Marketer Đặng Vinh Quang
Đặng Vinh Quang

Founder @ OOH Lover

Quảng cáo ngoài trời x QR Code

Với sự phát triển nhanh chóng của các kênh truyền thông trực tuyến (kênh truyền thông dễ đo lường qua lượng lượt xem, lượt tương tác và chia sẻ), các nhà quảng cáo (advertiser) ngày càng có nhận thức và yêu cầu cao hơn về việc đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch truyền thông.

Quảng cáo ngoài trời (OOH) không nằm ngoài xu hướng đó. Các chủ phương tiện quảng cáo (media owner), agency, nhà quảng cáo, công ty nghiên cứu thị trường và đo lường, cũng đang dần ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau để biến việc đo lường và đánh giá trở nên hiệu quả hơn. Một trong những công cụ trợ việc đo lường đó gần đây đang được sử dụng là QR Code. Vậy QR là gì và nó đang được sử dụng trong ngành OOH như thế nào?

Khái niệm QR Code

QR Code (Quick Response Code) là một loại mã hoá có thể dễ dàng đọc bởi thiết bị điện tử (điện thoại thông minh, máy quét…) và lưu giữ thông tin bằng một chuỗi những điểm ảnh hình khối dạng vuông.

QR có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ website, thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ, địa chỉ email, tin nhắn, nội dung ký tự văn bản, thông tin định vị vị trí địa lý…

Bảng quảng cáo có sử dụng QR code

Ứng dụng QR Code trong OOH

QR Code ban đầu được tạo ra để quản lý các bộ phận, chi tiết linh kiện của ô tô trong nhà máy (một hoạt động của chuỗi cung ứng). Tuy nhiên nhờ sự phổ cập của smartphone và hiệu quả của nó trong việc truy cập thông tin, QR code được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Một điển hình trong số đó là việc sử dụng QR Code trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngành truyền thông, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời cũng ứng dụng QR Code để có thể tăng khả năng tương tác với người xem, đo lường và đánh giá hiệu quả.

Lợi ích của việc sử dụng mã QR Code trong OOH:

  • Giúp tiết kiệm không gian và bố cục của thiết kế quảng cáo
  • Giảm thời gian để người xem (target audiences) truy cập vào liên kết hoặc nội dung cụ thể
  • Đo lường lượng truy cập của người xem vào nội dung bên trong của QR Code, góp phần đánh giá hiệu quả của vị trí và nội dung
  • Chuyển việc tiêu thụ nội dung (nhìn) qua hành động cụ thể trên thiết bị cá nhân (switch OOH to Mobile)

Ví dụ minh hoạ

Chiến dịch #BackToLive của nhãn hàng OREO ở Anh. Vào tháng 8/2021, nhãn hàng OREO đã kết hợp với tập đoàn truyền thông và giải trí GLOBAL để tổ chức sự kiện âm nhạc độc quyền The Capital Weekender Live with OREO. Người đi đường có thể quét mã ở một số bảng quảng cáo về sự kiện để có cơ hội nhận vé tham dự đêm nhạc.

Nguồn: lbbonline

Một số địa điểm thích hợp

Vì việc truy cập vào mã QR cần thiết bị đầu cuối (điện thoại, máy tính bảng), nên không phải ở bất cứ địa điểm nào cũng có thể sử dụng mã QR một cách hiệu quả. Các địa điểm thích hợp là nơi người dùng có thể dễ dàng sử dụng và có thời gian để thao tác trên thiết bị. Một số địa điểm điển hình:

  • Bên trong địa điểm mua sắm, trung tâm thương mại
  • Khu vực rửa tay, nhà vệ sinh
  • Bên trong rạp chiếu phim
  • Khu vực quầy kệ hàng hoá
  • Nhà chờ xe bus
  • Bên trong phương tiện di chuyển (bus, taxi, rideshare)
  • Sảnh chờ sân bay, sảnh chờ nhà ga
  • Table top

Nguồn: oohtoday

Một số lưu ý khi sử dụng QR code

  • Khoảng cách và kích thước thực của QR Code khi được in và hiển thị ở các địa điểm.
  • Có nhiều công cụ để tạo lập QR code khác nhau (miễn phí hoặc trả phí). Tuy nhiên hãy lựa chọn những nhà cung cấp công cụ tạo mã QR Code uy tín để đảm bảo việc bảo mật thông tin, cũng như việc truy cập được tiến hành trực tiếp (không có hiển thị quảng cáo làm gián đoạn truy cập nội dung).
  • QR Code thường dùng có màu đen trên nền trắng. Hãy đảm bảo màu nền của maquette quảng cáo không trùng hoặc gây ảnh hưởng đến việc quét mã QR code.
  • Nếu chiến dịch sử dụng nhiều vị trí khác nhau, hãy sử dụng nhiều mã QR code khác nhau để xác định kết quả đem lại của mỗi vị trí (lượt scan).
  • Địa điểm đặt quảng cáo có tích hợp QR Code có hướng tới đối tượng có thói quen sử dụng mã QR Code hay không? Địa điểm đó có phù hợp để sử dụng điện thoại để quét mã và làm hành động tiếp theo hay không?
  • Xây dựng thông tin hữu ích bên trong để đảm bảo việc quét mã mang lại lợi ích cho người xem, đặc biệt là các nội dung độc quyền. Thông tin có thể được hiển thị tốt trên nhiều thiết bị đầu cuối.

Việc ứng dụng QR Code vào những phương tiện truyền thông cụ thể, với nhóm khách hàng thích hợp, đi cùng với nội dung phù hợp có thể giúp cho việc sử dụng OOH có thể triển khai một cách hiệu quả hơn, tăng tương tác và tăng khả năng đo lường và đánh giá phương tiện truyền thông.