Lovemark: Khi tình thân gắn kết qua ứng dụng điện tử

Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi có thể gắn kết với mẹ qua nền tảng Zalo nhiều đến như thế…

Là một người kiệm lời, và lại là con trai, tôi ít khi nói chuyện hay tâm sự với mẹ. Cuộc điện thoại dài nhất của tôi và mẹ cũng chỉ dừng lại ở đâu đó 30 giây, cốt để thông báo tình hình khi tôi đi du lịch xa hoặc sang nhà bạn không về. Ấy vậy mà tôi đã thay đổi và gắn kết với mẹ nhiều hơn trong một lần trở thành bệnh nhân covid đầu tiên của gia đình.

Vào thời điểm đỉnh dịch của Sài Gòn năm 2021, khi số ca F0 tăng cao một cách bất ngờ, bệnh viện quá tải và các y bác sĩ cũng dần kiệt sức, tôi nhận được tin dương tính với Covid ngay đúng những ngày sinh nhật. Mọi thói quen sinh hoạt của cả gia đình bị thay đổi, nơi ngủ nghỉ của bố mẹ tôi cũng bị di dời. Do cách ly tại nhà nên tôi “được” ở một tầng riêng để hạn chế tiếp xúc với mọi người và chỉ trao đổi thông tin cùng gia đình qua chiếc điện thoại. Tôi vẫn nghĩ mình sẽ gọi cho mẹ khi cần và chắc cũng không gọi nhiều vì sợ phiền. Nhưng với bản năng quan tâm của người sinh thành, mẹ thúc tôi lưu Zalo để mẹ gọi điện nhắc nhở một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Mẹ tôi nói: “Gọi Zalo thuận tiện hơn và đặc biệt nó…không tốn tiền.” Tôi cũng có một chút bất ngờ vì mẹ tôi “rành” Zalo hơn tôi tưởng.

Cứ thế 2 tuần bệnh trôi qua, ngày nào tôi và mẹ cũng gọi cho nhau để thông báo về tình hình sức khỏe. Tôi tập mở lòng và “mở miệng” nhiều hơn, chia sẻ về bệnh tình của bản thân và đồng thời nhắc nhở gia đình chú ý giữ an toàn để tránh bị lây nhiễm chéo. Những cuộc điện thoại bắt đầu kéo dài, 1 phút rồi 2 phút và có khi tận 5 phút. Chẳng biết từ lúc nào mà khoảng cách của tôi và mẹ được rút ngắn lại hơn một chút.

Tôi nghĩ một phần do bệnh tình đã giúp tôi học được cách chia sẻ với gia đình và thấu hiểu hơn sự quan tâm của bố mẹ. Ngoài ra, Zalo cũng góp vào đó đôi chút công sức khi đã tạo ra nền tảng nhắn tin và gọi điện miễn phí để giúp mẹ và ngay cả tôi thoải mái trò chuyện mà bỏ quên câu chuyện “tiết kiệm tiền". Trước đây, tôi không phải là người dùng trung thành của Zalo vì tôi cho rằng giao diện của ứng dụng không thực sự thoải mái. Nhưng từ khi tôi biết “trò chuyện cùng mẹ”, không ngoa khi nói Zalo và tôi chưa bao giờ tách rời.