Dự Đoán 2022: Nền Tảng Low-Code Và Việc Làm Trong Tương Lai

Rich Waldron là Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Tray.io, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực tự động hóa quy trình làm việc với low-code.

Vào năm 2021, xu hướng “Đại khủng hoảng lao động” (Great Resignation) và sự ủng hộ dành cho môi trường làm việc linh hoạt lan rộng khắp các ban ngành công nghệ thông tin (CNTT), góp phần tạo nên những thách thức thương mại trên toàn thế giới. Chuyển đổi kỹ thuật số theo hướng đại dịch tiếp tục là ưu tiên của distributed teams (tạm dịch là các nhóm làm việc linh hoạt). Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tìm đến công nghệ mới để giảm nhẹ gánh nặng và sự kiệt quệ do đại dịch gây ra cho nhân viên. Giờ đây, khi các biến chủng virus tiếp tục xuất hiện và những công ty phải ưu tiên hiệu suất nhằm tránh đẩy nhân viên của họ đến giới hạn kiệt sức. Vậy, điều gì đang đợi chờ ở tương lai phía trước?

Dự Đoán 2022: Nền Tảng Low-code Và Việc Làm Trong Tương Lai 1

Gartner, Inc. dự đoán sẽ có một chuyển biến trong mô hình tổ chức. Đến năm 2023, các “citizen developers” (tạm dịch là lập trình viên nhân dân) – những người dùng với tư duy nghiệp vụ (line-of-business – LOB) về mặt kỹ thuật, sẽ đông hơn số lượng kỹ sư phần mềm theo tỉ lệ 4:1. Do đó, vào năm 2022, công nghệ low-code – vốn đã giúp rút ngắn chênh lệch về trình độ kỹ thuật hiện tại và đẩy nhanh tốc độ vận hành của những ai không phải là lập trình viên, sẽ càng tiếp tục nổi bật hơn nữa. Khi người dân áp dụng tự động hóa để tự đáp ứng những nhu cầu hàng ngày của mình, họ cũng sẽ giảm bớt lượng công việc tồn động của đội ngũ CNTT. Qua đó, bộ phận CNTT sẽ tập trung vào các kế hoạch ưu tiên về chiến lược hơn.

Nhiều công ty dự định sẽ áp dụng mô hình doanh nghiệp mang tính kết hợp hơn, họ sẽ tạo ra những công cụ của mình theo mô-đun và có khả năng thay thế lẫn nhau nhằm tăng độ thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Dự Đoán 2022: Nền Tảng Low-code Và Việc Làm Trong Tương Lai 2

Những tổ chức áp dụng mô hình doanh nghiệp cơ cấu kết hợp với tư duy ưu tiên tự động hóa nên mau chóng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và định vị bản thân tốt hơn trước những thách thức sắp tới.

Ba dự đoán cho năm sắp tới:

1. CNTT sẽ đạt được nhiều lợi ích chiến lược từ nền tảng low-code trong tổ chức.

Về bản chất, công cụ low-code dễ dàng tiếp cận hơn, ngay cả đối với người dùng LOB không có bằng kỹ sư. Tuy nhiên, khi những tổ chức áp dụng nền tảng low-code, các đoàn thể CNTT sẽ gặt hái được nhiều lợi ích quan trọng - dù là trực tiếp và gián tiếp.

Nhiều nhóm CNTT đang quá tải trong việc phục vụ một phần/toàn bộ nhân sự được phân phối, họ phải giải quyết nhiều đơn hỗ trợ hơn do những bộ phận khác trong thời gian đại dịch phụ thuộc nhiều vào các công cụ bổ sung, và họ cũng phải giải quyết những lo ngại liên tục về bảo mật thông tin. Các đội ngũ CNTT nhanh nhạy vốn đã sử dụng nền tảng low-code để triển khai tích hợp phần mềm nhanh chóng (kết nối các ứng dụng để truyền dữ liệu liền mạch), và những quy trình tự động tinh vi trên các công cụ của họ. Bởi vì các nền tảng low-code có chất lượng tốt nhất cung cấp giao diện trực quan có thể triển khai nhanh chóng, các tổ chức CNTT đã áp dụng chúng trong việc tăng tốc thử nghiệm, triển khai và lặp lại các sáng kiến kỹ thuật quan trọng như phát hiện nguy cơ, tuân thủ bảo mật, và sử dụng trong cả những quy trình thông thường như cung cấp phần mềm cho nhân viên trên quy mô lớn. Đội ngũ CNTT sẽ nhận thấy một sự sụt giảm đáng kể trong số lượng phiếu yêu cầu hỗ trợ từ họ khi phần mềm tiếp thị có thể giao tiếp ổn định với phần mềm tài chính, và họ sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho việc chuyển đổi kỹ thuật số và các dự án về bảo mật hệ thống thông tin, vốn cần đến sự hỗ trợ của tất cả mọi người.

2. Nền tảng low-code sẽ tạo cơ hội cho đội ngũ LOB tự xử lý làn sóng hiệu suất mới.

Hầu như mọi chuyên gia trong lĩnh vực dành cả ngày dài sử dụng phần mềm làm việc, và kết quả là họ có được hiểu biết sâu sắc về khả năng của các công cụ - cũng như những lỗ hổng. Ai sẽ thành thạo khả năng và những hạn chế của các công cụ bán hàng hơn là đội ngũ bán hàng đã sử dụng chúng trong nhiều năm?

