9 Yếu Tố SEO Quan Trọng Nhất Đóng Góp 80% Thành Công Khi Làm SEO

Muốn làm SEO hiệu quả, doanh nghiệp cần phải hiểu được các yếu tố SEO. Mỗi dự án sẽ có một thực trạng khác nhau. Để dự án mang đến kết quả tốt nhất thì bạn đọc nên hiểu rõ về các đặc điểm quan trọng chiếm tỷ lệ lớn trong quá trình thực thi. Dưới đây là 9 yếu tố được đánh giá là quan trọng nhất đóng góp 80% thành công khi làm SEO. Cùng theo dõi chi tiết ngay nhé !

1. Yếu tố SEO được đánh giá như thế nào ?

SEO là một bách khoa toàn thư khổng lồ gồm rất nhiều yếu tố. Đối với các SEOer thì việc cần biết những yếu tố nào quan trọng nhất, những yếu tố nào nên chỉ quan tâm và không cần thiết phải chú ý nhiều là một điều khá là khó khăn. Vậy thì yếu tố SEO nào là quan trọng và cần chú ý đặc biệt ?

Dưới đây là 2 tiêu chí mà SEODO đánh giá các yếu tố SEO mà được coi là quan trọng:

  • Những yếu tố SEO tác động đến trải nghiệm của người dùng như thế nào ?
  • Cách mà yếu tố SEO tác động tới Google như thế nào ?

Dựa trên 2 khía cạnh đó mà đánh giá được đâu là các yếu tố SEO quan trọng hàng đầu.

Trải nghiệm của người dùng là quan khía cạnh quan trọng nhất. Vì nó chính là cột sống của Google, đấy là cộng đồng của Google, nơi mà Google tăng doanh thu từ quảng cáo.

2. Top 9 yếu tố SEO quan trọng nhất đóng góp 80% thành công khi làm SEO

2.1 Contents - yếu tốt SEO cốt lõi hàng đầu

Content là yếu tố quan trọng đầu tiền. Content là thứ mang lại giá trị thực tế đối với người dùng về chúng ta thông qua cách chúng ta thể hiện nội dung, cách trình bày cũng như sự khác biệt đối với đối thủ khác đang lên TOP của Google.

Content chất lượng được xem là nhân tố then chốt tạo nên thành công của một dự án SEO. Nội dung sở hữu thông điệp được người viết truyền tải đến cho người dùng. Content cung cấp các thông báo kiến thức hữu dụng, PR dịch vụ/sản phẩm, review,… Được miêu tả theo nhiều cách khác nhau, kết hợp với những yếu tố cảm xúc kích thích sự tương tác qua lại giữa người đọc với bài viết.

yếu tố cốt lõi trong seo Content là yếu tố quan trọng nhất trong SEO

Content chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi họ đọc ở website của chúng ta. Giá trị mà 1 bài content chất lượng mang lại không đơn thuần chỉ là giá trị bình thường mà đó còn là sự uy tín về thông tin, về mặt thương hiệu. Vì thế nên khi nói về yếu tố Content thì bắt buộc phải đi đôi với sự chính xác cao.

Mức độ quan trọng: 10/10

Để viết một content chuẩn SEO, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Sapo có chứa từ khóa chính xuất hiện trong câu đầu tiên/giữa câu, đảm bảo độ dài từ 3-4 dòng.
  • Mỗi câu trong phần thân bài đảm bảo đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. Bên cạnh đó, phần body cũng phải chứa từ 3-4 từ khóa chính, phụ hoặc các từ khóa có liên quan. Trình bày đúng heading của mỗi phần.
  • Kết bài cần viết ngắn gọn, có nhắc lại từ khóa chính.

2.2 Onpage - yếu tố SEO về kỹ thuật cực quan trọng

Có thể nói, Onpage là yếu tố cốt lõi trong seo. Để SEO Onpage hiệu quả, bạn phải tối ưu Technical (một thuật ngữ sử dụng trong kinh tế) trong page như Title, Meta Title, thẻ Heading (H1,H2,H3), mật độ từ khóa, keywords. Onpage là giải pháp tối ưu hóa trực tiếp không chỉ giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm mà còn tăng trải nghiệm người dùng.

yếu tố cốt lõi trong seo Onpage - yếu tố cốt lõi trong SEO

Về yếu tố Onpage thì mang trong mình trọng số rất lớn, nếu đó là 4-5 năm trước. Lí do đơn giản là Google dựa trên rất nhiều yếu tố khác để đánh giá, càng ngày thì mức độ quan trọng của onpage ngày càng ít đi. Tuy hiện tại mức độ quan trọng của yếu tố Onpage đã giảm nhưng vẫn có một vai trò không thể thiếu khi làm SEO.

