Lovemark: “Mẹ ơi, hôm nay ăn gì?”

"Mẹ ơi, hôm nay ăn gì?"

"Bánh mì chấm sữa nhé!"

Suốt những năm học cấp 2, đây luôn là cách tôi và mẹ bắt đầu ngày mới. Với tâm hồn ăn uống không giới hạn của mình, dù đã biết tỏng sáng nay sẽ ăn gì (vì đã khám xét tủ lạnh vào tối hôm trước), tôi vẫn hỏi với ra như vậy. Cứ thế thôi, bánh mì chấm sữa, sữa đặc, chính là sữa Ông Thọ chứ không phải hãng nào khác.

Trong tủ nhà tôi lúc nào cũng chất đầy mấy lon sữa đặc này, phần vì bố tôi là bộ đội, trong khẩu phần ăn sẽ được phát cho. Cơ mà bố tôi không hảo ngọt cho lắm, hoặc muốn mang về cho vợ con nên cứ cuối tuần là tôi với em lại đón bố với chiếc túi rủng rỉnh.

Ngày nào cũng ăn bánh mì chấm sữa thì đúng là ngán thật, nhưng cái món này còn biến tấu được nhiều kiểu nữa. Như hôm nào tối khó ngủ, tôi lại được mẹ pha cho ly sữa ấm, cũng từ sữa Ông Thọ mà ra. Hay có hôm trời nóng, tôi siêng làm đá trong tủ lạnh thì lại có ngay món sữa chua “không hạt đác” hệt như mấy quán cà phê, chỉ với 3 thìa sữa đặc, nửa vắt chanh và vài viên đá. Cả cái món cà phê sữa, làm sao mà thiếu sữa đặc được. Hoặc như gần đây tôi mới phát hiện ra, cái nước chấm hột vịt lộn hoặc cút nướng còn có cả sữa đặc ở trong. Chà, đúng là đa-zi-năng!

Thế nhưng bây giờ khi đã vào đại học, cái món mà tôi từng chê ỏng chê eo bỗng dưng trở nên thật xa xỉ. Cuộc sống sinh viên xa nhà tự do với biết bao cám dỗ, cụ thể là các hàng quán ăn vặt, tưởng chừng tôi sẽ tận hưởng nó lắm mà ngờ đâu, tôi lại bắt đầu nhớ cơm nhà hơn. Bún bò, hủ tiếu hay há cảo, chẳng món nào khiến tôi yên bụng.

Đó là khi tôi nhận ra, lon sữa Ông Thọ không chỉ mang theo hương vị quen thuộc mà còn chứa đựng những mẩu kí ức thân thương, như cái cách mẹ và tôi chuyện trò vào mỗi sáng. Vị thanh nhẹ nhưng dư vị lại ngọt ngào chẳng khác gì nụ cười của mẹ. Ấm áp và khoan dung, vỗ về tôi mỗi tối là ly sữa nóng hổi hệt cái ôm của người phụ nữ vĩ đại nhất thế gian.

Cứ như vậy, sữa Ông Thọ đã cùng tôi lớn lên, hay phải nói là nuôi tôi lớn, bên cạnh tình thương vô bờ của mẹ.

Với tôi, tình yêu đong đầy đi cùng năm tháng là sữa Ông Thọ. Còn bạn, tình thương của mẹ được gửi gắm cho bạn qua thương hiệu nào?