Tiêu điểm xu hướng: Android bắt kịp chính sách bảo mật của iOS, quảng cáo Facebook gặp khó khăn

Android bắt kịp chính sách quyền riêng tư của iOS, quảng cáo Facebook sẽ ngày một khó khăn. Cạnh tranh với TikTok, Facebook Reels được triển khai trên toàn cầu và Instagram thêm công năng thả tim trên Story. Cùng nhiều thông tin nổi bật khác.

Tiêu điểm 1: Android bắt kịp chính sách quyền riêng tư của iOS: Quảng cáo Facebook ngày một khó khăn

Bảo vệ quyền riêng tư của người dùng đã trở thành xu hướng chủ đạo của thời đại. Apple không chỉ thực hiện chính sách quyền riêng tư mới vào mùa xuân năm 2021, thông qua khuôn khổ “Tính minh bạch theo dõi ứng dụng” (App Tracking Transparency – ATT), thương hiệu đã hạn chế khả năng theo dõi dữ liệu người dùng iOS trên các trang web của các nhà phát triển ứng dụng.

Hiện tại, Google cũng đã bắt kịp công nghệ “Hộp cát bảo mật” (Privacy Sandbox) trong hệ thống Android, chính sách này sẽ hạn chế khả năng bên thứ ba truy cập vào dữ liệu người dùng và sẽ hoạt động trong trường hợp không có ứng dụng chéo định danh (ID quảng cáo).

Google thông báo sẽ giới thiệu công nghệ Privacy Sandbox cho hệ thống Android
Nguồn: Google

Kể từ khi cấu trúc ATT của Apple chính thức ra mắt, khả năng khoá quảng cáo và theo dõi kết quả của các nhà phát triển ứng dụng đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong số đó, Facebook, một công ty con của Meta, là đơn vị đầu tiên chịu ảnh hưởng. Doanh thu từ quảng cáo không được như mong đợi, giá cổ phiếu giảm 20%, giá trị thị trường bốc hơi khoảng 245 tỉ USD trong một đêm. Ngay sau khi tin tức của Google xuất hiện, giá cổ phiếu mạng xã hội và quảng cáo kỹ thuật số nói chung đã bị ảnh hưởng, Meta cũng bị sụt giảm 2%.

Thực tế có đến 85% điện thoại thông minh trên thế giới hiện đang sử dụng Android làm hệ điều hành. Vì vậy, cập nhật của Google được cho là sẽ có tác động cao hơn nhiều so với cơ chế ATT của Apple. Tuy nhiên, phản ứng của Meta với Google lại rất bình tĩnh so với những phản ứng dữ dội và gay gắt khi đối mặt với Apple trước đây. Graham Mudd, Phó Chủ tịch của Meta, đã tuyên bố công khai trên Twitter rằng ông rất vui khi chứng kiến Google đang phát triển một cơ chế bảo vệ quyền riêng tư mang tính cộng tác và lâu dài, đồng thời bày tỏ kỳ vọng được hợp tác với Google để thúc đẩy việc nâng cấp quyền riêng tư của toàn ngành.

Dòng tweet của ông Graham Mudd
Nguồn: Twitter

Một trong những điểm khác biệt là cách tiếp cận. Cách tiếp cận của Google rất khác so với Apple, hãng hứa hẹn rằng bản cập nhật sẽ không chính thức diễn ra trong ít nhất hai năm và sẽ thông báo rõ ràng để công chúng biết trước khi có bất kỳ thay đổi nào. Về phía Apple, họ đã ném “cú sốc” ATT tại hội nghị developer hàng năm của mình và cho biết sẽ chính thức triển khai trong “vài tháng nữa” thay vì cung cấp thời gian biểu chính xác, khiến các công ty bị ảnh hưởng lo lắng và khổ sở trong việc xây dựng các công cụ và giải pháp mới.

Ngoài ra, Google cũng “bí mật chỉ trích” Apple trong một tuyên bố, nói rằng: “Các phương pháp quá trực tiếp đã được chứng minh là không hiệu quả”, và đề cập: “Chúng tôi nhận thấy rằng các nền tảng khác đã áp dụng một chiến lược khác về quyền riêng tư quảng cáo, trực tiếp hạn chế các developer và công nghệ mà các nhà quảng cáo hiện đang dựa vào. Chúng tôi tin rằng việc không cung cấp các giải pháp thay thế khả thi ngay từ đầu sẽ chỉ khiến các chính sách về quyền riêng tư không hiệu quả và làm cho môi trường tổng thể cho quảng cáo kỹ thuật số trở nên tồi tệ hơn”. Lời hứa đưa ra là cung cấp được các công cụ thay thế giúp cho các developer và các doanh nghiệp tiện theo dõi.

