Marketer cMetric Research
cMetric Research

Social Insight Analyst @ cMetric Corp

Đặt tên sản phẩm chuẩn SEO và những lợi ích vượt trội đằng sau

Đưa một mặt hàng lên sàn TMĐT là một điều dễ dàng nhưng để đăng một sản phẩm chuẩn SEO, có thể xuất hiện trên top tìm kiếm thì lại là một điều khiến các chủ cửa hàng trăn trở. Vậy tên sản phẩm có thể đặt chuẩn SEO không? Lợi ích đằng sau việc này là gì?

I. Tầm quan trọng của tên sản phẩm

Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, điều đầu tiên họ nhìn thấy là tên/tiêu đề của sản phẩm. Tiêu đề sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định xem khách hàng có tiếp tục xem phần tiếp theo của sản phẩm và mua hàng hay không. Tiêu đề sản phẩm phù hợp sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng, và một tiêu đề không tốt cũng có thể dẫn đến những tác động tiêu cực cho doanh nghiệp.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể giúp doanh nghiệp/cửa hàng tối ưu hóa tốt hơn tiêu đề sản phẩm của mình để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Phương pháp này cho phép doanh nghiệp tạo tiêu đề sản phẩm để thu hút khán giả nhấp vào danh sách và xem sản phẩm. Khi có nhiều lượt đánh giá cũng sẽ tạo tiền đề để các khách hàng đến sau sẽ tin tưởng hơn vào gian hàng, tạo độ uy tín cho thương hiệu.

II. Thế nào là tên sản phẩm chuẩn SEO?

Tên sản phẩm chuẩn SEO là tên sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Ngoài ra, “chuẩn SEO” cũng có nghĩa là phải áp dụng đúng các tiêu chuẩn để được Google/các ứng dụng trên sàn thương mại điện tử xếp hạng cao. Có như thế, khi khách hàng tìm kiếm, tên sản phẩm của doanh nghiệp/cửa hàng mới có thể xuất hiện ở trên top đầu.

III. Khi đặt tên sản phẩm cần lưu ý điều gì?

  • Đặt tên để thu hút khách hàng, chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm: Mặc dù việc phù hợp với các công cụ tìm kiếm rất quan trọng nhưng đừng cắt xén một loạt các từ khóa phổ biến và ghép lại thành một tiêu đề chỉ để các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy. Khách hàng rất thông minh và họ sẽ bỏ đi ngay nếu thấy tiêu đề không có cấu trúc và không hề phù hợp với những gì họ mong muốn.
  • Tên sản phẩm nên độc đáo: Thông thường, nếu cùng một thể loại, rất khó để tên sản phẩm có thể độc đáo và khác biệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp/cửa hàng có thể thêm một số yếu tố khác (địa điểm, tính năng nổi bật,...) vào tên sản phẩm để có thể khác hơn so với đối thủ cạnh tranh. Với ShopMetric.vn - Giải pháp Phân tích và Hỗ trợ bán hàng trên sàn Thương mại điện tử, cửa hàng sẽ được hỗ trợ nghiên cứu các dạng từ khóa mà khách hàng hay tìm kiếm, từ đó có thể tối ưu 1-2 từ khóa vào tên sản phẩm, giúp cho tên sản phẩm có thể độc đáo và khác biệt hơn so với các mặt hàng khác.
  • Tên sản phẩm không nên quá dài: Nếu tên sản phẩm quá ngắn sẽ không thể thu hút khách hàng “click” chuột. Tuy nhiên nếu tên sản phẩm quá dài, khách hàng cũng sẽ mất kiên nhẫn đọc. Tên sản phẩm nên có độ dài tối thiểu 20 ký tự và tối đa 120 ký tự, chính tả nên được kiểm tra cẩn thận và nên đặt tên sản phẩm theo công thức dễ nhớ (Loại hình sản phẩm + Tên doanh nghiệp + Mã số của sản phẩm + Kích thước + Các yếu tố khác)

