Lovemark: Phích nước Rạng Đông - Ngoại đưa mình đến đây

Niềm vui của người lớn tuổi là huyên thuyên những câu chuyện cũ chăng?

Hay là châm đi châm lại một ấm trà Bắc từ sáng tới chiều?

Mình nghĩ là cả hai.

À, còn thêm sự chung tình với chiếc phích Rạng Đông huyền thoại nữa!

Ngoại rất hay tiếc những thứ xưa cũ, vì chắc chúng gắn liền với những kỷ niệm mà ngoại không muốn quên. Theo một góc nhìn ướt át hơn, thì ngoại mình rất “chung tình”. Một trong số những “người tình” của ngoại còn có chiếc phích nước Rạng Đông huyền thoại, được đặt bên khay nước trà, trên chiếc bàn gỗ trong sân nhà.

Ông bà cụ ngày xưa rất quý chiếc phích nước Rạng Đông. Vì thời đó khốn khó, chẳng bao giờ nghĩ có được vật tiện lợi như vậy trong nhà, nên quý nó hơn bất cứ món đồ nào khác. Thuở đó đi mừng đám cưới, tân niên, quý lắm người ta mới tặng nhau một chiếc phích Rạng Đông làm quà. Về mặt tinh thần, phích nước là một vật may mắn, như một lời chúc gia đạo đầm ấm, bình an. Còn về mặt vật chất, nó là món quà quý vì giá thành cao, lại cực kỳ tiện lợi. Nhất là nhà ai có phụ nữ sinh con thì lại càng cần có phích giữ nhiệt để luôn có nước nóng mà dùng.

Phích nước Rạng Đông gắn liền với mình suốt một thời tuổi thơ: mình đổ mì gói, ba uống cà phê, mẹ pha bột ngũ cốc, và mỗi lần về ngoại có ông pha cho bình trà Bắc. Sau này, ba mẹ mình đổi sang dùng loại bình đun khác. Các cậu mình cũng mua cho ngoại các loại bình đun, bình giữ nhiệt tiện lợi khác nhau, nhưng ngoại vẫn một mực tin dùng thương hiệu ấy. Ngoại nói:

“Bình trước màu đỏ in hình thần tài, còn này màu vàng in hình bông hoa. Dùng này vừa đẹp vừa bền, mấy chục năm nay vẫn thế”

Chiếc phích Rạng Đông quen thuộc với bao thế hệ

Người già thường rất dễ quên đi một số chuyện. May thay, luôn có một thứ gì đó hằng ngày đặt trước mắt và nhắc họ về những ký ức sắp sửa bị quên đi ấy.

Phích nước, cái cớ để ngoại bắt đầu đa số những câu chuyện của ông. Nào là hồi xưa đi làm đồng, xách phích nước ra ngồi uống trà với ông Sáu, ông Tám; nào là hồi chưa giải phóng, nghèo khổ khốn khó không bao giờ mơ có cái phích nước như thế này. Đã muôn vàn câu chuyện mình nghe ông kể cũng xoay quanh chiếc phích nước ấy. Có lúc câu chuyện đi rất xa, rất xa, ông còn trẻ đã lỡ sa chân vào ánh mắt của một cô gái, người mà sau này gắn bó với ông hơn nửa đời người.

Vì đi học xa, mình không còn có dịp ghé về thăm ngoại thường xuyên. Lần đi mua đồ ở chợ Bà Chiểu, trông thấy loại phích nước Rạng Đông mà ngoại hay dùng, tự dưng mình rất xúc động. Mình nhớ ngoại, thèm được hớp một miếng nước trà ngoại pha. Bên chiếc phích Rạng Đông, ngoại sẽ kể mình nghe về những câu chuyện đời thường, giản dị nhưng rất hay. Nhớ đến nét cười trên đôi mắt nhăn nheo, giọng quê “xứ Nẫu” hào sảng, và cái cách nói chuyện duyên ơi là duyên ấy; mình thấy bình yên và cũng buồn rười rượi.

Có lẽ, nỗi nhớ ngoại chính là động lực đưa mình đến với thương hiệu này nhiều hơn. Sau này, cứ cần mua bình đun, ấm giữ nhiệt, mình đều nghĩ đến cái tên Rạng Đông, trước hết là vì nó đã quá đỗi thân thuộc, thứ hai là sự uy tín, chất lượng và tiện lợi. Sau gần 60 năm kể từ ngày ra mắt, phích nước Rạng Đông vẫn giữ được chỗ đứng trên thị trường và là mặt hàng Việt Nam được xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới. Sự thành công này đến từ sự cải tiến không ngừng về chất lượng lẫn kiểu dáng, cùng với những giá trị tinh thần không thay đổi theo thời gian, đã làm nên tên tuổi cho thương hiệu này.

Không như một số người hay lầm tưởng phích nước Rạng Đông là chiếc phích nước truyền thống như ông bà, cha mẹ chúng ta hay dùng. Bình giữ nhiệt của Rạng Đông ngày nay đã có nhiều sự điều chỉnh, có những loại bình dung tích nhỏ, thiết kế tiện lợi cho đi học, đi làm. Bên cạnh những ý kiến trái chiều về chất lượng và mẫu mã sản phẩm, riêng mình rất vui với sự điều chỉnh này, vì mình có thể thường xuyên sử dụng những sản phẩm thuộc thương hiệu mà mình yêu thích.

Rạng Đông vô hình trung đã trở thành sợi dây liên kết nhiều thế hệ lại với nhau. Là người bạn đồng hành trong những cuộc trò chuyện của hai ông cháu mình. Với niềm xúc động đó, mình mong rằng thương hiệu này sẽ ngày càng thành công hơn nữa, để những thế hệ mai sau vẫn mãi biết đến một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng và đáng tự hào này.

Tháng 3/2022, với mong muốn kết nối cộng đồng marketer, Brands Vietnam chính thức phát động cuộc thi viết “Lovemark là khi?”. Cuộc thi ra đời với mục đích tạo nên không gian cho các độc giả yêu thích marketing trải lòng về giây phút “va phải tình yêu” với các thương hiệu ưa thích của mình.