Tiêu điểm 2: Cạnh tranh TikTok, Facebook Reels được triển khai trên toàn cầu và Instagram thêm tính năng thả tim trên Story

Cơn sốt video ngắn tiếp tục lan rộng khắp thế giới và TikTok có tham vọng tung ra một trung tâm an toàn thương hiệu để cải thiện bố cục chiến lược dài hạn của mình. Cùng với hệ thống quảng cáo và mô hình kinh doanh của TikTok đang dần hoàn thiện, các quan chức đã phát hành Trung tâm an toàn thương hiệu mới vào giữa tháng này, cung cấp cho các đối tác và khách hàng các tài nguyên và hướng dẫn đầy đủ hơn, bao gồm thông số kỹ thuật nền tảng, cập nhật tính minh bạch của TikTok và các báo cáo liên quan khác.

Mặt khác, TikTok cũng chỉ ra rằng trong tương lai, trước hết nền tảng này sẽ xây dựng các tiêu chuẩn mới cho các vấn đề an toàn thương hiệu mà những khách hàng quan trọng của họ thường gặp phải, để tạo ra một môi trường đáng tin cậy hơn và đạt được sự thịnh vượng chung của những người sáng tạo, thương hiệu và nền tảng. Động thái này không chỉ giúp TikTok giải quyết vấn đề đánh giá nội dung, các mối lo ngại về an toàn và sự tiếp xúc của trẻ vị thành niên mà còn củng cố lòng tin của các nhà quảng cáo đối với TikTok, có lợi cho sự phát triển kinh doanh sau này.

TikTok tham vọng tung ra một trung tâm an toàn thương hiệu để cải thiện bố cục chiến lược dài hạn của mình.
Nguồn: TikTok

Khi các đối thủ ngày một gia tăng, Meta cũng đang tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh video ngắn của mình. Ngoài việc chính thức quảng bá Facebook Reels đến hơn 150 khu vực vào khoảng cuối tháng 2 vừa qua, nền tảng này cũng nhắm vào điểm đau của tính thanh khoản yếu của TikTok để tích cực thử nghiệm và phát triển các bản cập nhật mới cho các nhà sáng tạo nội dung (creators), phát triển mô hình kiếm tiền đáng tin cậy hơn, xây dựng cộng đồng và cung cấp chương trình phần thưởng cho các creators trong Reels Play, chỉ để thu hút creators chọn Facebook Reels làm nền tảng xuất bản chính cho những nội dung có tính chất lượng cao.

Facebook Reels chính thức ra mắt tại hơn 150 quốc gia
Nguồn: Meta

Tiêu điểm 3: Meta công bố sứ mệnh mới – Số lượng người dùng Horizon Worlds tăng nhanh

Khi hoạt động kinh doanh quảng cáo bị chặn và việc phát triển cộng đồng gặp phải đối thủ mạnh, Meta sẽ chuyển sang mối tập trung khác, đẩy nhanh chuyển dịch trọng tâm và tiến về phía Metaverse với tốc độ tối đa.

Vào tháng 2, CEO Zuckerberg đã tổ chức một cuộc họp nhân viên và đưa ra tuyên bố sứ mệnh tổ chức mới, từ bỏ “Cộng đồng” và thay thế bằng tôn chỉ hướng về phía trước, tập trung vào thành công dài hạn, tương lai và tập thể, đồng thời rao giảng khẩu hiệu mới “Meta, Metamates, Me”.

Như có thể thấy từ các giá trị doanh nghiệp mới của Meta, trọng tâm của các nhiệm vụ nội bộ đã thay đổi một cách toàn diện để hiện thực hoá Metaverse. Mặc dù Zuckerberg đã lật ngược tình thế và tích cực định hình lại hình ảnh công ty, thị trường vẫn không chịu chi. Một số cư dân mạng thậm chí còn coi việc tân trang thương hiệu này là một “sự nhòm ngó”, cáo buộc Meta phớt lờ các vấn đề mà những người tố cáo trước đó nêu ra, chẳng hạn như cho phép phát ngôn kích động thù địch và dung túng cho sự nghiện ngập của cộng đồng thanh niên, nhằm chuyển hướng sự chú ý của thế giới khỏi tác động tiêu cực của Facebook.

