Chatbot là chi? Làm cách nào tạo Chatbot

Chatbot chỉ là bot tự động trả lời thay thế con người. Bạn hãy coi và hình dung chatbot là một trợ lý được trình từ trước và xem như con người đang chat với con người để từ đó xây dựng ngôn từ phù hợp, nhẹ nhàng cho con #bot của mình.

1. Hiểu hơn về Chatbot là gì?

Chatbot đang dần mở rộng hơn và được nhiều ngành nghề áp dụng như chứng khoán, TMĐT,Facebook.... khi mua hàng, sản phẩm gì đó trên 1 nền tảng bất kì, bạn sẽ thấy tự động tin nhắn gửi đến bạn nhanh nhất. Đó là Chatbot Automation

Chatbot ngày nay đang phát triển mạnh trên nền tảng Facebook Fanpage. Vậy làm cách nào tạo chatbot trên Facebook Fanpage đơn giản.

Để tạo 1 chatbot trên Fanpage, điều này vô cùng đơn giản cho người mới bắt đầu. Bạn có thể làm ngay bên dưới để hình dung ra cách làm với Fanpage của mình

2. Quy trình tạo kịch bản chatbot trên Fanpage

Bước 1 : Chọn nền tảng chatbot phù hợp

Muốn xây dựng chatbot thì bạn cần phải có một phần mềm hỗ trợ chatbot. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ chatbot cho Fanpage như ATPCare, Fchat, Hana… bạn có thể tham khảo

Bước 2 : Xác định phân khúc khách hàng

Mỗi lĩnh vực kinh doanh thì sẽ có tệp khách hàng khác nhau và có tính cách khác nhau. Bạn cần xác định được khách hàng của độ tuổi bao nhiêu, tính cách là gì, sở thích như thế nào. Thường hay có hành vi như thế nào.Từ đó sẽ tạo ra các kịch bản phù hợp với độ tuổi khách hàng của mình.

Ví dụ : Nếu bạn kinh doanh lĩnh vực Spa thì đối tượng của bạn phụ nữ là chủ yếu. Đặc điểm của phụ nữ thích được khen, được giảm giá, quà tặng .. Nếu kinh doanh thời trang thì thích được free ship, mua 1 tặng 1.Mua combo giảm giá…

BƯỚC 3 : Tiến hành tạo kịch bản Chatbot

a. Lời giới thiệu thu hút

Đầu tiên bạn hãy tượng đóng vai trò mình là khách hàng, khi vào một fanpage hay vào một website thì bạncần gì và hãy tưởng tượng nó trong đầu và viết ra giấy. Khi khách hàng vào fanpage page của mình

Khách hàng sẽ có 2 dạng : Nhấn nút “ bắt đầu “ hoặc mẫu kịch bản các câu hỏi mình liệt kê sẵn

Vì vậy bạn cần tạo các mẫu câu hỏi phù hợp

Ví dụ các câu nếu bạn kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm độ tuổi trung niên câu xưng hô phù hợp : “ Xin chào bạn. Bạn cần hỗ trợ tư vấn về mỹ phẩm đúng không nhỉ “ - Bạn đang gặp khó khăn gì nhỉ, để Shop tư vấn cho bạn tốt hơn.

b. Những lưu ý khi viết kịch bản để thêm thu hút

- Sử dụng cảm xúc vào câu trả lời thêm các icon vui vẻ đối với tệp khách hàng từ dưới 25 tuổi để tăng độ thân thiện. Còn những tệp khách hàng phân khúc sản phẩm cao cấp thì hạn chế sử dụng các icon cảm xúc

- Độ dài kịch bản ko nên quá dài : Không quá 5-6 dòng và nên chia nhỏ thành các văn bản để khách hàng dễ đọc, dễ chú ý hơn. Nội dung thêm các keys mang tính kích thích người đọc. Sử dụng các tính từ miêu tả sản phẩm, hình sảnh chèn vào sản phẩm

- Sử dụng thêm các nút : Mục đích để kích (buttons) đưa ra các gợi ý cho câu hỏi tiếp theo. Sẽ giúp tạo sự tò mò cho khách hàng, tăng độ thích thú và dẫn dắt khách hàng dễ dàng hơn và chốt sale tốt hơn

- Cảm ơn khách hàng : Tạo các chatbot kịch bản cảm ơn để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng lần sau “Cảm ơn bạn đã quan tâm tới shop. Shop gửi tặng bạn quà tặng phiếu mua hàng giảm giá 10% khi mua hàng lần sau “.

BƯỚC 4 . Tạo các kịch bản phù hợp từng khách hàng

- Gắn các thẻ tag khách hàng để phân loại

Ví dụ : Khách đang quan tâm hỏi sản phẩm -> nhưng đang lưỡng lự mua chưa trả lời.

- Tạo các kịch bản sau 3h : Nhắn các câu hỏi . Không biết anh/chị đang còn chọn thêm sản phẩm nào nữa không để Shop tư vấn cho mình

- Khách không mua : Tạo kịch bản sau 5h : Anh chị mua ngày hôm nay Sẽ được miễn phí Ship….

- Kịch bản 24h : Kịch bản cảm ơn, gửi các Voucher giảm giá. Gửi lời nhắc để giữ người dùng tương tác nhiều hơn với bot

Bước 5 : Trải nghiệm thử kịch bản chatbot

Sau khi có kịch bản chatbot, bạn tiến hành thử nghiệm trên vài nhóm đối tượng khách hàng xem phản úng của họ như thế này, hoặc cho nhân viên của mình vào trải nghiệm thử các tính năng của chatbot sau đó rút kinh nghiệm

Khi kịch bản chatbot đã được chỉnh chu, tiến hành cài đặt. Chạy quảng cáo thu hút khách hàng mới xem mức độ trải nghiệm cảu khách hàng trên Fanpage của mình

Bước 6 : Xây dựng kịch bản chatbot khác nhau

- Hãy tạo ra các kịch bản chatbot khách nhau phù hợp với từng bài viết từng khách hàng , và tham khảo. Ở đây bạn có thể tham khảo các mẫu chatbot:

- Mỗi nhóm khach hàng, trạng thái sẽ có những kịch bản chatbot khác nhau, đừng để bị tình trạng chống các kịch bản với nhau, nếu trường hợp như thế phải tắt ngay và thanh đổi nó.

Chatbot chỉ là một phần để giúp bạn kinh doanh , chăm sóc khách hàng tốt hơn. Đừng quá lạm dụng chatbot nhiều quá nhiều

Nguồn: ATPCare.vn