Marketer Bùi Thế Duy
Bùi Thế Duy

Phó Giám đốc @ Công ty Cổ phần Truyền thông Sài Gòn Today

Dự đoán 8 xu hướng nội dung nổi bật năm 2022

Bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn quan điểm của tôi về xu hướng các loại nội dung trong năm 2022. Mong rằng nó sẽ mang lại cho bạn một góc nhìn hữu ích để chuẩn bị cho kế hoạch sắp xếp nội dung.

# Nội dung video ngắn ngày càng thịnh hành

Do ảnh hưởng từ TikTok, video ngắn từ 1-3 phút, đặc biệt là video âm nhạc nhảy múa sẽ càng thịnh hành trong năm 2022.

TikTok sẽ là 1 kênh làm thương hiệu cho tất cả các thương hiệu và là kênh bán hàng hóa rất tốt cho những người bán hàng bình dân.

Nội dung trên Tiktok nhắm vào đối tượng dưới 35 tuổi rất tốt, và sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các bạn trẻ có khả năng tạo cao hoặc không thể hiện bản thân.

Từ đó, video ngắn nội dung trên các nền tảng khác, cũng sẽ bị ảnh hưởng. Short video on Facebook hay Instargam cũng sẽ trở thành, thịnh hành hơn.

Ngoài ra, các loại video siêu ngắn để làm câu chuyện (intagram, FB, YouTube) cũng trở nên quan trọng hơn. Tỷ lệ người xem câu chuyện ngày càng tăng, và nếu có nhiều người xem thì đó sẽ là nơi cần phải đầu tư và khai thác.

# TikTok sẽ trở thành kênh livestream và bán hàng chính, thay thế cho Facebook

Tiktok đang mở dần các công ty thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, Douyin (TikTok phiên bản TQ) là nền tảng phát trực tiếp và bán hàng cực kỳ khủng khiếp. Nó có rất nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng như thanh toán trực tiếp. Hiện tại TikTok đang mở từ các công cụ bán hàng tại Việt Nam.

Tôi tin rằng trong 1-2 năm nữa, TikTok sẽ trở thành nền tảng nền tảng livestream bán hàng lớn nhất VN, thay thế cho Facebook.

Vì thế, nếu livestream Facebook đang là kênh bán hàng của bạn, thì bạn hãy tìm hiểu và mở rộng sang TikTok càng sớm càng tốt.

# Content SEO sẽ tập trung vào nội dung chất lượng và dạng dài

Trong 1 năm vừa qua, có thể thấy rõ các loại nội dung ngắn dưới 1500 từ rất khó xếp hạng trên Google. Các nội dung SEO hiện nay trung bình phải trên 2000 từ.

Tư duy làm nội dung SEO rất khác, các bên đều có tập trung vào nội dung chất lượng. Nên hiện nay, SEO nội dung không chỉ là viết dài, mà phải đa dạng về phương tiện như hình ảnh, video, đồ họa thông tin, ebook…

Nội dung SEO hiện nay không còn tập trung vào từ khóa nữa, mà nó đúng nghĩa là “nội dung”, tức là chúng tôi tập trung mang lại giá trị thực sự cho người dùng, chứ không phải chỉ tối ưu cho bot Google read.

Bot Google ngày càng thông minh, nó càng ngày càng hiểu về hành vi của người dùng, từ đó các thuật toán được thiết lập ngày càng chính xác hơn. Một nội dung không mang lại giá trị hay trải nghiệm tốt sẽ rất khó để SEO.

# YouTube vẫn giữ ngôi vương cho các loại video chất lượng về thông tin

Ngược lại với những người thích xem TikTok, vẫn sẽ có những người thích coi nội dung có chiều sâu, cung cấp nhiều kiến ​​thức và giá trị. Các nội dung loại trên YouTube vẫn có giá trị cao và vẫn giúp xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

Với các loại sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng cần phải có gấp đôi thời gian để tìm hiểu kỹ trước khi quyết định, thì YouTube vẫn là kênh tuyệt vời để khách hàng có thể tự tìm hiểu.

