8 Xu Hướng E-Learning App Định Hình Sự Phát Triển App Giáo Dục

Khi đại dịch xảy ra và các quốc gia bắt đầu rơi vào lockdown, mọi người đã phải làm việc và học tập tại nhà. Đây là thời điểm mà việc học trực tuyến đã được đặt lên hàng đầu. E-learning app mang đến hiệu quả về chi phí, tiết kiệm thời gian và tiện lợi. Tuy nhiên, không thể tạo ra mobile app thành công và có lợi cho giáo dục nếu không theo kịp các xu hướng mới nhất khi phát triển e-learning app và biết cách áp dụng chúng vào doanh nghiệp của bạn, điều mà app developers trong lĩnh vực giáo dục nên chú trọng.

8 xu hướng e-learning app developer nên biết

1. Học trên mobile là tiêu chuẩn mới

Học trên mobile là xu hướng giáo dục chính ngày càng trở nên phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. Sự phổ biến ngày càng tăng của smartphone và truy cập internet làm cho việc học trực tuyến trở nên dễ tiếp cận hơn, tăng số lượng người dùng app giáo dục và khuyến khích những người còn lại. Nhu cầu về giáo dục trên mobile cao đến mức mà Technavio - một công ty nghiên cứu thị trường gần đây đã công bố nghiên cứu mới nhất về thị trường app giáo dục giai đoạn 2020-2024, dự đoán rằng thị trường sẽ mở rộng thêm 46,9 tỷ USD với tốc độ CAGR khoảng 26%.

Vì vậy, không ngoa khi nói rằng toàn bộ nền kinh tế thế giới ngày nay phụ thuộc vào sự phát triển và chất lượng của phần mềm di động. Phần mềm di động làm cho việc học trên mobile trở thành trọng tâm của nền giáo dục ngày nay, mang đến cho người học khả năng học bất cứ điều gì dù cho đang ở đâu hay tại thời điểm nào, đồng thời làm cho chúng trở nên phổ biến. Thực tế là mọi người muốn truy cập tài liệu học tập bằng thiết bị di động của họ.

Mobile app cũng có thể được triển khai nhanh chóng và cập nhật dễ dàng. Chúng được cá nhân hóa hơn và cung cấp các lợi thế bổ sung so với trang web như push notification, khiến chúng trở thành một tài sản kinh doanh triển vọng.

Xu hướng này cũng được kết nối với các xu hướng khác trong học tập điện tử như microlearning và sự phổ biến của nội dung video giáo dục. Học tập trên thiết bị di động là tương lai của giáo dục, vì vậy đã đến lúc áp dụng phương pháp ưu tiên thiết bị di động và tập trung vào việc cung cấp giải pháp cho người dùng thiết bị di động trước tiên.

2. Content video là “vua”

YouTube có hơn 30 triệu người truy cập mỗi ngày và không phải tất cả đều dành cho nhóm đối tượng hài hước. TED-Ed, SmarterEveryDay, Vsauce, AsapSCIENCE, National Geographic - đây chỉ là một phần nhỏ trong số các kênh giáo dục phổ biến. Thay đổi hình ảnh luôn là một trong những cách dễ nhất để có được thông tin mới.

Việc tích hợp nội dung video vào mobile app để học tập, nếu không đi ngược lại định dạng, sẽ khiến chúng trở nên thú vị với nội dung dễ hiểu hơn. Việc tổ chức hội thảo trên web vẫn là một thực tế phổ biến. Hơn nữa, hội nghị ảo là một trong những xu hướng giáo dục phổ biến nhất của năm nay trong nhiều ngành khác nhau và với tình hình sức khỏe hiện tại trên thế giới, hội nghị này có khả năng sẽ tiếp tục. Vì vậy, việc thêm các tùy chọn phát trực tuyến và trò chuyện video vào sản phẩm giáo dục dành cho thiết bị di động có khả năng làm cho sản phẩm trở luôn “mới” và cạnh tranh hơn trên thị trường.

