Cuộc thi sáng tác video truyền thông cho chiến dịch “Heads Up! với giải thưởng lên đến $1000

Quỹ AIP (Quỹ Phòng chống thương vong châu Á) kêu gọi sinh viên các trường đại học tại Cam-pu-chia, Thái Lan, Việt Nam và Phi-líp-pin tham gia cuộc thi sáng tác video truyền thông cho chiến dịch thông báo dịch vụ cộng đồng (Public Service Announcement, PSA) nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm chất lượng khi tham gia giao thông. Quán quân cuộc thi sẽ nhận được giải thưởng 1.000 đô-la Mỹ và được hỗ trợ kỹ thuật để phát triển video hoàn chỉnh, tham gia vào chiến dịch truyền thông toàn cầu.

Thúc đẩy văn hóa đội mũ bảo hiểm

inverted color photography of motorists

Nguồn: Unsplash

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization, WHO), cơ sở hạ tầng yếu kém kèm theo vấn đề giao thông không được quản lý đúng cách đã cướp đi sinh mạng của khoảng 300.000 người mỗi năm. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng lưu ý thêm, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở nhóm người từ 5-29 tuổi. Đây là một “sát thủ thầm lặng” đe dọa khu vực Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ qua, và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao qua các năm.

Luật pháp được thông qua, hoạt động tuần tra kiểm soát được triển khai thường xuyên và các chiến dịch truyền thông, cưỡng chế thực thi pháp luật cũng được đẩy mạnh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hầu hết những người đi xe máy đều sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, hoặc hoàn toàn không sử dụng.

Theo nghiên cứu của Quỹ AIP, ở Việt Nam, chỉ có 1/10 người điều khiển xe máy đội mũ bảo hiểm chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc có đến 90% tài xế xe máy lưu thông trên đường đang phải đối mặt với nguy hiểm chực chờ.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Khu vực II Châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn Ô tô thế giới (Fédération Internationale de l’Automobile – FIA) cho rằng: “Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, không có khả năng bảo vệ đầu vẫn đang tràn lan trên thị trường nội địa, gián tiếp gây tổn thương và lấy đi sinh mạng những người thân yêu của chúng ta. Đây là một hành động phi đạo đức không khác gì tình trạng buôn bán thuốc giả. Những nỗ lực của Quỹ AIP, Quỹ FIA và FIA đã giúp thế giới hiểu rằng chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy những giải pháp cho vấn nạn này.”

Chung tay hành động

Teaser chính thức của chiến dịch

Dự án “Đội mũ chuẩn - Hành trang an toàn” (Heads Up!) được thực hiện bởi Quỹ AIP và AA Việt Nam, với sự hỗ trợ của Chương trình tài trợ an toàn đường bộ từ tổ chức FIA, FIA Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Quỹ FIA. Đây là cuộc thi mang tính khu vực phục vụ cho chiến dịch PSA, dành riêng cho sinh viên các trường đại học ở bốn quốc gia nêu trên.

Thí sinh tham dự sẽ thực hiện các nhiệm vụ sáng tạo bao gồm lên ý tưởng, phát triển câu chuyện nhằm phản ánh toàn diện tầm quan trọng của mũ bảo hiểm chất lượng và đội mũ bảo hiểm ở giới trẻ.

Ông Jimmy Tang, Giám đốc Đối tác Chiến lược và Phát triển, Quỹ AIP chia sẻ: “Nhiệm vụ chính của dự án này là thu hút và giáo dục thanh niên về tầm quan trọng của việc sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng và các vấn đề về an toàn mũ bảo hiểm nói chung.”

Bài dự thi vui lòng gửi qua email [email protected][email protected], kèm theo tên người tham gia, danh sách thành viên nhóm (nếu đăng ký theo nhóm) và tên trường.

Hạn cuối để nộp bài là vào 5 giờ chiều (giờ ICT), ngày 31/3/2022.

Cơ cấu giải thưởng:

  • Giải nhất: 1.000 USD và được hỗ trợ kỹ thuật để phát triển video hoàn chỉnh, tham gia vào chiến dịch truyền thông toàn cầu.

  • Giải nhì: 500 USD

  • Giải ba: 300 USD

15 thí sinh lọt vào danh sách chọn lọc sẽ được cấp tài khoản thành viên MasterClass (trị giá 180 USD/năm/tài khoản) để tiếp cận nền tảng đào tạo chuyên nghiệp và kết nối với hơn 100 nhà lãnh đạo trong ngành về lĩnh vực viết lách, kinh doanh, phong cách sống, sức khỏe cá nhân và hơn thế. Những lớp học với hình thức video này sẽ là cơ hội độc nhất để các thí sinh học hỏi và phát triển hơn nữa khả năng sáng tạo tùy theo nhịp độ của riêng mình.


Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng truy cập tại trang web chính thức của dự án tại đây.