Lovemark: Nhã Nam - Không chỉ là những trang sách, mà còn là kỷ niệm khó quên

Mỗi khi mình muốn mua sách để đọc hoặc để tặng, cái tên đầu tiên nảy ra trong đầu mình luôn là Nhã Nam.

Tháng 3/2022, với mong muốn kết nối cộng đồng marketer, Brands Vietnam chính thức phát động cuộc thi viết “Lovemark là khi?”. Cuộc thi ra đời với mục đích tạo nên không gian cho các độc giả yêu thích marketing trải lòng về giây phút “va phải tình yêu” với các thương hiệu ưa thích của mình.

Có lẽ cái duyên với Nhã Nam bắt đầu vào khoảng thời gian mình học lớp 11. Khi ấy mình vẫn còn mê đọc truyện tranh lắm chứ chẳng thích đọc sách văn học nhiều chữ tý nào. Năm đó, mình với một người bạn cùng nhau đi dạo hội sách ở công viên Lê Văn Tám. Mình khi đó tâm hồn vẫn còn trẻ con, mơ mộng - chỉ muốn vào gian hàng truyện tranh đầy màu sắc. Người bạn kia lại bảo mình nên bắt đầu đọc sách văn học đi, chẳng phải sau này mình muốn thi vào khoa Báo chí hay sao. Ngẫm một hồi thấy cũng chẳng sai, ngày xưa mình thích học môn Văn lắm, cũng có dự định chọn môn Văn để thi Đại học mà chỉ đọc mỗi truyện tranh cũng đâu được.

Thế là mình nhờ bạn ấy giới thiệu, vì bạn đó đọc sách nhiều lắm (người ta là học sinh trường chuyên mà). Có điều bạn đó toàn đọc mấy quyển sách phức tạp và cao siêu, mình mới nhìn tiêu đề thôi đã thấy nhức đầu rồi nói chi đọc hết. Đi vòng vòng một hồi thì đến gian hàng của Nhã Nam, bạn đó lại tiếp tục không ngừng giới thiệu cho mình mấy tựa sách “chắc-chắn-không-bao-giờ-là-gu-của-mình” (bây giờ vẫn vậy). Trong lúc đầu mình đang quay vòng vòng vì không biết nên lựa cuốn nào, bỗng dưng quyển sách Em sẽ đến cùng cơn mưa lọt vào tầm mắt của mình. Ấn tượng đầu tiên của mình là quyển sách này có cái bìa xinh xắn ghê, cái tên cũng lãng mạn quá trời (tại hồi xưa mình mê phim Hàn lãng mạn lắm, giờ vẫn mê). Lúc mình nói sẽ lấy quyển này, cứ ngỡ bạn ấy sẽ phản đối vì cuốn này khác hẳn với mấy thể loại bản đề xuất của bản mà. Ai dè bạn ấy nhìn mình xong cười tươi lắm (hồi xưa bạn ít cười lắm) xong nói rằng quyển này mới hợp với mày chứ, mấy cái tao nói chắc còn lâu mày mới chịu đọc.

Vậy là mình về nhà quyết tâm sẽ đọc hết, ai dè chỉ trong hai đêm là đọc xong rồi. Lần đầu tiên cầm quyển này, mình tự nói sao mà sách nhìn đẹp ghê, phông chữ cũng đẹp nữa. Nội dung thì không có gì phải bàn cả, bộ này chắc cũng nhiều người biết rồi (phiên bản chuyển thể của Hàn tên Be With You cũng hay lắm nha, hai anh chị đẹp Son Ye Jin - So Ji Sub đóng chính á). Thế là hai hôm sau khi mình đọc xong, hết giờ học liền chạy qua nhà bạn đó để kể về cảm nhận của mình về cuốn sách. Bạn đó cứ thế vừa ngồi làm bài tập vừa nghe mình luyên thuyên đủ điều xoay quanh tựa sách đó. Sau khi kiên nhẫn nghe mình nói hết, bạn lại cười tươi ơi là tươi hỏi rằng đợt sau cùng đi nữa không? Dĩ nhiên là mình đồng ý rồi. Tiếc là hội sách đó hai năm mới tổ chức một lần, sau đó bạn ấy đi du học, còn mình thì ở lại, vì vậy cơ hội đi cùng lần hai đã không bao giờ đến.

Phiên bản chuyển thể của Hàn do Son Ye Jin và So Ji Sub đóng chính.

Phiên bản chuyển thể của Hàn do Son Ye Jin và So Ji Sub đóng chính.

Sau Em sẽ đến cùng cơn mưa, mình bắt đầu tìm kiếm những quyển sách khác cùng tác giả được Nhã Nam xuất bản, như Nếu gặp người ấy cho tôi gửi lời chào, Tôi vẫn nghe tiếng em thầm gọi,... Tương tự Em sẽ đến cùng cơn mưa, những quyển sách này vẫn có thiết kế bìa sách rất tinh tế, nội dung vừa nhẹ nhàng vừa có chút buồn man mác. Cũng kể từ đó, mình bắt đầu đọc văn học Nhật nhiều hơn: Những người đàn ông không có đàn bà, Phía Nam biên giới phía Tây mặt trời, Cô gái trong nắng,... Đối với mình, dòng sách văn học Nhật của Nhã Nam thực hiện rất tốt, từ văn phong của dịch giả cho đến thiết kế bìa sách. Cho đến giờ, nhắc đến văn học Nhật Bản, mình vẫn ưu tiên các tựa sách đến từ Nhã Nam hơn các đơn vị xuất bản khác.

Những năm sau đó, mình tiếp tục được tặng những quyển sách khác từ Nhã Nam như: Vào trong hoang dã, Người trộm bóng, Hoàng tử bé, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Hẹn em ngày đó. Đây đều là các tác phẩm văn học nước ngoài có nội dung hay, thông điệp đầy tính nhân văn, và được tặng bởi những người mình rất yêu quý và tôn trọng. Có lẽ vì vậy, mình vô thức luôn mua sách từ Nhã Nam, khi mình muốn mua sách dù thuộc bất cứ thể loại nào, điều đầu tiên mình làm chính là vào trang web Nhã Nam hoặc fanpage Facebook của họ để tìm kiếm sách mới.

Cho đến bây giờ, mình không còn mua nhiều sách như trước nữa, một phần vì không có nhiều thời gian để đọc và suy ngẫm. Dẫu vậy, thỉnh thoảng mình vẫn cùng bạn đến Nhã Nam thư quán để làm việc, trò chuyện và ngắm sách. Mỗi lần đứng trước những kệ sách trong đấy, mình luôn cảm thấy các tác phẩm do Nhã Nam xuất bản luôn mang màu sắc riêng biệt và độc đáo, cả hình thức lẫn nội dung.

Với bản thân mình, Nhã Nam sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên khi cần mua sách, còn Nhã Nam thư quán sẽ luôn là một trong những quán quen mà mình với đám bạn tụ tập. Bởi vì không chỉ mang đến cho mình những tác phẩm văn học xuất sắc, mà còn là những kỷ niệm khó quên.