Thuật Toán Zebra? Chú Ngựa Vằn “Khó Thuần” Đối Với SEOer

Thuật toán Zebra - một "chú ngựa vằn" được sinh ra bởi Google. Nghe tên đáng yêu nhưng thực chất lại làm đau đầu khá nhiều SEOer trong lĩnh vực SEO Social. Thuật toán Zebra là gì? mà lại làm điên đảo SEOer như vậy? Bài viết dưới đây SEODO sẽ nói cho bạn hiểu rõ hơn về "chú ngựa" này.

1. Thuật toán Zebra là gì?

1.1. Khái niệm

Sau 2 thuật toán là Chim và gấu của Google làm điên đảo các SEOer thì Thuật toán Zebra (“CHÚ NGỰA VẰN”) được khai sinh. Thuật toán Zebra ra đời với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đây cũng là thuật toán được Google dùng với vai trò quản trị trong mảng SEO Social.

Thuật toán Zebra được khai sinh chủ yếu nhắm vào sự lạm dụng spam trong Social (facebook, G+, Twiter…). Loại bỏ những link rác, trừng phạt những Website spam hay quản lý những hoạt động quảng cáo rầm rộ hiện nay.

1.2 Thuật toán Zebra và những điều đặc biệt song hành cùng "sở thú" Google

Ba linh vật của Google : GẤU (thuật toán Panda) + CHIM (thuật toán Hummingbird) + NGỰA luôn làm điên đảo các SEOer.

Thuật toán Zebra Thuật toán Zebra và những thuật toán song hành

Gấu sẽ được Google “phân công” nhắm đến đánh vào những nội dung kém chất lượng.

Chim với nhiệm vụ nhắm đến các liên kết kém chất lượng từ các website.

Ngựa mang nhiệm vụ quản lý các spam trong mảng SEO Social.

Nhìn chung hãy luôn nhớ đến mục tiêu mà Google khai sinh ra các thuật toán này là mong muốn người dùng đạt được những kết quả tốt nhất và hiệu quả nhất.

2. Những mục tiêu mà thuật toán Zebra ngắm đến trong SEO Social

Xã hội ngày càng phát triển, SEO Social cũng vậy mà phát triển theo, các SEOer qua đó mà lạm dụng quá mức. Vì thế mà Google đã đưa ra thuật toán Zebra để quản lý điều này. Vậy những mục tiêu mà thuật toán Zebra sẽ ngắm đến nếu bạn vi phạm là gì?

2.1 Mạo danh tài khoản Google+

Việc mạo danh tài khoản Google+ luôn phải nhận hình phạt rất nặng. Nấu bạn cố ý mạo danh Google sẽ nhanh chóng tìm được vị trí và IP của bạn và trừng phạt cho hành vi này. Vì vậy hãy làm đúng tên và thông tin với Google+ của bạn.

2.2 Spam Group không đúng danh mục nội dung, Spam liên kết người khác

Nhóm thư rác trên mạng xã hội Spam Group không đúng danh mục nội dung

Việc Spam thủ công hay comment bằng phần mềm để đi spam dạo các bài viết liên tục trong nội dung của người khác sẽ dẫn đến hậu quả bạn không chỉ Google trừ điểm Profile Google+ mà còn bị người dùng report hoặc tài khoản bạn kém là đã sẽ xóa comment, nặng hơn thì sẽ bị khóa. Ngoài ra nếu spam link vào trong các Group thì bạn sẽ bị chặn ngay lập tức.

2.3 Lạm dụng spam Social Bookmarking

Với sự quản lý của Google việc spam lê0n hàng loạt Social bây giờ không còn ý nghĩa, nó đôi khi lại giết chết cả bạn.Hãy dừng và chú trọng chất lượng nội dung mà bạn có thể phát triển được tại (Google+, Facebook. Twitter, Pinterest).Việc Social Bookmarking nhiều có thể nên dành cho website vệ tinh cần sự index và boot.

2.4 Chia sẻ quá nhiều liên kết trên Google+ của bạn

Google rất kiêng kỵ việc chia sẻ số lượng lớn liên kết. Các bạn thường nghĩ rằng chia sẻ nhiều liên kết sẽ được nhiều sự chú ý và biết đến. Nếu bạn liên tiếp chia sẻ thì tài khoản có khả năng bị cảnh báo và việc thoát khỏi sự cảnh báo hay “sổ đen” thì rất khps khăn. Ngoài ra những liên kết không có giá trị với người dùng nếu chia sẻ quá nhiều sẽ khiến nặng nhất là tài khoản bạn sẽ bị “khai tử”.

2.5 Kết bạn bừa bãi không chọn lọc

Việc có nhiều bạn bè thì đáng trân trọng nhưng nếu bạn chăm chỉ kết bạn bừa bãi thì đây cũng chính là “con gia hai lưỡi” để bạn tự giết mình. Có quá nhiều bạn bè sẽ khiến bạn không thể quản lý thông tin, không có tương tác với số lượng bạn bè cao thì độ tín nhiệm trên Google+ đáng báo động. Như thế hãy tạo dựng bạn bè một cách tự nhiên rất, để giao lưu và tương tác lẫn nhau và cùng phát triển.

