Lovemark: Khi thế giới ảo là một quyển sách chiến lược

Chú thích thuật ngữ:

Rank: Xếp hạng trong trò chơi (Thách đấu – Cao thủ - Kim Cương – Bạch Kim – Vàng- Bạc -Đồng)

Top: Đường trên

Mid: Đường giữa

Bot: Đường dưới

Jung: Đường rừng

Dollar thần chưởng: chỉ những người nạp tiền vào game rất nhiều

Counter: Khắc chế

Pick: Chọn tướng/đường

Ban: Cấm tướng

Fat: Chỉ những người chơi có nhiều trang bị nhất và nhiều mạng hạ gục nhất

Hero: Tướng trong trò chơi

Nếu nói về khoảnh khắc khiến mình nhớ nhất đối với một thương hiệu nào thì mình sẽ nói là khoảnh khắc mình bắt đầu chơi một tựa game có tên là Dota 2 và League of legend khiến mình ấn tượng nhất. Nơi mà mình học hỏi, phát triển tư duy của mình thông qua những trận đấu. Giúp mình hoàn thiện từng ngày thông qua cách “đọc” quyển sách trong thế giới ảo này. Cùng mình tìm hiểu tại sao với mình 2 thương hiệu này lại có thể làm được điều đó nhé.

Từ đây tới suốt bài viết mình sẽ dùng từ Game Moba để thay thế cho hai thương hiệu (Dota 2League of legend)

Theo mình biết thì rất nhiều bạn cho là như thế, game chẳng giúp ích được gì cho cuộc sống, khiến con người mu muội toàn chìm vào trong thế giới ảo mà quên thế giới thật, vừa tốn tiền lại còn vừa mất thời gian, đúng không ạ?

Vậy không biết những bạn có suy nghĩ trên đã từng chơi thử 1 game nào đó mà giới trẻ hiện nay yêu thích chơi bao giờ chưa? Song với đó là đứng trên phương diện trung lập không định kiến mà đánh giá nó?

Mình là một người rất thích chơi game và đặc biệt là những game Chiến Thuật (dàn trận, khắc chế, đội hình…). Hay nói đúng hơn nó là thú vui của mình khi mình rảnh rỗi (tất nhiên là không ghiền nó quá). Nên mình sẽ kể cho các bạn hiểu thế giới game nó màu sắc như thế nào và nó dạy chúng ta được những gì sau mỗi trận đấu. Mình chỉ nói những game chiến thuật chứ không nói những game Dollar thần chưởng để có hạng trong game.

Nhắc đến game chiến thuật (Moba) không thể nào không nhắc tới game Liên Minh Huyền Thoại (LOL) và cụ tổ của game này là Dota hiện nay được gọi là Dota 2 . Đây chính là 2 thương hiệu game mà mình yêu thích nhất suốt 10 năm qua. Hai thương hiệu game mà mình rất thích với sự kết hợp hoàn hảo giữa chiến thuật và tư duy.

"Hãy để tôi xem bạn đấu một trận game Moba tôi sẽ chỉ cho bạn bản chất một con người".

Bạn có tin câu nói mình vừa ghi không? Thật đấy, một trận đấu không đơn giản chỉ là những nhân vật đánh nhau và kết thúc bằng việc phá trụ nhà chính đối phương đâu. Nó đòi hỏi nhiều hơn thế đấy.

Đối với LOL bạn có từng hỏi tại sao nhiều người đánh rất nhiều, dành thời gian cho nó rất nhiều nhưng vẫn không thể leo lên được rank Kim Cương không? À mà Kim Cương thì cao quá rank Bạch Kim thì đúng hơn. Nhưng có những người chỉ đánh cùng số trận, cùng khoảng thời gian lại bước lên được rank đó? Câu trả lời rất đơn giản đó là nằm ở cách mà bạn tư duy cho một trận đấu, giữa bạn và 5 đối thủ của bạn.

Khái quát rõ hơn tí cho một số bạn không hiểu cấu thành game Moba là như thế nào? Đó là một Map gồm 3 lane chính được gọi là Mid, Top, Bot và 1 lane phụ gọi là Jung. Hệ thống sẽ cho người chơi chọn nhân vật dựa trên số hero nhà phát hành cung cấp thường khoảng 100 hero trở lên. Mỗi hero sẽ thuộc đặc thù khác nhau và có cách khắc chế riêng biệt. Nếu là trận rank thì sẽ có cấm và chọn tướng theo lượt. Và sau mỗi trận rank sẽ có số điểm khi số điểm tổng trong hồ sơ bạn được 100 bạn sẽ được thăng hạng. Nói đơn giản là như thế.