Đôi lúc thì không nên quá chú trọng vào Onpage vì Onpage theo SEODO nghĩ răng nó không khó.

Mức độ quan trọng: 5/10

Hiện tại thì có rất nhiều tài liệu về yếu tố Onpage trên Google và việc hiểu sau đó áp dụng là một điều khá dễ đối với hầu hết mọi người. Do đó thì mức độ quan trọng của Onpage chỉ bằng 1 nửa so với yếu tố Content mà thôi.

2.3 Structure - yếu tố SEO cốt lõi về cấu trúc

Structure luôn được SEODO đánh giá là một trong các yếu tố quan trọng nhất. Vì một cấu trúc bài viết không chỉ tác động mạnh tới trải nghiệm người dùng mà còn tác động lớn đến trải nghiệm của Bot Google. Nếu cấu trúc website hay cấu trúc nội dung không được rõ ràng thì cả người dùng và Google đều không hiểu hết chủ đề của website, bài viết của bạn đang nói về vấn đề gì, người dùng sẽ bị rối khi không biết mình đang xem gì trên website hay là bạn đang bán hàng gì.

yếu tố cốt lõi trong seo Xây dựng cấu trúc website

Theo quan điểm của SEODO thì cấu trúc luôn là thứ mà chúng ta phải thiết kế cho và vì khách hàng. Bởi vì hành vi của khách hàng không thể làm auto được, nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng chúng ta nên việc thiết kế cấu trúc hoàn hảo là điều cực kì quan trọng.

Cấu trúc thì có 2 loại đó là :

  • Cấu trúc website
  • Cấu trúc nội dung

Mức độ quan trọng: 8,5/10

2.4 Social - Yếu tố SEO về traffic

Đây là 1 yếu tố mà cộng đồng SEO không khó để bắt gặp. Nó khá phổ biến trong giới nhưng nó ảnh hưởng khá ít về việc Ranking của website của bạn.

Yếu tố Social đơn giản sẽ tạo cho chúng ta 1 bộ nền, độ Trust để chúng ta đẩy mạnh những yếu tố khác vào như Content, Onpage sẽ phát huy dược hiệu quả vốn có của nó.

Bạn tiếp thị nội dung dưới dạng blog, sách điện tử, video và infographics, cung cấp kiến thức có giá trị với người dùng. Khi khách hàng tiềm năng thấy nội dung bạn chia sẻ, họ sẽ dành thời gian đọc và tìm hiểu, đồng nghĩa time on site lâu hơn.

Từ đó, Bot Google sẽ nhận được tín hiệu và xếp hạng từ khóa của bài viết cao hơn. Đây được gọi là thuật toán Rankbrain. Một khi người dùng có sự tin tưởng về trang web của bạn thì Social chính là phương tiện giúp họ chia sẻ nội dung với những người khác. Trang web tăng lượt truy cập nhờ tăng lượng khách hàng tiềm năng.

yếu tố cốt lõi trong seo Tầm quan trọng của Social trong SEO

Mức độ quan trọng: 5/10

Chú ý rằng các bạn không nhất thiết phải chú trọng vào Social. Nhiều dự án không cần phải làm Social, chủ yếu yếu tố social chỉ tác động gián tiếp vào các yếu tố khác và nó không ảnh hưởng quá nhiều.

2.5 Onsite - yếu tố SEO tối ưu toàn site

On-site là một yếu tố cốt lõi trong seo, mục đích nâng cao tổng thể và tối ưu hóa website. Đồng thời, On-site cũng điều chỉnh các thành phần trên website giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin, hiểu nội dung cũng như cấu trúc trên web. Các thông tin thu thập được càng nhiều thì website của bạn đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Để tối ưu tốt SEO-onsite cần thực hiện các hạng mục như tạo và cập nhật site map, tạo và cập nhật file Robot.txt, cài đặt công cụ Google Analytics, tối ưu hình ảnh, tối ưu URL, Title, Meta Description, thẻ Heading, tối ưu các link liên kết nội bộ, kiểm tra và xử lý trường hợp trùng lặp website,...

Yếu tố Onsite Onsite

Theo SEODO thì cảm nhận rẳng yếu tố này không ảnh hưởng nhiều tới mức độ ranking của từ khóa thậm chị các những website lên TOP nhưng vẫn mắc lỗi Onsite. Thậm chí có những ngành mà lỗi Onsite rất nhiều mà vẫn lên TOP.

Mức độ quan trọng: 4/10

Hiệu quả của yếu tố Onsite mang lại hầu hết sẽ không như mong muốn. Nhưng điểm lợi là nó không tốn quá nhiều thời gian, chúng ta vẫn nên làm để có thể đảm bảo mọi thứ cũng như sự chắc chắn của website.

