Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Affiliate Marketing: Hướng đi đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Affiliate marketing chắc hẳn là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các Marketer bởi cách tiếp cận linh hoạt, và khả năng tạo ra doanh thu trực tuyến đáng nể. Chỉ trong khoản thời gian “chào sân” ngắn, Affiliate Marketing đã được đẩy mạnh với sức bứt phá ấn tượng và đã trở thành 1 trong 4 công cụ digital marketing được quan tâm hàng đầu.

Ngày càng chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là mô hình quảng bá sản phẩm, trong đó các nhà phân phối dựa trên năng lực và sự hiểu biết của mình để thực hiện các chiến dịch marketing nhằm thu hút khách hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. Thực tế cho thấy, tiềm năng phát triển của Affiliate marketing đối với thị trường Việt Nam trong bối cảnh hiện nay là rất lớn. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0) với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, internet kết nối vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data),... đã mang đến cho các doanh nghiệp và cá nhân cơ hội áp dụng loại hình marketing liên kết đầy giá trị này.

Hiện nay, mô hình Affiliate được nhiều chủ doanh nghiệp chọn lựa với mục tiêu tăng trưởng doanh thu, tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo. Đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid, người tiêu dùng thích ứng nhanh chóng với hình thức mua sắm online, thay thế cho mua hàng trực tiếp truyền thống. Quảng cáo thông qua hình thức trực tuyến cũng nhờ vậy mà càng được mở rộng và phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có xu hướng thích thú với những hình ảnh, video, bài chia sẻ đến từ những người nổi tiếng, KOL hay các Influencer. Các nhân vật nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn sẽ dễ dàng truyền tải nội dung, thông điệp, đánh giá chất lượng sản phẩm đến người xem. Điều này đã tạo thuận lợi cho việc ứng dụng Affiliate Marketing vào các chiến lược marketing, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và bán hàng hiệu quả.

Theo một cuộc khảo sát của Forrester do Rakuten thực hiện, 81% nhà quảng cáo và 84% nhà sáng tạo nội dung đã sử dụng công cụ Affiliate Marketing trong chiến dịch của họ. Hơn một nửa số nhà xuất bản liên kết cho rằng 20% doanh thu hàng năm của họ đến từ Affiliate. Các nhà marketer cũng đặc biệt chú trọng kết hợp Affiliate trong các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức về thương hiệu, rút ngắn khoảng cách từ sản phẩm đến khách hàng. 80% trong số họ cũng dành hơn 10% ngân sách quảng cáo cho các hoạt động Affiliate.

Giúp doanh nghiệp xoay xở qua đại dịch và bứt tốc trong “bình thường mới”

Trong thời điểm khó khăn và rối ren vì đại dịch, Affiliate Marketing mang đến cho doanh nghiệp sự linh hoạt trong cách tiếp cận khách hàng, tối ưu chi phí chuyển đổi, dễ quản lý và tạo nên tác động tích cực cho thương hiệu.



Thu được ROI cao hơn

Với các hình thức quảng cáo thông thường, bạn sẽ bị tính phí dựa trên lượt hiển thị/ lượt nhấp chuột của các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, sau khi nhấp chuột, sẽ còn bao nhiêu phần trăm khách hàng tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm và tiến tới bước thanh toán cuối cùng? Đây là câu hỏi mà bất kì Marketer nào khi thực hiện chiến dịch truyền thông đều phải đắn đo suy nghĩ để có thể đưa ra phương án tối ưu nhất.

Với đặc thù chỉ cần thanh toán khi sản phẩm được bán thành công, Affiliate sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí chuyển đổi, đồng thời thống kê chính xác chi phí bỏ ra ở mỗi đơn hàng và mang đến kết quả ROI tốt nhất. Theo báo cáo của IAB Marketing, một doanh nghiệp trung bình có thể thu được 14$ trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra cho Affiliate, ROI tương ứng 1400%

Tăng nhận thức về thương hiệu

Một khảo sát gần đây cho thấy, có đến 92% khách hàng tin tưởng vào những chia sẻ và đề xuất của người có sức ảnh hưởng đến họ; 70% khách hàng sẽ tin tưởng về sản phẩm/ dịch vụ khi nhận được lời khuyên từ chuyên gia.

Liên kết hợp tác với các Publisher, thông điệp và sản phẩm của bạn sẽ được truyền tải đến khách hàng một cách tự nhiên, không khiến họ khó chịu và lướt qua như những mẫu quảng cáo. Sản phẩm sẽ được biết đến như một sự chia sẻ trải nghiệm của Publisher, tạo cho khách hàng sự thiện cảm và đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, thúc đẩy quá trình bán hàng diễn ra nhanh hơn.

