Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 3/2022

Tiếp tục bản tin định kỳ thương mại điện tử hàng tháng, Reputa gửi đến quý khách hàng bản tin thương mại điện tử tháng 3/2022 với thời gian đo lường từ ngày 1/2 đến hết ngày 28/2.

Làn sóng COVID-19 lần thứ tư đã tạo đà cho thị trường thương mại điện tử chuyển mình và phát triển nhanh chóng về số lượng lẫn chất lượng người mua và người bán. Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết tới đây, cục tiếp tục mở rộng chương trình gian hàng Việt trực tuyến quốc gia cũng như tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.

Trong tháng 2 vừa qua, Shopee, Lazada và Thế giới Di động tiếp tục giữ 3 vị trí đầu bảng xếp hạng về mức độ phổ biến trên mạng xã hội, Total của Shopee có số điểm cách khá xa các sàn ở vị trí xếp sau. Bách hoá Xanh, Meta và MediaMart ghi nhận tăng hạng so với tháng 1/2022 và đang xếp lần lượt ở vị trí thứ thứ 4, 8, 9 và 10, trong khi đó, Tiki giảm một hạng so với tháng 1.

Bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội

Trong danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee VN luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 2 lên đến 78.500.000, cách biệt khoảng cách khá lớn với vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng là Thế giới Di động với 50.100.000 lượt truy cập và vị trí thứ 3 là FPT Shop với 27.400.000 lượt truy cập. Trong khi đó, ở danh sách top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 2, Juno chiếm vị trí đầu tiên, kế đến là Shein và Shopee VN. Juno cũng là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng 2 vừa qua.

Bảng xếp hạng top 10 website theo các chỉ số đo lường

Mặc dù mới phổ biến vài năm trở lại đây, nhưng việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang dần trở thành điều thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng nhờ vào hàng hoá đa dạng, mức giá phù hợp và có nhiều phương thức thanh toán thuận tiện. Tháng 2 vừa qua, top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Làm đẹp – Sức khoẻ với 2.067.703 tin bài và Hàng tiêu dùng – Thực phẩm với 1.601.068 tin bài, tiếp theo là các ngành Thời trang, Nhà cửa – Đời sống, Thiết bị số... Mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Trà sữa, Máy giặt, Laptop, Vitamin...

Bảng xếp hạng top ngành hàng, mặt hàng hot trên mạng xã hội

Từ năm 2020 đến nay, với sự phát triển ngày càng nhanh của thương mại điện tử trong giai đoạn bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, KOLs dần trở thành một trong những hình thức marketing trực tuyến hiệu quả hiện nay. Thông qua sự phổ biến của KOLs, tốc độ lan truyền tin tức, thông điệp của các thương hiệu trở nên nhanh chóng và phủ sóng rộng khắp. Các KOLs nổi bật trong tháng 2 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Core – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Ngô Đình Nam, JayKii, Cao Thủ, Lê Huỳnh Thuý Ngân, Phạm Thị Phương Quỳnh...

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến là Vật Vờ Studio, Tinhte.vn, Schannel, Ngô Đức Duy, Trần Thanh Mai...

Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, tháng vừa qua, các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: “Biến ‘nguy’ thành ‘cơ’, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo lớn mạnh ngành Công Thương đã làm được nhiều việc hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19”, “Chuyển đổi số hoạt động tuyển dụng để thu hút nhân tài trong năm 2022”... Theo đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế nhưng lại là chất xúc tác rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua thông qua giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.

Top tin nổi bật trong ngành trên báo chí

Trên đây là một số nội dung phân tích về thị trường thương mại điện tử trong tháng 2/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây.

Reputa là doanh nghiệp hoạt động trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.