Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

10 xu hướng content marketing cho năm 2022

Theo kết quả thống kê của Statista, doanh thu do content marketing mang lại đã vượt qua 42 tỷ đô mỗi năm và vẫn đang tiếp tục gia tăng. Đây cũng chính là lý do ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư cho content marketing hơn.

Nếu được triển khai đúng cách, content marketing sẽ mang lại nhiều “quả ngọt” như tăng tỷ lệ chuyển đổi, mở rộng danh sách email marketing, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng… Sau đây là 10 xu hướng content marketing được dự đoán sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trong năm 2022.

1. Duy trì khách hàng tiềm năng

Mọi người đều biết rằng content marketing chất lượng cao giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng mới, tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhưng không phải ai cũng để ý đến việc duy trì khách hàng tiềm năng đã và đang có.

Dưới đây là một số phương pháp content marketing để giúp bạn duy trì sự quan tâm của khách hàng:

  • Cập nhật website thường xuyên để mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất về mặt thị giác (hình ảnh), thông tin (nội dung). Qua đó, bạn có thể thu hút và khuyến khích họ quay trở lại website nhiều hơn.
  • Kiểm tra đánh giá của khách hàng sau khi họ mua sản phẩm bằng cách khuyến khích họ đánh giá sản phẩm/ dịch vụ (viết review, quay video…).
  • Duy trì liên lạc với khách hàng cũ thông qua các chiến dịch email marketing. Hãy thường xuyên gửi tin tức khuyến mại, giới thiệu sản phẩm mới… để họ biết đến chương trình của bạn.

2. Kể chuyện thông qua tương tác thực tế ảo (Augmented Reality – AR)

Bạn biết đấy, hình ảnh có khả năng truyền tải thông tin nhiều hơn rất nhiều so với văn bản. Các chuyên gia khoa học của MIT (Massachusetts Institute of Technology – Viện Công nghệ Massachusetts) đã chỉ ra rằng: não bộ chỉ mất 13 mili giây để nhận ra hình ảnh. Chưa dừng lại ở đó, hình ảnh còn được não bộ lưu trong bộ nhớ dài hạn, trong khi văn bản thì không.

Do đó, hãy lồng ghép hình ảnh nổi bật vào nội dung nếu bạn muốn mọi người nhớ, quan tâm đến doanh nghiệp/ thương hiệu của bạn.

Tương tác thực tế ảo dần trở nên phổ biến trong năm 2022

Trong năm 2021, có đến 93,3 triệu người tại Mỹ sử dụng công nghệ thực tế ảo với tần suất 1 tháng/ lần. Pokémon Go, IKEA, Sephora, Warby Parker… đều đã sử dụng công nghệ này để tạo ra trải nghiệm người dùng nổi bật và thu hút khách hàng.

Sau đây là một số lợi ích của AR:

  • Bạn có thể giới thiệu thông tin doanh nghiệp/ sản phẩm/ dịch vụ… thông qua các tính năng tương tác của AR
  • Giúp bạn kết nối với khách hàng theo cách cá nhân hơn
  • Khuyến khích khách hàng chủ động thao tác trước, trong và sau khi tham gia tương tác

3. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được ứng dụng vào marketing như giọng đọc AI, phân tích dữ liệu AI… Theo các chuyên gia, trong năm 2022, con người sẽ có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn để cải thiện năng suất và giúp chiến lược content marketing hiệu quả hơn.

Ứng dụng gần gũi nhất của AI chính là ứng dụng chatbot.

Ứng dụng gần gũi nhất của AI chính là chatbot - là một phần mềm được hỗ trợ bởi AI. Chatbot hiện đang có vai trò như một tư vấn viên ảo, giúp doanh nghiệp trò chuyện và tương tác với khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Hiện nay bạn có thể dễ dàng cài đặt chatbot với nhiều kịch bản đa dạng để nhanh chóng phản hồi khách hàng một cách tối ưu nhất.

4. Podcast ngày càng phổ biến và được quan tâm nhiều hơn

Tình hình dịch bệnh như năm 2020 – 2021 đã mở ra một cơ hội mới cho sân chơi Podcast. Podcast Insights đã ước tính rằng có khoảng 2 triệu podcast và hơn 48 triệu tập podcast được xuất bản trong năm 2021.

Sự phát triển của Podcast tại Việt Nam là kết quả cộng hưởng với xu hướng Podcast trên Thế giới

Các chủ đề nhận được sự quan tâm nhiều nhất có thể kể đến là giáo dục (các khóa học online, chia sẻ kinh nghiệm chuyên ngành…). Chính vì lý do này mà nhiều doanh nghiệp có ý định nhảy vào cuộc đua sản xuất podcast trong năm 2022. Hiện đã có nhiều podcast với đối tượng hướng đến là doanh nhân/ chủ doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng chủ đề này và lồng ghép thông tin quảng bá thương hiệu.

