Lovemark: Neptune - Rung động mỗi mùa Tết sang

Nếu bạn đã từng rơi nước mắt khi xem một TVC chỉ vỏn vẹn 3 phút hay một quảng cáo vài chục giây. Nếu bạn đã từng thấy cuộc sống bình dị quanh mình được tái hiện chân thực và xúc động qua từng thước phim hay giai điệu mà nhãn hàng đã truyền tải… Bạn sẽ hiểu cảm xúc của tôi khi xem đoạn phim quảng cáo của Neptune năm 2017.

Đó là một sự tình cờ vào độ cuối năm, khi các nhãn hàng đua nhau tung ra những chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tôi bắt gặp TVC của Neptune trên Youtube. Lần đó, Neptune đã lựa chọn bài hát “Tết xa” do Phương Uyên thể hiện để gửi gắm thông điệp đoàn tụ, đi kèm với đó là đoạn phim về những đứa con xa nhà không thể ăn Tết bên cạnh gia đình.

“Tích tắc đồng hồ đang trôi
Tết đến còn vài ngày thôi
Lũ bạn đã kéo nhau đi về rồi…”

Giọng ca du dương và lắng đọng, đủ để lòng người thổn thức vào một chiều cuối đông mà mãi đến giờ tôi vẫn luôn lẩm nhẩm lời ca dù chằng phải Tết. Tôi thấy mắt mình nhòe đi và sống mũi cay bởi hình ảnh một cậu thanh niên không thể về quê vì muốn làm thêm kiếm tiền trang trải học phí, hình ảnh một cô gái đi làm xa nơi đất khách chẳng thể sum họp cùng tổ ấm thân yêu, giọt nước mắt của đứa con trở về nhà nhưng không còn ba mẹ. Hơn thế, là cảnh tượng bác lái tàu trên sân ga đông đúc, dòng người ngược xuôi. Bác cũng muốn về nhưng nếu bác về thì ai sẽ đưa mọi người về đây?

Neptune - TVC capture

Đoạn phim làm tôi không thể ngừng liên tưởng đến cuộc sống và những con người quanh mình. Gia đình tôi từng ăn Tết xa quê nhiều năm. Hồi đó chưa có điện thoại thông minh, nên muốn thấy mặt nhau thì chỉ có thể gặp trực tiếp hoặc chụp hình gửi bưu điện. Tôi còn bé, đến Tết thì thích thú lắm nhưng chẳng Tết nào tôi được ở cạnh ông bà, họ hàng; để được nhận tiền lì xì thật nhiều và vui chơi thỏa thích với các anh chị em. Lớn rồi tôi chợt nghĩ, hẳn khi đó ông bà cũng trông ngóng gia đình tôi biết mấy… Giờ đây khi đã trở về sinh sống ở quê, tôi lại càng trân quý sự sum họp, vui vầy. Tôi biết những anh chị là du học sinh, biết những cô chú đi xuất khẩu lao động, biết những người rời xa quê hương và định cư ở nơi khác. Tôi biết cả những trường hợp chẳng có thời gian hoặc điều kiện để có cơ hội về nhà. Tôi cũng biết những cụ ông, cụ bà Tết về mà lủi thủi chẳng có cháu con quây quần hay những đứa con về quê ăn Tết mà không còn cha mẹ. Neptune đã rung lên những xúc cảm nhân văn nhất trong tôi để thấu hiểu và cảm thông, để thấy mình còn may mắn khi được bên gia đình vào thời khắc thiêng liêng của không gian, thời gian, trải qua phút giây chuyển giao đất trời, vào lúc vẫn còn đầy đủ sự hiện diện của những người thân yêu.

TVC năm 2017 đã khiến tôi phải lục lại tất cả những TVC trước đó của Neptune và mỗi năm đều mong chờ Tết để được đắm chìm trong sự tinh tế và ấm áp của từng đoạn phim, khúc nhạc. Thậm chí có thể nói rằng, trong những thước phim quảng cáo ấy, sản phẩm dầu ăn dường như bị lu mờ, trở thành nhân vật phụ xuất hiện cuối cùng của câu chuyện tình thân. Song, thương hiệu Neptune thì tỏa sáng nơi tâm trí khán giả bởi thông điệp vô cùng giản dị và ấn tượng: “Cùng Neptune - Về nhà đón Tết, gia đình trên hết”

#lovemark
#neptune