Nhìn lại 10 TVC về “thời giãn cách” nổi bật trên toàn thế giới

Bằng cách này hay cách khác, thế giới vẫn đang truyền cho nhau nguồn năng lượng tích cực để cùng vượt qua khoảng thời gian khó khăn của đại dịch. Những sản phẩm tinh thần đến từ các thương hiệu chính là món quà nhỏ khích lệ người dân toàn cầu.

Phải nói rằng hoạt động quảng cáo trong thời kỳ COVID-19 trên thế giới diễn ra thật nhộn nhịp. Trong số đó, đâu là quảng cáo bạn yêu thích? Dưới đây là 10 TVC mà tôi cho rằng ý nghĩa nhất trong thời đại dịch. Hãy cùng điểm qua xem các thương hiệu đã làm gì nhé.

Play inside, Play for the world – Nike

Trong đợt giãn cách đầu tiên, tình hình COVID-19 phức tạp đến nỗi các giải đấu thể thao có quy mô đều không thể diễn ra. Dù vậy, các vận động viên vẫn phải duy trì tập luyện, nâng cao thể lực trong điều kiện bất tiện (phòng gym, công viên đóng cửa...).

Là một thương hiệu đồng hành cùng các vận động viên từ rất lâu, có lẽ Nike hiểu được sự bức bối của việc giãn cách. Điều này thúc đẩy Nike biến điều tưởng chừng như khó chịu thành cơ hội để các vận động viên luyện tập, rèn luyện thể chất tại nhà. TVC quảng cáo “You Can’t Stop Us” thể hiện rõ thông điệp Nike muốn gửi gắm: “Có thể chúng ta đang phải luyện tập và theo đuổi đam mê trong một không gian nhỏ bé và bất tiện, cũng chưa thể chơi vì niềm kiêu hãnh của quốc gia nhưng chúng ta đang chơi vì 7,8 tỷ người trên thế giới”.

Thank you for not riding – Uber

Ở giai đoạn đại dịch, taxi công nghệ là một lĩnh vực gần như “hấp hối” khi mọi người đều từ chối việc ra đường. Với chiến dịch “Thank you for not riding”, Uber mang đến sự thấu hiểu, cảm thông với thời cuộc.

“Thank you for not riding” tổng hợp những thước phim của các nhà làm phim, ghi lại những khoảnh khắc thường ngày trong giai đoạn giãn cách. Video thể hiện cách họ sáng tạo trong cuộc sống và làm cho nó thêm ý nghĩa trong chính ngôi nhà của mình.

Dear neighbor, Stay noisy – Bose

Khi phải ở nhà trong một thời gian dài, mọi người dần thấu hiểu những người hàng xóm của mình hơn, không phải thông qua tương tác, mà bằng cách nghe âm thanh qua vách tường.

Vào những ngày bình thường, việc phải nghe hàng xóm chơi đàn hay ca hát vào sáng sớm, hoặc hút bụi lúc nửa đêm sẽ khiến chúng ta bực bội. Nhưng trong thời điểm nhạy cảm của đại dịch, những âm thanh đó lại là tín hiệu khiến bạn yên tâm khi biết rằng hàng xóm vẫn khoẻ mạnh và đang tiếp tục các công việc của họ.

Nắm bắt được insight trên, Wunderman Thompson Dubai đã tạo ra chiến dịch Stay Noisy cho nhà sản xuất thiết bị âm thanh và công nghệ Bose. Với TVC “Dear Neighbor”, Bose đã thành công gửi đi một thông điệp tiếp thêm sinh lực và đưa một cách nhìn độc đáo về giãn cách xã hội.

We’ll meet again – Heineken

Khi người dân Châu Âu đang vật lộn trong kỳ giãn cách và không biết khi nào đất nước mở của trở lại, Heineken đã kịp thời ra mắt chiến dịch toàn cầu mới của mình.

TVC “We’ll meet again” làm nên điều tích cực trong từng cảnh quay khi biến những khoảnh khắc tưởng chừng bình thường trở nên bất ngờ và thú vị theo những cách dễ hiểu. Niềm vui có thể đến từ cách ăn mặc sao cho ấn tượng khi đi bỏ rác, hay việc biến buổi dắt chó đi dạo thành bữa tiệc khiêu vũ. Nhờ đó, Heineken thành công khuyến khích mọi người chủ động tận hưởng cuộc sống bằng “gia vị” của sáng tạo. Sau đó còn là lời hứa chúng ta sẽ sớm quay trở lại cuộc sống bình thường và gặp lại nhau để có những buổi tiệc thực sự.

Courage is beautiful – Dove

Vào đầu năm 2020, Dove đã ủng hộ 7,5 triệu USD để hỗ trợ các nhân viên y tế trên toàn thế giới. Vẫn nhất quán theo đuổi vẻ đẹp thật sự trong bối cảnh đại dịch, Dove đã khởi động chiến dịch “Courage is beautiful” với những bức ảnh chân thực của các nhân viên tuyến đầu để cảm ơn vì những việc họ đã làm cho cộng đồng.