2.6 Speed - yếu tố SEO về tốc độ load của website

Speed ở đây là tốc độ load thật sự của website, không phải là chỉ số Page speed của yếu onpage.

Speed không ảnh hưởng nhiều tới ranking từ khóa nhưng được đánh giá thiên về trải nghiệm người dùng. Các trang có thời gian tải lâu thường có tỷ lệ thoát cao hơn và thời gian trung bình trên trang thấp.

Hơn nữa, tốc độ trang chậm đồng nghĩa các công cụ tìm kiếm thu thập ít dữ liệu của trang web hơn điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc lập chỉ mục của bạn.

yếu tố cốt lõi trong seo Tốc độ tải trang

Mức độ quan trọng: 8,5/10

Hãy tối ưu speed cho website. Đặc biệt ở các thiết bị di dộng, mobile - thứ mà hay bị bỏ quên khi tối ưu speed.

2.7 Domain - yếu tố SEO tên miền

Domain là tên miền, định danh của một công ty hay tổ chức, cá nhân thể hiện qua tên website trên trang web. Domain được đánh giá là yếu tố cốt lõi trong seo. Domain thương hiệu rất có lợi để khách hàng nhớ đến tên thương hiệu của bạn. Một số ví dụ điển hình như seodo.vn, thegioididong.com, shoppe.vn,....

Yếu tố cốt lõi trong SEO Domain

Các bạn thường thắc mắc rằng "Domain từ khóa tốt hơn hay domain brand tốt hơn?", "Domain 1 năm hay 3 năm". Thực ra đối với SEODO thì đó là yếu tố không cần quan trọng hóa lắm. Đơn giản vì câu trả lời cho những thắc mắc trên chính là chiến lược marketing của công ty các bạn.

Mức độ quan trọng: 2/10

Bạn có thể sử dụng domain tùy ý. Tuy nhiên thì nên chọn .com hay .vn thay vì các tên miền như .net, .org,.. Vì trong tiềm thức có người dùng họ thường tin tưởng các website có domain .com.vn hơn các tên miền khác. Vấn đề này có liên quan tới trải nghiệm người dùng nên các bạn cũng cần khá lưu ý.

Ví dụ: seodo.vn,

2.8 Backlink - yếu tố SEO về liên kết

Backlink nắm giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững một website. Các trang web có nội dung và liên kết chất lượng có thể được xếp hạng ở các vị trí top đầu của Google so với các trang web có nội dung tuyệt vời mà không có liên kết, vì hồ sơ liên kết yếu. Backlink trở thành một yếu tố SEO cốt lõi có thể cung cấp thêm lực đẩy cần thiết để website thăng hạng.

yếu tố cốt lõi trong seo Backlink trỏ về trang chủ

Mức độ quan trọng: 9/10

Cần phải hiểu rõ về Backlink để có thể sử dụng một cách hiệu quả. Tùy thuộc vào người sử dụng, mục đích sử dụng mà Backlink có thể phát huy hết tác dụng. Thế nào là 1 backlink tốt, lâu dài, chất lượng?

2.9 User Signal - yếu tố SEO đánh giá trải nghiệm người dùng

Hiểu đơn giản, User Signal là yếu tố trải nghiệm của người dùng, nghiên cứu sâu và tối ưu hóa hành vi của họ trên website thông qua nội dung, giao diện, tính năng. Mục đích của User Signal không chỉ giúp website lên TOP nhanh, ổn định mà còn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Vì vậy, trải nghiệm người dùng không chỉ cải thiện thứ hạng từ khóa mà còn cải thiện cả doanh số bán hàng trên website. Các yếu tố seo User Signal gồm các thành phần chính như Time on site, Click through rate, Bounce rate,...

yếu tố cốt lõi trong seo User Speed

Mức độ quan trọng: 8,5/10

Để tối ưu được User Signal (trải nghiệm người dùng) thì đòi hỏi chúng ta phải tỉ mỉ hơn trong các yếu tố còn lại như cách trình bày nội dung, cách bày trí, thể hiện onsite,...

Ngoài ra thì các bạn nên tìm hiểu thêm kĩ năng đọc hiểu được hành vì của người dùng qua các chỉ số đo lường. Từ đó tối ưu trải nghiệm của họ từ những chỉ số đo lường đó.

Không nên tối ưu theo cách "mò" vì hành vi của mỗi người khác nhau.

SEODO mong muốn rằng, sau khi tham khảo những chia sẻ về 9 yếu tố SEO quan trọng và mức độ quan trọng của nó sẽ giúp bạn hình dung tổng quan về cách xây dựng một website chất lượng. SEO chính là giải pháp bán hàng online hiệu quả, tiết kiệm chi phí, giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hoạt động kinh doanh và vượt lên đối thủ cạnh tranh.

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/yeu-to-seo.html