Tăng thứ hạng SEO

Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ lựa chọn đối thủ của bạn. Đây là lý do duy nhất để các Marketer luôn cực lực đầu tư cho SEO. Affiliate có thể làm trung gian hỗ trợ SEO cho bạn. Khi hợp tác với các Publisher có thứ hạng cao hơn, từ khóa sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các blog, các trang mạng xã hội, nhận được sự quan tâm, chia sẻ nội dung từ phía khách hàng. Và thông qua liên kết, dẫn khách hàng đến trang web cuối cùng của bạn.

Tạo ra một dòng thu nhập khác

Kết hợp giữa Affiliate và các hình thức marketing truyền thống sẽ giúp nâng cao độ phủ của thương hiệu. Những nội dung chỉn chu truyền tải thông điệp từ Publisher sẽ chạm đến sự thấu hiểu và nhận được cái nhìn tích cực về sản phẩm từ phía người dùng cuối. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động tăng doanh số như các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giới hạn và Affiliate Marketing chính là công cụ tiếp thị phù hợp.

Ngoài mục tiêu tăng doanh thu, việc thu thập và theo dõi dữ liệu khách hàng cũng quan trọng không kém. Thu thập dữ liệu từ Affiliate giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn về khách hàng. Họ đến từ đâu? Lý do nào thúc đẩy họ mua hàng? Quá trình chuyển đổi diễn ra như thế nào? Từ đó bạn có thể tập trung vào kênh Affiliate tiềm năng, cải thiện chất lượng sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng tương ứng và đưa ra các chiến dịch truyền thông kích thích nhu cầu ở mỗi giai đoạn mua hàng.

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam thêm Affiliate vào chiến dịch Marketing

Thị trường Việt Nam hội tụ các điều kiện cần và đủ để phát triển Affiliate Marketing. Việt Nam là nước có dân số đông và tỷ lệ dân số trẻ rất cao. Số người sử dụng Internet và thời gian sử dụng internet luôn ở hàng top. Là sự đảm bảo cho một thị trường rộng lớn với cơ hội tiếp cận và quảng bá tới nhiều người.

Thương mại điện tử tại Việt Nam tăng không ngừng qua từng năm và không có dấu hiệu dừng lại. Bằng chứng là sự phát triển thẳng đứng của Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… Số người mua hàng online thông qua mạng Internet liên tục tăng qua từng năm. Điều này kéo theo sự phát triển không ngừng của các Affiliate Network, điển hình như ACCESSTRADE. Người dân đang quen dần với việc mua sắm trên những sàn thương mại điện tử. Đó là 1 tin vui cho những người làm tiếp thị liên kết tại Việt Nam.

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam thêm Affiliate vào chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, sẽ khó khăn để đạt được thành công khi chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy trả lời các câu hỏi công ty liên kết lý tưởng của mình sẽ như thế nào, mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới là ai, đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện những gì, khách hàng tiềm năng của bạn dành thời gian trực tuyến ở đâu.

Và như mọi chiến lược marketing khác, hãy bắt đầu bằng việc lên ngân sách. Ưu điểm lợi thế khi thực hiện Affiliate Marketing là bạn không phải trả tiền cho bất kỳ cá nhân hay công ty nào cho đến khi khách hàng thực hiện hành động. Điều này khiến cho chiến dịch marketing này hầu như không có rủi ro. Tuy nhiên, bạn cần tính toán để tạo cho công ty của mình một đề xuất hấp dẫn. Tỷ lệ hoa hồng tốt giúp cho các công ty liên kết, các publishers của bạn có động lực lớn hơn để thử và bán hàng thay bạn.

Bước tiếp theo, hãy chọn nền tảng tiếp thị liên kết phù hợp. Lợi ích của việc sử dụng các platform này là họ sẽ hướng dẫn bạn thiết lập và cung cấp tất cả các công cụ và tài nguyên bạn cần. Họ cũng đã xây dựng được tiếng tăm nhất định và được mọi người tin tưởng. Hơn nữa, bất kỳ ai muốn trở thành một chi nhánh sẽ tự niêm yết trên các nền tảng này, có nghĩa là bạn có sẵn một mạng lưới các publisher sẵn sàng đẩy hàng đi thay bạn.

Tại Việt Nam, ACCESSTRADE vẫn đang giữ vững danh hiệu là nền tảng tiếp thị liên kết quy mô và uy tín nhất. Với hơn 22 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ Affiliate Marketing tại thị trường Nhật Bản và 6 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, ACCESSTRADE sở hữu ưu thế lớn với mạng lưới hơn 1,000 doanh nghiệp đối tác và gần 1,500,000 Publisher (chiếm 80% thị trường) hoạt động sôi nổi trên khắp các điểm chạm trên hành trình của khách hàng. Mỗi một Publisher như một nhà quảng cáo thúc đẩy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp lan truyền rộng rãi hơn, nâng cao giá trị thương hiệu cũng như tăng doanh số hiệu quả.

Để được hỗ trợ tư vấn miễn phí chiến lược sử dụng kênh Affiliate Marketing hiệu quả, doanh nghiệp vui lòng đăng ký ngay tại ĐÂY.