IV. Lợi ích khi đặt tên sản phẩm chuẩn SEO

  • Không tốn nhiều chi phí: Khi muốn có tên sản phẩm chuẩn SEO, doanh nghiệp không phải tốn nhiều chi phí cho các công cụ như Google Ads, Google Analytics,.... để có thể đặt tên. Điều cần làm duy nhất là phải nghiên cứu thị trường để xem nhu cầu, thị hiếu khách hàng như thế nào để từ đó có thể đưa ra những cái tên gây ấn tượng với khách hàng.
  • Lên top lâu dài và xếp hạng ổn định: Khi đã có 1 cái tên chuẩn SEO, có được thứ hạng tốt trên các sàn thương mại điện tử, thì tên sản phẩm sẽ giữ được top khá lâu đồng thời thứ hạng ở trên top tìm kiếm cũng sẽ được duy trì ổn định.
  • Thu hút được khách hàng mục tiêu: Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa và doanh nghiệp đã chuẩn SEO tên sản phẩm, chúng sẽ xuất hiện ở trong top tìm kiếm. Kết quả doanh nghiệp có thể target đúng khách hàng mục tiêu mà không phải tốn quá nhiều chi phí.
  • Sản phẩm hiển thị ở vị trí cao trong thanh tìm kiếm: Biết chọn thị trường ngách, sản phẩm sẽ hiển thị cao trên thanh tìm kiếm. Chọn thị trường ngách ra sao? Cần phải đặt tên như thế nào, các bạn tiếp tục xem phía dưới nhé!

V. Các cách đặt tên sản phẩm chuẩn SEO

1. Đặt từ khóa ở đầu

Các công cụ tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử sẽ thường quét các từ đầu tiên trong tên sản phẩm. Người dùng cũng sẽ lướt qua nhiều nhất là 11 ký tự đầu của tên sản phẩm nên điều quan trọng là phải tận dụng tối đa các ký tự này bằng cách đặt nội dung quan trọng nhất ở đó.

2. Đặt tên sản phẩm dựa theo những từ khóa của ngành hàng sản phẩm

Một số trường hợp tên sản phẩm không rõ ràng khiến quá trình phân loại vô các ngành hàng rất khó khăn. Ví dụ “Đèn ngủ phát sáng kèm chức năng phun tinh dầu”, sản phẩm này có thể xếp vào ngành hàng Mẹ và bé, ngành hàng Thiết bị gia dụng hay ngành hàng Trang trí phòng ngủ cũng đều hợp lý. Việc lựa chọn tiêu đề sản phẩm phù hợp với ngành hàng cũng sẽ giúp sản phẩm dễ được tìm kiếm hơn trên sàn TMĐT.

3. Lựa chọn những từ khóa ngách (từ khóa nhỏ hơn)

Từ khóa lớn, chỉ chung chung đến sản phẩm chắc chắn sẽ được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn khi đặt tên cho sản phẩm. Để chuẩn SEO và tối ưu hóa lượng traffic truy cập sản phẩm của cửa hàng trên sàn TMĐT, bạn có thể sử dụng những từ khóa nhỏ hơn.

>>>> Xem thêm về cách tăng traffic tại đây

Ví dụ, với từ khóa “Dầu gội đầu” với lượng tìm kiếm khủng thì chắc chắn cửa hàng bạn sẽ khó mà xuất hiện trên top được. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng từ khóa “Dầu gội đầu cho tóc hư tổn”, lượt tìm kiếm của khách hàng sẽ ít hơn, bù lại, cơ hội lên top của cửa hàng sẽ cao hơn và có thể nổi bật hơn nhiều đối thủ khác.

4. Sử dụng từ khóa theo xu hướng

Với sự phát triển đa dạng lĩnh vực như hiện tại, sự cạnh tranh ở mỗi ngành hàng là rất lớn. Thế nên, nếu cập nhật xu hướng nhanh chóng và sử dụng những từ khóa phù hợp, sản phẩm của bạn sẽ nổi bật hơn đối thủ rất nhiều.

Ví dụ, khi cùng kinh doanh lĩnh vực thiết bị điện, bạn và đối thủ sẽ có từ khóa chung là “Nồi chiên không dầu”. Để thu về lượng traffic cao và nổi bật hơn so với đối thủ thì cửa hàng cần phải thêm những từ khóa khiến khách hàng cảm thấy hứng thú mà vẫn theo sát được xu hướng thị trường. Có một vài gợi ý trong trường hợp này như:

  • “Nồi chiên không dầu chính hãng”
  • “Nồi chiên không dầu bảo hành 24 tháng”
  • “Nồi chiên không dầu nhập khẩu đức”
  • “Nồi chiên không dầu có lớp chống dính”

Như đã đề cập ở trên, với ShopMetric, các cửa hàng sẽ được hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, từ những từ khóa khách hàng hay tìm đến các từ khóa liên quan đến mặt hàng sản phẩm để cửa hàng biết đặt tên như thế nào cho tối ưu hóa nhất. Từ đó, việc đặt tên sản phẩm chuẩn SEO sẽ không còn quá “khó nhằn” với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các chủ cửa hàng nữa.

Đăng ký dùng thử miễn phí ShopMetric.vn tại shopmetric.vn hoặc liên hệ 091 996 8448 để được tư vấn miễn phí ngay nhé!