Marketer Trần Hải Yến
Trần Hải Yến

Personal Assistant KOL Management @ Educa

Chuyện Account, kể ngàn lần không chán

Mình đã làm Account - cụ thể là từ Executive lên Manager trong vòng hơn 02 năm và đây là những câu hỏi mà mình được nghe nhiều nhất:

1. Làm Account là làm gì?

2. Học gì để ra làm Account?

3. Làm Account thì chắc là giàu lắm đấy nhỉ?

4. Làm trái ngành thì có làm được Account không?

Chắc hẳn các bạn đã được nghe rất nhiều câu chuyện về nghề Account, nhưng đây là câu chuyện của cá nhân mình và mình muốn chia sẻ đến với các bạn.

1. Account có account this account that.

Account là một chức danh trong Agency và Inhouse. Trường hợp của mình, mình làm Account trong Inhouse.

Công việc của Account gồm có các nhóm như sau:

- Nhóm giao tiếp: tìm kiếm, gặp gỡ và trao đổi với đối tác/ khách hàng/agency. Là đầu mối làm việc chính giữa team/agency và khách hàng

- Nhóm công việc liên quan đến quản lý: quản lý timeline, quản lý chiến dịch, quản lý giấy tờ, công nợ,...

- Nhóm công việc liên quan đến thủ tục: hợp đồng, biên bản nghiệm thu, báo cáo, giám sát ngân sách.

2. Học gì ra làm Account

Account không có một chuyên ngành riêng. Để làm được Account, theo mình nghĩ thì người làm phải có những kỹ năng sau đây:

- Giao tiếp:

- Quản lý dự án

- Xử lý khủng hoảng

Và mình nghĩ, làm công việc nào chúng ta cũng cần phải có tính trách nhiệm, nhưng tính trách nhiệm của Account phải đạt đến 300%

3. Làm Account giàu?

Mức lương cứng cho vị trí Account giao động từ 7-10M/ tháng chưa kể hoa hồng và các khoản khác. Thu nhập trung bình của Account rơi vào khoảng 13M-17M (có thể là hơn).

Nên như vậy cũng có thể coi là giàu

4. Làm trái ngành thì có làm được Account không?

Mình khẳng định là có.

Tuy nhiên thì muốn làm Account thì bạn cần có những kỹ năng ở mục (3) chưa kể đến các kỹ năng khác như là giỏi excel, giỏi làm proposal, thuyết trình, giỏi tính toán tiền bạc và theo mình thì phải giỏi lươn nữa :))))

Không nói quá khi nói Account là “ làm dâu trăm họ”. Vì Account giỏi không chỉ làm hài lòng khách hàng mà họ còn phải biết mềm mỏng với chính team của mình.

Ví dụ như: Bạn bị trễ deadline, hoặc dự án xảy ra sự cố ngoài tầm kiểm soát bạn sẽ giải thích như thế nào với khách hàng? Bạn sẽ đổ lỗi cho các team khác hoặc mọi người trong team? Nếu làm như vậy, bạn sẽ sớm bị đồng nghiệp công ty ghét bỏ, không những vậy, khách sẽ đánh giá năng lực làm việc của bạn không cao, và khả năng sau này khách hàng không làm việc với Công ty của bạn nữa.

Khi bước chân vào môi trường agency/ Inhouse, Account là vị trí được nhiều bạn trẻ lựa chọn, bởi dưới con mắt của newbie và nhiều kẻ ngoại đạo, account “có thể đến từ bất cứ ngành nghề nào, còn kiến thức marketing và kỹ năng có thể vừa làm vừa học”. Mình thấy định kiến này đúng nhưng chưa đủ.

Các bài viết sau mình sẽ làm rõ câu chuyện về "ngành" hơn cho các bạn nhé heart

#account #agency #media #productionhouse #digitalmarketing #truyềnthông