Chế biến “menu Influencers” cho ngành F&B thu lộc phát tài đầu xuân năm mới 2022

Theo TouchBistro, có đến 70% thực khách thừa nhận mình sẽ hứng thú, thường xuyên ghé thăm một địa điểm ăn uống hơn khi được giới thiệu bởi Influencer – vì họ cho rằng quan điểm đánh giá từ Influencer thân thuộc và đáng tin cậy hơn. Không có gì lạ khi vào các dịp cao điểm như lễ hội đầu năm, các thương hiệu F&B đẩy mạnh chiến lược Influencer Marketing để phủ sóng thương hiệu, thu hút đông đảo các khách hàng tiềm năng của mình.

Chế biến “menu Influencers” cho ngành F&B thu lộc phát tài đầu xuân năm mới 2022

Trong những dịp đầu năm mới, ngành F&B là một trong những ngành sôi nổi nhất được người tiêu dùng lựa chọn để chi tiêu “mạnh tay”. Biết được hiệu quả từ Influencer Marketing mang lại, vậy các thương hiệu F&B cần làm gì để tận dụng “thực đơn Influencer”, phát tài phát lộc đầu năm?

Đối tượng nào cần sử dụng Influencer trong ngành F&B?

Influencer trong lĩnh vực F&B (thực phẩm và đồ uống) là một trong những người có số lượng cộng đồng theo dõi đông đảo trên các trang mạng xã hội. Vì ăn uống là một trong những chủ đề hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, là yếu tố không thể thiếu của xã hội. Vì sức ảnh hưởng lớn của mình, một số nhiều Influencer trong lĩnh vực F&B cũng đã lựa chọn chuyển sang nhiều ngành khác để mở rộng thêm các tệp đối tượng khác nhau bao gồm làm đẹp, nhiếp ảnh, thể dục và thời trang.

Những người đang tìm kiếm các Influencers ngành F&B phù hợp với hình ảnh thương hiệu thường là các nhà sản xuất trực tiếp trong ngành thực phẩm và đồ uống - dinh dưỡng, nhà hàng, rượu, thiết bị nấu ăn… Đặc biệt trong các dịp lễ hội, họ đang ưu tiên và tận dụng hình ảnh Influencer để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ ăn uống của mình.

Ngoài ra, các thương hiệu du lịch và giải trí cũng thường xuyên hợp tác với các Influencer ngành F&B vì nhiều người cũng đam mê khám phá ẩm thực trong các chuyến đi du lịch. Đây là chiến lược kết nối Brand và Influencer mở rộng lĩnh vực và chuyên môn.

Có nhiều những Influencer trong ngành F&B có vị trí trong xã hội thì họ sẽ những quy tắc riêng. Chẳng hạn như chỉ nhận quảng bá các sản phẩm nội địa, sống thuần chay, ăn eat clean và vận động thể thao nhiều. Họ sẽ không nhận các sản phẩm đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, các thương hiệu khi sử dụng Influencer ngành F&B cần đảm bảo rằng các giá trị thương hiệu phù hợp với Influencer trước khi kết hợp thực hiện triển khai chiến dịch Marketing.

Các nền tảng truyền thông phổ biến nhất dành cho các Influencer trong ngành F&B

Đối với thực phẩm đồ ăn

Các hoạt động mà Influencer đồ ăn có thể quảng bá như giới thiệu nhà hàng, tổ chức các sự kiện nấu ăn trực tiếp... Bởi vì thực phẩm, món ăn là một sản phẩm trực quan, hình ảnh và video là những loại nội dung tốt nhất để sử dụng trong chiến dịch.

Chế biến “menu Influencers” cho ngành F&B thu lộc phát tài đầu xuân năm mới 2022

Influencer Marketing: Các nền tảng truyền thông dành cho Influencer đồ ăn.

Đối với những Influencer có khả năng sáng tạo thích trình diễn các kỹ thuật và công thức nấu ăn công phu, ta có thể lựa chọn các video dài, đây là một cách tiếp cận tốt nhất. Các kênh triển khai tốt nhất cho video dạng dài là:

  • YouTube
  • Livestream trên Instagram
  • Livestream trên TikTok

Bên cạnh đó, những video với kỹ xảo quay ấn tượng của Influencer đồ ăn cũng được lựa chọn trên các nền tảng video dạng ngắn, chẳng hạn như:

  • TikTok

  • Story Instagram

  • Story Facebook

Tất nhiên, nội dung món ăn tuyệt vời hầu như luôn bao gồm những bức ảnh đẹp. Hầu hết những Influencer thích đăng hình ảnh trên một hoặc nhiều kênh sau:

  • Instagram

  • Pinterest

  • Facebook

  • Blog

Influencer đam mê nấu ăn hoặc là các đầu bếp chuyên nghiệp thích chia sẻ các công thức nấu ăn do họ tạo nên. Để viết ra các công thức nấu ăn đầy đủ, các kênh sau được chọn có hoạt động tốt nhất:

  • Blog

  • Instagram (chú thích)

  • Facebook

Đối với đồ uống

Những Influencer đồ uống cũng thích nội dung trực quan, nhưng họ thường không cần video dài như những người sáng tạo về đồ ăn.

Chế biến “menu Influencers” cho ngành F&B thu lộc phát tài đầu xuân năm mới 2022

Influencer Marketing: Các nền tảng truyền thông dành cho Influencer đồ uống.

