Fintech App đã tận dụng UX và xây dựng lòng tin khách hàng như thế nào?

Các ứng dụng Fintech hiện nay đều yêu cầu người dùng cung cấp rất nhiều thông tin cá nhân để đáp ứng các quy định tài chính và thực hiện các tính năng. Để xử lý tiền của người dùng một cách hợp lý và an toàn, các ứng dụng này cũng phải bổ sung thêm một số tính năng chẳng hạn như thông báo hay đăng nhập bổ sung và điều này có thể khiến người dùng cảm thấy lãng phí thời gian.

Sự thành công của Fintech app là đem lại trải nghiệm người dùng đơn giản và an toàn. Các ứng dụng fintech thành công nhất được thiết kế để mang lại trải nghiệm tiện lợi, thân thiện với người dùng, đồng thời bao gồm các tính năng bổ sung để quản lý tài chính của người dùng một cách an toàn.

Để xem xét cách mà các sản phẩm fintech đem lại trải nghiệm người dùng tốt, bài viết sau đây sẽ cung cấp một số nguyên tắc UX chính mà các ứng dụng tài chính cá nhân có thể tận dụng. Việc phá vỡ cơ chế UX của các ứng dụng này cho thấy cách các nhà thiết kế đáp ứng nhu cầu của người dùng trong khi đối mặt với những thách thức theo từng ngành.

Thiết kế mang tính bảo mật

Ứng dụng Fintech không thể hoạt động bình thường nếu không có yêu cầu đầu vào. Nếu app không có quyền truy cập vào thông tin tài chính của người dùng, lý do là vì các ứng dụng này thường vi phạm một số quy định của chính phủ. Các ứng dụng cũng cần thông tin của người dùng để hoàn thành các chức năng quản lý tiền, chẳng hạn như gửi tiết kiệm hoặc theo dõi chi phí của họ.

Các yêu cầu này của app Fintech là điều bắt buộc nhưng để người dùng dễ chịu hơn hãy cung cấp một trải nghiệm thoải mái. Ứng dụng phải được thiết kế với các tính năng an toàn và giải thích rõ ràng để người dùng cảm thấy tin tưởng khi dùng app có thông tin về tiền và thông tin cá nhân của họ.

1. Tạo cảm giác an toàn

Với các ứng dụng fintech, có thể nghĩ rằng việc yêu cầu người dùng trả lời câu hỏi bảo mật hoặc nhập mã pin là khá phức tạp, nhưng những yêu cầu này thường khiến người dùng cảm thấy an tâm hơn. Mobile App của Capital One có các tính năng có thể khiến các ứng dụng khác bị xâm phạm, nhưng trong fintech, những tính năng đó khiến người dùng cảm thấy thoải mái hơn với sản phẩm.

Ứng dụng của ngân hàng yêu cầu người dùng đăng nhập mỗi khi họ mở và sẽ tự động đăng xuất người dùng nếu họ để ứng dụng mở mà không sử dụng trong một khoảng thời gian. Nếu điện thoại đang ở chế độ mở hoặc bị đánh cắp, những người khác sẽ không thể truy cập thông tin tài chính của người dùng bằng cách mở ứng dụng.

Khi người dùng tiến hành thanh toán thẻ, ứng dụng tự động gửi thông báo mỗi khi mua hàng như một biện pháp an toàn.

Tự động bật thông báo đôi khi được xem là một lỗi trải nghiệm người dùng khá nguy hiểm và gây khó chịu cho người dùng. Nhưng trong trường hợp của ứng dụng Capital One, các cảnh báo tạo ra trải nghiệm tích cực và an toàn. Nếu người dùng nhận được thông báo về một giao dịch mua mà họ không nhận ra, họ có thể liên hệ ngay với ngân hàng để kiểm tra xem có gian lận hay sai sót xảy ra hay không.

Việc yêu cầu đăng nhập bổ sung và gửi thông báo có thể khiến người dùng cảm thấy không thoải mái đối với trò chơi hoặc ứng dụng âm nhạc. Nhưng đối với một ứng dụng fintech, các tính năng UX này giúp người dùng có trải nghiệm thoải mái và đáng tin cậy hơn.

2. Giải thích cho những yêu cầu app đặt ra

Yêu cầu quá nhiều thông tin từ người dùng là một trở ngại lớn đối với các ứng dụng fintech. Do một số quy định phức tạp liên quan đến tài chính, các ứng dụng này phải thu thập nhiều thông tin hơn mức bình thường để xác minh danh tính của người dùng một cách an toàn. Người dùng thường sẽ cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ thông tin cá nhân với một ứng dụng mà họ vừa tải xuống vì không biết rằng thông tin có bị sử dụng hay không. Do đó, nếu không giải thích rõ vì sao app thu thập thông tin cá nhân, người dùng sẽ có xu hướng gỡ cài đặt app.

