay trên thế giới.

Anchor text Generic anchor text

2.6 Author (Tác giả)

Là anchor text đặt vào text tên tác giả bài viết, để nhắc tới tác giả. Ví dụ: Doãn Kiên

2.7 No Text (ALT)

Thay vì đặt hình ảnh thông thường, bạn có thể chèn link vào hình ảnh, và khi người dùng click vào hình ảnh sẽ được chuyển đến trang đích.

Google sẽ sử dụng văn bản có trong thuộc tính Alt của hình ảnh làm Anchor text.

3. Tại sao Anchor Text lại quan trọng ?

Anchor Text vẫn sẽ luôn giữ được tầm quan trọng của mình miễn là backlink vẫn luôn hữu hiệu.

Trước khi Google Penguin cập nhật năm 2012, Anchor Text đã từng là một trong những cách dễ dàng nhất để Google hiểu được sự liên quan của website. Webmaster có thể sử dụng link title để nâng cao các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Results Pages – SERPs).

Anchor text Google Penguin

Google’s Webmaster Tools (Google Search Console) sẽ giúp các chủ sở hữu website tối ưu hơn bằng cách cho phép xem các link title phổ biến nhất trong các liên kết đến website của họ.

Tuy nhiên, từ năm 2015 trở về sau, Anchor Text lại là một trong những yếu tố khiến Google xử phạt spam và tối ưu hóa quá liều (over-optimization). Điều này có đồng nghĩa với việc…. Anchor Text đang trở nên vô dụng?

Hoàn toàn sai!

Tôi có thể khẳng định với bạn rằng, link label thậm chí còn trở nên hữu ích hơn trước đây. Chẳng qua là chưa sử dụng link label đúng cách thôi!

2 vai trò quan trọng của Anchor text trong xếp hạng website

Đối với người dùng: Anchor text đem đến thông tin về liên kết mà người dùng sẽ được chuyển đến.

Đối với công cụ tìm kiếm:

  • Liên kết là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng. Việc dẫn liên kết từ trang web này sang trang web khác được các thuật toán của công cụ tìm kiếm coi là “phiếu tín nhiệm”. Khi đó một trang web có liên kết trỏ đến từ các trang web khác sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn trong SERP.
  • Anchor text là một trong những yếu tố đóng vai trò giúp liên kết có giá trị. Bởi, anchor text cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về từ khóa. Qua đó thứ hạng organic search của từ khóa cho trang web sẽ đạt thứ hang cao.

Tuy nhiên, những trang web gửi “phiếu bầu tín nhiệm” cần có sự liên quan đến website của bạn. Và dĩ nhiên Google sẽ phạt bạn nếu phát hiện ra website của bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

4. Cách tạo Anchor Text

Để sử dụng Anchor text đa dạng trước tiên bạn cần xây dựng bộ từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề.

Làm thế nào để xây dựng bộ từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề?

Hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa:

  • Google Keyword Planner
  • Keywordtool.io
  • Ahrefs
  • LSI
  • Google suggest
  • Search Console

Liệt kê toàn bộ từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề và chia thành nhóm:

  • Từ khóa đồng nghĩa
  • Từ khóa bổ nghĩa
  • Từ khóa LSI

Ví dụ: Từ khóa chủ đề “dịch vụ seo”. Anchor text liên quan là: dịch vụ tư vấn seo, dịch vụ viết bài chuẩn seo.

Anchor text Công cụ Keyword.io liệt kê các từ khóa liên quan đến từ khóa chính

5. Cách sử dụng Achor Text hiệu quả

5.1 Anchor text ngắn gọn, dễ hiểu

Tuy không có giới hạn cụ thể cho độ dài của Anchor text, nhưng bạn nên giữ văn bản liên kết trong bài ngắn gọn, cô đọng nhất có thể, điều này sẽ giúp Anchor text thân thiện hơn với quá trình SEO.

Trước khi đặt Anchor text, SEODO thường tự hỏi 2 câu hỏi :

  • Làm thế nào để mô tả trang được liên kết đến một cách súc tích, ngắn gọn mà người đọc có thể hiểu nhanh nhất ?
  • Từ và cụm từ nào sẽ khuyến khích, lôi kéo người dùng nhấp vào liên kết?

5.2 Giữ cho Anchor text liên quan đến Content

Anchor text càng liên quan đến nội dung bài viết bao nhiêu, thì cơ hội để từ khóa xếp hạng cao trên Google càng nhiều.

Ví dụ, Website seodo.vn là website bạn đang muốn xếp hạng.

Khi bài viết có cùng lĩnh vực và liên quan đến trang đích seodo.vn , thì việc đặt Anchor text về trang seodo.vn từ bài viết đó là một phiếu bầu giúp trang đích seodo.vn có cơ hội xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.

