Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 2/2022

Bản tin thương mại điện tử tháng 2/2022 do Reputa tổng hợp với thời gian đo lường từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/1.

Thời điểm đầu năm, cận Tết Nguyên Đán, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi để thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết và ghi nhận sức mua tăng mạnh của người tiêu dùng. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trước đó cũng đã có văn bản đề nghị các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trong dịp Tết.

Trong tháng 1 vừa qua, Shopee và Lazada tiếp tục giữ vững hai vị trí đầu bảng xếp hạng (BXH) về mức độ phổ biến trên mạng xã hội (MXH) và cách khá xa các sàn ở vị trí thứ ba và thứ tư. Nguyễn Kim và Sendo ghi nhận tăng hạng so với tháng 12/2021 và đang xếp lần lượt ở vị trí thứ bảy và tám.

Bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội

Trong danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee VN luôn dẫn đầu trong BXH top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập lên đến 87.500.000, cách biệt khoảng cách khá lớn với vị trí thứ 2 trong BXH là Thế giới Di động với 55.200.000 lượt truy cập và vị trí thứ 3 là FPT Shop với 30.500.000 lượt truy cập.

Trong khi đó, ở danh sách top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 12, Juno chiếm vị trí đầu tiên, kế đến là Shein, Shopee VNLazada. Juno cũng là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng 1 vừa qua.

Bảng xếp hạng top 10 website theo các chỉ số đo lường

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, các sàn TMĐT đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, số người tiêu dùng trực tuyến và số lượng đơn hàng tăng nhanh chóng. Tháng 1 vừa qua, top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Hàng tiêu dùng – Thực phẩm với 2.325.241 tin bài và Làm đẹp – Sức khoẻ với 2.225.604 tin bài, tiếp theo là các ngành Thời trang, Nhà cửa – Đời sống, Thiết bị số... Mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Trà sữa, Máy giặt, Laptop, Đồng hồ...

Bảng xếp hạng Top Ngành hàng, Mặt hàng hot trên Mạng xã hội

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của MXH, phương thức quảng cáo truyền thống dần được thay thế bằng các phương thức marketing trực tuyến. Một trong những phương thức marketing trực tuyến hiệu quả hiện nay có thể kể đến là KOLs. Thông qua sự phổ biến của KOLs, tốc độ lan truyền tin tức, thông điệp của các thương hiệu trở nên nhanh chóng và phủ sóng rộng khắp. Các KOLs nổi bật trong tháng 1 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Core – chỉ số active trên các kênh MXH (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Lê Huỳnh Thuý Ngân, Cao Thủ, Võ Nữ Ngân Hà, Miha Đây Rồi...

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến là Vật Vờ Studio, Ngô Đức Duy, Trần Thanh Mai, Nguyễn Ngọc Duy Luân...

Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang MXH, tháng vừa qua, các sàn TMĐT cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: Thái Nguyên có 129 sản phẩm đạt một tiêu chuẩn quan trọng, có tiêu chuẩn này bán càng đắt hàng, Hiệp định thương mại lớn nhất thế giới có hiệu lực từ hôm nay, RCEP được kỳ vọng là “luồng gió mới” thúc đẩy kinh tế toàn cầu... Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, thị trường TMĐT tại Việt Nam tăng trưởng 16% vào năm 2021, đạt mốc 14 tỉ USD, dự kiến đến năm 2025, thị trường TMĐT tại Việt Nam vươn lên đứng thứ ba khu vực ASEAN.

Top tin nổi bật trong ngành trên báo chí

Trên đây là một số nội dung phân tích về thị trường TMĐT trong tháng 1/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: