Social Media Marketing: Cách xây dựng chiến lược Social Marketing

Social Media Marketing là một trong những hình thức digital marketing hiệu quả. Nó giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận với khách hàng tiềm năng của họ.

Hiện nay đa phần các khách hàng của bạn đều sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Vì thế nếu bạn không tương tác với họ qua các nền tảng của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest. Bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội lớn.

Vậy để một chiến lược Marketing hiệu quả trên các social media là gì? Nó sẽ mang lại gì cho doanh nghiệp của bạn? Có phải nó giúp tạo ra những fans hâm hộ trung thành, thúc đẩy việc bán hàng và tìm được nguồn khách hàng tiềm năng?

Social Marketing là gì?

Social Marketing là một hình thức tiếp thị trên internet thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các trang mạng xã hội để đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … thúc đẩy sự tương tác của khán giả.

Khi tôi gặp gỡ các doanh nghiệp hay các agencies, tôi phát hiện họ hoàn toàn lạ lẫm với thuật ngữ “content marketing”. Thật bất ngờ, khi tôi giải thích, nhiều người trong số họ thường nói rằng:

“Đó có phải là việc đăng bài của các doanh nghiệp không? Ý của bạn là social marketing phải không?”

Thật vậy, content marketing liên quan rất nhiều đến social marketing. Và tất nhiên, trong social media marketing, các marketer sử dụng content để truyền tải thông điệp của họ.

content marketing là gì - social media marketing là gì

Sử dụng content để quảng bá thông điệp

So sánh Content Marketing và Social Media Marketing

Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa content marketing và social marketing. Tuy nhiên, chúng thật sự là hai thực thể riêng biệt. Chúng có mục đích và quy trình thực hiện khác nhau. Để giúp xóa tan sự nhầm lẫn này.

so sánh content marketing và social marketing là gì

So sánh content marketing và social marketing

Vai trò chủ yếu của social media marketing là gì?

Trong social media marketing, trọng tâm của hoạt động digital marketing nằm ở các social networks – mạng lưới xã hội. Khi các marketers vận hành các chiến dịch social media, họ post các hoạt động lên Facebook, Twitter và Google+, …

Và khi họ xây dựng content, họ sẽ post chúng lên các trang mạng này.

Ngược lại, trọng tâm của content marketing là xây dựng thương hiệu cho một website. Cho dù đó là một URL có thương hiệu như dienmayxanh.com hay microsite cho một số sản phẩm cụ thể của chính thương hiệu, …

Social networks rất quan trọng đối với sự thành công của chiến lược content marketing. Tuy nhiên mạng xã hội Facebook, Twitter và Google+ chỉ được sử dụng như một nhà phân phối các links trỏ về content trên website của thương hiệu. Nó không phải là nơi để chứa content.

Các loại content trong digital marketing

Trong social media marketing, content được xây dựng để phù hợp với bối cảnh của nền tảng mạng xã hội được chọn.

Content ngắn trong phạm vi 140 kí tự cho các cuộc thi, câu đố và mini game trên mạng xã hội Facebook, … Tại đây các doanh nghiệp “biến tấu” content của họ theo nhu cầu và thị hiếu của người dùng.

Mặt khác, trong content marketing, bối cảnh của các trang web cho phép bạn xây dựng những bài viết dài hơn so với social media marketing. Các doanh nghiệp có thể viết những bài post trên blog, video, infographics, ebook, … Tại đây, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược content dựa theo các media publishers.

Mục tiêu

Social media marketing và content marketing đều có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong digital marketing.

Tuy nhiên, social media marketing thường có xu hướng tập trung vào hai mục tiêu chính trong lĩnh vực digital marketing.

  • Sử dụng brand awareness để tạo ra các hoạt động và thảo luận xung quanh thương hiệu.

  • Giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh mạng xã hội như một diễn đàn để đối thoại trực tiếp với khách hàng. Nó thường tập trung xoay quanh những vấn đề và câu hỏi mà người dùng đặt ra.

