Lovemark: Có gì bên trong báo cáo thường niên của Vinamilk?

Xin được đính chính, bài viết này không viết về việc đầu tư chứng khoán. Đừng bỏ đi vội vì nghĩ cậu đã đoán được nội dung bài viết, nhé!

Cậu mất bao lâu để rơi vào lưới tình với một thương hiệu?

Một giây? Một phút? Một cái chớp mắt chỉ bằng một phần nghìn giây?

Còn với tớ, đó là một khoảnh khắc dài bằng 19 năm cuộc đời.


Chúng mình có lẽ đã bị “bội thực” với số lượng khổng lồ những câu chuyện tình lâm li bi đát trên màn ảnh, có hạnh phúc, cũng có khổ đau kéo dài cả thập kỷ, vương vấn rồi lại day dứt mãi không thôi. Thế nên cậu yên tâm, trong bài viết này, sẽ chẳng có lấy một miếng tình yêu bi hài nào cả. Chỉ là câu chuyện về một cô gái lớn lên cùng một thương hiệu từ khi còn nhỏ nhưng mãi sau gần 7000 ngày được sinh ra là một người con Việt Nam, cô mới “phải lòng” thương hiệu sữa nổi tiếng nhất đất Việt.

Tớ biết đến cái tên Vinamilk từ khi tớ còn chẳng kịp biết gì khác ngoài cái tên ấy, vì ba mẹ tớ đã được truyền cảm hứng bởi thương hiệu này để đặt tên ở nhà cho hai chị em tớ, bé “Vi” và bé “Na”. Những hộp sữa Vinamilk có đường lúc nào cũng nằm gọn một góc trong cặp tớ vì với một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng từ nhỏ, uống sữa là cách “dễ làm” nhất để cải thiện thể trạng. Không chỉ thế, ba mẹ tớ còn là fan cứng của Vinamilk khi lúc nào trong tủ lạnh nhà tớ cũng đầy ắp những hộp sữa chua hay hộp sữa 1L không đường của hãng.

Dù cùng nhau lớn lên, tớ đã nghĩ mình và Vinamilk sẽ cứ như hai đường thẳng song song trong cuộc đời nhau. Đến siêu thị, tớ có thể chọn hoặc không chọn Vinamilk, cũng chẳng có sự khác biệt vì vẫn còn đó rất nhiều thương hiệu sữa có tiếng khác. Vinamilk có thể cũng sẽ chẳng bao giờ biết đến một khách hàng như tớ trong hàng chục, hàng trăm triệu khách hàng của hãng.

Nhưng điểm chạm làm tớ quay ngoắc 180 độ về phía Vinamilk, có lẽ các marketers kì cựu nhất cũng không thể nào ngờ đến, là lần đầu tớ nhìn thấy những báo cáo thường niên (BCTN) của công ty khi phải làm bài tiểu luận cho môn học.

Tất nhiên, không phải tớ thấy “Quào” vì những con số to bự trong đó, hay những thành tựu vẻ vang công ty đạt được trong một năm. Nếu cậu chưa từng nghe đến một người đem lòng tương tư thương hiệu vì cách thiết kế chỉn chu và đẹp mắt của báo cáo thường niên thì chúc mừng cậu, giờ đây cậu đã biết đến tớ.

Vào khoảnh khắc đó, như bao thời điểm chỉ đến một lần trong đời khác của tớ, trong đầu tớ cũng tự nhảy số bài nhạc Thinking Out Loud của Ed Sheeran và tớ tự mình gật gù: “Hóa ra yêu “một người” chỉ là chuyện trong nháy mắt”.

“And I'm thinking about how people fall in love in mysterious ways

Maybe just the touch of a hand”

Đừng vội nói với tớ rằng “còn đó những công ty có BCTN thiết kế đẹp hơn nhiều” hay chê Vinamilk của tớ có những năm làm BCTN xấu tệ nhé. Tớ đã từng thấy những BCTN của Vinamilk đẹp xấu đủ cả, nhưng nhờ vậy mà tớ mới nhận ra rằng nhãn hàng đã cố gắng cải thiện đến từng chi tiết nhỏ nhất qua mỗi năm như thế nào. Nếu cậu không tin thì cùng tớ nghía qua hai tấm hình trích từ BCTN của Vinamilk dưới đây nhé:

Hình từ BCTN năm 2018 (phía trên) và năm 2021 (phía dưới) của Vinamilk

Như cậu thấy đấy. Năm 2018, cách trình bày một trang trong BCTN vẫn còn khá lộn xộn, quá nhiều con số được sắp xếp lung tung nên mình không biết bắt đầu từ đâu. Nhưng sang đến năm 2021 vừa qua, không chỉ phần minh họa phía dưới trông thật tươi sáng mà các thông tin, số liệu quan trọng đều được xếp gọn gàng để người đọc dễ dàng nắm bắt.

Vậy đó. Thương hiệu tớ yêu, là thương hiệu không ngừng nỗ lực như vậy đấy!

#Vinamilk #Lovemark