Marketer Lê Viết Ân
Lê Viết Ân

CEO @ Công ty Quảng Cáo và Sự Kiện Yeads

Nên Hay Không Nên Quảng Cáo?

Quảng Cáo bầy giờ thịnh hành đến mức hầu như ai làm kinh doanh cũng biết và tự chạy hoặc thuê công ty dịch vụ chạy bất kể là quảng cáo online hay offline. Một số người còn cho rằng quảng cáo không còn hiệu quả nữa hoặc nó chỉ phù hợp với các Brand lớn, ý kiến này được khá nhiều người đồng tình.

Vậy ý kiến trên có đúng hay không? Hãy cùng nhau phân tích nhé:

1. Nên Hay Không Nên Quảng Cáo

– Xã hội đang ngày 1 tiến bộ và nhu cầu mua sắm của còn người ngày càng cao, chính vì vậy nhu cầu mua sắm cũng sẽ ngày 1 nhiều.

– Theo thông kê mới nhất, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh covid-19 nhưng nhu cầu mua sắm vẫn tăng đặc biệt là các kênh online.

– Khi bạn kinh doanh 1 sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì bạn cũng cần phải có 1 địa chỉ/ mặt bằng để kinh doanh và để người dùng sản phẩm dịch vụ của bạn biết đến vị trí của bạn đang kinh doanh sản phẩm họ cần thì bạn cũng cần phải Truyền Thông/ Quảng Cáo để người dùng biết đến bạn.

– Về phương thức quảng cáo thì có rất nhiều cách như: phát tờ rơi, treo bandroll, cờ phướn, loa đài, tivi, báo chí hay các kênh online như Facebook, google, zalo… tuy nhiên cách nào hiệu quả hơn, ít tốn kém hơn thì bạn chọn cách đó để quảng cáo đến người dùng. Mục đích cuối cùng là để thông báo cho người dùng biết tôi đang bán sản phẩm/ dịch vụ ABC ở vị trí này.

– Ngược lại nếu không làm truyền thông hay quảng cáo gì khi mở ra 1 dịch vụ kinh doanh thì giống như kiểu bạn nằm “há miệng chờ sung” vậy.

Chiến dịch quảng cáo thành công

Chiến dịch quảng cáo thành công

2. Vì Sao Quảng Cáo Không Hiệu Quả?

– Các kênh quảng cáo chỉ giúp chúng ta truyền tải nội dung đến khách hàng. Tôi là ai, tôi đang bán gì, tôi có những gì, tôi đem đến cho bạn lợi ích gì…? Chứ đâu phải cứ bỏ tiền ra Quảng Cáo là có khách còn không có khách là không hiệu quả. Suy cho cùng các kênh quảng cáo chỉ là công cụ để tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn.

A. Nếu chỉ quảng cáo để tiếp cận thì tốt nhất không nên quảng cáo

– Khách hàng của bạn, mỗi ngày thấy hàng trăm thậm chí là hàng ngàn quảng cáo khác nhau bao gồm cả online lẫn offline do đó dù quảng cáo của bạn có tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng nhưng quảng cáo không nổi bật cũng như không có gì hấp dẫn thì chắc chắn nội dung quảng cáo của bạn sẽ bị lướt đi như 1 cơn gió.

– Do đó để quảng cáo thực sự hiệu quả dễ dàng được người dùng tiếp nhận thì chúng ta cần phải NỔI BẬT hơn người khác

B. Không đầu tư về content

– Đa số các doanh nghiệp khi làm quảng cao luôn muốn nhồi nhét nội dung giới thiệu về mình thật nhiều trong các banner/ poster quảng cáo và không cần quan tâm đến trải nghiệm khách hàng rằng họ có đọc được hay kịp đọc thậm chí là có muốn đọc nội dung đó hay không hay chỉ đơn thuần họ thấy rỗi mắt quá nên thôi.

– Nội dung không hấp dẫn vì thế dẫn đến quảng cáo không được khách hàng quan tâm do đó sẽ kém hiệu quả. Chính vì vậy đầu tư về nội dung, hình ảnh, video chỉnh chu, chú trọng vào trải nghiệm khách hàng và truyển tải những nội dung khách hàng quan tâm như: họ sẽ được gì, mang lại lợi ích/ giải pháp gì khi sử dụng sản phẩm của bạn.

C. Không nắm được Insight khách hàng

– Bạn không thể quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ cho 1 người không sử dụng nó. Khi bạn không hiểu được khách hàng của mình hoặc không biết khách hàng của mình là ai họ ở đâu thì chắc chắn bạn sẽ không bán được hàng.

– Điều tiên quyết để tạo ra được một chiến dịch quảng cáo thành công là bạn phải vẽ ra được chân dung khách hàng. Bạn càng hiểu về khách hàng của mình bao nhiêu thì khi nhắm mục tiêu quảng cáo sẽ chính xác bấy nhiêu và hiệu quả cũng từ đó tăng lên

Phân tích và đo lường quảng cáo

Phân tích và đo lường quảng cáo

D. Theo dõi, phân tích và Quản lý chiến dịch chưa tốt

Cuối cùng khi bạn đã làm tốt mọi việc nhưng không theo dõi sát sao các chiến dịch quảng cáo, không đo lường, không phân tích và đánh giá chiến dịch thì chắc chắn bạn không biết được quảng cáo của mình có đang hiệu quả hay không.

Tóm lại quảng cáo có hiệu quả hay không là nằm ở bạn. Chúc bạn sẽ có nhiều chiến dịch quảng cáo thành công!

Nguồn yeads.vn