Lovemark: Coca-Cola - Một miền ký ức mùa tết

Tôi nghĩ đó không đơn thuần là một khoảnh khắc vì tình yêu tôi dành cho Coca- Cola là cả một hành trình được bồi đắp bằng những giây phút đẹp đẽ bên gia đình vào những dịp tết. Trong ký ức của tôi, cánh én vàng và sắc đỏ của Coca-Cola chính là một phần của tết.

Hồi nhỏ, những đêm học bài xong tôi thường chạy lên nhà trên để xem phim cùng ba má. Hồi đó trên đài Truyền hình Vĩnh Long có chiếu nhiều phim hay lắm. Ấn tượng nhất là những tháng cuối năm, vô tình xem quảng cáo của Coca-Cola được phát trên tivi là tôi sực nhớ ra “Ồ sắp đến tết rồi”. Không cầu kỳ, biểu tượng cánh én vàng cùng khoảnh khắc sum vầy giản đơn của một gia đình nào đó trong TVC luôn làm tôi cảm thấy ấm lòng. Lúc đó, ba má tôi sẽ bồi thêm: “Mới đó mà sắp đến tết rầu hả bây?”, “Chưa gì mà hết một năm rầu”.

Tôi chẳng nhớ nổi bắt đầu từ năm nào, cái lon đỏ đỏ vàng vàng ấy xuất hiện trong những bữa cơm tất niên của nhà mình nữa. Gia đình tôi có một thông lệ là cả nhà sẽ cùng nhau ngồi lại để bàn bạc việc sắm tết. Chị em tôi lúc đó chỉ ngồi lại hóng thôi nhưng tôi chắc rằng trong danh sách sắm tết của má sẽ có Coca-Cola. Má có nói: “Mua Coca-Cola chưng bàn thờ với mời khách là được. Nó có màu đỏ, còn có cánh én vàng nhìn cái màu là thấy tết rầu”. Lý do của má thì đơn giản vậy thôi nhưng chị em tôi thì vui hết lớn, chỉ biết rằng mình sẽ được uống xả láng thứ đồ uống mà bình thường có thể nói là “xa xỉ phẩm” với chúng tôi.

Nguồn ảnh: Hoàng Quân

Giờ đây khi đã là một cô sinh viên sống xa nhà, mỗi lần vô tình nhìn thấy những biển quảng cáo đỏ rực điểm thêm những cánh én vàng là tim tôi lại chộn rộn, thổn thức. Trong lòng không khỏi háo hức vì sắp tạm biệt deadline, bài vở để được về quê quây quần cùng gia đình. Tôi sẽ được đi chợ tết với má, lặt lá mai cho ba, ăn cơm tất niên và được nhâm nhi Coca-Cola với mấy đứa em của mình.

Tôi biết rằng cách tôi tận hưởng tết đã không còn vô tư như xưa nữa. Những áp lực, lo lắng làm tôi quên mình đã từng tận hưởng tết một cách thật ngây ngô nhưng trọn vẹn ra sao. Chỉ có Coca-Cola là vẫn luôn “chung thủy” với cánh én vàng, vẫn luôn giữ được nét riêng không thể nhầm lẫn được: “Tết là gắn kết, là yêu thương từ những điều đơn giản”. Cái thông điệp làm tôi chợt nhận ra rằng dù tôi có thay đổi ra sao tết vẫn vậy, vẫn đẹp đẽ và đầy ắp yêu thương nếu tôi mở lòng và tận hưởng. Đúng là điều kỳ diệu chẳng cần ở đâu xa, nó nằm trong chính khoảnh khắc giản đơn hằng ngày.

Có lẽ chính cái nét giản dị mà sâu sắc, cổ điển mà tươi sáng của Coca-Cola đã níu chân tôi đến tận bây giờ. Đối với tôi, Coca-Cola giữ một phần ký ức của tôi về tết, và cũng là biểu tượng cho những cái tết sum vầy, trọn vẹn đầy hứa hẹn. Sắc đỏ, én vàng là tín hiệu nhắc tôi nhớ về gia đình, về những “mùa đoàn viên” cùng người thân. Nhớ không chỉ để hoài niệm mà còn là để trân trọng, chỉ khi trân trọng ta mới cố gắng tạo thêm thật nhiều kỷ niệm để mà lưu giữ.