Top 3 dấu hiệu hữu ích giúp marketers đánh bật ad fraud trong click campaigns

Gian lận quảng cáo là một vấn nạn lớn mà marketers cần đặc biệt quan tâm. Mỗi năm, hàng tỷ đô la đã bị thiệt hại bởi ad fraud từ những lượt click và tương tác “ảo” - điều không mang lại bất kỳ giá trị nào cho doanh nghiệp. Tại bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về 3 funnel metric các marketer có thể sử dụng để xác định ad fraud trong các click campaigns.

Việc phát hiện và xử lý ad fraud không hề đơn giản, đặc biệt đối với các marketer không có sở trường về phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, các marketer có thể dễ dàng phát hiện ad fraud thông qua các dấu hiệu sau: số click cao nhưng Conversion Rate thấp, Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) cao và lượng traffic cao bất thường là những dấu hiệu ad fraud thường gặp nhất. Ngay khi phát hiện ra sự bất thường từ ba metric trên, các marketer cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên do để ngăn chặn ad fraud tiềm tàng gây lãng phí ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp.

1. Số lượt click vào quảng cáo cao nhưng Conversion Rate thấp

Khi tiến hành đo lường hiệu quả của click campaign, marketer cần đặc biệt quan tâm độ chênh lệch giữa tỉ lệ click vào quảng cáo và Conversion Rate (ví dụ: có 10.000 lượt click vào quảng cáo nhưng không có bất kỳ lượt mua hàng nào). Nếu có sự chênh lệch rõ rệt giữa 2 metrics trên rất có thể click campaign mà doanh nghiệp đang áp dụng đang phải đối mặt với ad fraud. Đây là hiện tượng có chủ đích khiến cho click campaign trông như được rất nhiều người quan tâm, nhưng thực tế thì ngược lại. Những lượt click “giả” sẽ liên tục được tạo ra bởi bot khiến số lượt click tăng cao đột biến nhưng không tạo ra bất kỳ lượt chuyển đổi nào. Những kẻ gian lận quảng cáo trong trường hợp này thường được trả tiền dựa trên những yêu cầu đơn giản (ví dụ: click vào quảng cáo), vì vậy họ nhắm vào việc tạo ra những con bot nhấp vào nhiều liên kết nhất có thể và cũng không thực hiện những bước tiếp theo trong Conversion Funnel.

Ngoài ra, marketers có thể kiểm tra số lượng click mà mỗi Visitor thực hiện khi truy cập vào website. Nếu nhắm đúng vào tập khách hàng có nhu cầu, những khách hàng tiềm năng này sẽ click nhiều lần và Conversion Rate sẽ cao hơn rõ rệt so với việc được click bởi bot. Chính vì vậy, một khi marketer nhận thấy tỉ lệ bất thường trên, nhiều khả năng campaign đang phải đối mặt với ad fraud.

2. Bounce rate cao

Bounce rate là một metric tốt để nhận biết ad fraud. Bounce rate cao thường đồng nghĩa với việc khách hàng “tiềm năng” rời khỏi trang web ngay sau khi truy cập. Bot thường chỉ truy cập 1 lần rồi thoát trang ngay thay vì click vào nhiều bài viết giống như con người. Nếu marketer nhận thấy có hiện tượng nhiều lượt truy cập vào website nhưng lại rời đi ngay lập tức, điều này thường ngụ ý rằng visitor không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm nhưng cũng có nhiều khả năng số lượt click vào website đang bị tác động bởi bot.

Bounce Rate cao cũng có thể do nội dung quảng cáo và những gì trang web cung cấp không liên quan hoặc nhắm đến nhầm tập khách hàng. Điều này có nghĩa là traffic mà marketer nhận được đến từ bot hay những người không quan tâm đến nội dung đó, dẫn đến Bounce Rate cao và Conversion Rate thấp (thậm chí có thể không mang đến bất kỳ lượt chuyển đổi nào).

3. Nguồn Traffic bất thường

Khi nhận ra dấu hiệu bất ổn trong số liệu của campaign, marketers nên đào sâu về dữ liệu traffic. Xem xét kỹ nguồn gốc của traffic sẽ cho phép marketer biết được mình có đối diện với ad fraud hay không. Những kẻ gian lận quảng cáo thường sử dụng bot hoặc Click Farm để tạo ra lượng click khổng lồ, nên lượng traffic này thường đến từ nguồn lạ. Nếu marketer phát hiện phần lớn các lượt tương tác quảng cáo đến từ những quốc gia khác với tập khách hàng mục tiêu, thì nhiều khả năng campaign đang bị tấn công bởi bot và Click Farm. Ad fraud cũng có thể do phần mềm độc hại trên máy tính hoặc trên các thiết bị di động gây ra, có nghĩa là một số nguồn traffic có thể đến từ bot được cài đặt trên thiết bị mà user không nhận ra.

Ad fraud dẫn đến lãng phí tài nguyên và tiền bạc của doanh nghiệp. Vì vậy, các marketer cần phải xác định và giải quyết triệt để vấn đề càng sớm càng tốt. Cách hiệu quả nhất để ngăn chặn ad fraud là đầu tư vào một giải pháp phần mềm có thể giúp marketer dự báo những dấu hiệu bất thường khi cộng tác cùng các ad network. Ad fraud sẽ không thể biến mất trong một sớm một chiều, nhưng các marketer có thể chủ động áp dụng các biện pháp phân tích dữ liệu hiệu quả để giảm thiểu hậu quả và ngăn chặn những trường hợp tương tự trong tương lai.

Cre: https://www.anura.io/blog/3-top-of-funnel-metrics-you-can-use-to-identify-ad-fraud

AppROI Marketing Team

Xin chân thành cảm ơn!