Forbes: COVID-19 thúc đẩy hơn 70% lượt truy cập internet và 12% lượt theo dõi phát trực tuyến

Tần suất truy cập internet và sử dụng tính năng phát trực tuyến (streaming) đã tăng đột biến.

Theo một thống kê sơ bộ gần đây, khi hàng triệu người dùng dành phần lớn thời gian trực tuyến để giải trí và vì một số mục đích khác, tổng số lượt truy cập internet đã tăng từ 50% đến 70%, trong khi đó tính năng phát trực tuyến cũng đã tăng ít nhất 12%.

Tốc độ tăng trưởng này trong thời điểm đại dịch là điều dễ hiểu. Vì đây là giai đoạn các hoạt động sinh hoạt thường ngày bị tạm ngưng. Dù không được triển khai với tần suất thường xuyên như trước, nhưng streaming và hàng loạt những sự kiện thể thao, âm nhạc cũng có xu hướng tăng lên đáng kể. Một số sự kiện lớn với sự xuất hiện của Coldplay’s Chris Martin, John Legend, U2’s Bono, Yungblud và Christine & The Queens đã mang lại không gian giải trí ngay tại nhà cho khán giả trong thời điểm lockdown.

Maria Rua Aguete của Omdia, trực thuộc bộ phận nghiên cứu công nghệ của Informa Tech cho biết: “Việc tăng mức tiêu thụ nội dung digital từ các mobile app đến phát trực tuyến TV và chơi game miễn phí đã có dấu hiệu khả quan ở Trung Quốc và Ý. Các dịch vụ phát trực tuyến (streaming) được cung cấp bởi các thương hiệu như Netflix và bây giờ là Disney + có khả năng đạt mức tăng trưởng lên đến 12%”. Cô cho biết các số liệu hàng năm đang thể hiện rằng: “Thương mại điện tử được dự báo sẽ là lĩnh vực chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh thu lớn do hậu quả của đại dịch, trong đó doanh thu vào năm 2020 đã tăng thêm 175 tỉ USD (5%)”.

Nguồn: The Drum

Dịch vụ phát trực tuyến Disney+ đã có mặt ở hầu hết các quốc gia ở Châu Âu như một dấu hiệu cho thấy nhu cầu giải trí của người dùng có xu hướng ngày càng tăng. Ngoài ra Facebook, Amazon và YouTube cũng đã giảm chất lượng phát trực tuyến video ở Châu Âu để giảm bớt sự căng thẳng trên môi trường internet.

Omdia dự đoán ngành công nghiệp điện ảnh sẽ thiệt hại 11 tỉ USD với mức giảm 25% và quảng cáo trên TV giảm 15%, đặc biệt là đối với các quảng cáo quảng bá sự kiện, concert âm nhạc, ra mắt phim, hay quảng bá sản phẩm... Sự gia tăng nhu cầu đi kèm với cảnh báo rằng quảng cáo truyền hình trả phí có thể giảm đến 15%. Omdia cũng dự đoán sự phục hồi của ngành sẽ bắt đầu sau 18 đến 24 tháng. Antonio Corrado, Giám đốc Điều hành của MainStreaming, cho biết: “Chỉ riêng Telecom Italia đã tăng 90% lưu lượng truy cập (traffic) kể từ khi lệnh giãn cách được thực hiện, do nhiều người cố gắng làm việc tại nhà. Tại MainStreaming, lưu lượng truy cập phát trực tuyến qua mạng phân phối đã ghi nhận con số tăng gấp 3 lần với nhiều người xem TV thông qua internet hơn”.

Nguồn: Envato

Trong khi các số liệu chính thức từ YouTube của Google và “những gã khổng lồ” khác trên môi trường Internet vẫn chờ đợi được công bố, số liệu của Omdia cũng sẽ rất hữu ích đối với một số doanh nghiệp khác. Alfonso Marone, nhà cố vấn chiến lược truyền thông tại KPMG tại Vương quốc Anh cho biết: “Các nhà cung cấp băng thông lớn cho đến nay đang trải qua mức tăng lưu lượng truy cập từ 30% đến 50% trên các mạng di động và mạng cố định của họ. Tại Châu Âu, lưu lượng truy cập internet đã tăng đột biến lên tới 70% và đây là dấu hiệu cho thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập có thể thay đổi như thế nào trong thời gian ngắn chỉ từ 2-3 tuần. Theo đó, các ứng dụng giải trí trực tuyến hiện đang sử dụng nhiều băng thông nhất, đặc biệt là những ứng dụng có độ phân giải cao như phim và TV 4K. Đối với các nhà cung cấp băng thông, sự gia tăng đột biến này có thể được xem là một vấn đề lớn hiện nay”.

Theo Chase Buckle, Trend Manager tại GlobalWebIndex chia sẻ rằng có đến 14% khách hàng ở Anh đã mua gói đăng ký theo năm hoặc lựa chọn đăng ký hàng tháng sau sự kiện ra mắt Disney+ tại Anh. Một ước tính của Omdia cho thấy rằng, hơn 5 triệu đăng ký có trả phí ở Châu Âu có thể đem lại hơn 160 triệu USD doanh thu cho Disney. Con số này chắc chắn là mức lợi nhuận không thể tốt hơn trong thời điểm đại dịch có nhiều biến chuyển khó lường như hiện nay.

* Nguồn: Forbes