Để khuyến khích người dùng gửi thông tin chính xác, các ứng dụng fintech giải thích lý do tại sao họ cần thông tin này. Đưa ra lý do hợp lý để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân giúp người dùng tin tưởng vào ứng dụng hơn. Bên cạnh đó, họ còn hiểu lý do tại sao ứng dụng cần thông tin để hoạt động bình thường, vì vậy người dùng sẽ chia sẻ chính xác thông tin của mình.

Ví dụ: Ứng dụng giao dịch chứng khoán Robinhood luôn cập nhật cho người dùng về lý do tại sao thông tin của họ là cần thiết trong quá trình sử dụng. App đưa ra lời giải thích rõ ràng khi yêu cầu thông tin cá nhân để thiết lập thông tin người dùng, chẳng hạn như khi tuân theo luật liên bang của Hoa Kỳ và phòng chống rửa tiền.

Thiết kế tinh gọn

Các ứng dụng Fintech thường đối mặt với hàng loạt những khó khăn khi xây dựng app, nhưng điều đó không có nghĩa là những sản phẩm này không được thiết kế theo sở thích của người dùng. Để các ứng dụng này trở nên phổ biến, UX cần có sự đơn giản, đòi hỏi ít nỗ lực của người dùng và nên tránh các yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng đến tài chính cá nhân. Việc thiết kế để tạo ra UX liền mạch này sẽ bù đắp cho sự va chạm không thể tránh khỏi của các ứng dụng fintech.

Yêu cầu thao tác nhanh gọn

Thiết lập các ứng dụng Fintech thường mất nhiều thời gian hơn các ứng dụng khác. Cho dù đó là đồng bộ hóa với tài khoản ngân hàng hay thêm thông tin cá nhân, hành động giới thiệu các ứng dụng này thường gây khó khăn cho người dùng.

Ví dụ: Ứng dụng Digit giải quyết những trở ngại ban đầu của một ứng dụng fintech thông qua giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Thay vì buộc phải đăng nhập hoặc thực hiện quy trình nào đó trong ứng dụng, Digit cho phép người dùng dễ dàng đặt mục tiêu tiết kiệm, chuyển khoản tiết kiệm và nhận cập nhật tài khoản thông qua tin nhắn. Cho phép người dùng quản lý các khoản tiết kiệm của họ mà không cần mở ứng dụng và đăng nhập giúp giảm bớt sự rắc rối của trải nghiệm ngân hàng truyền thống, nơi người dùng phải đăng nhập và điều hướng các trang khác nhau để thiết lập tiền gửi và rút tiền.

Digit làm cho việc tiết kiệm thông qua nhắn tin trở nên thuận tiện hơn bằng cách nhắn tin thông qua công nghệ trò chuyện dựa trên quy tắc. Ứng dụng được thiết kế để phản hồi các lệnh cụ thể, vì vậy app có thể ngay lập tức cung cấp cho người dùng thông tin về tài khoản của họ.

Với khả năng nhắn tin, Digit cung cấp một cách dễ dàng để tiết kiệm. Người dùng không cần phải hoàn thành thêm công việc mở ứng dụng hoặc đăng nhập, họ chỉ cần truy cập tin nhắn của mình và có thể nhanh chóng quản lý tiền của mình.

Tích hợp những trải nghiệm thú vị

Người dùng thường ít tìm thấy những trải nghiệm vui vẻ, hào hứng với tài chính cá nhân vì đó chỉ thuần là những con số “khô khan” liên quan đến tính toán. Để người dùng hào hứng với việc sử dụng ứng dụng của họ, các công ty tài chính cá nhân phải tạo ra UX với các yếu tố giải trí. Nếu thiết kế lỗi thời và nhàm chán như biểu mẫu IRS, mọi người sẽ ngừng sử dụng app, giống như họ trì hoãn việc đóng thuế.

Ví dụ: App Venmo làm cho UX của họ dễ tiếp cận và người dùng sẽ hài lòng hơn với các tính năng xã hội của họ. Thay vì chỉ hoàn thành thông tin cơ bản của một giao dịch, người dùng Venmo có thể thêm biểu tượng cảm xúc và tin nhắn vào giao dịch để bạn bè và gia đình xem. Nhìn vào bản tin của họ, người dùng Venmo có thể thấy những tin nhắn “hài hước” mà bạn bè đã gửi cho nhau khi thanh toán. Bản tin (hay feed) không chia sẻ số tiền giao dịch, vì vậy quyền riêng tư của người dùng sẽ được bảo vệ và từ đó người dùng có thể duy trì một tinh thần vui vẻ, thú vị.

Cân bằng giữa sự an toàn và tính đơn giản

Các ứng dụng này phải bao gồm các tính năng bảo mật, ngay cả khi chúng yêu cầu nhiều thao tác phức tạp nhằm đảm bảo rằng tiền của người dùng đang được xử lý đúng cách. Đồng thời, trải nghiệm của các ứng dụng này cần phải dễ dàng và thuận tiện hơn so với các sản phẩm fintech cạnh tranh để thu hút người dùng. Khi Fintech App đạt được sự an toàn và đơn giản, việc xây dựng lòng tin cho người dùng và đem lại trải nghiệm hấp dẫn, thú vị dường như trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team