FinTech Đang Chuyển Đổi Theo Hướng Phát Triển Thành Super-app Giai Đoạn Hậu Đại Dịch

Theo nghiên cứu của deVere Group, đại dịch đã thúc đẩy hơn 72% người dùng sử dụng các ứng dụng Fintech ở châu Âu. Vào thời điểm mà hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu cảm thấy bị ảnh hưởng, thì sự gia tăng mạnh mẽ trong việc áp dụng và sử dụng ứng dụng mang lại tin tức đáng khích lệ cho ngành công nghiệp FinTech. Và điều này còn là một dấu hiệu khác cho thấy sau giai đoạn Covid-19 sẽ hướng đến một xã hội vận hành theo hướng kỹ thuật số (digital) và trực tuyến (online).

Theo công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Thụy Sĩ, mức tăng vọt 72% trong việc sử dụng ứng dụng fintech là một phần của sự thích nghi cơ bản với cuộc sống trong tình trạng bị giãn cách. "Thế giới đã thay đổi trong vài tuần qua," James Green, Giám đốc bộ phận của deVere Group tại Châu Âu giải thích. "Các biện pháp mà chúng tôi hiện đang thực hiện để giúp chống lại coronavirus đang ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác, sống, làm việc và chăm sóc tài chính của mình."

Cụ thể, deVere Group đã đo lường mức tăng 72% trong việc sử dụng các ứng dụng FinTech của riêng mình. Nhưng với việc virus coronavirus hiện đã lây nhiễm cho hơn 700.000 người trên toàn thế giới, những đợt bùng phát mạnh mẽ tương tự có thể được tìm thấy và giả định ở những nơi khác. Một ứng dụng thu mua vàng, Glint Pay, đã báo cáo lượng truy cập tăng 718% vào tuần trước. Trong khi đó, các ứng dụng ngân hàng ở châu Á và Trung Đông cũng đã công bố mức sử dụng tăng mạnh, với một ngân hàng ở Philippines có số lượng đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến nhiều hơn gấp đôi so với thông thường.

Sự thay đổi hành vi người dùng do đại dịch

khi chính phủ công bố chính sách giãn cách xã hội vào tháng 03/2020 do COVID-19, người dân buộc phải tìm đến sự lựa chọn mua hàng hóa, thực phẩm thiết yếu trên app và sau đó tiến hành thanh toán trên ví điện tử hoặc chuyển khoản ngân hàng.

Sự thay đổi hành vi này đã khiến lưu lượng truy cập (traffic) trên các nền tảng thanh toán kỹ thuật số và mua sắm trực tuyến tăng lên nhanh chóng. Tổng số giao dịch của quý I/2021 qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tăng 103% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, việc sử dụng ví điện tử gia tăng trong nước do một số yếu tố tác động, bao gồm:

  • Sự gia tăng chuyển tiền ngang hàng (P2P), thanh toán hóa đơn và các dịch vụ thanh toán cho người bán (thanh toán P2M) cho các mặt hàng thiết yếu trong giai đoạn lockdown.

  • Các biện pháp ngăn cách xã hội

  • Hạn chế trao đổi tiền mặt vì sợ lây nhiễm.

Ví dụ, MoMo đã đạt 20 triệu người dùng vào tháng 9 năm 2020, tăng trưởng gần 100% trong một năm. ZaloPay cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 300% từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020 thông qua thanh toán và chuyển tiền qua ví điện tử.

Mặc dù Việt Nam đã sớm kiểm soát được đại dịch COVID-19, nhưng một số lĩnh vực đã bị ảnh hưởng nặng nề đặc biệt là hàng không, du lịch, khách sạn và vận tải. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu gặp khó khăn vì họ phụ thuộc nhiều vào khả năng tiếp cận các ngân hàng và các nhà đầu tư để cấp vốn, trong khi nguồn vốn hiện rất khan hiếm trong thời gian này.

Tác động của COVID-19 đối với sản phẩm và chiến lược kinh doanh

Nhu cầu về các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, chẳng hạn như thanh toán di động, thanh toán bằng mã QR và thanh toán bằng thẻ đã tăng lên. Chính vì lý do đó mà đã xuất hiện xu hướng người dùng ví điện tử như MoMo, VNPay, Moca (trên Grab), ViettelPay và ZaloPay. Để đáp ứng nhu cầu thanh toán không hiện tại, nhiều nơi đã mở rộng sự hiện diện của mã QR tại các điểm giao dịch, cả trực tuyến và ngoại tuyến, nhằm tăng sự tiện lợi cho người dùng. Ví dụ, trong quý I/2021, có 395 triệu giao dịch được thực hiện qua mobile app, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước.

Dịch vụ mua sắm trực tuyến hiện không chỉ được cung cấp bởi các siêu thị hoặc trang thương mại điện tử mà còn được cung cấp bởi các mobile app, chẳng hạn như MoMo, Grab, Now và ZaloPay khi mọi người có xu hướng ở nhà làm việc hoặc học tập.