3. Linh hoạt và cá nhân hóa việc học

Môi trường kỹ thuật số phù hợp với sở thích và thói quen của người dùng là một trong những lý do chính khiến họ thích sử dụng mobile app trong giáo dục, đặc biệt là thế hệ Gen-Z. Họ muốn tích lũy kiến ​​thức cụ thể để giải quyết nhu cầu. Vì vậy khi phát triển app giáo dục, hãy nghĩ đến việc cá nhân hóa vì đó là một điều đáng xem xét và đầu tư.

Cá nhân hóa app học tập mang lại cho người học trải nghiệm vượt trội và kiểm soát tốt hơn quá trình giáo dục của họ, cho phép họ hình thành chương trình học và ở một mức độ nào đó thiết lập tốc độ học tập. Cá nhân hóa cũng cung cấp khả năng kiểm soát môi trường học tập trông như thế nào (tùy chỉnh hình nền, hình đại diện, âm thanh). Nói chung, chỉ tiếp nhận những bài học và môn học mà người học cần, có nghĩa là tự do hơn và phương pháp tiếp cận theo định hướng khám phá làm cho quá trình học tập trở nên thoải mái, thú vị và bổ ích. Điều này có nghĩa là người học sẽ sẵn sàng sử dụng ứng dụng của bạn và ở lại đó lâu hơn. Khi tham gia vào phát triển phần mềm giáo dục, hãy tạo nội dung dựa trên sở thích, mối quan tâm, mục tiêu, trải nghiệm trong quá khứ và nhu cầu trong tương lai của đối tượng mục tiêu của bạn.

Cá nhân hóa cũng rất tốt cho app học tập của công ty vì giúp đạt được những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Có thể nói doanh thu tạo ra trên mỗi nhân viên cao hơn 26% đối với các công ty cung cấp dịch vụ đào tạo bằng cách sử dụng phương pháp học trực tuyến, vì vậy đầu tư vào phát triển mobile app giáo dục của công ty là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời.

4. AI đang cải thiện giáo dục

Công nghệ trí tuệ nhân tạo chính là yếu tố giúp cá nhân hóa việc học trực tuyến bằng cách hiểu hành vi của người dùng, xác định điểm yếu của họ và đưa ra cách khắc phục. AI sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu phức tạp để nâng cao hệ thống quản lý giáo dục và giúp học sinh học tập. Dự kiến ​​đến năm 2024, một nửa công cụ quản lý học tập do các công ty phần mềm giáo dục tạo ra sẽ được kích hoạt bởi khả năng AI.

Trợ lý giọng nói (Voice Assistant), một trong những lợi ích của giáo dục kỹ thuật số dựa trên sự tiến bộ của AI, cho phép học sinh trò chuyện với các tài liệu giáo dục mà không cần sự tham gia của giáo viên. Voice apps trong giáo dục cũng có tiềm năng rất lớn đối với trẻ em. Tháng 4 năm ngoái, một trong những công ty khởi nghiệp AI EdTech dựa trên giọng nói dành cho trẻ em - MyBuddy.ai - đã hoàn thành vòng gọi vốn 1 triệu đô la.

Hơn nữa, các công cụ và thiết bị trí tuệ nhân tạo đã và đang hỗ trợ trong việc đem lại môi trường học tập có thể tiếp cận được với tất cả mọi người không phân biệt ngôn ngữ hay khiếm khuyết của họ. Các ứng dụng sử dụng công cụ AI có thể bao gồm tất cả. Ví dụ về app học tập trên mobile sử dụng thuật toán AI:

Ghi chú cuộc họp bằng giọng nói Otter

Đây là một ứng dụng có thể chuyển giọng nói thành văn bản trong thời gian thực và tạo ghi chú, giúp học sinh khuyết tật kiểm soát việc học nhiều hơn đối với thành tích học tập của họ.