TVC dài 30 giây tổng hợp hình ảnh của các bác sĩ, nhân viên y tế tại bệnh viện ở khắp các bang trên nước Mỹ. Những gương mặt với các vết hằn sau lớp khẩu trang cho thấy tinh thần dũng cảm, lòng nhân ái chính là vẻ đẹp toả sáng nhất giữ tâm bão đại dịch.

#ThisIsUs – Hyundai

#ThisIsUs nằm trong chiến dịch viral clip của Hyundai để giới thiệu Hyundai Care nhằm hỗ trợ các tổ chức y tế đẩy lùi dịch bệnh. Nội dung video mang thông điệp thực tế, nói lên sự lo sợ và khủng hoảng vì dịch bệnh nhưng cũng nêu cao sự thích nghi, tư duy lạc quan, tinh thần đoàn kết. Tất cả tạo nên sức mạnh giúp chúng ta cùng nhau vượt qua giai đoạn khủng hoảng của đại dịch.

Let’s take a trip – Expedia

Ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ đại dịch. Nhưng Expedia, một công ty công nghệ du lịch của Mỹ đã tìm cách tìm cách tiếp cận với người tiêu dùng một cách chủ động, sáng tạo.

TVC 30s được quay bằng kỹ thuật stop-motion, tái hiện hình ảnh một cặp đôi đang du lịch trong chính ngôi nhà của mình. Họ tận dụng tất cả các vật dụng trong nhà cùng với trí tưởng tượng để mang hồ bơi, sườn núi… vào căn phòng nhỏ. TVC chạm đến cảm xúc người xem bằng câu nói “Imagine the places we’ll go, together”. Đó như một tia hy vọng rằng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường. Và khi mọi người sẵn sàng, Expedia sẽ xuất hiện để giúp các vị khách lên kế hoạch cho những chuyến đi.

Are we doing video? – Billie

Trong thời gian giãn cách, nhiều người dần quen với những cuộc họp, cuộc gặp mặt video. Việc nhìn chằm chằm khuôn mặt của chính mình trong những buổi video call, khiến nhiều người tự ti về những khuyết điểm của mình.

Thương hiệu làm đẹp Billie đã phát động một chiến dịch để mọi người đối mặt với những lời nói tiêu cực về bản thân và giải quyết những áp lực mà phụ nữ phải đối mặt khi phải nhìn mình qua camera. TVC “Are we doing video?” tập trung thể hiện hình ảnh những cô gái xuất hiện trước camera với hình ảnh bình dị, không được “chỉn chu” lắm. Họ bối rối trước hình ảnh của bản thân và xin lỗi vì mọi người phải nhìn thấy nó. Video ngắn đã giúp mọi người nhận thức về áp lực ngoại hình đeo đẳng phái đẹp không chỉ ở trong đời thường mà cả thời gian giãn cách.

“Isolated not alone” – AVON

Dù khó khăn nhưng việc đóng cửa cũng là cơ hội để chúng ta có nhiều thời gian bên gia đình hơn và làm những điều mình thích. Nhưng đâu đó ở ngoài kia, có những người không khỏi sợ hãi với việc ở nhà suốt 24 tiếng mỗi ngày. Dịch bệnh khiến cho bạo lực gia đình, đặc biệt là bạo lực phụ nữ càng tăng cao. Để hỗ trợ những ai đang là nạn nhân của bạo lực gia đình, công ty mỹ phẩm AVON đã thực hiện chiến dịch #IsolatedNotAlone.

Chiến dịch tập trung vào việc nâng cao nhận thức của mọi người về bạo lực gia đình, cách xác định và hỗ trợ những người đang gặp khó khăn, đồng thời kêu gọi sự can thiệp của chính phủ.

#InspiredByNature – Vatika

Thương hiệu chăm sóc tóc – Vatika đã tung ra một chiến dịch khuyến khích mọi người tận dụng tối đa thời gian cách ly để sống tích cực. Chiến dịch #InspideredByNature gợi ý những hoạt động thú vị mà chúng ta có thể làm tại chính ngôi nhà của mình. Thông qua một loạt các video thú vị được phát hành trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác nhau, Vatika lan toả những điều tích cực giúp mọi người có một tinh thần khoẻ mạnh trong thời gian khó khăn.

Aashwi Verma – Senior Brand Manager tại Vatika cho biết: “Thời gian giãn cách đã chứng minh rằng những kỷ niệm đặc biệt vẫn có thể được tạo ra bất kể sự bức bối, lo lắng và sợ hãi. Chiến dịch #InspiredByNature khuyến khích mọi người nắm bắt thời gian này để giải phóng năng lượng của mình, tạo ra những khoảng sống ý nghĩa và chất lượng”.

Bằng cách nào đó, có thể thấy COVID-19 đã trở thành nguồn ý tưởng cho các chiến dịch. Các thương hiệu đã cùng nhau khai thác những điều “chưa từng có tiền lệ” làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người. Phải nói rằng những sản phẩm sáng tạo đã truyền đạt những thông điệp ý nghĩa, khích lệ tinh thần mọi người cùng nhau bước qua giai đoạn khó khăn.