Marketer Dương Nguyên
Dương Nguyên

Manager @ Công ty TNHH GROW UP JV

Điều gì khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác?

Nếu bạn đang chuẩn bị bước vào một buổi phỏng vấn thì rất có thể bạn sẽ gặp câu hỏi “Điều gì khiến bạn khác biệt với ứng viên khác?”. Bài viết này sẽ trình bày lý do người phỏng vấn thích hỏi câu hỏi này và các bước bạn nên làm để chuẩn bị và đưa ra câu trả lời!

Điều gì khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác?

Vì sao người phỏng vấn hỏi câu này!

Người phỏng vấn hỏi “điều gì khiến bạn khác biệt so với các ứng viên khác” để tìm hiểu về những đặc điểm và thế mạnh mà bạn đánh giá cao nhất ở mình. Đồng thời, họ cũng muốn nghe về những kinh nghiệm cho thấy bạn là người đủ tiêu chuẩn duy nhất cho vị trí công việc đó và xác định lý do tại sao tuyển chọn bạn lại tốt hơn là một ứng viên có trình độ tương tự.

Mục tiêu của bạn là thảo luận về những kỹ năng bạn sẽ tận dụng để giúp công ty đạt được mục tiêu theo cách giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hình dung ra bạn đã làm việc thế nào ở vị trí này.

Làm thế nào để trả lời câu hỏi này?

Bạn cần tập trung vào điều quan trọng nhất: lợi ích của nhà tuyển dụng. Đó là một mẹo có hiệu quả đối với hầu hết các câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất, vì vậy hãy đặt nó ở vị trí hàng đầu khi bạn chuẩn bị câu trả lời.

Việc chuẩn bị phỏng vấn cho câu hỏi này khá đơn giản:

Nghiên cứu các yêu cầu của công việc

Đọc kỹ mô tả công việc Job Description để xác định các yêu cầu và trách nhiệm của công việc.

Việc nắm chắc mức kinh nghiệm tối thiểu sẽ giúp định hình câu trả lời của bạn để bao gồm các kỹ năng, trình độ và đặc điểm tính cách vượt trội hơn so với những gì cần thiết cho công việc hoặc bổ sung cho yêu cầu của công việc.

Lập list các chứng chỉ liên quan

Đầu tiên hãy so sánh các kỹ năng và trình độ của bạn với các yêu cầu bạn tìm thấy trong mô tả công việc. Chọn một vài điểm mạnh của bạn có liên quan đến yêu cầu công việc và sử dụng chúng làm cốt lõi cho câu trả lời về điều gì khiến bạn nổi bật trong số các ứng viên khác.

Đây có thể là kỹ năng chuyên môn, lĩnh vực chuyên môn, phẩm chất cá nhân hoặc bất kỳ kinh nghiệm nào có liên quan.

Dự đoán

Khi thu thập thông tin và liệt kê thông tin của bạn, hãy cố gắng dự đoán những gì ứng viên khác có thể nói. Suy nghĩ về những điểm mạnh mà người khác coi là có giá trị và nghĩ về những ví dụ bạn có thể đưa ra cho thấy bạn có thể làm tốt hơn những người khác trong những lĩnh vực này như thế nào.

Xem xét điều gì khiến bạn trở nên độc đáo

Thực sự không có một người hoàn hảo nhất nhưng vẫn luôn có những điểm sáng tiềm năng trong mỗi người. Vì vậy, bạn hãy cố gắng chọn ra 1hoặc 2 phẩm chất hoặc kinh nghiệm sáng giá của mình rồi xem điểm đó khác gì so với ứng viên khác có thể đưa ra bàn luận, hoặc những điều thường khó tìm thấy hơn ở nhân viên tiềm năng.

Tập trung vào câu hỏi

Khi sẵn sàng nói về điều khiến bạn khác biệt với những người khác, hãy giữ câu trả lời của bạn phù hợp với vị trí bạn đang phỏng vấn.

Hãy suy nghĩ về những điểm mạnh nào cần thiết cho công việc và cho họ biết kỹ năng và kinh nghiệm của bạn giúp bạn phù hợp nhất như thế nào so với tất cả những điểm mạnh còn lại.

Câu trả lời phỏng vấn mẫu

Hãy nhớ suy nghĩ xem kinh nghiệm và trình độ nào của bạn khiến bạn phù hợp hơn so với các ứng viên cạnh tranh. Ví dụ: có thể bạn có một chứng chỉ giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về các công nghệ khác nhau so với người làm ở vị trí tương tự.

Bạn có thể tham khảo các mẫu câu trả lời này làm điểm bắt đầu khi bạn chuẩn bị câu trả lời của riêng mình:

Mẫu 1: Kỹ năng và kinh nghiệm liên quan

“Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm làm việc trong các dự án tương tự, vì vậy tôi biết những vấn đề nào sẽ phát sinh và có thể ngăn chúng xảy ra tiết kiệm thời gian và năng lượng của team để làm việc cho các nhiệm vụ có giá trị cao hơn.

Ngoài ra, tôi có khả năng kiểm soát một dự án và đảm bảo team được giao nhiệm vụ đúng hạn và trong phạm vi ngân sách. Trên thực tế, tôi đã tạo ra các kế hoạch dự án chi tiết trong thời gian làm việc tại XYZ Inc., sếp đã yêu cầu tôi tạo một mẫu cho toàn bộ phận cho tất cả các đề xuất dự án trong tương lai, kế hoạch hành động và các tài liệu liên quan đến dự án khác. Kết quả đã thúc đẩy năng suất của các team, và tôi cảm thấy thật tuyệt khi đã đóng góp cho công ty.. ”

Tại sao lại là một câu trả lời hay: Câu trả lời này không phải quá bùng nổ, nhưng dù sao thì nó cũng rất hiệu quả. Sau câu trả lời người phỏng vấn cũng đã đủ xác định rõ ràng những gì ứng viên này có thể mang đến cho vị trí công việc đó.

Mẫu 2: Các chứng nhận đặc biệt

"Trong khi có rất nhiều ứng viên tiềm năng khác có thể chia sẻ nền tảng học vấn tương tự về ngành năng lượng tái tạo, tôi có nhiều chứng chỉ từ NABCEP và OSHA.

Những chứng nhận này cho thấy rằng tôi hiểu các rủi ro và các biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết khi làm việc tại công trường và tôi có hiểu biết được chứng nhận về các hoạt động năng lượng tái tạo được sử dụng trên khắp Việt Nam."

Để xem các mẫu trả lời phỏng vấn câu hỏi "Điều gì khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác?", mời bạn đọc truy cập bài viết gốc: https://growupwork.com/blog/ky-nang-phong-van/dieu-gi-khien-ban-khac-biet-686