Nhiều Influencer tạo video dạng ngắn trên:

  • TikTok

  • Story Instagram

Cũng giống như những Influencer ẩm thực, những Influencer đồ uống thích giới thiệu đồ uống của họ trong các bức ảnh đầy sáng tạo, chất lượng cao trên:

  • Instagram

  • Pinterest

  • Facebook

  • Blog

Đặc biệt đối với những Influencer sáng tạo cocktail, họ cũng muốn chia sẻ các công thức đồ uống theo đam mê và sở thích trên:

  • Blog

  • Instagram (phần chú thích/caption)

  • Facebook

Bí quyết hay nhất cho những thương hiệu F&B muốn sử dụng Influencers trong dịp đầu xuân

Chất lượng chiến dịch của thương hiệu phụ thuộc vào sự thích hợp hình ảnh của sản phẩm với phong cách và cách tiếp cận của Influencer. Khi thương hiệu lập kế hoạch Influencer Marketing với những Influencer sáng tạo của ngành ẩm thực cần nắm được các bí quyết sau đây:

Chế biến “menu Influencers” cho ngành F&B thu lộc phát tài đầu xuân năm mới 2022

Infuencer Marketing: Bí quyết hay cho những thương hiệu F&B muốn sử dụng Influencers trong dịp đầu xuân.

Làm cho món ăn, thức uống trở nên trực quan và hấp dẫn

Nếu món ăn trông hấp dẫn, thì người hâm mộ có nhiều khả năng sẽ thích thú và tương tác tích cực với nội dung đó. Ngay cả khi sản phẩm không phải là món ăn cuối cùng trong bài đăng sáng tạo của người ảnh hưởng, sức hấp dẫn trực quan của món ăn và sản phẩm sẽ có tác động chính đến cách mọi người phản ứng với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.

Đảm bảo rằng Influencer hiểu về sản phẩm, cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ

Influencer sẽ giúp thương hiệu phát huy hết giá trị hình ảnh đặc trưng của mình. Nhưng thương hiệu kết nối với Influencer cần đảm bảo chặt chẽ khi sáng tạo nội dung, quy trình và thực hiện cần hiểu rõ về sản phẩm, món ăn, cách thưởng thức…

Tặng quà đầu xuân càng nhiều sản phẩm miễn phí càng tốt

Điều quan trọng là thương hiệu phải tìm được những Influencer yêu thích sản phẩm của mình và thực sự muốn hợp tác với thương hiệu trong chiến dịch Influencer Marketing. Để làm điều này, thương hiệu cần hào phóng tặng quà sản phẩm. Trong trường hợp vượt quá phạm vi ngân sách, thương hiệu cố gắng để đảm bảo rằng Influencer mà mình sử dụng được cung cấp đủ sản phẩm để có trải nghiệm tốt cho chiến dịch và hơn thế nữa.

Cân nhắc việc hạn chế độ tuổi với rượu ở một số vùng/đối tượng nhất định

Một số đối tượng, khu vực và nền tảng yêu cầu các bài đăng và chiến dịch trả phí phải giới hạn độ tuổi khi quảng cáo đồ uống có cồn. Brand kết hợp Influencer cần nắm được thông tin các hạn chế đó và trao đổi cùng các Influencer để có những lưu ý tới khán giả không hợp độ tuổi tiếp cận.

Cởi mở với việc co-marketing sản phẩm/thương hiệu để khen ngợi thương hiệu của mình

Nhiều Influencer trong lĩnh vực F&B thích kết hợp nhiều thương hiệu vào các bài đăng được tài trợ của họ. Những chiến thuật này không chỉ để Influencer "một công đôi việc", mà nó làm cho bài đăng tạo được độ lan tỏa thương hiệu sâu sắc hơn với khán giả. Cách tiếp cận này làm cho nội dung xác thực hơn và thực sự giúp ích cho các thương hiệu.

Nhận quyền sử dụng lại nội dung của Influencer trên nhiều kênh

Bởi vì hầu hết những Influencer trong lĩnh vực F&B đều là những nhiếp ảnh gia và nhà quay phim giỏi hoặc có một đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ. Vì vậy, thương hiệu có thể muốn sử dụng lại nội dung có hiệu suất cao trên trang của mình hoặc trong một chiến dịch trả phí. Bằng cách đưa quyền nội dung vào hợp đồng của mình, thương hiệu có thể sử dụng lại nội dung của Influencer một cách hợp pháp càng nhiều càng tốt, điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất của thương hiệu.

Influencer trong lĩnh vực F&B là các nghệ sĩ và nhà sáng tạo chuyên nghiệp. Khi thương hiệu đã xác định được mục tiêu chiến dịch Influencer Marketing của mình. Hãy sử dụng Influencer hiệu quả cho thời điểm vàng lễ hội đầu năm để xây dựng chiến lược thu hút khách hàng mục tiêu. Đảm bảo rằng các bước triển khai của chiến dịch rõ ràng. “Vạn sự khởi đầu nan”, hãy tận hưởng những thành quả đáng ngạc nhiên mà Influencer quảng bá sản phẩm thương hiệu của bạn trong dịp đầu năm này.

Chế biến “menu Influencers” cho ngành F&B thu lộc phát tài đầu xuân năm mới 2022