Lovemark: Tiki, thương hiệu Việt Nam tôi từng đem lòng quý mến

Tiki, thương hiệu Việt Nam tôi từng đem lòng quý mến

Tiki - trang thương mại điện tử (TMĐT) được biết đến là nơi bán sách online.
Mình biết đến và bắt đầu mua hàng trên Tiki cũng ngót nghét đã 6 năm. Đó là từ dạo mình vừa vào SG để học đại học. Lúc đấy thì Lazada và Shopee là hai sàn mới vào thị trường, còn Tiki được xem là thương hiệu được tin dùng. Sản phẩm từ Tiki được xem là đồ chính hãng, dịch vụ nhanh chóng và đổi trả đơn giản hơn hai sàn còn lại. Mình thì yêu nhất là việc mua sách từ Tiki, sách luôn được giao đến trong trạng thái tinh tươm, mới cóng và thơm phức mùi giấy mới. Chị gái và mình đã không ít lần lâm vào trạng thái đói kém sau những lần săn sách tại ngày hội Tiki. Mỗi lần mua hàng qua Tiki là mỗi lần mình cảm thấy hài lòng. Tận tình đánh giá chất lượng sản phẩm một cách chi tiết nhất và luôn ra rả với chúng bạn về Tiki rằng hãy ủng hộ Tiki vì vô vàn tiện ích là cách mình thể hiện lòng trung thành với thương hiệu.

Mình đã dần chìm vào tình yêu với Tiki sau nhiều lần được nhận sự chăm sóc, được nhận sự quan tâm tận tình và tuyệt vời từ đội ngũ nhân viên. Sự chăm sóc quan tâm ấy xuất phát từ chú shipper dễ mến, từ anh/ chị chăm sóc khách hàng tận tình phản hồi nhanh những chiếc email, đến cả bộ phận thu hồi sản phẩm lỗi. Những nhân viên ấy đã lan tỏa sự yêu mến Tiki đến mình, như thể họ cũng yêu Tiki như gia đình của họ vậy. Đôi khi mình nghĩ chắc mình là khách hàng dễ dãi, dễ yêu quý từ những điều nhỏ nhặt. Nhưng mà thật sự thì những điều nhỏ nhặt đó mới là những điều dễ khiến tim ta tan chảy, lí trí lúc này chẳng được màn tới. Bạn thử nghĩ xem, chú shipper nói chuyện với bạn như người nhà dù dăm ba tháng mới giao đến bạn 1 đơn, đội ngũ chăm sóc khách hàng trả lời mọi câu hỏi trên trời dưới đất của bạn trong tối đa 24h và anh thu hồi sản phẩm vẫn rất vui vẻ khi qua nhà bạn và thu lại đơn hàng chỉ trị giá 31 nghìn, như thế thì trái tim này sao không rung rinh được.

Đỉnh điểm sự vui sướng và lòng trung thành của bản thân rằng mình đã thuyết phục thành công các thành viên nhóm chọn Tiki trở thành thương hiệu cho bài tập lớn của môn Chiến lược, bài tập xuyên suốt học kì và chiếm 70% số điểm. Ngày ấy, các thông tin về Tiki trên mạng còn rất chung và không khớp nhau, khó tìm nguồn tin cậy để có thể làm bài. Vì thế nên mình đã mạnh dạn ngỏ ý đến Tiki để xin phép sự hỗ trợ. Mình còn nhớ như in lần đầu chiếc tâm thư được gửi đến bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm trình bày mong muốn Tiki hỗ trợ cung cấp thông tin, giúp mình hoàn thành bài tập nhóm. Kết quả thật vỡ òa với một cô sinh viên, Tiki phản hồi rằng họ rất trân trọng đề nghị này và sẽ cố gắng phản hồi nhiều nhất có thể những thông tin mình cần (đương nhiêu là các thông tin này đều được phép cung cấp nhé). Thời gian đấy cô sinh viên nhỏ đã hăng say tìm hiểu về Tiki, kĩ đến mức mà mình tự tin vỗ ngực rằng có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào về Tiki mà giảng viên và bạn học muốn hỏi. Từ dạo đó trở về sau, Tiki luôn là thương hiệu mình đề cập đến mọi lúc, mọi nơi. Cảm giác thật sự vui sướng mỗi khi thấy người quen đã vì sự tác động hằng ngày từ mình mà mua hàng trên Tiki. Sự cuồng mê này đã giúp mình có biệt danh là Con dân Tiki trong một thời gian dài.

Thích là thế mà cũng có lúc giận hờn. Mình giận Tiki như giận người yêu. Thật sự mình đã ghen tị khi bạn mình lại nhận được Tiki bookmark, còn mình thì không. Ngay sau đó mình đã gửi tâm thư tiếp theo đến Tiki, thể hiện rằng cô gái này đã rất tổn thương khi không nhận được món quà ấy. Năn nỉ rằng Tiki có thể xem lại đơn hàng mình chắc có sự thiếu sót và nếu chuyện đó có xảy ra thì Tiki vẫn có thể gửi bù đến mình trong đơn tiếp theo. Nhưng cuối cùng thì đơn hàng mình không sót mọi người ạ, chỉ là chính sách tặng quà đã hết trước khi mình đặt đơn hàng. Giận thì có đấy, nhưng Tiki biết cách xoa diệu mình bằng sự chân thành thể hiện trong từng câu chữ qua email.

Nhưng, những năm dạo đây, mình đã không còn yêu Tiki nữa, không còn là khách hàng trung thành của Tiki nữa. Bản thân thật sự tiếc nuối với tình yêu này, một tình cảm mình đã từng trân quý nay không còn nữa. Dịch vụ của Tiki xuống cấp ngày càng thấy rõ, mình buồn đến nỗi chỉ viết tâm sự thật dài dòng và gửi đến Tiki với không một sự trông mong sự phản hồi thỏa đáng nào. Sự xuống cấp này không chỉ bản thân mình nhận thấy mà ngay cả những người mình quen biết, họ cũng dần dần trở thành khách hàng trung thành cho các đối thủ của Tiki.

Đến nay, dù không còn là khách hàng của Tiki nữa nhưng mình vẫn luôn mong ước Tiki có thể trở lại như những ngày huy hoàng ấy, những ngày mà mỗi lần nhắc đến Tiki mình thấy tự hào về một thương hiệu Việt Nam.