Agency World W7+8/2022: Tình hình kinh doanh của các tập đoàn agency lớn, quảng cáo OOH phục hồi

Các tập đoàn agency lớn như WPP, Omnicom Group, Interpublic Group, Dentsu báo cáo tình hình kinh doanh năm 2021. Theo WARC, chi tiêu cho OOH tăng 16,5% trong quý I/2022. Và nhiều tin tức nổi bật khác được cập nhật trong Agency World tuần 7+8/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Nhìn chung, tình hình kinh doanh năm 2021 của WPP, Interpublic Group, Omnicom và Dentsu đều có sự tăng trưởng nhưng không quá mạnh mẽ.

WPP ghi nhận doanh thu thuần năm 2021 là khoảng 13,9 tỉ USD, tăng 6,7% so với năm 2020. Theo ông Mark Read – CEO của WPP, agency đã đạt được mục tiêu doanh thu năm 2023 vào năm 2021. Ông cho biết thêm nhu cầu mạnh mẽ với các dịch vụ về digital marketing, communication, e-Commerce và công nghệ đã thúc đẩy công ty tăng trưởng nhanh hơn bao giờ hết trong vòng 20 năm qua.

Interpublic Group (IPG) công bố mức tăng trưởng doanh thu thuần quý 4 là 12,1% tại Mỹ, còn thị trường quốc tế là 11%. Theo đó, tổng doanh thu quý 4 là 2,93 tỉ USD, tăng nhẹ so với mức 2,55 tỉ USD vào quý IV/2020. Tính chung cả năm 2021, tổng doanh thu của IPG là 10,24 tỉ USD, tăng từ mức 9,06 tỉ USD vào năm 2020.

Omnicom ghi nhận doanh thu quý IV/2021 đạt 3.856 tỉ USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với doanh thu quý IV/2019 là 4,1 tỉ USD. Doanh thu cả năm 2021 của Omnicom đạt 14,289 tỉ USD, tăng 8,5% so với năm 2020. Trong đó, doanh thu từ quảng cáo chiếm đến 55% tổng doanh thu cả năm 2021 của tập đoàn.

Tăng trưởng tự nhiên (organic growth) quý IV/2021 của Dentsu Japan Network tăng 17,3% và của Dentsu International là 12,1%. Kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4 góp phần cải thiện tình hình kinh doanh cả năm 2021 của Dentsu. Theo đó, doanh thu năm 2021 tăng 16,9% với năm 2020, đạt khoảng 8,5 tỉ USD. Nhật Bản vẫn là thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất của Dentsu, chiếm 43% doanh thu ròng hàng năm. Các khu vực còn lại là APAC chiếm 10% doanh thu; Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi chiếm 22%; và Châu Mỹ chiếm 25%.

Tin vắn

Deloitte Digital chiêu mộ 2 creative agency gồm Pixel People và The Union để mở rộng hoạt động sang khu vực Đông Nam Á. Được biết, Pixel People và The Union có chuyên môn về Growth Marketing và sản phẩm của Adobe. Giám đốc Điều hành Deloitte Đông Nam Á cho biết sự gia nhập của 2 agency này giúp nâng cao khả năng Deloitte Digital tại Đông Nam Á, và củng cố vị thế cho Deloitte với tư cách là nhà tư vấn hàng đầu của Adobe trong khu vực.

WPP thâu tóm influencer marketing agency Village Marketing và tích hợp vào mạng lưới agency Wunderman Thompson Mỹ. Được biết Village Marketing nổi tiếng với nhiều đóng góp cho các chiến dịch quảng cáo sáng tạo của Nike, Netflix, Equinox và Honest Company. Thương vụ này là một phần trong chiến lược tăng trưởng của WPP khi vận dụng M&A để tăng cường năng lực của công ty ở lĩnh vực marketing, truyền thông, thiết kế…

Số liệu

Theo báo cáo Global Ad Trends của WARC, sự phục hồi của quảng cáo OOH trên toàn cầu sẽ tiếp diễn trong năm 2022 với mức chi tiêu cho OOH quý I/2022 tăng 16,5%. Còn cả năm 2022, WARC dự kiến chi tiêu quảng cáo OOH và rạp phim sẽ đạt 44,4 tỉ USD. Con số này vẫn còn thấp hơn 2019 1,6% nhưng được dự báo sẽ đạt được kết quả nổi bật vào năm 2023.

Nguồn: WARC

Agency Review

AOR

BMW Malaysia chỉ định Publicis Groupe phụ trách Strategic Planning, quảng cáo sáng tạo và quảng cáo kỹ thuật số cho dòng xe du lịch BMW, Motorrad và MINI. Hợp tác chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2022.

Nguồn: Campaign Brief Asia

Mars tái bổ nhiệm MediaCom làm media agency toàn cầu kể từ tháng 1/2022 đến đầu năm 2025. MediaCom sẽ hỗ trợ Mars hiện thực hoá tầm nhìn mới của thương hiệu về hoạt động marketing “Building Brands for Mutual Value”. Cụ thể, chiến lược mới gồm chuyển đổi cách tiếp cận, tương tác với người tiêu dùng, vận dụng hiệu quả insight từ dữ liệu khách hàng, phát triển chiến lược digital marketing khác biệt.

Nguồn: Adweek

Nhân sự

MediaCom bổ nhiệm Regional Chief Product Officer là ông Josh Gallagher vào vị trí mới mở của agency là Giám đốc Điều hành khu vực APAC. Theo đó, ông Gallagher có nhiệm vụ vận hành đội ngũ trong mạng lưới agency và nâng cao khả năng lãnh đạo cho client. Gầy đây, ông đã có nhiều đóng góp nổi bật trong việc giúp MediaCom thắng được các account lớn từ Bayer và Coca-Cola.

Nguồn: Campaign Asia

Dentsu APAC bổ nhiệm ông Siddarth Malhotra làm Giám đốc Điều hành của Isobar Việt Nam. Song song đó, bà Denise Thi sẽ chuyển sang vai trò Chủ tịch, tập trung xây dựng sự gắn kết cho đội ngũ, tăng cường mối quan hệ với client và phát triển các giải pháp sáng tạo.

Nguồn: Campaign Asia

M – N Associates thông báo ông Anh Nguyễn – Creative Director và ông Quân Nguyễn – Design Director trở thành Partner của agency. Hai ông đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của M – N Associates trong 5 năm qua.

Ông Anh Nguyễn (trái) và ông Quân Nguyễn
Nguồn: M – N Associates

Theo Thảo Nguyên
* Nguồn: Tổng hợp