Meta xuất bản một tuyên bố sứ mệnh tổ chức mới
Nguồn: Meta

Tập trung vào kinh doanh siêu đa dạng, tầm nhìn mới của Meta sẽ dựa trên công nghệ thực tế ảo hiện có. Theo trang mạng công nghệ The Verge, nền tảng xã hội VR Horizon Worlds và không gian sự kiện VR Horizon Venues hiện có 300.000 người dùng hoạt động hàng tháng, tức tăng gấp 10 lần sau khi ra mắt. Zuckerberg từng nói rằng anh dự định ra mắt các dịch vụ liên quan trên thiết bị di động trong năm nay để mang lại trải nghiệm đầu tiên về Metaverse cho người dùng trên toàn thế giới. Cho dù thị trường Metaverse nói chung vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển và chưa mang lại doanh thu đáng kể cho công ty, nhưng triển vọng vẫn đầy hứa hẹn và đáng mong đợi. Từ quan điểm phát triển, còn quá sớm để nói công nghệ thế giới ảo VR sẽ phát triển như thế nào, điều duy nhất chắc chắn là Meta hiện đang có một vị trí mạnh mẽ và sẵn sàng trở thành nhà thúc đẩy sự thay đổi tiếp theo trong thế giới trực tuyến.

Tiêu điểm 4: Làn sóng khổng lồ mang tên Retail Media | Walmart đứng đầu với doanh thu 2,1 tỉ USD về doanh thu quảng cáo

Vào cuối tháng 1 năm nay, Google và eMarketer, một cơ quan dữ liệu có thẩm quyền trực thuộc Insider Intelligence, đã tổ chức một bài giảng trực tuyến về chủ đề “Làn sóng thứ ba của quảng cáo kỹ thuật số: Truyền thông bán lẻ 2022” để thảo luận về lợi thế của tiếp thị truyền thông bán lẻ, tầm quan trọng của thời đại, phát triển thị trường và các cơ hội cùng thách thức trong tương lai. Có thể thấy rằng Truyền thông bán lẻ (Retail Media) đã trở thành xu hướng mới của quảng cáo kỹ thuật số.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Walmart của Mỹ, mảng kinh doanh quảng cáo mà hãng đã phát triển đã tạo ra doanh thu lên tới 2,1 tỉ USD vào năm 2021. Đây là lần đầu tiên Walmart tiết lộ khả năng sinh lời từ quảng cáo của riêng mình kể từ khi họ tách mảng kinh doanh quảng cáo của mình vào năm ngoái và đổi tên thành Walmart Connect. Về vấn đề này, Giám đốc Tài chính Brett Biggs của Walmart cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy quy mô thị trường của Walmar Connect, và kế hoạch trung hạn là trở thành công ty Top 10 về thị trường quảng cáo”.

Walmart đã tách riêng ngành kinh doanh quảng cáo của mình vào năm ngoái và đổi tên thành Walmart Connect
Nguồn: Walmart Connect

Brian Wieser, Chủ tịch Chiến lược Kinh doanh tại GroupM, tin rằng: “Bản báo cáo hoạt động kinh doanh quảng cáo bán lẻ của Walmart phản ánh sự quan tâm rất lớn của các nhà quảng cáo đối với Truyền thông bán lẻ” và không chỉ giới hạn ở các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (CPG), mà còn cả các nhà tiếp thị trong các ngành khác.

Andrew Lipsman, nhà phân tích chính của eMarketer, cho biết Walmart đang ở vị trí thượng phong Amazon trên đường đua quảng cáo vì họ có những lợi thế mà nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử không thể sánh được. Ví dụ: Walmart có 10.500 cửa hàng tạo ra lượng lớn dữ liệu mua sắm trong thế giới thực, dữ liệu này có thể được biến thành công cụ mạnh mẽ để quảng cáo tại cửa hàng ngoại tuyến và cá nhân hoá trực tuyến.

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)