Ngược lại, content marketing thường tập trung hơn vào việc tạo ra nhu cầu. Khi có được content chất lượng, doanh nghiệp sẽ có thể phát triển quan hệ với khách hàng tiềm năng. Và từ đó thúc đẩy họ mua hàng.

Không chỉ có các kênh mạng xã hội, bạn có thể tận dụng sức mạnh từ Email Marketing để tiếp cận rộng rãi đến nhiều người dùng hơn.

Sự phát triển của digital marketing

Social media marketing là yếu tố được ưu tiên hàng đầu của hầu hết mọi bộ phận digital marketing. Trong khi đó, content marketing là một thuật ngữ mới. Nó cũng được xem là một cách làm mới đối với nhiều người.

Internet đã đem lại một cuộc cách mạng. Nó giúp các doanh nghiệp có khả năng giao tiếp trực tiếp với khách hàng mà không cần đến một kênh truyền thông trung gian nào.

Social media marketing là bước đầu tiên trong quy trình này. Nó kết nối trực tiếp với người dùng – những người dành rất nhiều thời gian cho mạng xã hội. Và content thường được định dạng thành các đoạn ngắn giúp quá trình đăng tải dễ dàng hơn.

Nhưng khi các doanh nghiệp đã dần trở nên quen thuộc hơn với vai trò là người cung cấp thông tin. Bước tiếp theo là hướng tới content marketing.

Trong content marketing, các doanh nghiệp phải tạo ra những bài viết dài hơn, chất lượng cao hơn so với social media marketing và thu hút khán giả trên chính website riêng của mình. Họ phải trở thành những publishers trên mạng xã hội thực thụ. Nhờ đó mà họ có được kết quả kinh doanh cao hơn.

Thông qua việc nỗ lực xây dựng chiến lược content marketing. Doanh nghiệp có thể tương tác sâu hơn với khách hàng của họ. Và bằng cách hướng người dùng đến website riêng, doanh nghiệp có cơ hội lớn để có được lượng khách hàng tiềm năng.

Inbound marketing là chiến lược digital marketing thu hút khách hàng mới khi họ đang tìm kiếm giải pháp hơn là cạnh tranh để thu hút sự chú ý.

online-marketing - social marketing là gì

Marketing trực tuyến luôn liên tục phát triển – social marketing là gì

Social media marketing: Bắt đầu bằng việc lên kế hoạch

Trước khi bắt đầu tạo các chiến dịch social media marketing, hãy xem xét mục tiêu kinh doanh của bạn. Bắt đầu chiến lược social media marketing mà không có mục tiêu, nó giống như bạn đang đi lang thang trong rừng mà không có bản đồ vậy.

Dưới đây là một số câu hỏi để bạn có thể xác định mục tiêu social media marketing của mình:

  1. Bạn hi vọng sẽ đạt được gì thông qua social media marketing?

  2. Đối tượng khách hàng của bạn là ai?

  3. Đối tượng khách hàng của bạn sẽ sử dụng social media là gì?

  4. Thông điệp bạn muốn gửi đến khán giả của mình thông qua social media marketing là gì?

  5. Loại hình kinh doanh của bạn sẽ định hướng và thúc đẩy chiến lược social media marketing của bạn.

Ví dụ: Một doanh nghiệp ngành thương mại điện tử hay du lịch có tính có trực quan cao, họ sẽ nhận được rất nhiều lợi ích nếu xuất hiện với nội dung giá trị và hình ảnh đẹp trên Instagram hoặc Pinterest. Còn những công ty quảng cáo sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hơn khi xuất hiện trên Twitter hoặc Linkedin.

Social Media Marketing đáp ứng các mục tiêu marketing?