2.6 Con số ngầm

Con số ngầm thực chất là điểm chất lượng mà Google+ dành để chấm điểm cho bạn. Nếu bạn đi spam link hay post bài vào group tràn làn thì 1 hành động report (báo cáo) hay xóa của các admin sẽ khiến điểm của bạn bị trù khá cao. Và từ đó bạn sẽ bị đánh dấu vào “sổ đen” của Google. Vì thế hãy dừng lại sớm nhất có thể.

2.7 Mạo danh người khác

Mạo danh người khác là một điều tối kỵ mà mọi người nên tránh, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến những cá nhân bị mạo danh. Không chỉ Google mà tất cả mọi người sẽ đánh giá thấp về điều này. Mức phạt Google trừng phạt cho hành động này là “bay màu” những tài khoản mạo danh người khác.

2.8 Dùng mạng xã hội chỉ vì mục đích SEO

Bạn sử dụng tài khoản của mình nhưng không tương tác hay nhận được bất kỳ lượt tương tác nào, mà chỉ chú ý đăng những link không có mô tả xác thực. Điều này đã làm chết tài khoản bạn khi đã dính đến việc tự động spam. Việc này sẽ nhanh chóng được thuật toán Zebra này quét qua và trừng phạt. Vì thế hãy tự động tránh khỏi mục đích không tốt này.

2.9 Tham gia những Forum hoặc dùng thủ thuật để tăng Followers

Việc tham gia những Forum để tìm kiếm lượt Followers ảo hay dùng những thủ thuật để tăng Followers luôn mang lại những kết quả không tốt. Với những Followers ảo này sẽ không đến những chất lượng tương tác chuyển đổi cho bạn. Vì thế việc này cũng sẽ dẫn bạn bị sự cảnh cáo của Google đấy nhé.

3. Một số cách để "thuần hóa" ngựa vằn - thuật toán Zebra

3.1 Tạo những nội dung có ích đúng nhu cầu người dùng

Để “thuần hóa” được ngựa vằn (thuật toán Zebra) đầu tiên bạn hãy chú ý trong cách đăng tải những nội dung hay liên kết phải thật sự hữu ích cho người dùng. Ngoài những nội dung thiết yếu về vấn đề mà người dùng cần tìm kiếm thì bạn nên chèn thêm những mô tả, giải thích về nội dung. Giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn muốn truyền tải đến họ.

Nội dung đúng với nhu cầu tìm kiếm sẽ mang đến cho bạn nhiều chuyển đổi cao hơn. Vì thế hãy tạo nên những nội dung có ích và thật đúng nhu cầu người dùng nhé.

3.2 Xây dựng những tài khoản tự nhiên

Hãy xây dựng cho mình tài khoản thật tự nhiên, có được những tương tác chất lượng từ đó bạn sẽ đưa đến được cho người dùng những nội dung chất lượng và hướng được đến nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Những tài khoản thật tự nhiên sẽ có những lượt tiếp cận với khách hàng mà bạn mong muốn nhất.

3.3 Chia sẻ các liên kết có giá trị cho người dùng

Xây dựng những nội dung chất lượng để thu hút người dùng một cách tự nhiên. Chỉ khi bạn trao đi những nội dung giá trị chất lượng thì sẽ nhận lại được những theo dõi từ người dùng hay những “fan” về những nội dung thật sự bổ ích của bạn. Khi có được một số "fan" từ nội dung chất lượng của bạn thì sẽ mang lại cho bạn được khá nhiều chuyển đổi.

3.4 Hạn chế post link vào comment của người khác tránh spam

Không nên đăng hay spam link vào comment của người khác tránh bị thuật toán Zebra “ghé thăm” bạn. Từ đó sẽ giúp những nội dung của bạn thân thiện hơn và luôn được người dùng và Google đánh giá cao hơn.

3.5 Tham gia cộng đồng linh hoạt tạo những cộng đồng Google+ nhỏ

Hãy chủ động tham gia các cộng đồng Google+ nhỏ một cách linh hoạt từ đó sẽ giúp tăng chất lượng và linh hoạt hơn về nội dung. Nội dung phải nên chăm chút và đa dạng tránh chỉ gồm các đường link và dẫn đến cảnh cáo của Google.

Qua bài viết của SEODO về thuật toán Zebra này có lẽ các SEOer đã phần nào nắm rõ hơn và hình dung về “chú ngựa vằn” này rồi phải không! Hãy áp dụng và chủ động phòng tránh trước những “trừng phạt” của Google về thuật toán này. Từ đó cải thiện tốt hơn cho nội dung công việc của bạn và giúp kết quả thực hiện được kết quả thành công.

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/thuat-toan-zebra.html