Lovemark: Tiki- Món quà online đầu tiên

- Này hôm nay chuẩn bị quà Giáng sinh cho công ty đấy, mua quà gì bây giờ?

- Tặng sách đi!

- Này ngày mai là tốt nghiệp con A đấy, mầy mua quà gì chưa?

- Tao mua sách!

- Này chuẩn bị sắp tới 08/3 đấy đã mua quà cho đồng nghiệp chưa?

- Tao mua sách rồi!

Mỗi khi chọn quà tôi đều nghĩ tới sách, không hẳn vì nó dễ tìm mà nó còn phần nào trao gửi được ít nhiều thông điệp, lời nhắn nhủ của người tặng đến cho người nhận. Và không biết từ khi nào, mỗi khi phải mua sách, trong đầu tôi lại tự động bật lên hai chữ “Tiki”. Không phải vì Tiki giao hàng nhanh, Tiki bán sách bản quyền hay vì Tiki là thương hiệu nổi tiếng… Đơn giản vì quyển sách đầu tiên tôi mua online là từ Tiki.

Quay ngược thời gian về chín năm trước, cái thời mà Facebook chỉ vừa chập chững tiếp cận đến giới trẻ thì những đứa trẻ ở quê như tôi làm gì có nhiều cơ hội được tiếp xúc với những thứ hiện đại như là các website thương mại điện tử lúc bấy giờ.

Ngày đó, muốn mua thứ gì trên mạng, tụi tôi cần phải qua 7749 bước trung gian đặt hàng vô cùng phức tạp. Một ngày bình thường nọ, tôi vô tình lướt Facebook thấy một quyển sách hết sức bắt mắt, trang bìa lẫn màu sắc đều vô cùng hợp gu. Với tình thế lúc đấy, tôi chỉ biết tìm bản Ebook lậu để xem cho đỡ ghiền, nhưng chắc chắn là không có rồi. Tôi tiu nghỉu mấy hôm liền. Cũng thầm ganh tị với mấy người thành phố, chỉ cần ngoắt tay là đã có thể đặt sách về nhà chẳng mấy khó khăn.

Hai tháng trôi qua, khi tôi đã sớm quên đi cái quyển sách mà mình đã mê mẩn suốt mấy ngày thì tôi chợt nhận được tin nhắn từ thằng bạn cùng bàn.

“Ê làm sao để chỉ đường cho shipper tới nhà mầy?”

Tôi cũng khá lơ mơ hỏi nó có chuyện gì không, thì khá là bất ngờ vì quyển sách tôi thích đang trên đường vận chuyển tới nhà.

Khỏi phải nói, tôi còn không nhớ là thằng bạn đã tặng sách cho mình. Tôi chỉ vơ vội cái xe đạp cũ, chạy liền một mạch 3km xuống trường để đón anh shipper. Đường đến trường mọi hôm phải lên cái dốc khá là mệt mà sao hôm nay lại nhẹ nhàng đến thế. Đi đón anh shipper mà tôi cứ hớn hở như đón người thân từ xa trở về.

Thoáng cái cũng tới trường, tôi còn nhớ như in hình ảnh anh shipper bên giỏ hàng màu xanh dương. Trao cho tôi một chiếc hộp giấy vuông vức trông thật là xịn xò. Về đến nhà, tôi cẩn thận bóc từng lớp keo dán. Nhẹ nhàng nâng niu cuốn sách ra khỏi hộp. Cuốn sách mới kinh cong, được cẩn thận in từng chữ màu xanh dương trên nền bìa trắng:

Cuộc hẹn bình minh

Tác giả: Yasushi Kitagawa

Tôi ôm cuốn sách lăn lộn trên giường với sự sung sướng, còn quên luôn là phải cảm ơn đứa đã tặng sách cho mình.

Thời gian thấm thoát trôi đi đến năm tôi sắp tốt nghiệp cấp 3. Trong quyển lưu bút tụi bạn trao nhau, tôi vô tình nhìn thấy bài viết của nó.

“Mầy có biết ngày đó tao phải năn nỉ gãy lưỡi anh tao mới cho mượn thẻ để mua sách online cho mầy không. Mầy còn nợ tao đó, sau này không được quên tao nha!”

Thời gian thấm thoát trôi. Bây giờ Tiki đã không còn là cái tên xa lạ. Quê tôi cũng không còn khó khăn mỗi khi muốn đặt hàng trên mạng nữa. Cuộc sống giờ đã hiện đại hơn chỉ là khi mọi thứ khi quá dễ dàng thì con người ta lại không còn trân trọng nhiều nữa. Quyển sách “Cuộc hẹn bình minh” mà tôi còn giữ mãi trên ngăn sách cũng đã sớm ngả sang màu úa vàng. Thằng bạn năm đó, tôi chợt nhớ ra đã mấy năm rồi không còn liên lạc. Tao vẫn còn nợ mầy nhưng không biết mầy có còn nhớ món nợ đó hay không!

#Lovemark Contest