Người dùng LOB có có quan điểm rõ ràng về việc cải thiện những hạn chế trong các công cụ họ sử dụng một cách chính xác. Các nền tảng low-code sẽ giúp cho các đội ngũ trong tổ chức giải quyết những lỗ hổng công nghệ và thiết lập các quy trình riêng biệt được tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân.

Khi đội ngũ LOB thiết lập những quy trình cho riêng mình bằng các nền tảng low-code, họ sẽ tăng lượng ROI từ những công cụ bằng cách xây dựng cách thức hoạt động của chính mình thay vì tiếp tục mua các giải pháp điểm bổ sung. Qua việc sử dụng nền tảng mã hóa tự động để sắp xếp những công việc tốn nhiều thời gian hàng ngày, họ đang đồng thời tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu mang tính chiến lược và thúc đẩy năng suất hiệu quả hơn.

3. Nền tảng low-code và doanh nghiệp cơ cấu kết hợp sẽ tạo ra những sáng kiến khác biệt.

Bằng cách tích hợp những nền tảng low-code với doanh nghiệp, các bộ phận sẽ có tiềm năng thực hiện được một bước nhảy vọt trong việc thích ứng với những thay đổi của bối cảnh thị trường, và đổi mới quá trình vận hành của họ. Đầu tiên, các nền tảng low-code sẽ cung cấp cho những đội ngũ của tổ chức khả năng thu hẹp khoảng cách về lĩnh vực công nghệ của họ. Thứ hai, các nhóm sẽ chuyển đổi toàn bộ công nghệ của họ từ một mớ hỗn độn vô tận do những hạn chế được mã hóa cứng từ từng ứng dụng riêng lẻ (và nợ kỹ thuật lại càng chất đống với mỗi phần mềm mới) thành một bộ công cụ có thể điều chỉnh vô hạn theo mô-đun.

Các bộ phận cũng sẽ sử dụng kiến thức cùng nền tảng nội tại đã được tích lũy của mình, và phân bổ chúng trong toàn tổ chức để các nhóm khác có thể thu được giá trị từ những gì đồng nghiệp họ đã xây dựng. Điều này, tình cờ lại là "việc làm trong tương lai" mà chúng ta đều đã nghe nói đến.

Chuẩn bị cho quá trình chuyển sang nền tảng low-code

Để đạt được tối đa giá trị của những công cụ nền tảng low-code, các công ty cần chuẩn bị cho đội nhóm của mình cũng như quy trình của họ. Sau đây là ba lời khuyên để áp dụng trơn tru công nghệ low-code.

1.Xác định và cho phép tất cả các bên liên quan tham gia vào việc triển khai và sử dụng liên tục các công cụ mới.

Truyền đạt rõ ràng những lợi ích mà low-code mang lại - chẳng hạn như giải quyết vấn đề xử lý dữ liệu nội bộ đồng và nâng cao kết quả đạt được, đồng thời giúp cho đội ngũ kỹ thuật và CNTT có thời gian để tập trung hơn vào các công việc mang lại doanh thu - cho các bên liên quan trong toàn tổ chức. Một điều cũng rất quan trọng chính là xác định được những ai có tầm hiểu biết sâu rộng về kỹ thuật, đó sẽ là những người thúc đẩy nỗ lực nội bộ để triển khai và chỉ dạy những người khác về các công cụ low-code mới này.

2. Đánh giá hệ thống kỹ thuật hiện tại và các quy trình được được thiết lập.

Trước khi triển khai giải pháp low-code, các doanh nghiệp nên đánh giá tài nguyên kỹ thuật hiện có nhằm xác định những chỗ phù hợp để áp dụng công cụ low-code trong quy trình hiện hành, đảm bảo việc triển khai hiệu quả và giá trị. Với các tổ chức mới sử dụng low-code, nên bắt đầu áp dụng nền tảng low-code theo quy mô nhỏ giữa các phòng ban.

3. Đầu tư giải pháp nền tảng low-code cung cấp đào tạo sử dụng sản phẩm.

Để đảm bảo cho việc ứng dụng thành công, các công ty nên tìm kiếm những đối tác có nhà cung cấp low-code có đào tạo và giới thiệu rõ ràng. Với quy trình đào tạo dễ tiếp cận, các đội ngũ LOB có thể có thể sử dụng công cụ low-code nhanh hơn và bắt đầu xây dựng những giải pháp cho riêng họ hiệu quả hơn.

Thời gian tốt nhất để thấm nhuần văn hóa tự động hóa và áp dụng doanh nghiệp mang tính kết hợp có thể trong khoảng một năm trước đó. Thời điểm tốt nhất đứng thứ hai chính là ngay bây giờ. Các tổ chức cứ tiếp tục điều hành theo lối cũ sẽ phải đối mặt với rủi ro bị vượt mặt bởi các đổi thủ nhanh nhạy hơn trong khi bộ phận CNTT của họ vẫn đang bị nhấn chìm trong đống công việc tồn đọng. Các tổ chức chuyển đổi tư duy sang tự động hóa và cơ cấu tổng hợp chính là những người đã trang bị tốt nhất cho tương lai phía trước.

Kyanon Digital hiện đang là đối tác giải pháp cho Mendix – nhà cung cấp nền tảng low-code hàng đầu thế giới. Với mục tiêu cung cấp các giải pháp kỹ thuật số nhanh chóng và hiệu quả, Kyanon Digital sẽ giúp tích hợp chuyển đổi digital bằng nền tảng low-code từ Mendix.

Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho các bạn, nếu có nhu cầu tìm hiểu về ứng dụng Low-code, hãy liên hệ với Kyanon Digital để được tư vấn ngay nhé.

Nguồn: Forbes

Dịch và biên tập: Kyanon Digital