Social media marketing có thể đáp ứng cho bạn một số mục tiêu sau:

  • Tăng website traffic

  • Xây dựng tỷ lệ chuyển đổi

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu

  • Tạo sự khác biệt cho thương hiệu

  • Cải thiện việc giao tiếp và tương tác với các đối tượng chính

Nếu bạn thu hút được càng nhiều khán giả trên các trang mạng xã hội. Bạn sẽ càng dễ dàng đạt được các mục tiêu digital marketing của mình.

social marketing là gì - social marketing

Social Marketing – Sự đa dạng của mạng xã hội giúp đạt mục tiêu Marketing tốt hơn

8 Tips cho Social Marketing

Bạn đã sẵn sàng với việc marketing trên social media chưa?

Dưới đây là một vài mẹo social media marketing để khởi động các chiến dịch mạng xã hội của bạn.

1. Lập kế hoạch Social Media Content

Xây dựng plan cho social media marketing là điều vô cùng cần thiết trong digital marketing. Xem xét, nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh để lên ý tưởng cho content hấp dẫn hơn. Nó sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu của bạn.

2. Xây dựng Social Content tuyệt vời

Giống với các lĩnh vực digital marketing khác, content đóng vai trò quan trọng trong chiến lược social media marketing. Hãy chắc chắn rằng bạn thường xuyên đăng tải những thông tin giá trị, điều mà khách hàng của bạn đang cần. Nội dung mà bạn chia sẻ trên các trang mạng xã hội có thể bao gồm: Hình ảnh, video, infographics, hướng dẫn “how-to”,…

3. Hình ảnh thương hiệu nhất quán

Sử dụng social media marketing cho phép doanh nghiệp của bạn đăng những hình ảnh thương hiệu trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Mặc dù mỗi nền tảng mạng xã hội đều có phân khúc người dùng riêng, nhưng hình ảnh mà bạn đăng lên Social Media nên nhất quán với UVP (Unique Value Proposition) của doanh nghiệp bạn. Và đảm bảo những hình ảnh này phải đáng tin cậy.

4. Dùng mạng xã hội cho việc quảng bá nội dung

Social Media Marketing là một kênh hoàn hảo để chia sẻ nội dung trên blog và trên website của bạn với độc giả.

Khi bạn xây dựng được một cộng đồng với nhiều lượt theo dõi trung thành trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể đăng tất cả nội dung mới của mình và đảm bảo độc giả của bạn có thể tìm thấy nội dung mới ngay lập tức. Thêm vào đó, nếu các bài đăng chất lượng bạn sẽ có được nhiều người theo dõi hơn.

Social media marketing và content marketing luôn bổ trợ cho nhau.

5. Chia sẻ Curated Links

Mặc dù sử dụng social media marketing là một cách tuyệt vời để tận dụng content thu hút người theo dõi. Tuy nhiên đó cũng là cơ hội cho các liên kết với bài viết bên ngoài.

Nếu bạn tìm được nhiều nguồn thông tin hấp dẫn. Đừng ngần ngại, hãy chia sẻ chúng với các đối tượng mục tiêu của bạn. Nó không chỉ giúp bạn tăng độ tin cậy với khách hàng; mà rất có thể bạn còn nhận được một số backlink chất lượng.

6. Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Việc theo dõi các đối thủ cạnh tranh vô cùng quan trọng. Họ có thể cung cấp dữ liệu có giá trị cho việc nghiên cứu từ khóa và nhiều vấn đề khác. Nếu đối thủ của bạn đang sử dụng một kênh hoặc kĩ thuật social media marketing nào đó, hãy xem xét chúng và có thể làm theo họ nhưng theo một cách tốt hơn.

7. Đo lường mức độ thành công với Google Analytics

Bạn có thể xác định mức độ thành công của các chiến lược social media marketing mà không cần phải theo dõi dữ liệu. Google Analytics được sử dụng như một công cụ để giúp bạn thực hiện được điều đó. Nó sẽ giúp bạn xem xét chiến lược nào tốt và chiến lược nào cần nên loại bỏ.

Lưu ý: Đính kèm tracking tags vào các chiến dịch social media marketing của bạn để có thể theo dõi chúng đúng cách.