AI cũng giúp thực hiện nhiệm vụ chấm điểm cho giáo viên dễ dàng hơn bằng cách thực hiện tự động. AI cải thiện độ chính xác của việc chấm điểm và tiết kiệm nhiều thời gian của giáo viên mà họ có thể dành cho việc chuẩn bị bài học, nâng cao tài liệu khóa học và để phát triển cá nhân.

5. Học tập nhập vai với AR và VR

Công nghệ AR và VR mở rộng khả năng giáo dục, cho phép thực hiện các thí nghiệm ảo và cung cấp môi trường mới không thể tiếp cận hoặc khó tiếp cận trong thực tế. AR và VR giúp phổ biến việc học từ xa và giới thiệu những cách sáng tạo để hiểu thông tin, tăng trí tưởng tượng và sự sáng tạo của học sinh. AR và VR cũng bổ sung một khía cạnh thực tế cho việc học lý thuyết và có thể cung cấp những giải thích đơn giản hơn về các vấn đề phức tạp. Đối với chủ sở hữu doanh nghiệp, chúng có nghĩa là một khoản đầu tư sinh lời khác, giúp ứng dụng trở nên hấp dẫn hơn và tăng tỷ lệ giữ chân người dùng. Các ứng dụng tận dụng lợi ích của AR và VR có tính năng tương tác cao hơn và nhiều nội dung trực quan hơn.

Các công nghệ nhập vai được sử dụng để đào tạo nhân viên, chẳng hạn như trong trường hợp là sinh viên và học viên y khoa. Các khóa đào tạo đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc của các công ty để nhân viên tiếp nhận các kỹ năng mới mà không cần chuyển giao và chi tiền cho các thiết bị đắt tiền.

Mặc dù các ứng dụng VR vẫn còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến chi phí công nghệ, nhưng các ứng dụng AR được sử dụng rộng rãi hơn nhiều vì chúng chỉ cần một chiếc điện thoại để hoạt động. Trong khi đó, với sự ra đời của các công nghệ mới nhất, các ứng dụng AR và VR ngày càng trở nên ít tốn kém hơn và sản xuất nhanh hơn.

6. Gamification khiến mọi thứ trở nên vui nhộn hơn

Sử dụng cách tiếp cận dựa trên trò chơi là một trong những xu hướng tăng trưởng nhanh nhất trong việc phát triển mobile app và e-learning app. App Developer sử dụng thành công các kỹ thuật gamification trong nhiều loại ứng dụng khác nhau từ fitness đến banking, nhưng chúng đặc biệt hữu ích trong các ứng dụng dành cho mục đích giáo dục, nơi có khả năng làm cho toàn bộ quá trình dễ dàng và trở nên hấp dẫn hơn cho học sinh. Đó là một trong những cách đơn giản nhất để bạn thêm niềm vui và sự phấn khích vào ứng dụng của mình, cũng như khả năng để người học đạt được mục tiêu của họ nhanh hơn. Ngoài ra, đối với một nhà phát triển ứng dụng giáo dục, gamification là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác và kết quả đạt được là thu ROI.

Hơn nữa, không phải mọi người đều cảm thấy thú vị khi học bất kể kiến ​​thức được trình bày như thế nào. Đối với trẻ em nói riêng, tập trung học dường như khó hơn nhiều so với người lớn. Gamification làm cho trải nghiệm học tập trở nên thú vị hơn khi biến việc học trở nên thú vị. Đối với ứng dụng dành cho trẻ em, phương pháp này là bắt buộc.

Các kỹ thuật gamification bao gồm cấp độ, thanh tiến trình, điểm, huy hiệu hoặc các loại phần thưởng khác cho câu trả lời đúng, bảng thành tích,...Lấy ví dụ về Shakuro, đơn vị này đã tham gia vào quá trình phát triển nền tảng giáo dục web mới cho tài nguyên trực tuyến Proko dành cho nghệ sĩ. Một trong những tính năng của nền tảng mới là gamification, khi mọi người nhận được khoản thưởng thêm cho mọi thứ họ làm trên trang web bao gồm xem video, trợ giúp người dùng khác và hoàn thành bài tập.

