SABIC sản xuất hạt nhựa pô-ly-me tái sinh tuần hoàn từ rác nhựa đại dương

SABIC, công ty hàng đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp hóa dầu cùng với công ty tái sinh nhựa HHI Malaysia, đã công bố thành công dự án tiên phong hợp tác sản xuất hạt nhựa pô-ly-me tái sinh đầu tiên được cấp chứng nhận nhờ công nghệ tiên tiến tái chế rác nhựa đại dương không cần qua phân loại. Các loại hạt nhựa pô-ly-me tuần hoàn tái sinh từ rác nhựa đại dương đã được cấp chứng nhận này thuộc danh mục các giải pháp tái sinh TRUCIRCLE™ của SABIC được khách hàng của SABIC sử dụng để sản xuất các sản phẩm mới và sẽ công bố trong vài tháng tới.

Ngoài việc bảo vệ môi trường biển và sông ngòi, thu nhập của người dân địa phương cũng được tăng thêm từ việc thu gom tất cả các loại rác nhựa đại dương để cung cấp cho nhà máy tái chế. Các đối tác của công ty HHI đã giúp thu gom nguồn nguyên liệu tái sinh từ các dòng sông và các khu vực trong bán kính 50km từ bờ biển, chủ yếu trên lãnh thổ Malaysia.

Các loại rác nhựa thu gom được sẽ chuyển đến công ty HHI. Tại đây, nhựa đã qua sử dụng sẽ được chuyển hóa thành dầu thông qua phản ứng nhiệt phân nhờ công nghệ tái sinh tiên tiến. Sau đó dầu nhiệt phân này được SABIC sử dụng như nguồn nguyên liệu thay thế cho nguồn nguyên liệu hóa thạch truyền thống trong quy trình sản xuất hạt nhựa pô-ly-me tuần hoàn được cấp chứng nhận. Tổ chức Zero Plastic Oceans (Tổ chức Đại Dương Không Nhựa) đã cấp chứng nhận cho loại hạt nhựa pô-ly-me này, và HHI là tổ chức đầu tiên được chứng nhận rằng vật liệu mà HHI dùng tái sinh là từ rác nhựa Đại dương.

HHI đã tạo ra một mô hình riêng và vạch ra các bước cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn. Mô hình này gồm năm giai đoạn: thu thập rác nhựa trong đại dương thông qua một mạng lưới rộng lớn của HHI; chuyển đổi chúng thành các loại nguyên liệu chất lượng cao phục vụ sản xuất; hợp tác với đối tác để tạo ra các sản phẩm mới; cung cấp cho khách hàng nền tảng để họ dẫn đầu trong việc sử dụng các vật liệu bền vững; và góp phần xây dựng một thế hệ người tiêu dùng có ý thức lựa chọn vật liệu bền vững.

Ông Abdullah Al-Otaibi, Tổng phụ trách bộ phận Nhựa kỹ thuật & Giải pháp Thị trường tại SABIC, cho biết: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt để chấm dứt việc nhựa trở thành rác thải trên toàn cầu. Phát triển một hệ thống tái sinh tuần hoàn là một bước đi lớn nhưng cần thiết mà chúng ta cần cùng nhau thực hiện và cũng cần kêu gọi sự hợp tác đến từ toàn bộ mọi thành viên trong chuỗi giá trị. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn cam kết phát triển các giải pháp dài hạn và hợp tác với các đối tác mới như HHI để đạt được sự bước tiến nhảy vọt trong việc sản xuất ra các nguyên liệu bền vững hơn nữa, bao gồm cả những vật liệu được tái sinh từ rác nhựa đại dương, vì lợi ích của khách hàng, xã hội và môi trường”.

Các loại hạt nhựa pô-ly-me tuần hoàn được tái sinh từ rác nhựa đại đương là một phần trong danh mục sản phẩm và giải pháp TRUCIRCLE™ của SABIC dành cho các sáng kiến tuần hoàn. Ra mắt vào năm 2019, danh mục TRUCIRCLE của SABIC bao gồm các loại hạt nhựa tái chế cơ học, các các loại hạt nhựa tuần hoàn đươc cấp chứng nhận tạo thành nhờ công nghệ tinh chế lại nhựa đã qua sử dụng, và các loại hạt nhựa đã được cấp chứng nhận tạo thành từ các nguyên liệu có thể tái tạo như nguyên liệu có nguồn gốc sinh học, cũng như các giải pháp về công thức gia công tạo điều kiện cho việc tái chế dễ dàng hơn và cho phép khép kín vòng đời tái sinh của nhựa.

GIỚI THIỆU VỀ SABIC

SABIC là một tập đoàn hóa chất đa quốc gia, có trụ sở chính tại Riyadh, Ả Rập Xê Út. SABIC sản xuất trên quy mô toàn cầu, có mặt tại châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á Thái Bình Dương, tạo ra hàng loạt sự ưu biệt trong các dòng sản phẩm như: hóa chất, nhựa dân dụng, nhựa kỹ thuật đặc biệt, phân bón và kim loại.

SABIC hỗ trợ khách hàng tìm ra và nắm bắt các cơ hội phát triển trong các ngành sản xuất then chốt như xây dựng, sản xuất thiết bị y tế, bao bì, phân bón, điện - điện tử, giao thông vận tải và năng lượng sạch. Sản lượng năm 2020 là 60,8 triệu tấn.

SABIC có hơn 32.000 nhân viên trên toàn thế giới hoạt động tại 50 quốc gia. Nuôi dưỡng sự đổi mới và tinh thần sáng tạo, SABIC đã có 9.946 đăng ký sáng chế cấp toàn cầu, dành nhiều nguồn lực lớn cho các trung tâm nghiên cứu phát triển tại năm khu vực then chốt gồm Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Nam Á và Bắc Á.

GIỚI THIỆU VỀ HHI

Được thành lập vào năm 2002, HHI là một công ty tái sinh nhựa tổng hợp, và là công ty ĐẦU TIÊN trên thế giới được tổ chức phi chính phủ Đại dương không Nhựa (NGO Zero Plastic Oceans) và Tổ chức Control Union cấp chứng chỉ tái chế rác nhựa đại dương. HHI thu gom nhựa đã qua sử dụng và rác nhựa từ đại dương để tinh chế thành loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất có chất lượng tốt tương đương như hạt nhưa nguyên sinh.

Website: HHI- Plastic Recycling Company in Malaysia (henghiap.com)