8. Social Media Crisis Management

Mọi thứ không phải lúc nào cũng xảy ra suôn sẻ. Tốt nhất là bạn nên có những hướng dẫn cụ thể để nhân viên biết cách xử lí các tình huống bất ngờ.

chiến lược social marketing - media marketing

Bày vẽ các chiến lược marketing trên mạng xã hội

Chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Bạn đã có chiến lược social media marketing cho năm 2022 chưa?

Năm 2018 là năm biến động của social marketing. Facebook bị nghi ngờ trong việc thay đổi thuật toán và quyền riêng tư. Instagram cuối cùng đã ra đời bằng cách tung ra một loạt tính năng kinh doanh. Đồng thời nó vượt qua mốc một tỷ người dùng.

Tôi sẽ chia nhỏ các bước để phát triển một kế hoạch social media marketing. Nó sẽ đưa bạn đến một năm 2022 với nhiều thành công hơn.

Đặt mục tiêu để giải quyết những thách thức lớn nhất của bạn

Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm ra những gì bạn muốn từ các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể là lượng khách hàng tiềm năng và cũng có thể là uy tín của doanh nghiệp bạn.

Dù mục tiêu của bạn là gì đi chăng nữa thì …

Việc lập kế hoạch social media marketing là một cuộc đua marathon – Không phải là chạy nước rút.

Các doanh nghiệp nên cố gắng đặt ra các mục tiêu theo nguyên tắc SMART – mục tiêu thực sự có thể đạt được. Ví dụ, đạt được 1 triệu người theo dõi mới trên Instagram trong năm 2020. Điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Bằng cách giải quyết các mục tiêu nhỏ và thực tế hơn, bạn có thể nỗ lực thực hiện chúng để đạt được kết quả tốt hơn. Ngoài ra, điều này còn phụ thuộc vào ngân sách mà bạn sẽ chi cho chiến dịch của doanh nghiệp mình.

Dưới đây là một số mục tiêu social media marketing mà các doanh nghiệp thuộc mọi mô hình kinh doanh đều có thể áp dụng và chinh phục.

1. Tăng nhận thức về thương hiệu

Để tạo được nhận thức về thương hiệu đích thực và lâu dài, bạn nên tránh việc chỉ đăng những thông điệp quảng cáo. Thay vào đó, hãy tập trung vào nội dung hữu ích liên quan đến ngành nghề của bạn.

2. Đạt được doanh số cao hơn

Việc xây dựng chiến lược digital marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội là gần như không thể nếu như không tạo lập từ khóa, cụm từ, hashtag cụ thể. Nhờ đó người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn hơn.

3. Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp

Nhiều doanh nghiệp lớn đang tìm kiếm một chiến lược social media marketing nhằm thúc đẩy doanh số tại cửa hàng. Bạn có thể đăng những thông tin về các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng để thu hút khách hàng hơn.

4. Cải thiện ROI

Dành thời gian để nghiên cứu và kiểm tra các social media của bạn. Nó sẽ giúp bạn giảm chi phí lao động, quảng cáo. Kết quả cuối cùng là giúp bạn siết chặt chi tiêu cho doanh nghiệp bạn.

5. Tạo một fanbase trung thành

Doanh nghiệp của bạn có sử dụng content do người dùng tạo không? Khách hàng của bạn sẽ là nguồn nội dung mới mà bạn cần khai thác. Hãy khuyến khích họ đăng nội dung cùng bạn.

6. Làm tốt hơn đối thủ của bạn

Đối thủ của bạn đang làm gì? Những chiến lược nào họ đang sử dụng để thúc đẩy việc bán hàng? Phân tích những thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách định vị thương hiệu của bạn trên các social media.

Bạn có thể kết hợp nhiều mục tiêu với nhau. Tuy nhiên, hãy giữ cho chiến lược social media marketing của bạn đơn giản thay vì làm rối loạn nó với quá nhiều mục tiêu.

Nghiên cứu đối tượng của bạn

Hiện nay đã có rất nhiều công cụ phân tích xuất hiện. Nó giúp bạn nghiên cứu các nhóm đối tượng một cách dễ dàng hơn.

thông tin về social marketing - media marketing

Tìm hiểu thông tin của các đối tượng sử dụng mạng xã hội

Bạn cần rất nhiều thông tin về đối tượng khách hàng để tác động đến chiến lược social media marketing của bạn.

Ví dụ, lấy thông tin từ các hình ảnh minh họa trên social media (demographics).

Dưới đây là screenshot các điểm dữ liệu đáng chú ý cho các mạng lưới xã hội phổ biến.

số liệu online marketing

Sử dụng số liệu người dùng để cải thiện social media marketing

Từ đó, doanh nghiệp của bạn nên tiếp cận nhiều hơn đến các dữ liệu về người dùng. Nó sẽ giúp bạn định hướng content của mình.

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Facebook và Youtube đều là những nơi dành cho quảng cáo. Có lẽ một phần là nhờ vào cơ sở người dùng có thu nhập cao của họ.

  • Phần lớn người dùng mạng xã hội Instagram dưới 30 tuổi. Vì thế nội dung cần táo bạo, bắt mắt, cá tính.

  • Số lượng người dùng là nữ trên Pinterest nhiều hơn người dùng là nam. Nơi đây được ghi nhận là nền tảng có giá trị đơn hàng trung bình cao nhất cho người mua sắm trên mạng xã hội.

  • Cơ sở người dùng của Linkedln rất tốt. Điều này khiến nó trở thành trung tâm cho những nội dung chuyên sâu. Đa số, nội dung trên LinkedIn cụ thể theo ngành và có thể phức tạp hơn những gì bạn thấy trên mạng xã hội Facebook và Twitter.

Xem nó hoạt động như thế nào?

Các dữ liệu của người dùng ở trên cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về từng kênh mạng xã hội khác nhau. Còn khách hàng của bạn thì sao?

Bạn cần phân tích kỹ hơn để hiểu hơn về khách hàng của mình.

Đó là lí do vì sao nhiều người sử dụng giao diện social media. Nó sẽ cung cấp tổng quan về những người theo dõi bạn, cũng như cách họ tương tác với bạn trên mỗi kênh mạng xã hội.

Ví dụ trong Sproutsocial – công cụ tiện ích quản lý dữ liệu trên social media, nó sẽ giúp bạn theo dõi, phân tích về các nhóm đối tượng khách hàng và các kênh.

tool-social-media-marketing

Sproutsocial – Công cụ theo dõi thông tin người dùng trên social media để tối ưu marketing

Cho dù bạn muốn cung cấp thông tin chuyên sâu cho khách hàng hay khám phá thông tin của người dùng, giao diện Dashboard này luôn hữu dụng.

Thiết lập các chỉ số quan trọng nhất của bạn

Bất kể bạn đang kinh doanh lĩnh vực nào, chiến lược social media marketing của bạn vẫn nên dựa trên dữ liệu để marketing. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn nên tập trung vào các chỉ số trên social media.

Chỉ số về khả năng tiếp cận của người dùng (engagement) rất cần thiết để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa và lâu dài với những người theo dõi bạn. Số lượng lớn người dùng và số lượt like cho các bài viết là những dữ liệu quan trọng.

Tuy nhiên vẫn còn một số chỉ số bạn nên chú ý tới trong năm 2022:

#1. Reach

Số lượng người dùng duy nhất xem bài đăng của bạn.

Làm thế nào để content của bạn có thể lan truyền trên mạng xã hội? Chúng có thật sự đến được tay người dùng? Đối với việc các thuật toán liên tục thay đổi, việc theo dõi những số liệu này được cho là quan trọng hơn bao giờ hết.

#2. Click

Số lượt người dùng nhấp vào content, tên công ty hay logo doanh nghiệp của bạn. Click vào các đường link rất quan trọng giúp bạn hiểu cách người dùng di chuyển qua các kênh tiếp thị của bạn. Theo dõi số lượt click trên mỗi chiến dịch sẽ giúp bạn hiểu được intent của người dùng và điều gì có thể thúc đẩy sự tò mò hay khuyến khích họ tương tác với doanh nghiệp bạn.

#3. Engagement

Tổng số lượt tiếp cận chia cho số lần hiển thị. Bạn cần xem ai đã tương tác với bài đăng của bạn. Nó giúp bạn biết được mức độ cảm nhận của khán giả về doanh nghiệp của bạn.

#4. Hashtag performance

Hashtag được sử dụng nhiều nhất của bạn là gì? Những hashtag nào được liên kết nhiều nhất với thương hiệu của bạn? Hay những hashtag nào thu hút người dùng nhất?

online-marketing-bang-hashtag

Xem và sử dụng những hashtag phù hợp nhất cho chiến dịch social media marketing

#5. Lượt like organic hay trả phí

Không chỉ đơn giản là những lượt likes thông thường; những lượt likes còn được xác định từ content tự nhiên hoặc content có trả phí. Đối với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, việc tương tác tự nhiên khá khó. Vì thế mà nhiều doanh nghiệp chọn hình thức chạy quảng cáo Facebook làm hình thức chủ đạo cho chiến dịch Facebook Marketing của họ.

#6. Sentiment

Chỉ số đo lường cách người dùng phản ứng với content hay hashtag của bạn. Vậy khách hàng cảm thấy như thế nào về chiến dịch gần đây của bạn?

Đó là điều bạn cần tìm hiểu!

nguoi-dung-social-marketing

Dựa vào thông số về ý kiến của người dùng để cải thiện chiến dịch social media marketing

Một chiến lược social media marketing hiệu quả bắt nguồn từ những con số. Ý tôi là những con số cần được đưa vào những bối cảnh xoay quanh mục tiêu ban đầu của bạn.

Ngoài những chỉ số trên, tôi nghĩ một Marketer cần biết và hiểu rõ về trải nghiệm người dùng (UX) đối với sản phẩm/dịch vụ hay website.

Tìm hiểu những gì đối thủ bạn đang làm

Trước khi, bắt đầu tạo content, bạn nên biết về những gì mà đối thủ của bạn đang làm. Bạn có thể phân tích thông qua các số liệu hiển thị bên ngoài. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng sử dụng các công cụ phân tích bên thứ ba để tìm hiểu sâu hơn về đối thủ cạnh tranh của mình.

Chẳng hạn các công cụ như SemRush, Ahrefs, Sproutsocial, …

Nhìn vào đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn những ý tưởng cho chiến lược social media marketing cho riêng mình. Mục đích ở đây không phải là sao chép hay đánh cắp ý tưởng của đối thủ. Thay vào đó, nó giúp bạn xác định họ đang làm gì và làm thế nào để điều chỉnh các chiến dịch của riêng mình sao cho phù hợp với intent của người dùng.

Cùng ngành, chiến lược khác nhau

Bạn có thể tham khảo ví dụ của 2 thương hiệu trong cùng một thị trường Kem. Nhưng họ xây dựng chiến lược social marketing hoàn toàn khác nhau.

Và 2 thương hiệu nổi bật ở đây là Halo Top Creamery và Ben & Jerry.

Halo Top Cream ưu tiên hình ảnh bắt mắt và có cách chú thích thông minh trên các món ăn của họ. Do đó, bài viết của họ nhận được hàng nghìn lượt tương tác.

social media marketing của halo top creamery

Halo Top Creamery sử dụng hình ảnh bắt mắt để marketing trên mạng xã hội

Mặt khác, Ben & Jerry có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Ngoài những bức ảnh quảng cáo của đội ngũ in-house của mình; họ còn thúc đẩy tạo các content do chính người dùng tạo ra.

Có lẽ đáng chú ý nhất là việc Ben & Jerry không né tránh các hoạt động và các bài viết mang tính chính trị.

Có thể bạn sẽ nghĩ: Việc chính trị và kem chả liên quan quái gì với nhau?

Nhưng bạn phải hiểu rằng thương hiệu này đã tạo được tiếng vang bằng cách đặt các giá trị của họ lên hàng đầu.

Điều đáng nói ở đây là các thương hiệu có rất nhiều cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, tất nhiên bạn cần biết đối thủ của mình là ai trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, đúng không?

Làm thế nào để phát hiện ra đối thủ cạnh tranh?

Vô cùng đơn giản! Chắc tôi nói ra, bạn sẽ khá bất ngờ vì nó quá quen thuộc với bạn.

Cách tìm được các đối thủ cạnh tranh của bạn nhanh chóng nhất chính là search Google.

Quào! Chỉ cần tra cứu các từ khóa, cụm từ và thuật ngữ có giá trị nhất để xem ai xuất hiện. Để tôi lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu.

Ví dụ: Bạn bán nhiều loại xà phòng khác nhau. Và “xà phòng handmade” sẽ là một từ khóa tuyệt vời giúp bạn nghiên cứu thị trường xà phòng của mình. Hãy xem ai xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nào!

đối thủ cạnh tranh trên social media

Tìm các đối thủ cạnh tranh việc marketing trên Google

Sau khi tập hợp một số đối thủ cạnh tranh trong ngành, bạn nên sử dụng các công cụ phân tích (tôi đã đề cập ở trên) để theo dõi nội dung trên mạng xã hội Facebook và Instagram, … Điều này sẽ giúp bạn khám phá các hashtag mà họ đang sử dụng và nội dung mà họ đăng tải.

Khi bạn phân tích một loạt các đối thủ cạnh tranh; bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì mà đối tượng mục tiêu của bạn mong muốn.

Tạo và quản lý social content

Chiến lược social media marketing của bạn phải tập trung vào content. Tại thời điểm này bạn nên có những ý tưởng sáng tạo về những gì sẽ đăng dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp của bạn.

Trong thời đại mà 46% người dùng nói rằng họ sẽ bỏ theo dõi một thương hiệu nếu nó quá nhiều quảng cáo. Ngoài ra 41% người dùng nói rằng họ sẽ bỏ theo dõi nếu thương hiệu chia sẻ quá nhiều content không liên quan.

Vì thế, đây cũng là thách thức để bạn tạo ra được content cân bằng giữa quảng cáo và thông tin.

Để thu hẹp nội dung bạn nên đăng, hãy bắt đầu nắm bắt với các xu hướng trên mạng xã hội để áp dụng thực tiễn tốt nhất năm 2020. Hãy xem xét và kết hợp những yếu tố sau đây cho content của bạn:

Tạo nội dung video

Nhu cầu tạo dựng thương hiệu từ các video phát triển hơn bao giờ hết.

Như các bạn đã biết thì video là một trong những nội dung được xem và chia sẻ nhiều nhất. Đặc biệt, Facebook hay Instagram cũng đang đẩy mạnh phát triển video.

Và các thuật toán tương ứng với từng nền tảng cũng sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2020.

Có rất nhiều sự lựa chọn cho nội dung của video như: Video dài, livestream, video ngắn, … Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào ngân sách của bạn.

video truyền thông điệp - media marketing hiệu quả

Video truyền thông điệp

Nội dung do người dùng tạo

Một lần nữa, tôi không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý nội dung do người dùng tạo (user-generate content) từ các hashtag có thương hiệu. Khách hàng ngày nay hoàn toàn thích nội dung xác thực.

Đồng thời, việc cho phép người dùng tạo nội dung sẽ giúp bạn giảm áp lực khi phải liên tục tạo ra các nội dung mới.

Xây dựng chủ đề của Content

Một trong những thách thức khó khăn nhất đối với visual content (content dạng hình ảnh) là phải liên tục tạo ra nó mỗi ngày. Thống kê cho thấy rằng khoảng 36,7% các marketers cho biết họ phải đấu tranh với việc thường xuyên cho ra visual content.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của visual content đối với các marketers. Đó là lí do tại sao việc xây dựng chủ đề cho content là một cách tiếp cận tuyệt vời giúp phân tích content của bạn. Instagram là một trong những mạng xã hội hàng đầu để giải quyết các chủ đề về hình ảnh.

chủ đề marketing trên social media

Chủ đề của content rất quan trọng với việc marketing online

Ví dụ: Anthropologie làm cho Instgram của họ nhất quán với chung 1 pallet màu và bắt mắt.

marketing những chủ đề độc đáo

Chủ đề marketing mang tính chất độc đáo cũng mang lại nhiều lợi ích

Kiểm tra cách mà Profetic sử dụng content của bạn theo kiểu cắt dán để tạo nên sự khác biệt.

Sự đúng lúc được ưu tiên hàng đầu

Khách hàng không chỉ mong đợi những phản hồi nhanh hơn từ các thương hiệu. Họ còn thích những cuộc trò chuyện ý nghĩa một cách thường xuyên.

Các kênh social media là nơi để trò chuyện và chia sẻ. Doanh nghiệp của bạn không thể bỏ quên yếu tố cốt lõi này. Đây là cách tương tác và giữ mối quan hệ với khách hàng.

Thông qua các social media, bạn sẽ được yêu thích nếu xuất hiện và trò chuyện với khán giả của bạn. Đó là lí do tại sao việc chăm sóc khách hàng là rất quan trọng đối với các thương hiệu.

Thông qua các công cụ giám sát social media phù hợp. Bạn có thể tìm thấy các kênh để tương tác, trả lời và đánh giá các yêu cầu dịch vụ khách hàng.

Chỉ định các công việc cụ thể giúp mọi người hoạt động như một đội ngũ truyền thông đa phương tiện gắn kết với nhau. Cho dù nhóm 1 người hay 100 người.

Đăng vào thời điểm thích hợp nhất

Một số lời khuyên cho rằng thời điểm tốt nhất cho việc đăng bài là buổi tối. Tuy nhiên thật ra nó còn phụ thuộc vào việc bạn có thể giao tiếp với người dùng tại thời điểm đó không.

Hãy cố gắng đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng để trả lời bất kì câu hỏi hoặc thắc mắc nào về sản phẩm của người dùng.

thời gian thích hợp để marketing

Tranh thủ thời gian thích hợp nhất để thực hiện chiến lược marketing

Theo Index của tôi, thời gian phản hồi trung bình của một doanh nghiệp là 10 giờ. Tuy nhiên người dùng đều mong muốn rằng các doanh nghiệp nên phản hồi thông điệp trong vòng 4 giờ.

Đo lường hiệu quả chiến dịch

Đến thời điểm này bạn đã có một bức tranh lớn về chiến lược social media marketing cho năm 2020. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình qua từng năm.

marketing mạng xã hội dựa trên trạng thái

Đánh giá trạng thái mạng xã hội để có kết quả marketing tốt nhất

Nếu không liên tục phân tích những nỗ lực của bạn. Bạn sẽ không bao giờ biết một chiến dịch sẽ hiệu quả như thế nào so với những chiến dịch khác. Có một cái nhìn toàn cảnh về hoạt động social media của bạn sẽ giúp đưa mọi thứ vào đúng vị trí của nó. Xem xét nội dung và điều chỉnh chúng sao cho phù hợp.

Không thể phủ nhận rằng rất nhiều social media mắc lỗi. Theo dõi các số liệu đằng sau chiến dịch của bạn trong thời gian tiến hành. Nó cho phép bạn thực hiện điều chỉnh nhỏ cho chiến lược social media marketing.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây sẽ như một nguồn cảm hứng và cung cấp những thông tin chi tiết cần thiết để bạn xây dựng chiến lược social media marketing trong năm nay.

Chúc bạn thành công!