Lovemark: Chuyện giày BQ

Ở Đà Nẵng, không ai không biết chuyện khởi nghiệp gian nan của ông chủ hãng giày BQ. Từ một phó giám đốc làm trong một siêu thị lớn, ông Phan Hải đã quyết định thành lập BQ từ những năm 2000. Bắc tiến thất bại, vợ chồng ông lại "đóng cửa, bảo nhau" để rồi tiếp tục xây dựng nên chuỗi giày da thuộc hàng "số má" ở miền Trung. Tôi còn nhớ như in lần đầu theo mẹ vào Đà Nẵng lập nghiệp. Mười lăm năm trước, hai mẹ con từ Hà Tĩnh vào thành phố sông Hàn, mọi thứ đều vô cùng lạ lẫm. Chiều hôm đó, tôi dẫn mẹ vào BQ. Sự chuyên nghiệp của nhân viên và rất nhiều mẫu giày tây làm tôi ấn tượng. BQ đã song hành với cuộc sống của tôi từ hôm đó.

Điều làm tôi thích nhất ở BQ đó là chính sách "bảo hành trọn đời". Thoạt nghe thì hơi... kỳ vì giày dép là thứ ta dùng nhiều, dễ hỏng nhất. Tôi mua một đôi sandal đi được hai năm thì quai bị hỏng, mang qua chi nhánh Ông Ích Khiêm thì được nhóm thợ sửa giày niềm nở đón vào. Giày sửa xong, tôi cũng không mất đồng nào. Ra về, tôi ngẩn ngơ vì dịch vụ dễ thương đến lạ. Tôi hiểu, BQ nắm rõ tâm lý người miền Trung "ăn chắc mặc bền" nên chất liệu, thi công và thiết kế đều được tính toán một cách kỹ lưỡng. Có phải đó là 3 đỉnh của tam giác vàng mà anh Thái Công hay nhắc tới mỗi khi bàn về một sản phẩm tốt? Còn tôi, tôi muốn vẽ thêm một đỉnh nữa để sản phẩm BQ trở thành một hình vuông cân xứng: thương hiệu. Ngoài những cái ta có thể nhìn thấy (tangible) thì đôi giày BQ còn mang đến cái tình, sự tôn trọng của người miền Trung dành cho khách hàng. Chính nét duyên của thương hiệu ấy chạm được vào trái tim tôi, dù họ chẳng hề quảng cáo rầm rộ khoa trương. Tất thảy tâm tình họ chuyển vào sản phẩm đẹp, bền. Và tôi cảm nhận được tấm lòng đó.

Mẹ tôi không tin rằng đôi dép có thể được sửa miễn phí sau hai năm vào nam ra bắc. Ba tôi ngạc nhiên khi đếm không dưới hai mươi đôi tất đen tôi mua từ BQ trong tủ áo quần của tôi. Và cả thắc lưng, giày lười, giày Oxford,... Nếu Lovemark là một vũ trụ thu nhỏ khiến ta thấy mình được "thương yêu" bởi thương hiệu, thì tôi cảm mến tấm lòng ấy. Và không gì ý nghĩa hơn, sau mùa dịch này, tôi lại mua thêm một đôi giày ở BQ để cổ vũ tinh thần cho họ trước sóng gió vừa qua.