Bên cạnh đó, có thể loại web drama vẫn sẽ thịnh hành và theo đó là các loại nội dung ăn theo những bộ phim ăn khách.

# Xu hướng làm nội dung theo kiểu ngắn học trực tuyến sẽ phát triển hơn

Khoá học trực tuyến ngắn hạn, video / key khoảng 10, là một loại nội dung vô cùng chất lượng để giúp khách hàng nhận biết thương hiệu và tin tưởng thương hiệu nhanh chóng.

Trong năm 2021, tôi đã thấy nhiều đơn vị triển khai những khóa học như thế này và tạo ra hiệu ứng cộng đồng rất tốt. Trong năm 2022, this content type chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển.

# Nội dung FB sẽ tập trung chất lượng và sẽ được phân phối chọn lọc hơn

Show nay Facebook đang thử nghiệm nhiều tính năng tăng bình chọn, để người dùng đánh giá xem nội dung của họ xem có chất lượng, có đáp ứng nhu cầu của họ không. Từ đó thấy rằng FB đang phân phối tập trung nội dung có chọn lọc hơn.

Nếu để ý kỹ, thì từ đầu năm 2021, Facebook đã rất cố gắng làm sạch newsfeed cho người dùng. Cho đến nay, tôi hiếm khi thấy những nội dung không liên quan đến việc mình xuất hiện trên newsfeed. Trước đó, vẫn hay thấy những tin tức lá cải, giật gân và câu view xuất hiện.

Như vậy, nếu nội dung của chúng tôi không đủ chất lượng, thì chắc chắn rằng sẽ bị giảm phân phối. Tập trung vào chất lượng là quan trọng hơn số lượng rất nhiều.

# Hội thảo trên web ngày càng thịnh hành

Nhờ Covid dịch mà webinar trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết. Mọi người, cả nhà đều biết cách sử dụng Google Meet or Zoom để tham gia các sự kiện trực tuyến.

Thói quen được hình thành, và những điều nghi ngờ về chất lượng đào tạo / sự kiện trực tuyến đã được xóa bỏ, từ đó làm cho việc sử dụng webinar trở nên thông tin hơn bao giờ hết.

Chúng ta nên tận dụng điều này, webinar tổ chức thường xuyên để tăng cường tương tác trực tiếp với cộng đồng và khách hàng của mình.

Trong 3 tháng cuối năm 2021, ABC Digi cũng đã tổ chức hơn 10 hội thảo trên web với lượng người tham gia trên 1000 và gần như không mất chi phí quảng cáo. It is an you see that is a way to connect and match with the client up the period of effect.

# Podcast dần trở thành xu hướng

Với phương Tây nước, người dân thường sử dụng phương tiện công cộng hoặc lái xe hơi nên sẽ có podcast quen nghe. Hoặc khi dục, thay vì nghe nhạc thì họ nghe podcast. Hiện nay xu hướng này cũng đang phát triển ở VN và sẽ còn phát triển nhiều trong giai đoạn tới.

Podcast khác với video, người dùng chỉ cần nghe mà không cần xem. Giúp họ có thể vừa nghe, vừa làm việc khác. Giới trẻ hiện nay càng quan tâm đến việc sử dụng tối ưu thời gian hơn. Thành công việc nghe một podcast hay ebook có giá trị cao về thông tin và kiến ​​thức sẽ được ưu tiên hơn là nghe nhạc.

Podcast sẽ không phát nổ như TikTok, nhưng nó sẽ tăng trưởng đều. Ngoài ra, podcast cũng dễ dàng sản xuất hơn video rất nhiều vì nó chỉ tập trung vào chất lượng thu âm và phù hợp nhạc nền. Nếu chúng ta bắt đầu sớm thì sẽ có rất nhiều lợi thế.

Duy Anh (tổng hợp)