Lovemark: Biti's khiến mình từ giận dỗi thành yêu

“Con không thích mang giày Biti’s cũ này nữa đâu!”

Cho đến tận bây giờ mình vẫn còn nhớ rõ câu nói này. Bây giờ, mình sẽ tiết lộ cho các bạn biết vì sao mình lại nói như thế nhé. Hồi mình còn bé, có lẽ Biti’s là sự lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ bởi vì độ bền thì khỏi phải bàn cãi. “Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng không có chuyện giày Bitis mà đứt quai” điều này có thể khiến các bà mẹ vui, nhưng với tụi học sinh như mình thì không vui chút nào. Bởi vì nếu giày không đứt thì không có chuyện được mua giày mới. Mỗi năm học đến, nhìn những đứa bạn gia đình khá giả đều được mua cặp mới, giày mới, trong khi mình thì vẫn cứ mang đôi giày Biti’s cũ hai năm rồi chưa đứt. Thế là mình về nhà nằng nặc đòi mẹ mua cho đôi giày mới để giống mấy bạn. Mà nhà mình lúc đó thì không khá giả gì, mình cứ nhớ mãi câu nói của mẹ: “Mày thấy nhà mình có khá giả không mà cứ đòi hỏi, giày còn mang được chứ có bị đứt đâu! Số tiền mua đôi giày mới cho mày, cả nhà mình ăn được 2 ngày đó con.”

Nghĩ lại thì Biti’s đã để cái tâm của mình trong từng đường kim mũi chỉ tạo ra đôi giày thành phẩm chắc chắn, có độ bền lâu. Có thể nói vào thời đấy, Biti’s là một đế chế mạnh về giày dép trong nước. Khi lớn hơn một chút, mình bắt đầu để ý đến những đôi giày mình mang như một cách thể hiện cá tính và “gu” của mình thì Biti’s lại biến mất. Sự xuất hiện ồ ạt của những thương hiệu giày ngoại nhập như Adidas, Nike, Vans,… cùng với sức ảnh hưởng của người nổi tiếng khiến ai ai cũng “tậu” cho mình một đôi trong đó có mình. Biti’s dần dần bị lãng quên và đành phải nhường lại sân chơi cho những “ông lớn” Adidas, Nike, Vans,…

Trong lúc thị trường đang dần bị bão hòa bởi vô số các thương hiệu giày trên thế giới, Biti’s đã có màn comback ngoạn ngục khiến cho mọi người phải trầm trồ. Năm 2017, Biti’s chính thức hồi sinh cùng với đứa con Biti’s Hunter do Sơn Tùng MTP làm người đại diện. Mình còn nhớ nó “hot” đến nỗi tụi lớp mình đứa nào cũng “sắm” một đôi Biti’s Hunter để mang cho sành điệu giống anh Sơn Tùng MTP. Đặc biệt, điều khiến mình ấn tượng nhất về sự thay đổi của Bitis là khi mình xem TVC quảng cáo “Cảm hứng tự hào từ đường phố” – Biti’s Hunter Street, mình nổi da gà xen lẫn đó là cảm giác nghẹn ngào quá đỗi thân thuộc. Lần đầu tiên trong đời, mình xem một TVC quảng cáo tác động mạnh mẽ đến nhận thức của mình như vậy. Là một Gen Z, mình cứ mãi chạy theo xu hướng hàng ngoại, mình quên mất rằng những thứ quen thuộc đôi khi mình không chú ý đến lại đẹp như vậy. Âm nhạc hòa quyện với những âm thanh kẹt xe, bấm còi, tiếng rao bánh mì tưởng chừng như rất hỗn độn nhưng tạo cho mình một thứ cảm giác lạ lắm – mình gọi đó là cảm giác như gặp lại một người bạn xưa cũ. Không hoàn hảo thì đã sao nhưng mình vẫn tự hào người Việt Nam có thể tạo ra đôi sneaker đẹp như vậy.

Vì mình thích Biti's mất rồi, phải làm sao?

Sau TVC ấy, mình đã “tậu” ngay cho mình đôi Biti’s Hunter Street và mình đã yêu Biti’s từ chính khoảnh khắc ấy. Đối với mình bây giờ, Biti’s không chỉ là đôi giày nữa mà là người bạn theo mình trên bước đường cuộc đời. Bảo vệ, che chở và đặc biệt là “Nâng niu bàn chân Việt” nhưng một phiên bản mới hơn, hiện đại hơn và cả “nghệ” hơn.