Lovemark: HONDA – Chở đầy năm tháng

Con xe gắn liền với những năm tháng tuổi trẻ...

Ngày 1/11/1997, một vùng áp thấp cách quần đảo Trường Sa khoảng 300 km về phía đông đông nam và nhanh chóng mạnh lên thành cơn bão thứ năm ở biển Đông, tên quốc tế là Linda. Ngày mà không một người bà con miền Tây đặc biệt là quê hương Cà Mau muốn nhớ đến. Một ngày vào 22 năm trước đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người con đất mũi.

“Nhà mình có ràng gì chưa anh”

“Anh ràng rồi mà chắc bão không mạnh lắm đâu”

Đó là những gì mà cha, mẹ tôi đã nói trước khi cơn bão đến. Mọi vật dụng trong nhà đều phải ràng dây kĩ càng nhất là phần mái nhà phải được ràng bằng tre, tầm vông, vật dụng trong nhà, xe máy cũng được kê lên cao để tránh bị ngập mà chết máy vì thời đó cha tôi đang hành nghề xe ôm với con xe Dream, tài sản quý giá nhất nhà tôi vào thời điểm đó cũng là phương tiện kiếm cơm chính của gia đình tôi. Nhưng rồi khi cơn bão qua đi đã để lại biết bao nhiêu mất mát về người và của. Mọi người trong gia đình tôi an toàn nhưng phần mái nhà bị hư hỏng nặng, bị gió bão cuốn mất phần phía gần sông cái. Quan trọng nhất vẫn là con xe của cha tôi, mặc dù được kê cao hơn rồi mà vẫn bị ngập một ít nên đề không lên, nhưng may là vẫn không có hư hỏng gì quá nặng.

Đường xá thì bị mưa bão làm cho hư hỏng, lúc trước đường chỉ là đường đất nên chỉ cần mưa lớn một tí thì sẽ làm đọng lại những vũng nước to ngay, nói chi là bão lớn như vậy. Sau đó thì mọi người cũng vượt qua được thiên tai này, trẻ con lại đến trường thì đây là mùa mà cha tôi kiếm được nhiều nhất. Mỗi cuốc xe hồi đó đâu chỉ chở 1-2 đứa đâu, mà chở 3-4 đứa được nhiêu thì ráng mà lên hết không thôi là trễ học, giá thì cha tôi lấy mỗi đứa 500 đồng thôi còn đứa nào mà không có tiền thì cha tôi chở miễn phí hết. Buổi sáng thì xong đợt của mấy đứa học sinh thì đến lượt của mấy cô đi chợ sáng “ê chở tao xuống chợ cái mậy, mua mớ đồ về làm mâm cúng ông nó, chổ này có mầy chạy chiếc Dream êm nhất đó”. Sau đó thì mọi người bắt đầu mua xe để hành nghề xe ôm, nên xuất hiện tình trạng “phá giá” người này chở rẻ hơn người kia nên phải thành lập hội xe ôm để quản lý, luật là ví dụ đi từ ngã tư sung sướng ra T15 thì giá 2.000 đồng, thằng nào mà lấy hơn phải bỏ lại 2.000 thuốc lá vào cái dĩa chung, nên giá chạy xe ôm bình ổn trở lại.

Nguồn: 2saigon

Cũng từ nghề đó mà cha tôi nuôi tôi ăn học tới đại học, lúc này kinh tế cũng khó khăn nên tôi được thừa hưởng chiếc Dream huyền thoại của ba tôi để đi học đại học. Vì xe đã cũ nên chạy cũng gặp nhiều vấn đề nhưng là máy của Honda nên vẫn cứ là bền vượt thời gian chỉ cần lâu lâu ra tu sửa lại tí là chạy ngon ơ. Con xe đã cùng tôi trải qua thời đại học không mấy nhẹ nhàng vì tôi ở xa trường học cũng như chỗ làm tính trung bình thì mỗi ngày tôi di chuyển 50km, cùng trải qua những vụ va chạm, bể bánh ở xa lộ Hà Nội, đi đông đi tây mà ẻm vẫn bền bỉ. Rồi đại dịch tới tôi cũng ở lại Sài Gòn để làm việc chứ không về quê vì sợ mang dịch về nhà, cảm giác sống ở giữa dịch cũng rất cô đơn đi làm rồi về nhà ở trong nhà, nhiều lúc cũng tủi thân và áp lực vì không biết gia đình ở quê có ổn không vì con virus này nó hại người quá. Nằm ở phòng trọ sau một ngày đi làm tôi lướt YouTube như thường lệ, video đầu tiên mà tôi thấy là của Đen nên tôi bấm vào xem. Đó là khoảnh khắc đầu tiên tôi xem MV Đi về nhà của Honda, những câu từ trong MV như chạm đến trái tim tôi vì nó có một sự đồng điệu về những gì mà tôi trải qua:

“Nhà có thể lớn, có thể nhỏ, có thể không khang trang

Cha mẹ nào cũng muốn con được sống đàng hoàng

Lớn lên làm người mong một tương lai xán lạn

Cặm cụi cả đời không bao giờ thấy than van”

Có lẽ vì từ nhỏ tôi đã được lớn lên cùng chiếc Dream của cha tôi hoặc cũng có thể là những kỉ niệm mà tôi trải qua trong những năm đại học cộng thêm chất xúc tác Covid đã khiến khoảnh khắc lần đầu tiên tôi xem MV tôi không thể kìm được nước mắt. Vì xa gia đình lâu cộng thêm lo lắng vì có thể Tết này không về được mà bài hát chạm đến cảm xúc của tôi đến như vậy. Sự kết hợp của Đen và JustaTee cũng mang lại một màu âm nhạc gần gũi đến với mọi người, những hình ảnh trong MV có một cái gì đó nghẹn ở cổ của tôi khi đó.

Cảm ơn Honda đã mang đến một MV cảm xúc chạm đến trái tim của hàng triệu người con đất Việt nói chung và của tôi nói riêng. Hi vọng Honda sẽ tiếp tục mang tới những sản phẩm tuyệt vời trong tương lai.

Tháng 3/2022, với mong muốn kết nối cộng đồng marketer, Brands Vietnam chính thức phát động cuộc thi viết “Lovemark là khi?”. Cuộc thi ra đời với mục đích tạo nên không gian cho các độc giả yêu thích marketing trải lòng về giây phút “va phải tình yêu” với các thương hiệu ưa thích của mình. Đây là một trong bốn bài viết đạt Giải Khuyến khích của cuộc thi.