Tại sao mình nói Moba dạy bạn cách tư duy, vì khi bạn chọn 1 hero bạn phải để mắt đến đồng đội bạn và đối thủ bạn. Đồng đội bạn đang cần gì và đối thủ bạn đang sợ điều gì đó là mấu chốt của việc Ban Pick. Đa số những người rank thấp không hề quan tâm đến điều này và họ luôn chọn tướng mà họ thích. Đó là một sai lầm chết người đối với 1 tựa game chiến thuật. Ngoài ra, việc counter lượt pick đối thủ đòi hỏi bạn phải hiểu rõ từng hero trong game mà bạn đang chơi. Không phải có câu biết địch biết ta trăm trận trăm thắng sao?

Đó là bước chuẩn bị, khi vào trận lại là một chuyện khác, bạn giao tiếp đồng đội bạn thế nào? Kêu gọi giao tranh ra sao hay di chuyển thế nào đó là cả 1 nghệ thuật trong chiến đấu đấy. Sai 1 bước bạn phải trả giá bằng cả 1 trận đấu của bạn. Đoán đối thủ đang làm gì suy nghĩ xem đối thủ đang tư duy thế nào, di chuyển đi đâu và họ định gây bất lợi cho lane nào cũng là 1 quá trình đòi hỏi sự tư duy chiến lược trong khoảng thời gian tích tắc. Điểm mù, góc chết, độ cao, ánh sáng, cây cối xung quanh… là tất cả điều kiện đòi hỏi một người chơi game phải có óc quan sát cẩn thận.

Cuối cùng là chuyện thắng bại, nhiều người sau khi đánh xong trận đấu chỉ biết đổ lỗi đồng đội mà chẳng bao giờ nhìn đến bản thân mình. Đặc biệt hơn nếu trận đó họ Fat hay gọi là ‘’xanh‘’ (nôm na là mạnh nhất ấy) mà đội họ vẫn thua họ càng chửi đồng đội họ nhiều hơn và tức tối vì ‘’Tại đồng đội mới thua‘’. Nhưng bạn ơi, thua không phải do đồng đội bạn, mà là do chính bản thân bạn thôi. Bạn Fat nhưng bạn không kéo họ đến chiến thắng được là lỗi của bạn, bạn chơi Hỗ Trợ nuôi Ad (Attack Damage – Người gây sát thương chủ lực), Carry (Người gánh cả đội đến chiến thắng) nhiều nhưng vẫn thua cũng là lỗi của bạn. Bản thân bạn không làm cho trận đấu thay đổi cục diện được thì đừng trách ai, đúng game là game đồng đội nhưng phải biết nhìn lại chính bản thân mình, mình có thật sự tốt trong vai trò của mình chưa mà đi xét nét người khác?

Chưa dừng lại ở đó, có một số người trong trận còn buông lời thóa mạ chính đồng đội mình người cùng kề vai, sát cánh với mình trong trận đấu để biến trận đấu thành 4 vs 6. Đó là điều mình cảm thấy ngu dốt nhất, tại sao không dùng những lời lẻ đó để kích đối phương? Cách mà nói chuyện với đối phương cũng là một nghệ thuật giao tiếp đấy.

Tóm lại, Moba không chỉ là một game nó còn là một nơi để bạn thòa sức thể hiện tài Quản trị bản thân, Nghệ thuật giao tiếp, Tư duy Logic, Tình đồng đội, tinh thần trách nhiệm và trên hết là Tư duy chiến thuật trên lập trường đối phương. Nếu không tin các bạn cứ thử bỏ ra thời gian mà trải nghiệm thử xem mình nói có đúng không nhé. Và đừng hỏi tại sao bạn rank thấp mà hãy hỏi bản thân bạn đã làm tròn vai trò của bạn trong game đấu chưa.

Đọc tới đây sẽ có những câu hỏi cho mình đại loại như thế này:

Tôi chơi game là để giải trí nên rank cao hay thấp không quan trọng.

+ Con người sinh ra đã có bản tính tranh đấu rồi. Nếu một người bỏ thời gian ra để chơi một trò chơi nào đó mà nói câu rank không quan trọng thì mình có thể nói 2 chữ là nói dối. Bản chất con người luôn muốn đạt được thứ mà người khác đạt được và luôn có trách nhiệm với những thứ mình đã bỏ ra. Phải chăng bạn không nằm trong tổng thể đó? Hay do năng lực bạn không thể đạt được thứ mà người khác đã đạt được nên nói ra lí do đó?

Game Moba là như thế vậy những game chiến thuật mà đòi hỏi có tiền vào thì sao hay nói đúng hơn là game chiến thuật mà kiểu dàn trận.

+ Nó cũng như nhau thôi bạn, đơn giản chỉ là khi chơi 1 tựa game cũng như bạn đọc một quyển sách. Bạn càng hiểu từng chương của quyển sách bạn sẽ hiểu được nội dung cốt lõi của quyển sách đó.

“Thế giới có thể ảo nhưng bài học sau mỗi trò chơi lại là thực”