Và nhiều trang web có chủ đề, lĩnh vực liên quan đến trang đích seongon.com trỏ Anchor text về sẽ làm tăng sức mạnh cho trang seodo.vn được liên kết đến.

Lưu ý, bạn cần sử dụng Anchor text một cách đa dạng và linh hoạt.

5.3 Sử dụng mật độ từ khóa thấp

Mật độ từ khóa là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các án phạt của Google. Nhiều Webmaster nghĩ rằng không sao, nhưng sự thực là có quá nhiều anchor text từ khóa chính xác, sẽ khiến cho website của bạn “ biến mất “ khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm. Vì vậy nếu muốn SEO cho một Web page cụ thể, thì kiểm soát mật độ từ khóa là yếu tố tiên quyết cần thực hiện.

5.4 Tránh liên kết đến các Website Spam

Hẳn ai cũng đã từng nghe là, chất lượng thì bù cho số lượng. Một vài link từ những Website xịn sẽ luôn được đánh giá cao hơn là có nhiều link từ những Website chất lượng thấp. Những link từ các Website Spam này thậm chí có thể làm tổn hại đến Domain Authority của Website chính bạn. Vì vậy, nếu đã thực hiện Link building hãy cố gắng tìm kiếm những trang chất lượng thay vì phí thời gian vào những Web Spam.

5.5 Đa dạng Anchor text

Việc đa dạng Anchor text rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn kiểm soát được Anchor text chứa các liên kết trỏ về website chính mình. Google sẽ chấm điểm cao website của bạn khi sử dụng các liên kết có chất lượng, đáng tin cậy.

Mặc dù sử dụng link nội thì luôn được khuyến khích, nhưng tạo ra quá nhiều link với cùng một anchor text cũng sẽ là không tốt. Thay vào đó, hãy sử dụng những anchor text với từ khóa dài.

Đa dạng Anchor text không khó, quan trọng là Anchor text luôn phải được đặt đúng ngữ cảnh và có mức độ liên quan đến trang mục tiêu. Có thể sử dụng 2 cách sau:

  • Đa dạng hóa từ khóa bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa, liệt kê từ khóa đồng nghĩa, bổ nghĩa, từ khóa LSI.
  • Sử dụng nhiều loại Anchor text: Anchor text thương hiệu, Anchor text chung chung, Anchor text hình ảnh, Anchor text URL, Anchor text chính xác một phần, Anchor text chính xác (nên sử dụng ít để tránh bị spam), Anchor text tác giả,...

5.6 Mật độ Anchor Text phù hợp

Với bản cập nhật thuật toán Penguin, Google bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa trong Anchor text. Nếu có quá nhiều liên kết trong một trang web chứa cùng một Anchor text như nhau thì Google sẽ bắt đầu nghi ngờ và coi đó là dấu hiệu của liên kết không tự nhiên.

Vì vậy, bạn cần cân nhắc mật độ xuất hiện của từng loại Anchor text.

Tuy nhiên thì rất khó để trả lời cho câu hỏi “Sử dụng bao nhiêu là mật độ Anchor text lý tưởng và cách nào để tối ưu Anchor text”? Việc này cần có quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm túc và từ kinh nghiệm thực tế bản thân.

Thông thường, mật độ Anchor text có thể phân bố như sau:

Anchor text

Qua biểu đồ trên thì có thể thấy rằng ::

  • Anchor text chứa từ khóa chính xác (Exact Match Anchor text) nên ở mức 1% – 5%
  • Anchor text chứa từ khóa phụ, từ khóa LSI (Partial Match Anchor text ) nên là 12% – 15%
  • Anchor text chứa từ khóa chung: tại đây, xem ngay… (Generic Anchor text) thường từ 10% – 15%
  • Anchor text hình ảnh: 10%
  • Anchor text Url (Naked link anchor): 10% – 15%
  • Anchor text thương hiệu (Brand Anchor text): 35% – 40%

Đây có thể xem là một cách phân bố và sử dụng Anchor Text một cách tối ưu nhất mà SEODO đã và đang sử dụng trong thời gian qua.

Sau khi đọc bài trên thì chắc hẳn đã hiểu rõ hơn được 70% về Anchor Text rồi đúng không ?

Có thể nói rằng đây là những kiến thức cơ bản về Anchor Text mà SEODO biết. Hy vọng rằng các bạn có thể nắm bắt được những kiến thức mà chúng mình gửi gắm. Nếu thấy hay thì hãy đánh giá cao cho bài viết nhé và chúc các bạn may mắn trong hành trình chinh phục SEO.

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/anchor-text.html