Các ứng dụng ví điện tử, chẳng hạn như ViettelPay, ZaloPay và MoMo đã bắt đầu xoay vòng hoặc mở rộng các dịch vụ của họ ngoài các phương tiện thanh toán bằng cách thêm nhiều dịch vụ tài chính hơn, chẳng hạn như ứng dụng cho vay và các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ trên nền tảng của họ. Hiện họ cũng cung cấp nhiều khuyến mãi hấp dẫn cho người dùng mới, chẳng hạn như phiếu giảm giá và ưu đãi hoàn tiền khi họ thanh toán hóa đơn bao gồm các dịch vụ tiện ích, internet và truyền hình.

Nhiều doanh nghiệp FinTech cho biết COVID-19 đã thúc đẩy tốc độ hợp tác giữa họ và các công ty bảo hiểm truyền thống để tung ra thị trường các sản phẩm bảo hiểm vi mô. Ví dụ, PVI và MoMo đã tung ra sản phẩm bảo hiểm nano Corona ++

Các “ông trùm” ứng dụng đã hoạt động như thế nào?

MoMo chính thức được cấp phép vào năm 2015 và huy động được 100 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ Warburg Pincus vào tháng 1 năm 2019. MoMo là ví điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam với số lượng người dùng tăng nhanh: từ 10 triệu năm 2019 lên 20 triệu vào quý 3 năm 2020. Mới đây, MoMo đã được trao giải “Ứng dụng tài chính được sử dụng nhiều nhất năm 2020” (Top 10 ứng dụng tài chính hàng đầu Việt Nam năm 2020 do MAU bình chọn). Mạng lưới rộng khắp với 100.000 điểm chấp nhận thanh toán và 20.000 đối tác của MoMo tiếp tục là nền tảng vững chắc cho con đường trở thành siêu ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam.

Grab, với mức định giá 14 tỷ USD, có kế hoạch tập trung vào thị trường Việt Nam và Malaysia để phát triển như một siêu ứng dụng (super-app). Chiến lược này sẽ là một trong những bước khởi đầu của Grab để chiếm lĩnh thị trường châu Á. Grab chiếm 73% thị phần về các chuyến đi chung trong nửa đầu năm 2019 và tiếp tục duy trì vị thế thống trị tại Việt Nam. Dự kiến ​​sẽ có 50% người Việt Nam sử dụng Grab vào cuối năm 2020, so với 25% vào năm 2019. Trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra, Grab đã giới thiệu dịch vụ GrabMart trên ứng dụng của mình để cho phép mọi người mua sắm hàng hóa và tạp hóa thiết yếu trực tuyến. Với việc cam kết đầu tư lên tới 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới, Grab chắc chắn là đối thủ rất mạnh.

Zalo, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam với 100 triệu người dùng, đã xây dựng ví điện tử ZaloPay. Trong ba năm qua, với sự hỗ trợ vốn từ tập đoàn kỳ lân duy nhất của Việt Nam là VNG Corporation, Zalo có kế hoạch tiếp bước đối tác Trung Quốc là WeChat và xây dựng một siêu ứng dụng bằng cách dựa trên nền tảng người dùng khổng lồ của ứng dụng nhắn tin. Số lượng giao dịch trên ZaloPay đã ghi nhận mức tăng 300% trong 8 tháng đầu năm 2020 sau khi họ tung ra một tính năng mới có tên “Chatting is Transferring”. Tính năng này cho phép người dùng Zalo chuyển tiền qua ZaloPay khi đang chat chỉ với vài thao tác trên smartphone.

Now là dịch vụ giao đồ ăn phổ biến nhất tại Việt Nam. Với khoảng 200.000 người bán và đối tác trên nền tảng của họ, Now là một trong những ứng dụng giao hàng phổ biến nhất tại Việt Nam. Thương hiệu thuộc sở hữu của nền tảng nhà hàng và truyền thông ẩm thực hàng đầu Việt Nam, Foody. Now đã nhận được khoản đầu tư trị giá 64 triệu USD từ tập đoàn Internet tiêu dùng Sea, trước đây là Garena, có trụ sở tại Singapore, vào năm 2017. Khoản đầu tư này nhằm giúp Sea mở rộng nền tảng thanh toán AirPay (ShopeePay) ra mắt tại Việt Nam vào năm 2014. Từ đây cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển của hệ sinh thái kỹ thuật số thuộc Sea group trên các điểm tiếp xúc khác của người tiêu dùng, bao gồm cả trò chơi (Garena) và Shopee, nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam. Vào năm 2020, Now đã được tích hợp vào ứng dụng Shopee để tận dụng 38 triệu lượt truy cập mỗi tháng từ Shopee và Now hiện được biết đến với tên gọi ShopeeFood.

Lời kết

Việt Nam là một thị trường hấp dẫn để phát triển siêu ứng dụng do mức độ truy cập Internet và tỷ lệ sở hữu smartphone cao. Thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ mua sắm trực tuyến được cung cấp bởi các siêu ứng dụng đang được đánh giá là xu hướng phát triển mới trong thời kỳ hậu COVID.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team,