5. Triển khai chiến dịch SEO – tối ưu nội dung trên công cụ tìm kiếm

Content marketing có liên quan mật thiết với SEO. Nội dung độc đáo, sáng tạo, nguyên bản (unique) sẽ được Google index nhanh hơn và có vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Hãy nhớ rằng, có đến 95% người dùng chỉ xem nội dung trên trang đầu tiên của Google.

Do đó việc tối ưu nội dung trên công cụ tìm kiếm là rất đáng để thực hiện. Cần chú thêm, bên cạnh các yếu tố kỹ thuật SEO, bạn phải đảm bảo nội dung mang tính hữu ích, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.

6. Tổng hợp các chiến dịch content marketing bạn đã thực hiện

Theo kết quả tổng hợp của The Content Marketing Institute, có khoảng 41% tổ chức, doanh nghiệp lâu năm và cả start-up thực hiện thành công chiến lược content marketing nhưng chẳng bao giờ ghi chép, tổng hợp, lưu trữ các chiến lược đó.

Việc ghi chép lại chiến lược content marketing giúp bạn có thêm tư liệu để tham khảo trong những lần tiếp theo, có cột mốc cụ thể để xác định khách hàng tiềm năng và cải thiện những điểm cần khắc phục trong chiến lược năm 2022.

7. Nội dung chuyên biệt hơn

Câu chuyện xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua content marketing luôn là thử thách đối với doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để đạt được sự công nhận cũng như sự ghi nhớ của khách hàng, bạn cần tập trung khai thác các khía cạnh nổi bật nhất, tốt nhất của công ty, là những điều khiến bạn trở nên thật khác biệt, độc đáo.

Xây dựng nội dung chuyên biệt giúp bạn trở nên nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Không dừng lại ở đó, biết cách cách viết content marketing hiệu quả còn giúp bạn:

  • Tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu
  • Giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật hơn so với đối thủ, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu
  • Giúp doanh nghiệp thể hiện năng lực thông qua kiến thức cung cấp trong bài viết, giúp xây dựng hình ảnh uy tín, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Nội dung chuyên biệt là chìa khóa cho Content Marketing

8. Tận dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói dần trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Laptop, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, thiết bị gia dụng thông minh (tủ lạnh, tivi, máy giặt…)… với chức năng tìm kiếm bằng giọng nói không những giúp người dùng dễ dàng sử dụng, điều khiển, tìm kiếm mà còn mang đến một cơ hội lớn và giúp chiến lược content marketing độc đáo hơn.

Điều bạn cần chú ý là sản xuất ra các nội dung đáp ứng các câu hỏi phổ biến nhất khi người dùng tìm kiếm bằng giọng nói. Hãy chú ý đến từ ngữ, tập trung các từ khóa dài, khai thác dạng nội dung đề xuất kiểu “ở gần tôi”, cập nhật hồ sơ doanh nghiệp trên Google…

9. Tăng tính cá thể hóa trong chiến lược content marketing

Sáng tạo nội dung dựa trên các kết quả phân tích dữ liệu (số liệu tracking trên website (các trang có time-on-site cao, nội dung khách hàng thích đọc…), mạng xã hội (chẳng hạn như lượt tương tác trên fanpage)) giúp doanh nghiệp xác định đối tượng mục tiêu và tìm ra cách truyền tải phù hợp với các giai đoạn của chu kỳ mua hàng.

Ngày nay cũng không quá khó khăn để tìm ra thông tin của đối thủ cạnh tranh. Bạn hãy nghiên cứu xem họ đang triển khai như thế nào, khách hàng phản ứng ra sao với các nội dung đó. Sau đó tổng hợp số liệu sẵn có và thông tin của đối thủ, bạn sẽ tìm ra cách để tăng tính cá thể hóa trong chiến lược content marketing.

10. Tiếp thị theo tài khoản (ABM – Account Based Marketing)

Nếu như trước đây các doanh nghiệp B2B đều sử dụng chung một phễu bán hàng thì trong năm 2022 điều này sẽ thay đổi. Tiếp thị theo tài khoản sẽ được ưa chuộng hơn.

Hình dung ra sự khác biệt giữa phương pháp marketing trước đây và Account Based Marketing

Theo nghiên cứu của ABM Leadership Alliance và ITSMA:

  • 76% nhà tiếp thị thấy rằng ROI cho ABM mang lại cao hơn bất kỳ chiến lược marketing nào (năm 2020)
  • 71% doanh nghiệp B2B cho rằng ABM giúp cải thiện mối quan hệ với các tài khoản khách hàng cụ thể
  • Sau khi áp dụng ABM thì doanh thu tăng 55% và độ nhận diện thương hiệu tăng 34%

Hy vọng với 10 mục content marketing xu hướng trên, bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để lên content marketing plan trong năm 2022.

Xem bài viết gốc tại: https://eracontent.marketing/blog/content-marketer/10-xu-huong-content-marketing-cho-nam-2022/

Nguồn: https://www.business2community.com/content-marketing/10-content-marketing-trends-to-watch-in-2022-02437130