7. Microlearning - cách học của thế kỷ 21

Tương tự như đào tạo từng bước về fitness, kỹ thuật này là một giải pháp cho những người không có đủ thời gian để dành cho giáo dục trong một lần cố gắng. Bên cạnh đó, việc học liên tục không chỉ đòi hỏi một lượng thời gian đáng kể mà còn cần rất nhiều sự chú ý mà không phải ai cũng sẵn sàng cung cấp. Tích hợp microlearning trong một ứng dụng có thể giúp giải quyết những vấn đề này và thu hút nhiều đối tượng người học hơn ở mọi lứa tuổi và ngành nghề. Microlearning làm cho việc học nói chung hiệu quả hơn 17%.

Microlearning là chia quá trình giáo dục thành nhiều phần nhỏ để người học dành không quá vài phút đến mười phút cho mỗi một đoạn ngắn. Microlearning cho phép họ dễ dàng học tập trong ngày khi rảnh một thời điểm. Tính linh hoạt của phương pháp này cho phép các công ty phát triển ứng dụng giáo dục sử dụng các loại ứng dụng học tập khác nhau với mức độ thành công ngang nhau. Cách có lợi nhất để áp dụng phương pháp này là sử dụng cùng với các phương pháp truyền thống tùy thuộc vào đối tượng và cách sử dụng ứng dụng của bạn cũng như cấu trúc của app.

8. Học tập xã hội (Social learning) - hợp tác trong hành động

Học tập xã hội là hình thức giáo dục đầu tiên mà mọi đứa trẻ nhận được khi cố gắng sao chép hành vi của cha mẹ hoặc người lớn, mặc dù ở giai đoạn đó chưa chính thức. Vì vậy, phần lớn mọi người ở tuổi trưởng thành cũng tiếp tục sử dụng hình thức học tập này ở nhà, ở trường đại học, tại nơi làm việc. Bạn có thể thêm các tính năng xã hội vào ứng dụng e-learning của mình bằng cách tích hợp với mạng xã hội hiện có hoặc giới thiệu một giải pháp nội bộ và làm cho ứng dụng trở nên hấp dẫn hơn với những người thích cách học này.

Các cộng đồng nơi mọi người thực hành, yêu cầu giúp đỡ và đánh giá cũng như nhận phản hồi từ người hướng dẫn và đồng nghiệp là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi liên tục. Sử dụng phương pháp học hợp tác dẫn đến tăng sự tham gia và lưu giữ kiến ​​thức tốt hơn.

Từ quan điểm kinh doanh, việc tích hợp ứng dụng với mạng xã hội giúp hiển thị thiết lập thương mại nhiều hơn với nhiều đối tượng, mở rộng cơ sở người dùng và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ giáo dục của bạn.

Đa dạng xu hướng để giúp bạn luôn dẫn đầu

Năm nay, mọi thứ đều được thiết lập để làm cho giáo dục trực tuyến trở nên nổi bật hơn. Một số xu hướng trên thế giới từ sự kiện lớn của năm đến sự mở rộng nhanh chóng của công nghệ đảm bảo sự tiến bộ của e-learning. Đại dịch đã và đang thúc đẩy các nền tảng học tập điện tử hơn bất cứ thứ gì khác. E-learning trên mobile là cách tốt nhất và đôi khi là cách duy nhất trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay để mọi người tiếp tục học tập, tiếp nhận các kỹ năng làm việc mới và tăng cường sự phát triển của trẻ em. Với mối đe dọa coronavirus, các trường học, cơ sở đào tạo phải định hướng cho mình theo hướng học tập trực tuyến.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team,