Lovemark: Durex và hành trình vượt qua ám ảnh quấy rối tình dục tuổi thơ

Mình là con trai và mình từng bị quấy rối tình dục.

Mình là con trai. Mình từng bị quấy rối tình dục. Và lovemark là khi Durex làm mình bật cười với chủ đề mình đã từng ám ảnh suốt nhiều năm. Cách tiếp cận hài hước của meme từ durex đã giúp mình vượt qua nỗi ám ảnh bị quấy rối tình dục từ thời nhỏ của mình.

Mình bị quấy rối năm 13 tuổi, một cách công khai, trước mặt rất nhiều người nhưng không một người lớn nào làm gì cả. Ngày hôm đó, mình bị một bạn nam tụt quần ngay trước lớp, trước mặt gần 40 con người mà mình học cùng, ăn cùng, ngủ cùng, chơi cùng, cả nữ lẫn nam, tất cả đều nhìn thấy nơi nhạy cảm nhất của mình. Và tất nhiên, câu chuyện đâu có dừng lại ở một trò đùa trẻ con, sau khi nhìn thì mọi người sẽ nói.

Và bộ phận nhạy cảm của mình là chủ đề bàn tán phổ biến nhất trong lớp và sớm lan lên các boxchat và confession của trường. Mình bỗng nhiên thành "kẻ mà ai cũng biết là ai" mặc dù vài tiếng trước đó có khi chẳng ai biết mình là ai thật. Và bạn cũng có thể đoán được mình lúc đó ra sao nhất là khi mình là một thằng sống cô độc quen thân và có tiền sử bệnh trầm cảm từ khi ba mẹ ly hôn. Nó như một màn tra tấn với mình vậy. Bản thân mình khi đọc những dòng tin nhắn trên box chat được cap lại, đọc những câu chuyện bịa được thêm mắm dặm muối vào mà chẳng chẳng còn mấy liên hệ với sự thật. Đọc những dòng tin nhắn như vậy, mình gần như sụp đổ, bất lực, tự trách bản thân và đôi lúc sự ghê tởm cũng bị mình đặt lên chính mình. Và không một người lớn nào vào cuộc.

Mãi vài tuần sau, chuyện dần lắng xuống, mình bắt đầu có thể đi học trở lại mà không còn anti social như trước. Cũng như mọi câu chuyện viral khác, chẳng còn mấy ai nhớ tới chuyện đó cả. Và “báo ngày hôm nay sẽ được vứt đi vào ngày mai” - Notting Hill. Nhưng nỗi đau trong lòng mình không dễ nguôi ngoai như vậy. Và từ trải nghiệm quấy rối tình dục ấy, góc nhìn của mình về chủ đề này đầy phiến diện với sự lảng tránh, mặc cảm, và sự thù ghét đeo bám mình suốt nhiều năm liền.

Và như một lẽ tất nhiên, mình chẳng tìm hiểu gì về tình dục kể cả khi lớn dần lên mà trái lại còn coi khinh nó như một thứ dơ bẩn và cần loại bỏ và phần nào đó lại chính là sự sợ hãi. Một góc nhìn vô cùng tiêu cực nhất là khi mình là một GenZ.

Nhưng đến một ngày meme Durex thay đổi tất cả

- Ê m xem meme mới của durex chưa? Hài vl

- Hả?

- Meme găng tay của durex í, hài vl thề

- Hả? gửi t xem

Và mình bật cười với meme của durex. Lần sau gần 3 năm một sex joke làm mình cười (sex joke phổ biến với mấy đứa con trai lớp mình nhưng mình thì rõ ràng chẳng vui nổi). Và dần dần, những chiếc meme khác của durex thay đổi thiên kiến của mình. "Tại sao mình không nhìn sự việc đó hài hước hơn nhỉ?", "Tại sao mình không thử nghĩ như họ về chủ đề này nhì?","Tại sao họ làm được những cái nội dung viral như này nhỉ?", "Meme marketing á? Marketing là gì cơ?" Không những thay đổi góc nhìn của mình về tình dục, giúp mình cởi mở hơn với nó. Nó giúp mình yêu marketing và theo marketing đến tận bây giờ.

Bắt đầu một hành trình mới: chữa lành và tình yêu dành cho marketing

Từ một cậu bé nhút nhát yếu đuối ám ảnh sợ hãi với tình dục đến một cậu “lớn” trường thành, tự tin nói về chủ đề này. Mình dần dần vượt qua nỗi ám ảnh ấy, và dần dần vượt qua căn bênh trầm cảm ám ảnh mình từ cuộc hôn nhân đổ vỡ của ba mẹ. Và giờ mình còn tự tạo Mental Health Treatment cho mình và những người bạn xung quanh.

Từ một cậu bé chuyên Lý ghét văn đến một cậu “lớn” thích marketing và giờ thành Content Manager cho một startup giáo dục khi còn học cấp 3 luôn rồi. Từ thích thích, mình tìm hiểu thêm qua chị Moe, tìm kiếm kiến thức trên mạng, học ở Hubspot, Coursera và đi thực tập từ năm 15 tuổi. Bây giờ mình đã là PR coordinator của VSPACE và Content Manager tại MiYork Education. Một hành trình rất dài được truyền cảm hứng chỉ từ những meme bé xíu. Hay đúng hơn là truyền cảm hứng từ creative team của durex.

Một hành trình dài bắt đầu từ một meme nhỏ bé. Chắc team creative cũng sẽ không tin được câu chuyện này có thể xảy ra. Nhưng lovemark đã xuất hiện tình cờ như thế ấy dù mình chưa có cơ hội dùng sản phẩm nào của durex (muốn lắm nhưng mà chưa được dùng…). Nhưng mà ai bắt yêu brand mà phải mua đồ của brand nhỉ=)

Và đó là cách một meme từ Durex giúp mình vượt qua nỗi ám ảnh bị quấy rối và gieo vào tình yêu dành cho marketing.